[Hỏi đáp] Điều trị chứng rối loạn lo âu ở Trung tâm Tâm lý NHC Việt Nam có tốt không?

Top 7 địa chỉ chữa rối loạn lo âu căng thẳng uy tín tại Hà Nội

Các loại thuốc điều trị rối loạn lo âu phổ biến hiện nay

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Rối loạn lo âu xã hội là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Rối loạn lo âu là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Tìm hiểu phương pháp diện chẩn chữa rối loạn lo âu, trầm cảm

Rối loạn lo âu lan tỏa: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Rối loạn lo âu có làm tăng huyết áp?

10 Địa chỉ chữa rối loạn lo âu căng thẳng tốt nhất tại TPHCM

Phương pháp chữa rối loạn lo âu theo Đông Y

Rối loạn lo âu đã và đang trở thành “nỗi ám ảnh” trong xã hội hiện đại hiện nay. Và trong rất nhiều cách điều trị, áp dụng phương pháp chữa rối loạn lo âu theo Đông y cũng được nhiều người ưu tiên chọn lựa vì có nhiều ưu điểm nổi trội.

Thế nào là rối loạn lo âu?

Rối loạn lo âu là một trong những dạng rối loạn tâm lý phổ biến nhất hiện nay. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh rối loạn lo âu thường đi kèm theo một số rối loạn khác như trầm cảm, rối loạn ăn uống, rối loạn nhân cách, rối loạn dạng cơ thể…

chữa rối loạn lo âu theo Đông Y
Rối loạn lo âu là một trong những dạng rối loạn tâm lý phổ biến nhất hiện nay

Có thể hiểu đơn giản sự rối loạn lo âu chính là việc bản thân không thể khống chế được cảm xúc và trở nên lo lắng, hoảng sợ quá mức trước bất kỳ một sự việc nào dù lớn hay nhỏ. Tình trạng này xảy ra một cách vô cớ, không do ai hay sự việc nào tác động và kéo dài trong một thời gian gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra rối loạn lo âu, trong đó các chuyên gia đã chỉ ra rằng việc bị rối loạn lo âu chủ yếu xuất phát từ những sang chấn tâm lý kết hợp với những yếu tố nhân cách lo âu quá mức. Bên cạnh đó, tùy vào từng đặc điểm của bệnh mà rối loạn lo âu được chia làm 5 dạng gồm:

  • Rối loạn hoảng sợ
  • Rối loạn lo âu xã hội
  • Rối loạn lo âu sau chấn thương tâm lý
  • Rối loạn ám ảnh cưỡng chế

Chữa rối loạn lo âu theo Đông y có thực sự hiệu quả không?

Có thể nói rằng việc điều trị bệnh bằng Tây y hay Đông y đều đang được áp dụng rộng rãi và song hành trong nền y học tại Việt Nam. Đây là phương pháp sử dụng các vị thuốc, thảo dược để tác động vào nguyên căn gây bệnh, được nhiều người đánh giá cao vì hiệu quả, an toàn và ít tác dụng phụ. Vậy liệu có nên chữa rối loạn lo âu theo Đông y hay không?

Theo các chuyên gia, chữa bệnh rối loạn lo âu theo Đông y được đánh giá hơn hẳn các phương pháp khác nhờ ưu điểm ít gây ra tác dụng phụ, chủ yếu là gan và thận. Bởi khi sử dụng thuốc trị rối loạn lo âu theo Tây y khiến gan và thận phải tích cực hoạt động để lọc độc tố, chất cặn bã trong máu ra khỏi cơ thể nhiều hơn bình thường.

chữa rối loạn lo âu theo Đông Y
Chữa rối loạn lo âu theo Đông Y là phương pháp được đánh giá cao vì hiệu quả và ít tác dụng phụ

Không những vậy, trong rất nhiều loại thuốc Tây, đặc biệt là thuốc kháng sinh có thể gây ra nhiều tác dụng phụ ngoài ý muốn. Ngược lại, sử dụng các bài thuốc Đông y lại không làm ảnh hưởng quá nhiều đến gan thận, thậm chí một số vị thuốc còn có tác dụng bồi bổ, hồi phục chức năng.

Mặc dù Đông y cho kết quả trị bệnh chậm hơn Tây y nhưng ngược lại một khi đã khỏi bệnh thì tỷ lệ bệnh tái phát là rất thấp. Bởi các vị thuốc Đông y tác động đến tận gốc, nguồn căn gây bệnh chứ không đơn thuần là làm giảm triệu chứng.

Vì vậy, việc chữa bệnh rối loạn lo âu theo Đông y là một liệu pháp phù hợp, an toàn và hiệu quả mà bất kỳ ai cũng có thể thử áp dụng.

Gợi ý một số bài thuốc chữa bệnh rối loạn lo âu theo Đông y hiệu quả

Các bài thuốc Đông y chữa rối loạn lo âu ngày càng được áp dụng rộng rãi với nhiều ưu điểm nổi trội. Dưới đây là một số bài thuốc phổ biến đang được lưu truyền và được nhiều thầy thuốc Đông y công nhận về mức độ hiệu quả.

1. Bài thuốc Đông y 1- Chữa rối loạn lo âu bằng tiểu hồi hương

  • Chuẩn bị: Chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu gồm tiểu hồi hương, sơn thù du, thục địa, ngô thù du, thục phụ tử long đản thảo, trần bì, thục địa đản nam tinh.
  • Cách thực hiện: Cho tất cả các dược liệu vào siêu đất nấu thuốc, cho nước vào sắc trong vòng 45 – 60 phút thì lọc lấy nước thuốc uống hết trong ngày. Có thể chia làm nhiều phần uống nhiều lần và kiên trì sử dụng trong vòng 1 – 2 tháng để đạt được hiệu quả rõ rệt trong việc ổn định tâm lý,  giảm căng thẳng, lo lắng và hồi hộp.

2. Bài thuốc Đông y số 2 – Chữa rối loạn lo âu bằng táo nhân

Tại nhiều địa phương ở Việt Nam, cây táo nhân là loại cây ăn quả không quá xa lạ và đặc biệt có khả năng chữa bệnh hiệu quả. Trong Đông y, trái táo nhân chứa nhiều hoạt chất quý có tác dụng chữa mất ngủ, an thần, giảm đau nhức, hạ nhiệt, hạ huyết áp và chống loạn nhịp tim. Việc kết hợp sử dụng táo nhân cùng các vị thuốc có tác dụng tương tự còn giúp chữa bệnh rối loạn lo âu hiệu quả.

chữa rối loạn lo âu theo Đông Y
Chữa rối loạn lo âu bằng táo nhân là bài thuốc Đông y được sử dụng phổ biến hiện nay
  • Chuẩn bị: Chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu gồm: 18g táo nhân, 18g sinh long mẫu, thái tử sâm, nguyên nhục và thạch xương bồ mỗi loại thuốc 9g,  45g bách hợp, liên tử tâm và trần bì mỗi loại 6g, 12g phục linh, 30g phù tiểu mạch, 1.8g thần sa và 4.5g chích cam thảo. Ngoài ra, linh hoạt bổ sung thêm một số các vị thuốc khác có tác dụng tương tự tùy theo mức độ mắc bệnh.
  • Cách thực hiện: Cho tất cả các vị thuốc đã chuẩn bị vào siêu thuốc sắc cùng nước và lấy nước thuốc uống mỗi ngày. Nên kiên trì thực hiện theo lời khuyên của thầy thuốc cho đến khi bệnh khỏi hẳn. Thời gian sử dụng thuốc dài hay ngắn còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý của từng người bệnh.

3. Bài thuốc Đông y số 3 – Chữa rối loạn lo âu bằng bạc hà

Trong Đông y, bạc hà được sử dụng với mục đích giải tỏa căng thẳng, xoa dịu thần kinh, kiểm soát cảm xúc và hỗ trợ chữa rối loạn lo âu hiệu quả. Bên cạnh đó, việc sử dụng bạc hà đúng cách còn có tác dụng điều trị các triệu chứng trầm cảm, mất ngủ và rối loạn nhịp tim.

Cách thực hiện: Sử dụng lá bạc hà tươi ngâm nước muối, rửa sạch và ăn sống như một loại rau thơm hoặc xay ép lấy nước uống hằng ngày. Ngoài ra, sử dụng lá bạc hà ép thành dạng tinh dầu để thoa để giảm đau đầu hiệu quả. Dùng tinh dầu bạc hà xông hơi hoặc tắm cũng đem lại hiệu quả cao trong việc thư giãn đầu óc, gia tăng sự thoải mái.

4. Bài thuốc Đông y số 4 – Chữa rối loạn lo âu bằng trà xanh

Trà xanh được nghiên cứu có chứa các hoạt chất tốt, đặc biệt là axit amin có tác động tích cực đến não bộ và giảm thiểu những nỗi lo lắng, bất an vô cớ. Trà xanh có khả năng chống khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa, thanh nhiệt giải độc, kích thích tác động thần kinh, não bộ và giảm đi những căng thẳng, lo lắng… Bên cạnh đó, sử dụng trà xanh cũng có tác dụng giảm đau đầu, giảm huyết áp và mệt mỏi.

chữa rối loạn lo âu theo Đông Y
Trà xanh không chỉ có tác dụng kháng khuẩn chống viêm mà còn giúp an thần, cải thiện rối loạn lo âu hiệu quả

Cách thực hiện: Lá trà xanh tươi rửa sạch và sắc với nước nóng uống mỗi ngày để đem lại hiệu quả tốt nhất.

5. Bài thuốc Đông y số 5 – Chữa rối loạn lo âu bằng hợp hoan bì

Hợp hoan bì là một trong những loại cây thuộc họ đậu gia đình. Phần vỏ của loại cây này được sử dụng như một vị thuốc quý, có tính bình, vị ngọt và đem lại tác dụng chữa bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu với các triệu chứng như mệt mỏi, dễ cáu gắt, an thần kinh, giải trầm uất và kích thích máu huyết lưu thông tốt hơn trong cơ thể.

Vì vậy, rất nhiều người đã sử dụng hợp hoan bì để chữa rối loạn lo âu, đặc biệt là những người bị mất ngủ, lo âu, thần kinh bất an…

Cách thực hiện:

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị 15g hợp hoan bì và 300ml nước. Cho vào siêu thước nấu trong khoảng 30 – 45 phút, đợi cho đến khi nước thuốc cô đặc lại còn khoảng 1/3 thì tắt bếp. Lọc lấy nước thuốc uống chia làm nhiều lần uống hết trong ngày. Nếu không muốn uống quá đặc có thể pha với nước ấm uống trong 2 ngày.
  • Bài thuốc 2: Kết hợp hợp hoan bì với một số vị thuốc như bá tử nhân, hồng tùng chi (hổ phách), dư dưng, thanh long xỉ… sắc thành nước thuốc uống hết trong ngày.

6. Bài thuốc Đông y số 6 – Chữa rối loạn lo âu bằng ngũ vị tử

Trong Đông y, Ngũ vị tử hay còn được gọi với cái tên khác là ngũ mai tử, vị thuốc này có tính ấm, vị chua và có tác dụng tốt đối với chức năng thận và phổi nói riêng cũng như sức khỏe người bệnh nói chung.

Bên cạnh đó, ngũ vị tử còn đem lại hiệu quả tốt giúp bổ thận, tráng dương, tăng cường sức đề kháng, giảm suy nhược cơ thể, bồi dưỡng cơ thể, ăn ngon ngủ ngon hơn. Chính vì vậy, từ lâu sử dụng ngũ vị tử để chữa căng thẳng thần kinh, suy nhược và rối loạn lo âu được nhiều người áp dụng.

chữa rối loạn lo âu theo Đông Y
Chữa rối loạn lo âu bằng ngũ vị tử khá hiệu quả và hỗ trợ bồi bổ sức khỏe
  • Chuẩn bị: Chuẩn bị các nguyên liệu gồm ngũ vị tử, đại hoàng, sát cánh, huyền sâm, phục linh, mạch môn và đương quy với tỷ lệ cân đối, tốt nhất nên mua trực tiếp từ các hiệu thuốc Đông y lớn.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch các vị thuốc và cho vào siêu thuốc sắc với 500ml nước. Sắc trên lửa vừa trong vòng 10 – 20 phút, đợi nước thuốc cạn bớt và tỏa mùi thơm, nước thuốc có màu đậm thì tắt bếp, lọc bỏ bã lấy nước thuốc chia làm nhiều phần nhỏ, đợi nguội bớt thì uống hết trong ngày.
  • Kiên trì sử dụng mỗi ngày trong vòng 15 – 20 ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

7. Bài thuốc Đông y số 7 – Chữa rối loạn lo âu bằng thục địa

Thục địa được sử dụng trong nhiều bài thuốc Đông y, đặc biệt có tác dụng cải thiện các triệu chứng của bệnh rối loạn lo âu như khó ngủ, ngủ không sâu giấc, dễ giật mình, khi thức là không vào lại giấc ngủ được.

  • Chuẩn bị: thục địa, táo nhân, phục thần, hoàng kì, đẳng sâm, đương quy, mạch môn mỗi loại 12g, bạch truột và hạt sen mỗi loại 16g, quế nhục, cam thảo và mộc hương mỗi loại 4g.
  • Cách thực hiện: Cho hết tất cả các vị thuốc đã chuẩn bị vào siêu đất và sắc thành nước thuốc uống mỗi ngày. Kiên trì thực hiện 1 – 3 lần/ ngày và duy trì trong vòng 1 tháng để đạt được hiệu quả tốt nhất.

8. Bài thuốc Đông y số 8 – Chữa rối loạn lo âu bằng nấm linh chi

Nấm linh chi vốn được xem là một trong những loại “thần dược” quý tốt cho sức khỏe, chữa nhiều bệnh tật và đặc biệt là cải thiện những triệu chứng bệnh rối loạn lo âu hiệu quả. Nấm linh chi giúp giảm stress, căng thẳng, làm giảm mệt mỏi, suy nhược, gia tăng sự thoải mái cho người bệnh.

Bên cạnh đó, sử dụng nấm linh chi còn cung cấp hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng giúp cho cơ thể có đủ năng lượng hoạt động hiệu quả và tích cực.

chữa rối loạn lo âu theo Đông Y
Chữa rối loạn lo âu bằng nấm linh chi là một trong những bài thuốc hiệu quả được lưu truyền từ xa xưa

Cách thực hiện: Nấm linh chi mua về rửa sạch và đun với nước để lọc lấy phần nước thuốc. Kiên trì thực hiện trong vòng 3 lần để đẩy lùi các bệnh lý trầm cảm và lo âu.

9. Bài thuốc Đông y chữa rối loạn lo âu Can khí uất

Những người bị mắc bệnh rối loạn lo âu thường xuất hiện các triệu chứng như dễ kích động, dễ lo lắng sợ hãi và hay cáu gắt… Thực hiện bài thuốc Đông y Can khi uất có khả năng cải thiện các triệu chứng, giúp đầu óc thư giãn và thoải mái.

Chuẩn bị:  8g bạc hà, 12g sài hồ, phục thần, bạch truột, sinh địa 12g, 1g gừng nướng 1g, cam thảo, táo 3 quả, trần bì, mạch môn, hàng cầm, bán hạ.

Cách thực hiện: Cho tất cả  nguyên liệu đã chuẩn bị vào siêu thuốc nấu và năng

10. Bài thuốc Đông y số 10 chữa chứng mất ngủ, lo âu và bất an quá mức

Với những người thường xuyên gặp phải tình trạng bất an, dễ cáu gắt hay cả người bồn chồn, bứt rứt không yên, căng thẳng, stress kéo dài… thì có thể thử áp dụng bài thuốc sau đây có tác dụng thanh tâm an thần, giáng hỏa và giao thông tâm vận.

chữa rối loạn lo âu theo Đông Y
Bài thuốc Đông y chữa chứng mất ngủ, lo âu và bất an quá mức từ đó giúp cải thiện rối loạn lo âu hiệu quả
  • Chuẩn bị: đan bì, phục linh, hoàng liên, trạch tả mỗi loại 120g, sơn thù, hoài sơn mỗi loại 160g, 40g nhục quế và 320g thục địa.
  • Cách thực hiện: Đem tất cả các vị thuốc trên tán thành bột mịn, cho thêm mật ong vào sao cho dễ vo thành viên, mỗi viên nhỏ khoảng 5g cho vào hũ thủy tinh bảo quản và uống dần trong ngày.

11. Bài thuốc Bài thuốc Đông y số 11 chữa chứng tâm tỳ hư, cải thiện tâm trạng

Đối với những người mắc bệnh rối loạn lo âu và xuất hiện các triệu chứng mất ngủ, người mệt mỏi, lúc tỉnh lúc mơ, ngủ không sâu giấc, dễ giật mình do thể tâm tỳ hư hoàn toàn có thể áp dụng bài thuốc Đông y sau:

  • Chuẩn bị: Táo nhân, hoài sơn, thục địa, bá tử nhân mỗi loại 20g, quy đầu, liên nhục, bạch truật, hoàng kỳ, long nhãn mỗi loại 12g, 8g viễn trí, đẳng sâm, lá vông, mộc hương, sinh khương mỗi loại 5g.
  • Cách thực hiện: Trộn đều tất cả các vị thuốc lại với nhau và cho vào siêu thuốc, đổ nước vào sắc trên lửa vừa và uống hết trong môt ngày.

Một số lưu ý khi áp dụng phương pháp chữa rối loạn lo âu theo Đông y

Mặc dù hầu hết các vị thuốc Đông y được dùng để chữa bệnh 100% thiên nhiên khá lành tính và an toàn, đặc biệt còn giúp bồi bổ sức khỏe, cải thiện chức năng các cơ quan nội tạng. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà người bệnh lạm dụng nó, hãy sử dụng đúng cách, đúng liều lượng để đạt được hiệu quả cao nhất.

Trong đó, hãy tuân thủ một số lưu ý sau đây:

  • Trước khi quyết định chữa bệnh rối loạn lo âu theo Đông y, người bệnh cần chuẩn bị sẵn sàng một tâm lý kiên trì, quyết tâm thực hiện. Bởi những bài thuốc Đông y thường cho hiệu quả chậm hơn so với các loại thuốc tân dược.
  • Việc sử dụng bất kỳ loại thuốc nào dù là Tây y hay Đông y cũng cần phải được kiểm soát bởi bác sĩ. Không nên kết hợp cả hai phương pháp này cùng một lúc vì có thể gây ra một số các phản ứng phụ ngoài ý muốn.
  • Bên cạnh sử dụng các bài thuốc, người bệnh cũng cần thực hiện một lối sống khoa học, sống lành mạnh, ăn uống đủ chất, vận động thường xuyên cùng với việc thực hiện trị liệu tâm lý để ổn định thần kinh, cải thiện tâm trạng.
  • Nếu nghi ngờ mắc bệnh hãy nhanh chóng tìm đến những cơ sở y tế để chữa trị phù hợp, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến bệnh càng ngày càng nặng.
chữa rối loạn lo âu theo Đông Y
Chữa rối loạn lo âu theo Đông Y phải do thầy thuốc có chuyên môn cao thăm khám và kê toa thuốc

Việc chữa rối loạn theo Đông y được đánh giá cao và nhiều người áp dụng chọn lựa với nhiều ưu điểm nổi trội. Hãy cân nhắc và chọn lựa cơ sở y khoa uy tín để được tư vấn phác đồ điều trị phù hợp.

Lưu ý thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho lời khuyên hay chẩn đoán trực tiếp của bác sĩ. 

Cùng chuyên mục

Rối loạn âu lo chia ly ở trẻ là gì? Cách điều trị như thế nào?

Rối loạn lo âu chia ly ở trẻ và những điều cần lưu ý

Rối loạn âu lo chia ly ở trẻ là tình trạng trẻ cảm thấy lo lắng, sợ hãi khi phải chia xa người thân. Nếu không phát hiện và can...

Rối loạn hoảng sợ: Nguyên nhân, dấu hiệu, chẩn đoán và điều trị

Rối loạn hoảng sợ: Nguyên nhân, dấu hiệu, chẩn đoán và điều trị

Rối loạn hoảng sợ là bệnh lý không phổ biến, thường xuất hiện ở cuối tuổi vị thành niên hoặc đầu giai đoạn trưởng thành. Đây là tình trạng lặp...

10 Địa chỉ chữa rối loạn lo âu căng thẳng tốt nhất tại TPHCM

Rối loạn lo âu căng thẳng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khiến nhiều người cảm thấy vô cùng mệt mỏi. Lựa chọn những địa chỉ thăm...

Rối loạn lo âu có làm tăng huyết áp?

Rối loạn lo âu có làm tăng huyết áp?

Rối loạn lo âu là một chứng bệnh phổ biến và nguy hiểm, bất kỳ ai cũng có thể mắc phải dù nam hay nữ. Triệu chứng điển hình của...

Rối loạn lo âu lan tỏa: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Rối loạn lo âu lan tỏa là một bệnh lý liên quan đến thần kinh xuất hiện khá phổ biến. Thông thường bệnh sẽ khởi phát trước tuổi 25, nếu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn