Triệu chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?

Bí quyết giúp nghệ sĩ ưu tú Hương Dung khỏi hẳn mất ngủ, ngủ ngon giấc tự nhiên

Các xét nghiệm chẩn đoán thiếu máu não chính xác nhất

Bệnh mất ngủ mãn tính: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Bật mí cách chữa mất ngủ bằng tinh bột nghệ bạn nên thử

8 Món ăn giúp an thần chữa mất ngủ siêu hiệu quả

Tìm hiểu cách điều trị mất ngủ bằng phương pháp châm cứu

Dùng mật ong chữa mất ngủ như thế nào đúng và hiệu quả

Khắc phục chứng mất ngủ đơn giản chỉ với 1 củ hành tây

Cách phòng ngừa chứng thiếu máu não ở người cao tuổi

Chữa mất ngủ bằng thực dưỡng có hiệu quả không?

Chế độ ăn thực dưỡng là chế độ ăn uống mới xuất hiện tại Việt Nam trong những năm gần đây. Nhiều người tin rằng chế độ ăn này có tác dụng chữa lành nhiều bệnh, từ những bệnh đơn giản cho đến bệnh nan y. Vậy nếu điều này là đúng thì liệu chữa mất ngủ bằng thực dưỡng có hiệu quả hay không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Mất ngủ nguy hiểm như thế nào?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, thời gian ngủ trung bình của mỗi người là từ 7 -8 tiếng/đêm. Đây là khoảng thời gian cần thiết để cơ thể tái tạo các tế bào mới và hồi phục năng lượng cho ngày tiếp theo.

Bệnh mất ngủ là một dạng rối loạn giấc ngủ phổ biến ở con người. Lúc này, người bệnh thường xuyên thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc, khó ngủ, dễ gặp ác mộng, ngủ không sâu giấc….

Phương pháp chữa mất ngủ bằng thực dưỡng
Mất ngủ là bệnh lý rối loạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Tình trạng này gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe như suy giảm trí nhớ, rối loạn sinh lý, mất ổn định tâm lý, khiến tinh thần luôn trong trạng thái mệt mỏi, âu lo. Khi tình trạng này kéo dài có thể gây ra căn bệnh trầm cảm rất nguy hiểm.

Một thống kê tại các bệnh viện chuyên khoa thần kinh cho thấy, số lượng người đến khám và chữa trị mất ngủ ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa (trong khoảng 28 – 30 tuổi).

Ngoài ra, một thống kê khác của Cục quản lý An toàn giao thông Mỹ cho biết mệt mỏi do mất ngủ bà gây thiếu tập trung chính là nguyên nhân gây ra hơn 100.000 vụ tai nạn giao thông/năm tại quốc gia này, trong đó có đến 1.550 trường hợp tử vong dưới 25 tuổi.

Những căn bệnh liên quan đến chứng mất ngủ

Mất ngủ kéo dài kinh niên khiến cơ thể mất cân bằng, rối loạn nhịp sinh học và gây ra hàng loạt các bệnh lý liên quan như:

  • Ung thư: các kết quả nghiên cứu cho thấy những người phụ nữ thường xuyên thức khuya làm việc hoặc có thói quen thức khuya có nguy cơ bị ung thư lên đến 400%.
  • Bệnh tim mạch: Mất ngủ kéo dài khiến tim phải hoạt động nhiều hơn để duy trì sự hoạt động của các cơ quan nội tạng khác và gây ra các bệnh lý tim mạch như suy tim, đau tim, cao huyết áp, tiểu đường, dễ đột quỵ…
  • Suy giảm tình dục: Dù là nam hay nữ thì khi bị mất ngủ lâu ngày cũng sẽ gây ảnh hưởng đến ham muốn tình dục, thậm chí rơi vào trạng thái lãnh cảm.
  • Gây lão hóa sớm: Mất ngủ, ngủ không đủ giấc sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa trong cơ thể.
  • Trầm cảm: Theo nghiên cứu mất ngủ và trầm cảm là 2 căn bệnh có liên hệ mật thiết với nhau, mất ngủ dẫn đến trầm cảm và trầm cảm khiến người bệnh khó ngủ hơn.
  • Thừa cân béo phì: Mất ngủ, thiếu ngủ là nguyên nhân kích thích thèm ăn và gây ra béo phì. Một nghiên cứu cho thấy những người ngủ ít hơn 6 tiếng/ngày có nguy cơ béo phì cao gấp 30% so với những người ngủ trên 7 tiếng.
  • Tử vong: Những người giảm giấc ngủ từ 7 tiếng xuống còn 5 tiếng/ngày sẽ có nguy cơ tử vong cao gấp đôi những người ngủ đủ 7 – 8 tiếng.

Lợi bất cập hại khi sử dụng thuốc ngủ

Hầu như tất cả mọi người đều có xu hướng sử dụng thuốc ngủ, thuốc an thần để khắc phục bệnh mất ngủ. Tuy nhiên, đây là phương pháp tạm thời, có tác dụng trong thời gian ngắn, xét về lâu dài thì đây thực sự không phải là cách hiệu quả, thậm chí còn gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

Phương pháp chữa mất ngủ bằng thực dưỡng
Người bệnh thường tìm đến thuốc ngủ đầu tiên để nhanh chóng lấy lại giấc ngủ

Đặc biệt khi tại Việt Nam – nơi có thể dễ dàng tìm mua thuốc ngủ khiến người bệnh chủ quan và tự ý sử dụng thuốc ngủ một cách vô tội vạ từ đó khiến bệnh ngày càng diễn biến nghiêm trọng và khó điều trị hơn. Thậm chí, theo một thống kê cho thấy có đến 20% người bệnh sau thời gian sử dụng thuốc trở nên phụ thuộc vào thuốc ngủ, không có thuốc sẽ không ngủ được.

Chữa mất ngủ bằng thực dưỡng có hiệu quả không?

Như đã biết, mất ngủ là căn bệnh rất khó để điều trị, ngay cả những chuyên gia hàng đầu cũng không dám khẳng định có thể chữa khỏi bệnh 100%. Bên cạnh các cách sử dụng thuốc hay trị liệu trong thời gian dài nhưng vẫn chưa đạt kết quả thì sao bạn không thử áp dụng cách chữa mất ngủ bằng thực dưỡng.

Vậy chế độ ăn thực dưỡng là gì?

Thực dưỡng hay còn được gọi với tên gọi khác là phương pháp thực dưỡng Ohsawa, đây cũng chính là tên của người sáng lập ra phương pháp thực dưỡng – Georges Ohsawa. Điểm đặc trưng của phương pháp này là sử dụng thành phần chính gồm gạo lứt kết hợp cùng các loại thực phẩm mang tính cân bằng âm – dương.

Kèm theo chế độ ăn uống thực dưỡng thì người bệnh cần tuân thủ theo kế hoạch ăn kiêng nghiêm ngặt, vận động thường xuyên và điều chỉnh hành vi lành mạnh, hướng đến một lối sống tự nhiên, an tĩnh trong tâm hồn để đạt được kết quả hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất.

Chế độ ăn thực dưỡng được các chuyên gia đánh giá là lành mạnh và phù hợp với mọi đối tượng từ người lớn cho đến trẻ em. Bởi đây là chế độ dinh dưỡng chỉ sử dụng những thực phẩm sạch từ thiên nhiên, giúp hỗ trợ khắc phục các triệu chứng bệnh và bồi dưỡng tâm hồn.

Phương pháp chữa mất ngủ bằng thực dưỡng
Chế độ ăn thực dưỡng sử dụng gạo lứt kết hợp cùng các loại thực phẩm mang tính cân bằng âm – dương

Chữa mất ngủ bằng thực dưỡng có hiệu quả không?

Có thể thấy rằng bản chất của phương pháp thực dưỡng chính là dựa trên thực đơn ăn uống gồm các thành phần chủ yếu từ gạo lứt, rau xanh, trái cây hoặc ngũ cốc nguyên hạt…có khả năng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý, cải thiện triệu chứng bệnh và trong đó có thể khắc phục chứng mất ngủ hiệu quả.

Theo thống kê gần đây cho thấy, những người áp dụng chữa mất ngủ bằng thực dưỡng sẽ đạt được những kết quả khả quan chỉ sau khoảng 2 tuần áp dụng. Những người kiên trì thực hiện trên 2 năm hầu như đều lấy lại được giấc ngủ sâu và ngon, không mộng mị, không giật mình giữa đêm, cả người thoải mái, sảng khoái, dồi dào năng lượng, cải thiện trí nhớ, đầu óc sáng suốt và minh mẫn hơn.

Mặc dù chưa được chứng minh khoa học một cách rõ ràng, nhưng lý giải hiện tượng này là do:

  • Khi ăn cơm gạo lứt cùng muối mè, rau xanh, trái cây phải nhai thật kỹ và chậm rãi mới cảm nhận được độ ngon và vị ngọt của thực phẩm. Chính nhờ quá trình nhai từ tốn này khiến các cơ mặt, da mặt cũng được vận động, nhai kỹ cũng làm giảm chứng căng thẳng, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. So sánh với việc ăn nhiều thịt thì chắc chắn hệ tiêu hóa của bạn sẽ phải thực hiện quá trình tiêu hóa phức tạp hơn nhiều, trong khi một bát gạo lức sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động ít và hiệu quả.
  • Trong những ngày đầu áp dụng phương pháp chữa mất ngủ bằng thực dưỡng, nhiều người sẽ cảm thấy rất hăng hái do mới lạ, ăn tuyệt đối trong các bữa sáng, trưa, chiều và kết quả đầu tiên sẽ là sụt ký. Tình trạng sụt ký thực chất đó là do cơ thể đang trong quá trình thanh lọc, khử đi lượng nước thừa có hại cho thận, tim chứ không phải do bệnh, thậm chí sụt ký nhưng vẫn cảm thấy cơ thể khỏe mạnh.
  • Đối với những người muốn áp dụng phương pháp này nhưng lại sợ sụt ký làm ảnh hưởng đến ngoại hình, vóc dáng ban đầu thì không cần phải quá lo lắng vì thực dưỡng hoàn toàn không lấy đi tính thẩm mỹ. Ban đầu, cứ thực hiện chế độ ăn uống thực dưỡng như bình thường cho đến khi khỏi bệnh, sau đó, chuyển sang chế độ ăn số 6 hoặc số 5, tức là có thêm một chút cá con, rau củ xào hoặc trái cây nếu thích. Đối với phương pháp số 7 thì phù hợp với những người thừa cân béo phì, giúp giảm trọng lượng cơ thể mà không gây nguy hiểm như các loại thuốc giảm cân.

Ngoài ra, không chỉ riêng có tác dụng đối với bệnh mất ngủ, những người mắc bệnh cao huyết áp, đái tháo đường, tăng cholesterol trong máu hoặc những bệnh lý tim mạch khác thì chế độ ăn thực dưỡng cũng là một chế độ ăn khá lý tưởng. Bởi phương pháp này chỉ sử dụng các loại thực phẩm lành mạnh, ít đường và ít chất béo.

Ăn thực dưỡng là ăn như thế nào?

Thực dưỡng có nghĩa là phương pháp dưỡng sinh bằng việc ăn uống. Vậy ăn thực dưỡng ăn như thế nào đúng? Theo các chuyên gia về thực dưỡng, để ăn thực dưỡng cần có một chế độ khoa học và tuân thủ những nguyên tắc, điều kiện nhất định.

Phương pháp chữa mất ngủ bằng thực dưỡng
Nguyên tắc ăn thực dưỡng đó là từ cơ bản đến phức tạp

Nguyên tắc ăn thực dưỡng theo Ohsawa

Nguyên tắc chung khi áp dụng ăn thực dưỡng đó là theo trình tự “nấc thang”, tức là bắt đầu từ những bước đơn giản, dễ thực hiện, cơ thể dễ thích nghi rồi đến các bước khó, phức tạp hơn. Trong đó, có 6 nhóm thực phẩm mà người ăn thực dưỡng cần lưu ý đó là gạo lứt – rau củ luộc hoặc xào – rau sống, trái cây tươi – thịt – canh, súp, cháo – đồ tráng miệng.

Dưới đây là 10 tỷ lệ tương ứng để bạn có thể dễ dàng áp dụng vào bữa ăn hằng ngày:

  • Cách ăn số 7: 100% gạo lứt/ngũ cốc
  • Cách ăn số 6: 90% gạo lứt/ngũ cốc + 10% rau xào
  • Cách ăn số 5: 80% gạo lứt/ngũ cốc + 20% rau xào
  • Cách ăn số 4: 70% gạo lứt/ngũ cốc + 20% rau xào + 10% canh/cháo
  • Cách ăn số 3: 60% gạo lứt/ngũ cốc + 30% rau xào + 10% canh/ cháo
  • Cách ăn số 2: 50% gạo lứt/ngũ cốc + 30% rau xào + 10% canh/ cháo + 10% thịt
  • Cách ăn số 1: 40% gạo lứt/ngũ cốc + 30% rau xào + 10% canh/ cháo + 20% thịt
  • Cách ăn số -1: 30% gạo lứt/ngũ cốc + 30% rau xào + 10% canh/ cháo + 20% thịt
  • Cách ăn số -2: 20% gạo lứt/ngũ cốc + 30% rau xào + 10% canh/ cháo + 25% thịt + 10% rau sống/trái cây + 5% tráng miệng
  • Cách ăn số -3: 10% gạo lứt/ngũ cốc + 30% rau xào + 10% canh/ cháo + 30% thịt + 15% rau sống/trái cây + 5% tráng miệng

Theo nhận định của các chuyên gia thực dưỡng, đỉnh cao của phương pháp này chính là cách ăn số 7 gồm 100% gạo lứt và muối mè. Còn cách ăn số -3 là dành cho người mới bắt đầu áp dụng phương pháp này.

Lưu ý trong quá trình thực hiện phương pháp này, bạn cần quan sát kỹ lưỡng sự thay đổi của cơ thể. Nếu như cảm thấy vẫn khỏe mạnh, hoạt bát, tinh thần thoải mái thì mới được tăng cấp độ tiếp theo. Còn nếu có dấu hiệu mệt mỏi, thiếu sức sống thì hãy dừng lại và tiến hành điều chỉnh dưới sự tư vấn của chuyên gia.

Như vậy, điều kiện quyết định để áp dụng chế độ ăn thực dưỡng đó là:

  • Không cảm thấy đói, mệt mỏi và thiếu sức sống
  • Khi ăn luôn có cảm giác ngon miệng
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ, ngủ ngon và sâu hơn.
  • Tinh thần sảng khoái, vui vẻ cởi mở với mọi người xung quanh.
  • Cải thiện trí nhớ
  • Luôn giữ được bình tĩnh để giải quyết mọi vấn đề trong công việc
  • Có mong muốn được duy trì thực hiện phương pháp này.

Đặc điểm của phương pháp thực dưỡng Ohsawa số 7 là gì?

Trong 10 cách ăn thực dưỡng đều lấy gạo lứt làm thành phần chính bởi gạo lứt đã được nghiên cứu và đo thấy có chỉ số gần sát quân bình với âm dương. Tỷ lệ gạo lứt trong mỗi bữa ăn càng cao thì càng đạt hiệu quả tốt nhất.

Trong đó đặc biệt nhất chính là cách ăn số 7 gồm 100% gạo lứt, chỉ ăn cùng muối mè hoặc thay thế bằng các loại ngũ cốc có tác dụng tương đương như yến mạch, hạt óc chó, hạnh nhân, hạt sen, kiều mạch, hắc mạch…Tuy nhiên, để áp dụng thành công cách ăn này không hề dễ dàng, đối với những người bệnh thì chỉ cần thực hiện cách ăn số 6 với 90% gạo lứt và 10% rau củ nấu là đã đạt được những hiệu quả như mong đợi.

Cách nâng cao hiệu quả phương pháp thực dưỡng

Bên cạnh yếu tố thực phẩm là cốt lõi thì sự ăn uống giàu tính kiềm cũng chính là yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả của phương pháp này. Theo đó, chúng ta cần nhìn một cách tổng quan về cách tiếp cận ở cả 2 nền y học là phương Đông và phương Tây để rút ra cách ăn uống khoa học nhất cho bản thân.

Phương pháp chữa mất ngủ bằng thực dưỡng
Kết hợp ăn thực dưỡng và uống nước ion kiềm nhằm nâng cao hiệu quả của phương pháp này
  • Trong quan niệm của phương Tây thì hầu hết các loại thực phẩm đều có đặc tính tạo ra axit hoặc tạo kiềm, chỉ khác nhau về mức độ mà thôi. Vì vậy, để đạt hiệu quả tốt hơn nữa từ phương pháp thực dưỡng nên kết hợp ăn và uống nước ion kiềm để giúp cân bằng môi trường axit – kiềm bên trong cơ thể, trung hòa axit dư thừa, cải thiện sức đề kháng, từ đó giảm triệu chứng bệnh và chống lại những nguy cơ gây bệnh tiềm ẩn.
  • Theo cách tiếp cận của phương Đông thì việc phân tích thực phẩm sẽ được xét theo khía cạnh âm – dương. Tức là bất kỳ loại thực phẩm nào cũng đều mang tính chất âm trội hoặc dương trội, khi so sánh với loại thực phẩm thì là dương nhưng khi so sánh với loại khác thì là âm. Vì vậy, để đem lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe từ các loại thực phẩm, chúng ta cần phải biết cách kết hợp thực phẩm một cách hài hòa nhằm tạo ra sự quân bình. Và thực dưỡng chính là cách để tạo ra sự quân bình này. Đồng thời, kết hợp thực dưỡng với uống nước ion kiềm sẽ càng dễ tạo ra môi trường quân bình, cải thiện sức khỏe, cơ thể khỏe mạnh.

Với những thông tin này, có thể chắc chắn rằng kết hợp thực dưỡng và uống nước ion kiềm sẽ giúp nâng cao hiệu quả trị bệnh.

Hướng dẫn cách uống nước ion kiềm kết hợp chế độ thực dưỡng

Theo các chuyên gia, những đối tượng dưới đây là những người nên kết hợp 2 phương pháp này:

  • Những người vừa mới bắt đầu áp dụng ăn thực dưỡng và uống nước ion kiềm: Nước ion kiềm có độ pH trung bình từ 8.0 – 8.5 trong vòng 2 tuần đầu tiên. Sau đó, tăng dần độ pH lên mức 9.0 sau khoảng 1 tháng sử dụng, thời gian này có thể thay đổi ở từng người tùy thuộc vào cơ địa sẽ có thời gian thích ứng khác nhau. Chẳng hạn như với những người trẻ tuổi thì chỉ mất 1 tuần là có thể tăng lên 9.0, còn người lớn tuổi thì lâu hơn.
  • Những người đã thích ứng được chế độ ăn thực dưỡng và uống nước ion kiềm: Sử dụng nước ion kiềm có độ pH cao nhất là 10.0. Lưu ý không được vượt quá ngưỡng 10.0 để tránh gây phản tác dụng.
  • Những người không áp dụng ăn thực dưỡng: vẫn có thể sử dụng nước ion kiềm mỗi ngày với độ pH từ 8.5 – 9.5 để hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Bởi nguồn nước này có xuất xứ từ Nhật Bản, được nghiên cứu và chứng minh có lợi ích tốt cho sức khỏe.

Cách sử dụng

Kiên trì uống nước ion kiềm khoảng 2 – 2,5 lít/ngày tùy theo nhu cầu của cơ thể, có thể thay thế hoàn toàn nước lọc bình thường.

Phương pháp chữa mất ngủ bằng thực dưỡng
Tùy theo từng trường hợp khác nhau sẽ sử dụng nước ion kiềm có độ pH khác nhau

Kết hợp ăn thực dưỡng và uống nước ion kiềm sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, khi ăn ngon ngủ ngon sẽ giúp đẩy lùi bệnh tật, khắc phục các triệu chứng bệnh lý tiềm ẩn. Không những vậy, kết hợp với một chế độ sinh hoạt, vận động khoa học sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon thả nhưng vẫn đảm bảo khỏe mạnh.

Để đạt kết quả tốt hơn nữa, bạn có thể sử dụng nước ion kiềm nấu gạo lứt. Các phân tử nước siêu nhỏ sẽ ngấm sâu và hòa quyện vào từng hạt gạo, giúp cơm được thơm mềm và nâng cao hiệu quả ăn thực dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Những thực phẩm nên và không nên ăn trong chế độ thực dưỡng

Việc chọn lọc ra các loại thực phẩm nên ăn và không nên ăn sẽ giúp nhanh chóng đạt được kết quả từ chế độ thực dưỡng hơn:

Thực phẩm nên ăn

Phương pháp chữa mất ngủ bằng thực dưỡng
Khẩu phần ăn theo chế độ thực dưỡng tùy theo từng cách ăn sẽ có các nguyên liệu khác nhau

Ngũ cốc nguyên cám

Theo lời khuyên của các chuyên gia, khi ăn theo chế độ thực dưỡng sẽ phụ thuộc chủ yếu vào các loại ngũ cốc nguyên cám như gạo lứt, kiều mạch, diêm mạch, lúa mì bulgur…Khuyến khích sử dụng ngũ cốc nguyên cám hơn so với bánh mì hay các loại mì ống, nui…Bạn vẫn có thể sử dụng các loại thực phẩm này nhưng chỉ với số lượng ít.

Rau xanh

Trong khẩu phần ăn thực dưỡng, rau xanh chiếm khoảng 1/3 lượng thực ăn nạp vào trong cơ thể hàng ngày. Một số loại rau tốt cho sức khỏe như bông cải xanh, cà rốt, bắp cải, cải thìa, cải xoăn, củ hành, su hào, củ cải…

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp thêm một loại rau củ quả muối chua, các sản phẩm lên men từ đậu nành như chao, rong biển, khuyến khích sử dụng dầu thực vật và các loại gia vị tự nhiên như muối biển, hạt nêm nấm hương…

*Lưu ý: nên ưu tiên chế biến thức ăn bằng cách luộc, hấp hoặc xào.

Thực phẩm không nên hoặc hạn chế ăn

Để đạt được những hiệu quả tốt nhất trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ và các bệnh lý khác bằng chế độ thực dưỡng, bạn cần tránh sử dụng các loại thực phẩm sau:

  • Các loại thực phẩm nên hạn chế như hải sản, cá, thịt gia cầm, gia súc, trứng, các sản phẩm và chế phẩm từ bơ sữa…chỉ sử dụng vài lần mỗi tháng.
  • Các loại thực phẩm cần kiêng: cà chua, ớt, khoai tây, các loại đồ uống có cồn, chứa chất kích thích như rượu bia, trà, café, các loại thực phẩm chế biến sẵn đóng hộp có chất bảo quản, thức ăn nhanh, soda, đường và các sản phẩm có chứa đường hoặc siro bắp, vanilla, thịt heo, các loại trái cây nóng như xoài, dứa…, các loại thức ăn cay nóng…

Gợi ý thực đơn chữa mất ngủ bằng thực dưỡng

Chữa mất ngủ bằng thực dưỡng là phương pháp đơn giản thông qua cách ăn uống chứ không sử dụng bất kỳ loại thuốc hay kỹ thuật y khoa nào. Dưới đây là thực đơn mẫu bạn có thể tham khảo, tùy vào sở thích ăn uống của từng người mà thay đổi cho linh động.

Thực đơn này bao gồm 3 giai đoạn chính:

Giai đoạn 1: Áp dụng ăn hoàn toàn (cách ăn số 7)

Áp dụng cách ăn số 7 trong khoảng 10 ngày cho đến khi cảm thấy các triệu chứng bệnh thuyên giảm từ 70 – 80%. Hoặc có thể nhịn ăn từ 1 – 7 ngày tùy vào thể trạng sức khỏe và mức độ của bệnh.

Lưu ý điều chỉnh việc nêm nếm thức ăn, hạn chế sử dụng muối mè, muối hay vị mặn có trong các loại gia vị như nước tương, nước mắm, với dầu ăn thì chỉ sử dụng dầu mè. Uống nước hoặc dùng nước nấu ăn bằng nước ion kiềm theo quy tắc âm – dương.

Giai đoạn 2: Ăn nới rộng các loại thực phẩm

Phương pháp chữa mất ngủ bằng thực dưỡng
Tùy theo sở thích của từng người mà bữa ăn thực dưỡng sẽ trở nên đa dạng hơn
  • Ăn chay hoàn toàn từ thực vật: 50% gạo lứt, 10% đậu hạt, 35% rau củ và rong biển, 5% trái cây và món tráng miệng
  • Nước uống: Uống nước ion kiềm với lượng vừa đủ giải khát
  • Gia vị: Muối mè, tương, mắm, dầu ăn…với liều vừa phải.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng thêm đậu (nếu là các bệnh do Dương thì sử dụng đậu đen, đậu xanh, còn bệnh do Âm thì sử dụng đậu đỏ, nếu bệnh lẫn Âm Dương thì dùng đậu ván).

Tùy theo sở thích mà bạn có thể cho thêm các loại rau củ khác như cà rốt, bí ngòi, củ sen, rau xà lách, rau cải, rau má…Những bệnh thiên về Âm nhiều có thể tăng số lượng các loại củ có rễ, bệnh thiên về Dương thì dùng nhiều loại rau lá xanh.

Giai đoạn 3: Ăn uống theo chế độ dưỡng sinh

  • Trong giai đoạn này, bạn có thể ăn theo thực đơn ăn mặn: 50% gạo lứt, 5% các loại đậu hạt, 30% rong biển, và rau củ, 5% thịt cá, 10% trái cây và tráng miệng.
  • Gia vị: Muối mè, tương, mắm, dầu…với lượng ít.
  • Lưu ý chỉ sử dụng thực phẩm có nguồn gốc độc vật khi bệnh ở giai đoạn ổn định hoặc hoàn toàn khỏi bện. Ban đầu chỉ nên ăn một chút cá con, tép, về sau mới ăn đến thịt gà, thịt vịt…

*Lưu ý: Trong giai đoạn ăn nới rộng và chuyển sang giai đoạn 3, quan sát thấy có xuất hiện các dấu hiệu bất ổn, tiêu cực thì nên dừng và xem xét lại thực đơn để tiến hành điều chỉnh hoặc quay về cách ăn số 7, có thể nhịn ăn vài bữa và quan sát tiếp phản ứng của cơ thể.

Một số lưu ý khi áp dụng phương pháp chữa mất ngủ bằng thực dưỡng

Để đạt được hiệu quả cao nhất từ phương pháp thực dưỡng chữa mất ngủ, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc và thực hiện các lưu ý sau:

  • Tập trung vào bữa ăn, nhai chậm rãi, từ tốn nhưng không bị phân tâm, không vừa ăn vừa xem tivi, điện thoại hay nói chuyện.
  • Chỉ ăn khi cơn đói đến, khi ăn nhai thật kỹ lưỡng nhiều lần cho đến khi nó gần như thành chất lỏng thì mới nuốt.
  • Uống nước ion kiềm hoặc các loại nước như trà hoa cúc, trà rễ bồ công anh, trà ngũ cốc, trà gạo lứt…
  • Tuân thủ các nguyên tắc lựa chọn, kết hợp thực phẩm, chế biến và ăn nhai, uống đúng phương pháp.
  • Để tăng hiệu quả chữa mất ngủ, bạn nên kết hợp áp dụng một số phương pháp như xoa bóp, bấm huyệt, ngâm chân chữa mất ngủ, dán cao…
Phương pháp chữa mất ngủ bằng thực dưỡng
Kết hợp ngâm chân, massage, bấm huyệt để hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả hơn

Tuân thủ các lưu ý này sẽ giúp đạt được hiệu quả khả quan đối với sức khỏe. Tuy nhiên, về một khía cạnh nào đó phương pháp này vẫn tồn tại những nhược điểm được đánh giá là chế độ ăn uống quá nghiêm khắc, thiếu một số dưỡng chất nhất định. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc và tham khảo tư vấn của chuyên gia trước khi áp dụng.

Phương pháp chữa mất ngủ bằng thực dưỡng có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh, không thay thế các phương pháp chữa bệnh bằng thuốc hay các liệu trình chuyên sâu từ bác sĩ.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Nghiên cứu và phát triển thành công bài thuốc điều trị dứt điểm chứng mất ngủ từ Thái Y Viện triều Nguyễn

Nghiên cứu và phát triển thành công bài thuốc điều trị dứt điểm chứng mất ngủ từ Thái Y Viện triều Nguyễn

Nhất Nam Định Tâm Khang là bài thuốc chữa mất ngủ đầu tiên được nghiên cứu và phục dựng thành công nhờ kế thừa tinh hoa của những phương thuốc...

Sơ cứu và cấp cứu cho người bị rối loạn tiền đình cấp

Rối loạn tiền đình là căn bệnh khá phổ biến và không phân biệt tuổi tác, tuy nhiên sẽ thường gặp hơn ở những người trưởng thành và cao tuổi,...

Các môn thể dục thể thao tốt cho người bị rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Áp dụng các môn thể dục thể thao là cách giúp người bệnh cải thiện các triệu...

10+ Loại trà chữa mất ngủ giúp ngủ ngon, ngủ sâu hơn

Trà tim sen, lạc tiên, trà hoa cúc, bạc hà, hoa nhài,... là các loại trà có tác dụng chữa mất ngủ, giúp cải thiện tình trạng khó ngủ, ngủ...

Những điều cần biết về thuốc an thần chữa mất ngủ

Dùng thuốc an thần chữa mất ngủ và những điều cần lưu ý

Thuốc an thần chữa mất ngủ là một phương pháp tối ưu cho những người đang gặp vấn đề về giấc ngủ, khó ngủ hoặc dễ thức giấc. Tuy nhiên,...

Mẹo chữa mất ngủ bằng hoa tam thất

Mẹo chữa mất ngủ bằng hoa tam thất bạn nên thử

Từ lâu, hoa tam thất được biết đến như một loại thảo dược quý đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngày nay, có nhiều người đã sử dụng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn