Mẹo trị mề đay bằng lá trầu không đơn giản dễ làm

Bị nổi mề đay mẩn ngứa khắp người uống thuốc gì nhanh khỏi?

Nổi mề đay sau khi quan hệ nguyên nhân do đâu ?

Nổi nốt đỏ trên da và ngứa – Các bệnh lý có thể gặp và cách trị

Bị nổi mề đay sau khi tắm xong là bị gì? Cách khắc phục hiệu quả

Hướng dẫn cách chữa dị ứng nổi mề đay tại nhà nhanh chóng

Nổi mề đay nhưng không ngứa cảnh báo bệnh gì?

Xử lý an toàn khi bị nổi mề đay sưng xung quanh mắt

Bị nổi mề đay mẩn ngứa khi ra gió phải làm sao? Đi tìm GIẢI PHÁP cùng chuyên gia VTV2

Bệnh mề đay theo y học cổ truyền và cách điều trị

Chữa mề đay cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi cần hết sức lưu ý

Mề đay là bệnh lý phổ biến xảy ra ở trẻ sơ sinh, chiếm khoảng 42% các trường hợp bệnh da liễu nói chung. Đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, mề đay nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp và sức khỏe của trẻ. Vì thế khi chữa mề đay cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi, phụ huynh nên thận trọng  để kịp thời ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Phân loại nổi mề đay ở trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi

Bệnh mề đay ở trẻ sơ sinh thường bị nhầm lẫn với tình trạng mẩn đỏ thông thường, tuy nhiên triệu chứng kéo dài dai dẳng và tái phát nhiều lần khi gặp các tác nhân dị ứng. Tình trạng ngứa ngáy, khó chịu phát sinh thêm các vấn đề như trẻ biếng ăn, quấy khóc, khó ngủ. Nguy hiểm hơn. các chuyên gia Da liễu đã cảnh báo mề đay ở trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi còn là biểu hiện của phản ứng sốc phản vệ mà bố mẹ nên đề phòng.

Chữa mề đay cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi cần hết sức lưu ý
Chữa mề đay cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi bắt buộc tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn – Cố vấn y khoa VTV2, GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường, mề đay ở trẻ sơ sinh được phân thành các dạng chính là mề đay cấp tính và mề đay mãn tính. Tương tự như ở người lớn, trẻ bị nổi mề đay nghiêm trọng hay cơ bản phụ thuộc vào thời gian và mức độ bệnh. Từ đó có thể phân loại như sau:

Dựa theo thời gian:

– Mề đay cấp tính: Triệu chứng chỉ xuất hiện trong vòng 24h hoặc kéo dài dưới 6 tuần.

– Mề đay mãn tính: Triệu chứng thường kéo dài hơn 6 tuần, tái phát trong nhiều năm.

Dựa theo mức độ bệnh:

– Mề đay thông thường: Các triệu chứng thường xuất hiện đột ngột, kèm theo đó là các nốt sẩn hồng và rất ngứa, tình trạng mẩn đỏ có thể lan rộng nhưng vài giờ sau sẽ hết nhanh và không để lại sẹo.

– Phù Quincke: Triệu chứng phát triển đột ngột, các nốt ban hồng sưng to thành mảng, lộ rõ 1 vùng da. Nguy hiểm hơn trẻ có dấu hiệu phù hệ hô hấp, sưng lưỡi dẫn đến suy hô hấp nếu không được xử lí kịp thời.

– Da vẽ nổi: Triệu chứng hiếm khi xảy ra, nhận biết bằng cách sử dụng móng tay hoặc vật bất kỳ chà nhẹ trên da trẻ, sau đó các vệt hồng hiện ngay tại các đường đã vẽ.

– Mề đay sắc tố: Biểu hiện tương tự như vết tàn nhang hoặc phát triển thành các vết sẩn hoặc mảng cục. Tình trạng này không quá nghiêm trọng, không gây ngứa và có thể xuất hiện và biến mất trong vài tháng đầu đời của trẻ. Triệu chứng có thể khởi phát bất cứ tuổi nào nhưng hầu hết đều không gây nguy hiểm.

Phương pháp chữa mề đay ở trẻ sơ sinh dưới 1 tuổiĐối tượng trẻ em cần được chăm sóc và điều trị đặc biệt hơn so với người lớn. Bởi vốn dĩ làn da của trẻ nhạy cảm và mỏng manh, khi bị mề đay càng dễ tổn thương. Khi sử dụng thuốc bôi ngoài da, hoặc thuốc điều trị không phù hợp có thể gây ra các phản ứng phụ nguy hiểm. Theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên môn, khi chữa mề đay cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi nên áp dụng hai phương pháp sau:

Chữa mề đay cho trẻ sơ sinh tại nhà (dành cho mề đay cấp tính)

Phương pháp chữa mề đay cho trẻ sơ sinh tại nhà phù hợp cho những trường hợp cấp tính, dị ứng và mẩn đỏ tạm thời. Ưu điểm khi chữa mề đay tại nhà cho trẻ sơ sinh là các phương pháp lành tính, không tác dụng phụ nhưng hiệu quả chậm. Ngoài ra, khi phụ huynh không sơ chế sạch sẽ các loại lá cây nấu nước tắm cho trẻ, có thể khiến tình trạng dị ứng tiến triển nghiêm trọng hơn.

Vì thế nếu nhận thấy trẻ có dấu hiệu nổi mề đay, phụ huynh nên bắt đầu bằng những cách cơ bản như chườm lạnh, tắm bột yến mạch, hoặc thoa kem dưỡng ẩm cho trẻ. Nếu triệu chứng vẫn không thuyên giảm, cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng các bài thuốc chữa mề đay bằng thảo dược. Phổ biến là các loại lá khế, lá trầu không, kinh giới,… thường được sử dụng nấu nước tắm chữa mề đay cho trẻ sơ sinh.

XEM THÊM: Nổi mề đay cho trẻ em: Nguyên nhân và cách điều trị tốt nhất 

cách chữa mề đay cho trẻ sơ sinh
Chữa mề đay cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi bằng bài thuốc từ lá trầu không

Phụ huynh nên lưu ý, phương pháp tắm nước lá chữa mề đay cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi chỉ phù hợp điều trị triệu chứng cơ bản. Nếu ngoài da có biểu hiện viêm lở, tuyệt đối không sử dụng nước lá tắm cho trẻ. Với những triệu chứng mề đay mẩn ngứa thông thường, các loại nước thảo dược này có thể giúp giảm ngứa, giảm mẩn đỏ hiệu quả.

– Chữa nổi mề đay ở trẻ sơ sinh bằng lá khế: Sử dụng 1 nắm lá khế tươi đem rửa sạch và ngâm nước muối 20 phút, sau đó rửa lại nhiều lần với nước cho sạch vi khuẩn và bụi bẩn. Cho lá khế vào nồi nấu đến khi sôi già, để nước nguội bớt rồi dùng nước này tắm cho bé. Thực hiện hàng ngày để giảm mề đay mẩn ngứa.

– Chữa nổi mề đay ở trẻ sơ sinh bằng lá trầu không: Sử dụng 1 nắm lá trầu rửa sạch, ngâm nước muối 20 phút và rửa lại nhiều lần để sạch bụi và vi khuẩn. Sau đó cho vào nồi cùng nước đun sôi 5 phút. Dùng nước lá để xông hoặc tắm cho trẻ mỗi ngày.

– Trị nổi mề đay ở trẻ sơ sinh bằng kinh giới: Rửa sạch 1 nắm lá kinh giới tươi, đem ngâm nước muối 20 phít và rửa lại với nước sạch nhiều lần. Sau đó cho vào chảo sao nóng lên, đem nấu nước cho trẻ tắm. Sử dụng phần bã lá kinh giới chườm lên vùng da bị ngứa để giảm triệu chứng.

Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể sử dụng số loại thảo dược khác để trị mề đay cho trẻ như nha đam, lá tía tô, rau má, sài đất… sử dụng nấu nước tắm cho trẻ là giải pháp an toàn và mang đến hiệu quả cao.

Chữa mề đay cho trẻ sơ sinh bằng Đông y – AN TOÀN tuyệt đối, hiệu quả VƯỢT TRỘI

Từ xa xưa, các bài thuốc Đông y vẫn luôn là một trong những lựa chọn hoàn hảo được ông bà sử dụng điều trị mề đay cho trẻ sơ sinh bởi độ an toàn và lành tính cao. Với lịch sử nghiên cứu và ứng dụng gần 3 thế kỷ, có thể nói MỀ ĐAY ĐỖ MINH là giải pháp chữa DỨT ĐIỂM mề đay, dị ứng ở trẻ nhỏ hiện nay.

MỀ ĐAY ĐỖ MINH – DỨT ĐIỂM mề đay ở trẻ sơ sinh chỉ từ 1 LIỆU TRÌNH, KHÔNG TÁI PHÁT 

Trải qua gần 3 thế kỷ nghiên cứu và hình thành, Mề đay Đỗ Minh trở thành “thuốc gối đầu giường” của hàng ngàn gia đình Việt, giúp chữa dứt điểm các triệu chứng mề đay, dị ứng ở trẻ nhỏ. Để làm được điều đó, không thể không nhắc đến những ưu điểm nổi bật dưới đây:

  • Trị bệnh từ GỐC tới NGỌN theo cơ chế của YHCT

Theo quan niệm của YHCT, mề đay mẩn ngứa xuất hiện là do tạng phủ suy yếu, không làm tốt chức năng đào thải độc tố nên được phát tác qua da. Chính vì vậy, muốn điều trị bệnh tận gốc, cần thiết phải đi sâu vào trong căn nguyên gây bệnh. Mề đay Đỗ Minh cũng được hình thành dựa theo nguyên lý này.

Do đó, bài thuốc tác động sâu vào trong người bệnh, tạo ra hiệu quả “kép” thông qua liệu trình “3 trong 1” – điều mà không bài thuốc nam nào hiện nay làm được:

XEM THÊM: Chuyên gia Đông y chỉ cách chữa mề đay ở trẻ em hiệu quả, an toàn 

Liệu trình “3 trong 1” mang lại tác động kép trong điều trị mề đay

Thông qua liệu trình này, thuốc tác động theo cơ chế SONG TIÊU ĐỒNG DƯỠNG: Một mặt hỗ trợ tiêu viêm, tiêu độc, giảm trừ triệu chứng. Mặt khác, nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tái phát bằng cách tăng cường chức năng tạng phủ.

Cơ chế điều trị này được nhiều chuyên gia hàng đầu trong làng YHCT đánh giá rất cao, trong đó Thầy thuốc Ưu tú, BSCK II Lê Hữu Tuấn từng nhận xét: “Có thể nói, Mề đay Đỗ Minh là một trong số rất ít những bài thuốc nam chữa mề đay còn giữ vững được tinh hoa của YHCT. Bài thuốc tác động một cách từ từ, đi sâu vào căn nguyên và làm tốt nhiệm vụ vừa chữa vừa phòng, hạn chế tối đa nguy cơ bệnh tái phát trở lại. Cá nhân tôi đánh giá rất cao về bài thuốc này.

  • Thành phần thảo dược SẠCH, an toàn TUYỆT ĐỐI

Bám sát theo tôn chỉ “thuốc nam chữa bệnh cho người Việt”, suốt gần 3 thế kỷ lưu truyền, các thế hệ truyền nhân nhà thuốc Đỗ Minh Đường luôn làm tốt điều này. Minh chứng là 100% thành phần có trong thuốc chỉ sử dụng những cây thuốc nam QUÝ, có dược tính đặc trị mề đay cao.

Đặc biệt, dưới sự kế thừa của lương y Tuấn, nhằm đảm bảo mang đến những bài thuốc SẠCH, AN TOÀN tuyệt đối cho người bệnh, ông cùng các cộng sự còn nghiên cứu và xây dựng hệ thống vườn dược liệu đạt chuẩn GACP – WHO để tự ươm trồng và thu hái dược liệu. Do đó, hơn 50 vị thuốc quý như Bồ công anh, Hạ khô thảo, Diệp hạ châu, Kim ngân cành,… đều có nguồn gốc rõ ràng, hoàn toàn nói không với dược liệu bẩn, kém chất lượng và trôi nổi trên thị trường.

XEM NGAY: Mẹ 8X và hành trình chữa khỏi mề đay sau sinh nhờ bài thuốc BÍ TRUYỀN gần 3 thế kỷ 

Thành phần thảo dược SẠCH 100% mang lại bài thuốc an toàn tuyệt đối

Chính nhờ vậy mà các bậc cha mẹ có thể yên tâm sử dụng bài thuốc cho trẻ sơ sinh. Suốt những năm ứng dụng thuốc điều trị bệnh đã qua, nhà thuốc chưa từng ghi nhận bất kỳ trường hợp nào gặp tác dụng phụ trong quá trình dùng Mề đay Đỗ Minh.

  • Thuốc bào chế hiện đại, dễ dùng cho trẻ nhỏ

Nhận thấy được những bất tiện khi phải dùng thuốc dưới dạng thang thô, đun sắc lỉnh kỉnh mất thời gian, nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã thành công nghiên cứu thuốc thành dạng cao đặc rất tiện dụng. Khi dùng cho trẻ, cha mẹ chỉ việc lấy cao hòa với nước ấm là có thể dùng. Đặc biệt, thuốc có mùi thơm thảo dược và vị ngọt nhẹ nên rất dễ uống, ngay cả trẻ em cũng hoàn toàn không có cảm giác khó chịu, nôn trớ.

Thuốc được chưng cất thủ công suốt 48h, đảm bảo chắc lọc được nguyên vẹn dược tính đặc trị mề đay một cách tốt nhất. So với thuốc thang, hiệu quả của nó không hề thua kém hơn, ngược lại còn dễ hấp thu, cho hiệu quả nhanh chóng và rõ rệt hơn. Đặc biệt, thuốc bảo quản trong hũ thủy tinh nhỏ gọn nên rất thuận tiện trong việc mang theo người mọi lúc mọi nơi.

XEM NGAY: Đỗ Minh Đường chữa khỏi mề đay sau sinh cho diễn viên Nguyệt Hằng 

Thuốc bào chế dưới dạng cao đặc mang lại nhiều lợi ích đặc biệt
  • Hiệu quả được KIỂM CHỨNG từ người bệnh 

Với những ưu điểm nêu trên, suốt gần 3 thế kỷ qua, có rất nhiều bậc phụ huynh tin tưởng lựa chọn Mề đay Đỗ Minh để điều trị cho con em và mang lại hiệu quả tuyệt vời. Trong đó, có thể kể đến trường hợp của bé Quang Minh (10 tuổi, Long Biên) từng mắc bệnh viêm mao mạch dị ứng từ bé, dẫn đến nổi mề đay mẩn ngứa khắp người, gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống.

Sau khi tìm hiểu và biết đến bài thuốc Mề đay Đỗ Minh, chị Thu Hương (mẹ bé Minh) đã quyết định đưa con đến đây thăm khám và kê thuốc. Hiệu quả vô cùng bất ngờ, chỉ sau 2 tháng dùng thuốc, tình trạng bệnh của bé đã cải thiện đáng kể. Dưới đây là chia sẻ chi tiết về hành trình điều trị qua lời kể của chị Hương, bạn đọc có thể tham khảo:

Ngoài bé Minh, còn có rất nhiều bạn nhỏ khác đã được chữa khỏi bệnh và được cha mẹ gửi phản hồi về hiệu quả bài thuốc:

XEM THÊM: Hàng ngàn người “thoát khỏi” biến chứng của mề đay mẩn ngứa nhờ bài thuốc BÍ TRUYỀN này 

Phản hồi của cha mẹ về hiệu quả bài thuốc mề đay Đỗ Minh đối với trẻ em

Để mang lại hiệu quả chữa bệnh TOÀN DIỆN và TRIỆT ĐỂ nhất, nhà thuốc Đỗ Minh Đường áp dụng chặt chẽ liệu trình biện chứng luận trị đối với mỗi bệnh nhân cụ thể. Vì vậy, cha mẹ nên đưa con đến trực tiếp nhà thuốc để được thăm khám MIỄN PHÍ và lên liệu trình phù hợp với thể trạng cũng như mức độ bệnh.

Thông tin liên hệ nhà thuốc Đỗ Minh Đường 

Chữa mề đay cho trẻ sơ sinh bằng thuốc Tây dược (chữa bệnh mề đay mãn tính)

Bệnh mề đay ở trẻ sơ sinh mãn tính có thể tái phát liên tục trong thời gian nhiều năm, triệu chứng thường xuất hiện khi trẻ tiếp xúc với các tác nhân xúc tác gây dị ứng. Vì thế, giải pháp điều trị là nắm rõ nguyên nhân gây bệnh để tránh tiếp xúc với tác nhân đó. Điều trị mề đay mãn tính ở trẻ sơ sinh bằng thuốc tân dược là chủ yếu, tuy nhiên để an toàn thì phụ huynh nên cho trẻ thăm khám chuyên khoa Da liễu để được thăm khám và kê đơn phù hợp.

Trong một số trường hợp chữa mề đay cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi, các loại thuốc điều trị hạn chế một số thành phần kháng viêm mạnh. Các loại thuốc này không được bán sẵn tại các hiệu thuốc mà sử dụng dưới liều dùng của bác sĩ. Hiện nay, thuốc chữa mề đay mẩn ngứa ở trẻ dưới 1 tuổi áp dụng một trong số các nhóm thuốc sau đây:

– Thuốc kháng Histamine H1:

Nhóm thuốc kháng histamine H1 có tác dụng chính ngăn chặn các thụ thể H1, giúp ngăn cản các kích ứng gây mẩn ngứa diễn ra. Hydroxyzine nằm trong nhóm thuốc kháng histamine H1 – là dạng thuốc bôi ngoài da an toàn cho trẻ sơ sinh,  ngoài ra đối với dạng thuốc uống kháng viêm là diphenhydramine. Đối với những trẻ bị nổi mề đay trong gian dài, nhóm thuốc loratidine (Claritin) và Cetirizine (Zyrtec) được dùng điều trị phổ biến. Tuy nhiên liều dùng và đối tượng dùng thuốc sẽ phụ thuộc vào chỉ định của bác sĩ.

– Thuốc kháng Histamine H2: 

Nhóm thuốc chữa mề đay ở trẻ sơ sinh histamine H2 có tác dụng ức chế sự hoạt động của các thụ thể H2. Tuy nhiên dạng thuốc này không được sử dụng đơn lẻ và chỉ dùng dưới dạng kê đơn kết hợp. Thông thường, thuốc kháng Histamine H2 được chỉ định dùng chung với nhóm histamine H1 để làm tăng tác dụng điều trị.
thuốc chữa mề đay trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi
Các loại thuốc chữa mề đay trẻ sơ sinh được dùng theo hướng dẫn kê đơn của bác sĩ

– Corticosteroids:

Nhóm thuốc Corticosteroids dùng để chữa mề đay mẩn ngứa ở trẻ sơ sinh chỉ định prednisone. Thuốc thường được sử dụng để hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng mề đay mãn tính khi trẻ không thuyên giảm sau khi sử dụng hai nhóm thuốc trên. Cũng cần lưu ý, vì Corticosteroid có tác dụng mạnh nên nguy cơ gây biến chứng cao hơn.

Lạm dụng Corticosteroid lâu dài có thể gây ra những tác động đến sự phát triển của xương. Trẻ sơ sinh có khả năng tăng trưởng chậm do rối loạn hormone. Vì thế nhóm thuốc này chỉ được khuyến khích sử dụng theo đúng chỉ định và liều lượng của bác sĩ.

Việc điều trị bằng thuốc đối với tình trạng mề đay ở trẻ sơ sinh không được khuyến khích. Đa số các trường hợp mề đay mẩn ngứa cấp tính đều hạn chế dùng thuốc ở mức tối đa. Khi điều trị bệnh mãn tính, phụ huynh nên tuân thủ đúng liều thuốc của bác sĩ và tránh sử dụng thuốc bôi hoặc thuốc uống tự ý cho trẻ.

Lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh nổi mề đay tại nhà

Chắm sóc trẻ tại nhà có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hồi phục của trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh trong giai đoạn phụ thuộc vào sữa mẹ. Đối với nổi mề đay ở trẻ sơ sinh cấp tính và mãn tính đều cần tuân thủ những nguyên tắc chăm sóc sau:

– Phụ huynh cần xác định và loại bỏ những yếu tố gây bệnh để tránh tình trạng dị ứng trở nặng hơn

– Nếu vẫn đang nuôi con bằng sữa mẹ, người mẹ không nên ăn hải sản, trứng, các loại thực phẩm dễ gây dị ứng.

– Tăng cường bổ sung các loại vitamin A, B, C hoặc dễ tiêu hóa trong thực đơn của người mẹ, hoặc thực đơn ăn dặm của trẻ.

– Tuyệt đối không kiêng tắm cho trẻ, trẻ nên được tắm rửa hàng ngày để loại bỏ bụi bẩn, mồ hôi, vi khuẩn trên da.

– Phụ huynh có thể sử dụng nước thảo dược kể trên tắm cho trẻ, hoặc nấu nước ấm pha chút muối nở vệ sinh cho trẻ.

– Trong thời gian bị mề đay, phụ huynh không nên sử dụng xà phòng tắm cho bé hoặc để chất tẩy rửa tiếp xúc với trẻ.

– Mang bao tay cho trẻ để bé không gãi và làm tổn thương vùng da bị ngứa, điều này cũng tránh được tình trạng lây lan cơn ngứa dẫn đến viêm da.

– Đảm bảo cơ thể trẻ luông thoáng mát, không để ẩm ướt do đổ mồ hôi, phụ huynh nên chuẩn bị quần áo rộng rãi cho trẻ mặc.

– Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có ý định cho trẻ uống thuốc histamine để ngăn chặn và làm dịu cơn ngứa cấp tính.

– Phụ huynh nên lên kế hoạch kiêng khem hợp lý với những thực phẩm có trong tiền sử dị ứng của trẻ.

XEM THÊM: Trẻ bị nổi mề đay uống thuốc gì nhanh khỏi?

mề đay sắc tố ở trẻ sơ sinh
Tắm bằng nước ấm và giữ ẩm cơ thể hỗ trợ chữa mề đay trẻ sơ sinh hiệu quả

– Phụ huynh không sử dụng lotion dưỡng ẩm, phấn rôm hay sử dụng nước xả vải khi da của trẻ trong thời điểm kích ứng.

– Hạn chế đưa trẻ đến những khu vực ô nhiễm, đảm bảo không gian quanh trẻ không có côn trùng để phòng nguy cơ kích ứng.

– Thường xuyên vệ sinh đồ đạc, quần áo, khăn lau cũng như ga giường cho trẻ.

– Không nên cho trẻ tiếp xúc với thú cưng, đồ vật dễ gây kích ứng như chăn bông, thú bông, rèm cửa.

 Khi nào nên đưa trẻ đến bệnh viện?

Phần lớn những trường hợp trẻ sơ sinh bị mề đay mẩn ngứa đều có biểu hiện khó chịu, ngứa và viêm da cơ bản. Tuy nhiên khi bệnh lý chuyển biến trở nặng, một số biến chứng nguy hiểm phụ huynh cần cảnh giác là:

  • Suy giảm hệ miễn dịch: Tình trạng ngứa ngáy khó chịu kéo dài do mề đay gây ra sẽ làm sinh hoạt của trẻ bị ảnh hưởng, trẻ có thể biếng ăn, mất ngủ, quấy khóc. Tiến triển kéo dài dễ khiến sức khỏe suy yếu, cơ thể suy nhược, hệ miễn dịch suy giảm, dễ mắc bệnh nhiễm khuẩn.
  • Bội nhiễm da: Bội nhiễm là triệu chứng viêm nhiễm nghiêm trọng khi trẻ sơ sinh ngứa – gãi thường xuyên. Bội nhiễm là con đường nhanh nhất dẫn đến nhiễm trùng máu, những dấu hiệu cho thấy tình trạng bội nhiễm là trẻ bị sốt, thân nhiệt luôn suy trì mức cao, biếng ăn, ngủ nhiều, quấy khóc…
  • Sốc phản vệ: Được xem là biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh mề đay ở trẻ sơ sinh. Khi trẻ bị sốc phải vệ, hệ thống ống phế quản sẽ bị thu hẹp lại gây ra những khó khăn nhất định khi trẻ  hít thở. Từ tình trạng khó thở mà trẻ bị thiếu oxy lên não, choáng váng, ngất lịm. Nhiều trường hợp tử vong không may xảy ra khi trẻ bị sốc phản về mà không được cấp cứu kịp thời.

Mề đay mẩn ngứa ở trẻ sơ sinh tuy phổ biến nhưng nguy cơ biến chứng có thể để lại nhiều hệ lụy khó lường. Vì thế phụ huynh cần theo dõi biểu hiện của trẻ một cách sát sao. Nếu nhận thấy trẻ có những triệu chứng sau đây thì cần đưa bé đến bệnh viện ngay lập tức để được thăm khám:

  • Trẻ bị nổi mề đay lan rộng tại nhiều vị trí kèm theo sốt cao.
  • Có dấu hiệu của triệu chứng sưng phù mặt, cổ và lưỡi.
  • Trẻ nổi mẩn đỏ cục bộ và mê man, bất tỉnh.
  • Trẻ có dấu hiệu buồn nôn, nôn hoặc khó nuốt.
  • Trẻ hô hấp khó khăn, có biểu hiện như thở dốc, khò khè,…

Trên đây là những triệu chứng lâm sàng cho thấy nguy cơ trẻ bị sốc phản vệ. Lúc này phụ huynh cần đưa trẻ cấp cứu ngay để tránh nguy cơ gây tử vong.

Khi chữa mề đay cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi cần hết sức lưu ý các triệu chứng bất thường ở trẻ để kịp thời xử lý tránh phát sinh biến chứng. Mặc dù mề đay là một triệu chứng phổ biến, nhưng việc lơ là trong khâu điều trị có thể để lại những ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe trẻ sơ sinh.

Cùng chuyên mục

Bị nổi mề đay nên kiêng gì ?

Bị nổi mề đay nên kiêng gì ? Quan niệm sai lầm cần xóa bỏ

Mề đay là một bệnh lý da liễu khá phổ biến, tuy không nguy hiểm nhưng tình trạng mẩn ngứa khi nổi mề đay khiến người bệnh gặp ít nhiều...

Người mẹ trẻ và câu chuyện bị nổi mề đay khi mang thai lần đầu

Hành trình thoát khỏi nổi mề đay khi mang thai lần đầu của người mẹ trẻ 9x

“Cái cảm giác lúc cầm que thử thai và nhìn thấy lên 2 vạch, mình vui và hạnh phúc lắm. Mình biết bầu bí không dễ dàng gì với phụ...

Nổi Mề Đay – Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Nổi mề đay là một biểu hiện của da khi mao mạch ở lớp trung bì bị kích thích. Tình trạng này đặc trưng bởi sự xuất hiện của sẩn...

Nổi mề đay khi mang thai: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị an toàn mẹ bầu nên biết

Nổi mề đay mẩn ngứa khi mang thai gây ngứa dữ dội, khiến mẹ bầu mệt mỏi, bứt rứt và khó chịu. Nếu không xử lý sớm, bệnh có thể...

Cách chữa mề đay bằng gừng

3 Cách chữa mề đay bằng gừng ngay tại nhà không nên bỏ qua

Gừng là loại gia vị được sử dụng khá phổ biến trong bữa ăn của người Việt. Trong Đông Y, gừng được xem là vị thuốc có nhiều công dụng...

Chữa mề đay bằng lá lốt: Chuyên gia gợi ý cách làm ĐƠN GIẢN, HIỆU QUẢ cao

Chữa mề đay bằng lá lốt là mẹo dân gian được rất nhiều người biết đến và áp dụng. Thành phần hoạt chất bên trong lá lốt khi đi qua...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn