Triệu chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?

Bí quyết giúp nghệ sĩ ưu tú Hương Dung khỏi hẳn mất ngủ, ngủ ngon giấc tự nhiên

Các xét nghiệm chẩn đoán thiếu máu não chính xác nhất

Bệnh mất ngủ mãn tính: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Bật mí cách chữa mất ngủ bằng tinh bột nghệ bạn nên thử

8 Món ăn giúp an thần chữa mất ngủ siêu hiệu quả

Tìm hiểu cách điều trị mất ngủ bằng phương pháp châm cứu

Dùng mật ong chữa mất ngủ như thế nào đúng và hiệu quả

Khắc phục chứng mất ngủ đơn giản chỉ với 1 củ hành tây

Cách phòng ngừa chứng thiếu máu não ở người cao tuổi

Công dụng chữa mất ngủ của nhụy hoa nghệ tây (saffron)

Chữa mất ngủ bằng nhụy hoa nghệ tây (saffron) là một trong những phương pháp đang được sử dụng rộng rãi hiện nay. Nhụy hoa nghệ tây thường được gọi là saffron, là một loại thực vật không chỉ được sử dụng để làm gia vị mà còn có mặt trong nhiều bài thuốc chống trầm cảm, cải thiện trí nhớ, phòng ngừa bệnh về tim mạch và đặc biệt có tác dụng rất tốt trong chữa mất ngủ. Nếu bạn đang băn khoăn không biết công dụng chữa mất ngủ của nhụy hoa nghệ tây ra sao thì đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết này.

Công dụng chữa mất ngủ của nhụy hoa nghệ tây
Nhụy hoa nghệ tây có công dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị mất ngủ

Nhụy hoa nghệ tây và công dụng chữa mất ngủ

Nhụy hoa nghệ tây là loại thảo dược có giá cao ngất ngưởng do cách thu hoạch khó khăn, phải tốn rất nhiều công sức. Hơn nữa, mỗi cây hoa nghệ tây chỉ có 4 hoa, mỗi hoa 3 nhụy, do đó, phải mất khoảng 11.000 – 17.000 bông hoa mới sản xuất ra 1kg thành phẩm. Sở dĩ nhụy hoa nghệ tây có công dung tốt trong hỗ trợ điều trị mất ngủ là vì: 

  • Trong thành phần của saffron có chứa đến 150 hợp chất không bay hơi như alkaloids, flavonoids, Anthocyanins, Tannins, Saponins… khi kết hợp với nhau sẽ giúp hỗ trợ điều trị trầm cảm, giảm stress, mang đến giấc ngủ sâu và ngon hơn.
  • Saffron còn có tác dụng điều hòa quá trình trao đổi chất, điều này giúp cơ thể cân bằng lại nhịp sinh học của cơ thể mà không gây ra tác dụng phụ từ đó giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ trở lại.
  • Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, saffron chứa chất chống oxy hóa, chất chống trầm cảm, giúp hỗ trợ điều trị mất trí nhớ, giảm ho, giảm đau đầu, chữa xơ vữa động mạch, chống hói đầu, chống đầy hơi…
  • Nhụy hoa nghệ tây cũng giàu mangan có thể điều chỉnh đường huyết trong cơ thể, hỗ trợ hấp thụ canxi, chuyển hóa carbohydrate, có tác dụng thanh lọc máu. Khi kết hợp với vitamin B6 có tác dụng đảm bảo các dây thần kinh hoạt động bình thường và giúp hình thành các tế bào hồng cầu. 
  • Giàu vitamin A có công dụng giảm tốc độ lão hóa, tăng cường đàn hồi da, kiểm soát chất nhờn trên da. Giàu vitamin C, có tác dụng thúc đẩy quá trình hình thành collagen, hỗ trợ tăng sức đề kháng cơ thể. Chứa nhiều vitamin nhóm B như B1, B2, B3, B6, B9 có khả năng hỗ trợ loại bỏ độc tố trong cơ thể. 

Theo nghiên cứu của tiến sĩ Lopresti của Đại học Murdoch, sử dụng chiết xuất nhụy hoa nghệ tây với tiêu chuẩn liều 14mg 2 lần mỗi ngày, liên tục trong 28 ngày có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ ở người trưởng thành. Ngoài ra, nghệ tây được dung nạp tốt vào cơ thể mà không hề gây ra tác dụng phụ nào. 

Sử dụng nhụy hoa nghệ tây chữa mất ngủ là phương pháp mà người bệnh có thể áp dụng. Nếu để tình trạng mất ngủ kéo dài, có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, gia tăng sự trầm cảm, tăng nguy cơ cao huyết áp, làm gián đoạn nhịp sinh học, tăng mức độ lo lắng và nguy cơ mắc bệnh tim mạch… Mặc dù saffron có giá thành không rẻ nhưng tác dụng của thực phẩm này cho người bệnh mất ngủ là rất tốt.

Cách chữa mất ngủ với nhụy hoa nghệ tây

Có nhiều cách chữa mất ngủ bằng nhụy hoa nghệ tây
Có nhiều cách chữa mất ngủ bằng nhụy hoa nghệ tây

Ngày nay, sử dụng saffron chữa mất ngủ được xem là phương pháp an toàn được nhiều người áp dụng. Đặc biệt, saffron được Cục Quản Lý Dược phẩm và Thực phẩm FDA Hoa Kỳ chứng nhận là thực phẩm lành tính, an toàn với sức khỏe, có thể sử dụng với liều lượng hợp lý mà không gây ra nguy hại cho cơ thể. Có nhiều cách chữa mất ngủ với nhụy hoa nghệ tây như sau:

1. Sử dụng trà nhụy hoa nghệ tây

Nhụy hoa nghệ tây có thể sử dụng như một loại đã dùng hàng ngày để chữa mất ngủ. Cách này khá đơn giản, phù với với người bận rộn, bạn chỉ cần có nhụy hoa nghệ tây và nước ấm là đủ.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 5 – 7 sợi nhụy hoa nghệ tây
  • Cho vào ấm trà, hãm với 200ml nước sôi
  • Dùng khi còn ấm, uống mỗi ngày để cải thiện chứng mất ngủ. 

Để dễ uống, bạn có thể thêm đường phèn cho dễ uống. Có thể thêm đá hoặc bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần nếu bạn thích dùng mát.

2. Uống saffron với mật ong

Mật ong kết hợp với saffron sẽ tạo thành một thức uống xoa dịu thần kinh, kích thích tiêu hóa, giảm căng thẳng mệt mỏi, hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ, giúp thư giãn thần kinh, cải thiện giấc ngủ. Mật ong cũng là thực phẩm bổ dưỡng, giàu vitamin C, vitamin B2, B3, B5, B9 có thể giúp ngủ ngon, bồi bổ cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Lấy 5 – 10 sợi saffron cho vào cốc, hãm với 200ml nước sôi
  • Sau 10 – 15 phút khi sợi saffron tan đều, có màu vàng thì thêm 1 thìa mật ong vào
  • Khuấy đều lên, để nguội, thấy còn hơi ấm là có thể sử dụng được. 

3. Sử dụng saffron với sữa chữa mất ngủ

Bạn có thể áp dụng các chữa mất ngủ bằng saffron với sữa. Theo nghiên cứu, sữa có chứa một số hợp chất như melatonin, tryptophan đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất chất dẫn truyền thần kinh. Ngoài ra, sữa còn chứa serotonin có tác dụng cải thiện tâm trạng, tăng cường thư giãn. Đặc biệt, melatonin còn được gọi là hormone ngủ, có thể giúp điều chỉnh nhịp sinh học, giúp cơ thể bước vào chu kỳ giấc ngủ. Kết hợp saffron với sữa ấm sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon giấc hơn. 

Cách thực hiện:

  • Lấy 5 – 10 sợi saffron cho vào ly sữa ấm khoảng 200ml
  • Đợi 10 – 15 phút, đợi đến khi saffron tan, sữa chuyển sang màu vàng thì có thể uống
  • Sử dụng mỗi ngày để thấy tình trạng mất ngủ được cải thiện.

4. Thêm saffron vào các món ăn chữa mất ngủ

Saffron không chỉ là thảo dược quý có thể hỗ trợ điều trị nhiều bệnh mà còn là một gia vị tuyệt vời có giá trị cao. Nó không chỉ cung cấp dưỡng chất cho cơ thể mà còn giúp món ăn thêm màu vị để món ăn thêm hấp dẫn hơn. Bạn có thể lấy saffron ngâm với nước ấm hoặc giã nhỏ và dùng nó để chế biến món ăn. Món ăn tiêu biểu nhất với saffron là cơm nhụy hoa nghệ tây. 

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 2 chén gạo tẻ, 5 – 7 nhụy hoa nghệ tây, 1 muỗng dầu ô liu, 1 củ hành tây băm nhuyễn
  • Gạo vo sạch, để ráo nước; ngâm nhụy hoa nghệ tây với nước sao cho tinh chất ra hết, thu được dung dịch có màu vàng cam
  • Làm nóng chảo, cho thêm dầu oliu, phi thơm hành rồi cho gạo và nước vào, đảo đều đến khi tinh chất trong saffron thấm đều hạt gạo
  • Dùng hầm xương hoặc nước lọc nấu cơm như bình thường.

Một số lưu ý khi chữa mất ngủ bằng nhụy hoa nghệ tây

Không sử dụng saffron cho trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú
Không sử dụng saffron cho trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú

Khi sử dụng nhụy hoa nghệ tây chữa mất ngủ, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Sử dụng nhụy hoa nghệ tây có thể hỗ trợ chữa mất ngủ, tuy nhiên không nên dùng quá 0,1g/lần, 0,3g/ngày và 0,9g/tháng. 
  • Không sử dụng cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, trẻ sơ sinh vì có thể gây các tác dụng phụ không mong muốn
  • Người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp hoặc các bệnh lý khác nếu muốn sử dụng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng
  • Không nên lạm dụng, không dùng quá liều lượng, đặc biệt bệnh nhân trầm cảm nếu muốn dùng phải tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ. 
  • Nhụy hoa nghệ tây mặc dù có tác dụng với người bệnh chữa mất ngủ, tuy nhiên, chỉ nên áp dụng dưới dạng phương pháp hỗ trợ, hiệu quả còn tùy thuộc vào cơ đĩa của mỗi người.
  • Saffron nên dùng ở nước ấm khoảng 70 – 80 độ, sau 5 – 10 phút sẽ tan hết, nếu dùng với nước lạnh thì phải sau 15 phút mới tan. Nên sử dụng dạng sợi, nên thận trọng khi sử dụng bột saffron vì dễ bị làm giả.

Mất ngủ là tình trạng thường gặp ở người trung niên, người cao tuổi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bên cạnh việc áp dụng cách chữa mất ngủ bằng nhụy hoa nghệ tây, người bệnh cũng nên xây dựng chế độ dinh dưỡng, lối sống khoa học để cải thiện giấc ngủ. 

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Các cách chữa mất ngủ bằng cây lạc tiên

Mẹo dân gian chữa mất ngủ bằng cây lạc tiên ( nhãn lồng)

Chữa mất ngủ bằng cây lạc tiên là một trong những phương pháp được đánh giá là hiệu quả và an toàn. Trà lạc tiên có tác dụng thư giãn...

Mẹo trị mất ngủ cho bà bầu an toàn không dùng thuốc

11 Mẹo trị mất ngủ cho bà bầu an toàn không dùng thuốc

Mất ngủ là một trong những vấn đề rắc rối thường gặp của nhiều chị em phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Nếu để tình trạng này kéo dài...

Chữa mất ngủ bằng lá đinh lăng là phương pháp được nhiều người áp dụng

Thử ngay cách chữa mất ngủ bằng lá đinh lăng siêu đơn giản

Đinh lăng là loại cây quen thuộc trong đời sống người Việt, không chỉ được dùng làm cảnh, nấu ăn mà còn là vị thuốc quý chữa được nhiều bệnh...

Mẹo chữa mất ngủ bằng lá vông ít ai biết

Mẹo chữa mất ngủ bằng lá vông ít ai biết

Sử dụng lá vông chữa mất ngủ là mẹo dân gian an toàn và hiệu quả. Khác với các biện pháp chữa trị khác, việc sử dụng nguyên liệu từ...

Khi cơn đau nửa đầu chấm dứt

Bệnh đau nửa đầu: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Đau nửa đầu là trạng thái đau đầu mạn tính, có thể kéo dài trong nhiều giờ hoặc thậm chí vài ngày. Đây là bệnh lý thần kinh lành tính...

Mẹo dùng chuối xanh chữa mất ngủ: Bạn nên thử?

Vì muốn tránh bị tác dụng phụ từ các sản phẩm Tây y, việc lựa chọn các loại nguyên liệu tự nhiên để duy trì cơ thể khỏe mạnh đã...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn