Mẹo trị mề đay bằng lá trầu không đơn giản dễ làm

Bị nổi mề đay mẩn ngứa khắp người uống thuốc gì nhanh khỏi?

Nổi mề đay sau khi quan hệ nguyên nhân do đâu ?

Nổi nốt đỏ trên da và ngứa – Các bệnh lý có thể gặp và cách trị

Bị nổi mề đay sau khi tắm xong là bị gì? Cách khắc phục hiệu quả

Hướng dẫn cách chữa dị ứng nổi mề đay tại nhà nhanh chóng

Nổi mề đay nhưng không ngứa cảnh báo bệnh gì?

Bị nổi mề đay mẩn ngứa khi ra gió phải làm sao? Đi tìm GIẢI PHÁP cùng chuyên gia VTV2

Xử lý an toàn khi bị nổi mề đay sưng xung quanh mắt

Bệnh mề đay theo y học cổ truyền và cách điều trị

Mẹo chữa mề đay bằng mướp đắng theo kinh nghiệm dân gian

Mẹo chữa mề đay bằng mướp đắng được lưu truyền và áp dụng rộng rãi trong phạm vi nhân dân. Với tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giảm viêm và giải độc, mướp đắng có thể cải thiện triệu chứng ngứa ngáy, nổi sẩn phù, phát ban, bong tróc do mề đay gây ra. Vậy sử dụng mướp đắng như thế nào đúng nhất? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Tác dụng trị mề đay của mướp đắng

Mướp đắng còn được gọi là khổ qua, thường được dùng để nấu canh, xào hoặc ăn sống. Do có tính mát và tác dụng thanh tâm, minh mục, chỉ khát, trừ độc,… thảo dược này còn được nhân dân tận dụng để chữa bệnh sỏi thận, đau mắt đỏ, viêm đường tiểu, tiểu đường và sốt cao.

Lương y Đỗ Minh Tuấn – Cố vấn y khoa VTV2, GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường cho biết ngoài ra, mướp đắng còn được dùng để chữa các bệnh da liễu thường gặp như chàm, viêm da cơ địa, mụn trứng cá và mề đay mẩn ngứa. Mẹo chữa mề đay bằng mướp đắng là biện pháp điều trị theo kinh nghiệm dân gian. Mặc dù vậy cách chữa này vẫn được lưu truyền và áp dụng khá rộng rãi.

Ngoài ghi chép từ Đông y, một số nghiên cứu khoa học cũng cho thấy mướp đắng chứa nhiều khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa, có tác dụng làm mềm da, giảm ngứa và tăng tốc độ hồi phục của các tế bào tổn thương.

XEM THÊM: Giải đáp thắc mắc: Bị nổi mề đay lâu ngày không khỏi phải làm sao? 

chữa mề đay bằng mướp đắng
Mướp đắng chứa nhiều nước, vitamin và khoáng chất, giúp giảm ngứa và làm dịu da

Bên cạnh đó, thảo dược này còn chứa lượng nước dồi dào giúp duy trì độ ẩm cho da, cải thiện ngứa ngáy và bong tróc ở vùng da cần điều trị. Hơn nữa vitamin A và C trong mướp đắng còn hỗ trợ loại bỏ các tế bào hư tổn, phục hồi da và giảm thâm sẹo.

Vì vậy với những trường hợp nổi mề đay nhẹ và khu trú, bạn có thể tận dụng thảo dược này để hỗ trợ làm giảm tổn thương da và cải thiện các triệu chứng cơ năng đi kèm như ngứa, nóng rát, khô da, khó chịu,…

Tuy nhiên mẹo chữa từ mướp đắng chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị. Vì vậy với những trường hợp mề đay lan tỏa rộng, gây ngứa ngáy dữ dội hoặc đã xuất hiện bội nhiễm, bạn cần thăm khám để được bác sĩ chỉ định biện pháp điều trị phù hợp.

Tìm hiểu 7 mẹo chữa mề đay bằng mướp đắng theo dân gian

Theo kinh nghiệm dân gian, để chữa mề đay bằng mướp đắng, có thể dùng đơn lẻ hoặc phối hợp các thảo dược khác như nha đam, mật ong,.. Để lựa chọn mẹo chữa thích hợp, bạn nên dựa vào nguyên nhân gây bệnh, phạm vi ảnh hưởng và mức độ của các triệu chứng.

Dưới đây là 7 cách chữa mề đay bằng mướp đắng được lưu truyền rộng rãi trong dân gian:

1. Giã đắp mướp đắng

Nếu mề đay chỉ xảy ra ở vùng da nhỏ, bạn có thể giã và đắp mướp đắng trực tiếp lên da. Với lượng nước dồi dào và đặc tính mát, mẹo chữa này giúp giảm tình trạng nóng rát, ngứa ngáy và nổi sẩn phù.

Ngoài ra, biện pháp giã đắp mướp đắng còn có tác dụng giảm mụn nước và mụn mủ ở những trường hợp nổi mề đay do tiếp xúc với hóa chất, mủ thực vật và dịch tiết côn trùng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị ½ quả mướp đắng tươi
  • Đem rửa sạch, cạo bỏ ruột và cắt nhỏ
  • Sau đó giã nát và chắt bỏ bớt nước
  • Đắp bã khổ qua lên da trong 15 – 20 phút và rửa lại với nước sạch

2. Dùng đá viên từ dịch ép mướp đắng

Sau khi áp dụng mẹo giã đắp mướp đắng, bạn có thể tận dịch ép để làm đá viên. Cách này không chỉ cải thiện triệu chứng ngứa ngáy, nổi sẩn phù và sưng đỏ mà còn làm mát vùng da tổn thương và ngăn ngừa bội nhiễm.

Bên cạnh tác dụng giảm mề đay, đá viên từ dịch ép mướp đắng còn giúp làm giảm các triệu chứng dị ứng da mặt do thời tiết, mỹ phẩm hoặc ánh nắng.

ĐỌC THÊM: Điểm danh 7 loại lá tắm trị mề đay an toàn theo kinh nghiệm dân gian 

chữa mề đay bằng mướp đắng
Dùng đá viên từ dịch ép mướp đắng thoa lên da giúp giảm sưng nóng, khô ráp và ngứa ngáy

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cho dịch ép mướp đắng vào khuôn đá viên
  • Để đông trong khoảng vài giờ
  • Trước khi áp dụng nên rửa sạch vùng da cần điều trị
  • Dùng đá viên thoa trực tiếp lên da để cải thiện triệu chứng

3. Giảm mề đay bằng lá khổ qua

Ngoài việc sử dụng quả mướp đắng, dân gian còn tận dụng lá non của thảo dược này để cải thiện triệu chứng của bệnh nổi mề đay. Theo lưu truyền từ dân gian, mẹo chữa này có thể giảm ngứa da, viêm đỏ, sẩn phù, làm tiêu mụn nước và giúp da nhanh lành.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 1 nắm lá khổ qua tươi
  • Đun sôi 2 lít nước và cho lá khổ qua vào đun thêm 5 phút
  • Sau đó tắt bếp và đổ ra thau
  • Thêm nước lạnh vào đến khi nước có nhiệt độ ấm vừa phải
  • Dùng nước tắm và sử dụng lá khổ qua chà xát nhẹ lên da để giảm ngứa
  • Nên thực hiện mẹo chữa này 2 lần/ ngày cho đến khi triệu chứng thuyên giảm

Lưu ý: Khi áp dụng mẹo chữa này, nên pha nước tắm có nhiệt độ vừa phải. Nhiệt độ cao có thể kích thích tổn thương da lan tỏa rộng và gây ngứa dữ dội.

4. Phối hợp khổ qua và nha đam

Nếu mề đay xảy ra do thời tiết lạnh, đặc trưng bởi tình trạng nổi sẩn phù kèm ngứa và bong tróc, bạn nên áp dụng mẹo chữa bằng mướp đắng và nha đam. Mướp đắng có tác dụng làm dịu, giảm ngứa và sưng viêm. Trong khi đó, nha đam giúp dưỡng ẩm, cân bằng độ pH trên da và cải thiện tình trạng khô ráp, bong tróc da rõ rệt.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch ½ quả mướp đắng, bỏ ruột và nghiền nát
  • Cạo lớp gel nha đam bên trong và trộn đều với khổ qua
  • Đắp trực tiếp lên vùng da cần điều trị
  • Để trong 15 phút và rửa lại với nước sạch

5. Chữa mề đay bằng khổ qua và mật ong

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể giảm nhẹ triệu chứng của bệnh mề đay mẩn ngứa với mẹo chữa từ khổ qua và mật ong.

Mật ong không chỉ có tác dụng dưỡng ẩm thông thường mà còn chứa hàm lượng polyphenol và axit amin dồi dào. Các thành phần này giúp điều hòa phản ứng dị ứng ở vùng da tổn thương, chống oxy hóa và ngăn ngừa tổn thương da lan rộng.

Cách thực hiện mẹo chữa mề đay bằng khổ qua và mật ong:

  • Giã nát 1 ít khổ qua, sau đó chắt lấy 2 thìa cà phê dịch ép
  • Trộn đều với 2 thìa cà phê mật ong
  • Làm sạch vùng da cần điều trị và thoa hỗn dịch lên da
  • Để trong khoảng 15 phút và rửa lại với nước sạch

Cách chữa mề đay bằng khổ qua và mật ong còn có tác dụng chống lão hóa, hạn chế hình thành sẹo thâm và nếp nhăn. Vì vậy bạn có thể tận dụng mẹo chữa này để nuôi dưỡng làn da và cải thiện các khuyết điểm trên da mặt.

6. Dùng trà khổ qua giảm mề đay

Theo y học cổ truyền, mề đay hình thành là do phong hàn ở bên ngoài xâm nhập kết hợp với huyết nhiệt bên trong gây ứ trệ và làm tổn thương da. Do đó bên cạnh các biện pháp dùng ngoài, nhân dân còn phối hợp với cách chữa bên trong để cải thiện bệnh một cách toàn diện.

Trà khổ qua có tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc nên thường được áp dụng cho người bị nổi mề đay thể phong nhiệt. Thể bệnh này đặc trưng bởi triệu chứng khởi phát đột ngột, ngứa ngáy dữ dội, kèm theo chứng táo bón, nóng trong người và nước tiểu vàng.

chữa mề đay bằng mướp đắng
Dùng trà khổ qua có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và hỗ trợ điều trị mề đay từ bên trong

Thực hiện trà khổ qua giảm mề đay mẩn ngứa:

  • Lựa chọn trái khổ qua có kích thước vừa phải, tươi và không quá chín
  • Đem rửa sạch và để ráo nước
  • Sau đó cắt thành từng khoanh nhỏ và đem sấy/ phơi khô
  • Mỗi lần dùng 1 ít hãm với nước nóng và dùng uống

7. Bổ sung các món ăn từ mướp đắng

Ngoài cách dùng trà khổ qua, bạn có thể cải thiện tổn thương da, giảm ngứa ngáy và nóng rát do nổi mề đay bằng cách bổ sung các món ăn từ thảo dược này.

Mướp đắng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như vitamin A, C, K, chất xơ và các chất chống oxy hóa. Vì vậy bổ sung món ăn từ loại quả này không chỉ hỗ trợ làm giảm mề đay mà còn cải thiện sức khỏe, giảm cholesterol, hỗ trợ chức năng gan và tăng cường miễn dịch.

chữa mề đay bằng mướp đắng
Bổ sung món ăn từ mướp đắng giúp nâng cao sức khỏe và hỗ trợ cải thiện bệnh

Tuy nhiên khi chế biến món ăn từ khổ qua, tránh kết hợp với các thực phẩm và loại gia vị gây ảnh hưởng xấu đến tiến triển của bệnh như tôm, mực, muối, dầu mỡ, tiêu, ớt,…

Bài thuốc Đông y chữa DỨT ĐIỂM mề đay mẩn ngứa – AN TOÀN, KHÔNG TÁI PHÁT

Với kinh nghiệm hơn 20 năm khám chữa bệnh da liễu bằng YHCT, lương y Tuấn cho biết hiện tượng nổi mẩn ngứa mề đay là do cơ thể bị nhiễm phong hàn, chức năng tạng phủ bị suy giảm nên độc tố có trong người không thể đẩy ra ngoài nên sẽ phát tác qua da. Vì vậy, để diệt trừ bệnh tận gốc, cần thiết phải có biện pháp đi sâu vào căn nguyên gây bệnh, hỗ trợ tăng sức đề kháng và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Có gần 3 thế kỷ nghiên cứu và hoàn thiện, bài thuốc MỀ ĐAY ĐỖ MINH đã và đang là một trong những giải pháp điều trị dứt điểm mề đay được hàng ngàn người bệnh tin dùng. Bài thuốc sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội mà không có bài thuốc nam nào hiện nay có.

  • Trị bệnh từ GỐC tới NGỌN theo cơ chế của YHCT: 

Bám sát theo nguyên lý điều trị của YHCT, Mề đay Đỗ Minh tác động vào sâu căn nguyên bệnh thông qua liệu trình “3 trong 1” gồm 3 bài thuốc nhỏ kết hợp nhuần nhuyễn với nhau: Thuốc đặc trị mề đay, Thuốc bổ gan giải độc, Thuốc bổ thận dưỡng huyết. Thuốc hoạt động theo cơ chế SONG TIÊU ĐỒNG DƯỠNG:

XEM THÊM: Mẹ 8X và hành trình chữa khỏi mề đay sau sinh nhờ bài thuốc BÍ TRUYỀN gần 3 thế kỷ 

Cơ chế này không chỉ giúp giảm trừ triệu chứng, chữa khỏi bệnh bằng cách hỗ trợ tiêu viêm, tiêu độc mà còn phục hồi chức năng tạng phủ. Đồng thời, tăng sức đề kháng, hạn chế bệnh bị tái phát trở lại.

  • Thành phần thảo dược LÀNH – XANH – SẠCH: 

Từ xưa cho tới nay, nhà thuốc Đỗ Minh Đường luôn đặt kim chỉ nam “thuốc nam chữa bệnh cho người bệnh”. Do đó, 100% bài thuốc được sử dụng thành phần thảo dược thuần Việt, nói không với việc nhập dược liệu ngoài thị trường không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. Minh chứng là toàn bộ hơn 50 vị thuốc có trong Mề đay Đỗ Minh như Kim ngân cành, Diệp hạ châu, Bồ công anh,… đều được nhà thuốc trực tiếp ươm trồng và thu hoạch tại 3 vườn dược liệu đạt chuẩn GACP – WHO tại Hưng Yên, Hòa Bình và Gia Lâm (Hà Nội). Bạn đọc có thể tham khảo vườn dược liệu của nhà thuốc TẠI ĐÂY.

Nói về quá trình bào chế thuốc, lương y Tuấn chia sẻ: “Mỗi vị thuốc có trong bài thuốc đều được tôi cùng các cộng sự nghiên cứu, bóc tách dược tính đặc trị và gia giảm liều lượng phù hợp nhất với thể trạng người bệnh. Chính vì vậy, bài thuốc này phù hợp với mọi đối tượng ở mọi độ tuổi khác nhau, hoàn toàn nói không với việc gặp tác dụng phụ của thuốc.” 

Thành phần thảo dược SẠCH 100% mang lại bài thuốc an toàn tuyệt đối
  • Hiệu quả được kiểm chứng từ “người thật việc thật”: 

Trải qua gần 3 thế kỷ ứng dụng chữa bệnh mề đay, bài thuốc gia truyền nhà Đỗ Minh Đường thành công chữa bệnh cho hàng trăm ngàn bệnh nhân. Trong đó, đại đa số người bệnh đều được chữa khỏi bệnh chỉ từ sau 1 liệu trình điều trị. Cụ thể, trong một khảo sát do nhà thuốc thực hiện trên tổng số 500 người bệnh vào cuối năm 2021, kết quả thu lại được như sau:

ĐỪNG BỎ LỠ: Đỗ Minh Đường chữa khỏi mề đay sau sinh cho diễn viên Nguyệt Hằng 

Là một trong số những người nằm trong “con số biết nói” nêu trên, nam dancer Nguyễn Tiến Phú (23 tuổi, Bắc Giang) đã thành công “thoát khỏi” căn bệnh mề đay mãn tính trong nhiều năm liền, mang lại nhiều bất tiện trong cả cuộc sống và công việc. Sau 1 lần tình cờ được một người bạn giới thiệu đến Đỗ Minh Đường, Phú đã quyết định chọn Mề đay Đỗ Minh để điều trị bệnh mà như anh chia sẻ ban đầu: “Thuốc hơi đắt nên mình cũng mất rất nhiều thời gian suy nghĩ rồi mới quyết định dùng với hy vọng chữa khỏi bệnh.

Sau 2 tháng kiên trì dùng thuốc theo liệu trình của Lương y Tuấn kê, hiệu quả điều trị đã có những chuyển biến rất tích cực. Tất cả sẽ được Phú chia sẻ trong video dưới đây, mời bạn đọc theo dõi:

Không chỉ có Phú mà bên cạnh đó, khi theo dõi trên kênh fanpage của nhà thuốc Đỗ Minh Đường, chuyên trang chúng tôi còn biết được có rất nhiều người bệnh khác sau khi được chữa khỏi bệnh đã có những phản hồi rất tích cực lại cho nhà thuốc bằng cách nhắn tin, bình luận trong các bài viết:

XEM THÊM: Hàng ngàn người “thoát khỏi” biến chứng của mề đay mẩn ngứa nhờ bài thuốc BÍ TRUYỀN này 

Phản hồi của người bệnh về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Để được các lương y nhà thuốc Đỗ Minh Đường thăm khám MIỄN PHÍ và kê liệu trình chữa bệnh phù hợp nhất với mình bằng cách đến trực tiếp nhà thuốc hoặc liên hệ theo những hình thức dưới đây:

Những điều cần lưu ý khi thực hiện

Mướp đắng là nguyên liệu thiên nhiên, không chứa độc tính và ít có nguy cơ kích ứng khi sử dụng. Tuy nhiên nếu thực hiện mẹo chữa này sai cách, bạn có thể gặp phải một số tác dụng ngoại ý như kích ứng da, tổn thương lan tỏa rộng hoặc không nhận thấy hiệu quả như mong muốn.

chữa mề đay bằng mướp đắng
Chủ động tìm gặp bác sĩ Da liễu nếu tổn thương da lan tỏa rộng và có mức độ nặng nề

Chính vì vậy khi dùng khổ qua trị mề đay, bạn lưu ý những thông tin sau:

  • Chỉ áp dụng mẹo chữa mề đay bằng mướp đắng ở những trường hợp bệnh nhẹ, khu trú và không có bội nhiễm. Nếu tổn thương da có mức độ nặng và lan tỏa rộng, bạn nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát và ngăn ngừa biến chứng.
  • Nổi mề đay có thể kéo dài nếu vẫn tiếp xúc với yếu tố thuận lợi. Vì vậy ngoài các biện pháp điều trị, bạn nên xác định nguyên nhân gây bệnh và loại trừ yếu tố này.
  • Khi áp dụng mẹo chữa từ mướp đắng, nên rửa sạch nguyên liệu và vệ sinh da để tránh nguy cơ bội nhiễm.
  • Mướp đắng rất ít khi gây dị ứng da. Tuy nhiên nếu nhận thấy da xuất hiện triệu chứng ngứa dữ dội, phát ban, nổi mụn nước, bạn nên ngưng áp dụng để hạn chế tình trạng chuyển biến nghiêm trọng.
  • Cách chữa mề đay bằng mướp đắng còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Nếu không nhận thấy hiệu quả khi áp dụng, bạn nên thay thế bằng biện pháp khác.
  • Món ăn và trà khổ qua đem lại lợi ích đối với sức khỏe và tiến triển của bệnh mề đay. Tuy nhiên tránh dùng quá nhiều vì thảo dược này có thể gây hạ đường huyết đột ngột và đau bụng.
  • Với những người có cơ địa nhạy cảm, nên tham vấn y khoa trước khi áp dụng bất cứ mẹo chữa nào.

Chữa mề đay bằng mướp đắng có thể giảm nhẹ các triệu chứng ngứa ngáy, nổi sẩn phù, bong tróc da,… Tuy nhiên biện pháp này chỉ có tác dụng hỗ trợ và đem lại hiệu quả tạm thời. Vì vậy bạn cần loại trừ nguyên nhân gây bệnh và can thiệp các biện pháp chuyên sâu để điều trị bệnh dứt điểm.

Cùng chuyên mục

Bệnh mề đay Cholinergic là gì? Có nguy hiểm không?

Bệnh mề đay Cholinergic (mề đay do cholin) là một dạng của mề đay mẩn ngứa. Bệnh đặc trưng bởi tổn thương da khởi phát khi thân nhiệt tăng cao...

Chữa mề đay bằng lá hẹ có thực sự hiệu quả?

Chữa mề đay bằng lá hẹ có tác dụng giảm ngứa da, cải thiện tình trạng viêm và sưng đỏ. Ngoài ra cách chữa này còn giúp ngăn chặn mề...

[GIẢI ĐÁP] Trẻ bị phát ban nhưng không sốt là dấu hiệu bệnh gì ?

Trẻ bị phát ban nhưng không sốt là dấu hiệu của một số bệnh lý thường gặp như viêm da cơ địa, nổi mề đay mẩn ngứa, viêm da tiếp...

Bệnh mề đay theo y học cổ truyền và cách điều trị

Điều trị mề đay theo y học cổ truyền không chỉ an toàn cho sức khỏe mà còn giúp loại bỏ bệnh tận căn nguyên, nâng cao sức khỏe, cân...

Bị nổi mề đay mẩn ngứa khi ra gió phải làm sao? Đi tìm GIẢI PHÁP cùng chuyên gia VTV2

Bị nổi mề đay khi ra gió là biểu hiện của dị ứng thời tiết. Ngoài tổn thương da, tình trạng này còn có thể đi kèm với một số...

Nổi mề đay nhưng không ngứa là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý

Nổi mề đay nhưng không ngứa cảnh báo bệnh gì?

Nổi mề đay nhưng không ngứa là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo nhiều bệnh lý không nghiêm trọng, thông thường các nốt mẩn đỏ sẽ biến mất sau một...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn