Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Đau dạ dày có nên uống nước dừa, cam, gừng, trà sữa…?

Mẹo chữa dạ dày bằng lá ổi đúng cách, nhanh khỏi

Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đen có hiệu quả không?

Mẹo chữa đau dạ dày bằng nghệ đen có tác dụng cải thiện cơn đau, giảm buồn nôn, nôn mửa, đầy bụng và khó tiêu. Bên cạnh đó, thảo dược này còn giúp bồi bổ sức khỏe, thúc đẩy lưu thông máu và hạn chế tình trạng suy nhược do đau dạ dày kéo dài.

chữa đau dạ dày bằng nghệ đen
Chữa đau dạ dày bằng nghệ đen có hiệu quả không?

Hiệu quả chữa đau dạ dày của nghệ đen

Thông thường, nghệ vàng được sử dụng để chữa các chứng bệnh liên quan đến dạ dày như viêm dạ dày, loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản,… Bên cạnh nghệ vàng, nhân dân còn tận dụng nghệ đen để giảm đau dạ dày, cải thiện chức năng tiêu hóa và tăng cường sức khỏe.

Theo ghi chép từ y học cổ truyền, nghệ đen (nga truật) có vị đắng, cay, tính ôn, tác dụng hoạt huyết, phá huyết, năng trục thủy, chỉ thống và hành khí. Với dược tính đa dạng, nga truật được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh như đau dạ dày, bế kinh, đau ruột non, ăn uống kém, ngực bụng đầy trướng, đau tử cung do lạnh,…

chữa đau dạ dày bằng nghệ đen và mật ong
Hoạt chất curcumin trong nghệ đen có tác dụng trung hòa dịch vị và phục hồi ổ viêm ở niêm mạc

Tương tự như nghệ vàng, nghiên cứu từ y học hiện đại cũng nhận thấy nghệ đen chứa hoạt chất curcumin có khả năng trung hòa axit và phục hồi ổ viêm ở niêm mạc dạ dày – ruột non. Bên cạnh đó, thảo dược này còn có đặc tính kháng khuẩn, virus và nấm men. Vì vậy sử dụng nghệ đen chữa đau dạ dày có thể giảm cơn đau, cải thiện hoạt động tiêu hóa, làm liền ổ viêm và ức chế sự phát triển của các hại khuẩn trong đường ruột.

Tuy nhiên nga truật có khả năng phá huyết (chống đông máu) nên cần tránh sử dụng cho người bị rối loạn đông máu, đang chảy máu cấp tính, niêm mạc dạ dày bị loét nặng và người có tiền sử xuất huyết dạ dày. Ngoài ra, cần thận trọng khi áp dụng mẹo chữa này cho nữ giới bị rong kinh và phụ nữ đang mang thai.

Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đen đơn giản, dễ thực hiện

Để giảm đau dạ dày, nhân dân thường sử dụng nghệ đen kết hợp với mật ong hoặc nghệ vàng. Trong trường hợp đau nhiều, có thể phối hợp với các dược liệu có hoạt tính mạnh để giảm nhanh cơn đau, điều hòa hoạt động co bóp của dạ dày, tái tạo và phục hồi ổ viêm.

1. Dùng tinh bột nghệ đen và nghệ vàng chữa đau dạ dày

Nghệ vàng chứa hàm lượng curcumin cao hơn nghệ đen. Tuy nhiên thảo dược này có tác dụng giảm đau chậm và hành khí kém. Do đó nhân dân thường phối hợp cả nghệ vàng và nghệ đen để giảm nhanh cơn đau, tăng tốc độ phục hồi ổ viêm và trung hòa lượng dịch vị dư thừa. Đồng thời ức chế tác dụng phá huyết và giảm nguy cơ chảy máu kéo dài.

Bên cạnh khả năng giảm cơn đau ở dạ dày, mẹo chữa từ nghệ đen và nghệ vàng còn hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, điều hòa nhu động ruột, giảm đầy hơi, chướng bụng và tăng mức độ hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể.

Tinh bột nghệ đen chữa đau dạ dày
Kết hợp nghệ vàng và nghệ đen giúp hấp thu lượng dịch vị dư thừa và giảm nhanh cơn đau dạ dày

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa bột nghệ vàng và 1 thìa bột nghệ đen
  • Trộn đều với khoảng 300ml nước ấm và dùng uống trực tiếp
  • Nên dùng 2 – 3 lần/ tuần trước khi dùng bữa sáng

2. Chữa đau dạ dày với mật ong và nghệ đen

Nếu công thức từ nghệ vàng và nghệ đen gây ra cảm giác khó chịu khi uống, có thể sử dụng nghệ đen với mật ong để giảm đau dạ dày, đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn, nôn mửa,… Mật ong có vị ngọt thanh, mùi thơm đem lại cảm giác dễ chịu khi uống.

Ngoài ra, mật ong còn có tác dụng bồi bổ sức khỏe, chống viêm, ức chế vi khuẩn Hp và bảo vệ niêm mạc dạ dày. Bên cạnh đó hợp chất chống oxy hóa trong nguyên liệu này còn có khả năng tăng tốc độ hồi phục và tái tạo ổ viêm loét.

Với những công dụng kể trên có thể thấy, mẹo chữa đau dạ dày với mật ong và nghệ đen không chỉ giảm các triệu chứng khó chịu, cải thiện hoạt động tiêu hóa mà còn bồi bổi sức khỏe, hạn chế tình trạng suy nhược và sụt cân do đau dạ dày kéo dài.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa bột nghệ đen với 2 thìa mật ong nguyên chất
  • Trộn đều và ăn trực tiếp
  • Nên dùng khi bụng đói, sử dụng 1 lần/ ngày

3. Kết hợp nghệ đen với một số thảo dược khác

Nếu đau dạ dày có mức độ nặng, kéo dài và không thuyên giảm khi áp dụng các mẹo chữa trên, có thể kết hợp nghệ đen với một số dược liệu tự nhiên khác để tăng hoạt tính và hiệu quả điều trị.

Các bài thuốc này có hiệu quả cao hơn so với việc sử dụng nghệ đen kết hợp với nghệ vàng hay mật ong. Tuy nhiên do hoạt tính tương đối mạnh nên cần tham khảo ý kiến thầy thuốc trước khi áp dụng.

Tác dụng của nghệ đen với dạ dày
Có thể phối hợp nghệ đen với một số dược liệu khác để gia tăng tác dụng trị đau dạ dày

Một số bài thuốc chữa đau dạ dày bằng nghệ đen với các dược liệu khác:

  • Bài thuốc 1: Dùng mộc hương 100g và nghệ đen 1 củ. Đem nghệ đen rửa sạch, gọt vỏ và thái thành từng lát mỏng. Sau đó cho tất cả dược liệu vào nồi sắc với 700ml nước và 100ml giấm. Đun sôi kỹ đến khi còn lại 2/3 nồi thì tắt bếp. Chia nước sắc thành 3 lần uống và dùng hết trong ngày. Áp dụng liên tục trong vòng 10 ngày và có thể lặp lại liệu trình nếu triệu chứng tái phát.
  • Bài thuốc 2: Dùng nghệ đen 20g, trần bì 10g và gừng tươi 15g. Thái mỏng dược liệu và cho vào nồi, sắc với 1 lít nước đến khi còn 300ml nước thì tắt bếp. Mỗi lần uống 150ml trước khi ăn và dùng 2 lần/ ngày.
  • Bài thuốc 3: Chuẩn bị mật ong nguyên chất, ô tặc cốt 300g, nghệ đen 1kg, trúc diệp và sài hồ mỗi thứ 200g. Đem sài hồ sao vàng rồi trộn đều với các dược liệu khác, nghiền thành bột và hòa với mật ong làm thành viên. Mỗi lần dùng 20g trước khi ăn 30 phút, ngày dùng 2 lần.

Khi dùng các bài thuốc này, nên ăn uống điều độ, hạn chế rượu bia, thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng,… Đồng thời cần kiểm soát căng thẳng, ngủ đủ giấc và lao động vừa phải để ổ viêm ở niêm mạc dạ dày phục hồi và tái tạo trong thời gian ngắn.

Chữa đau dạ dày bằng nghệ đen có hiệu quả không?

Chữa đau dạ dày bằng nghệ đen có thể cải thiện cơn đau dạ dày và một số triệu chứng đi kèm như đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn, nôn mửa, ăn uống kém,… Bên cạnh đó, mẹo chữa này còn thúc đẩy hoạt động tiêu hóa, điều hòa nhu động ruột và hỗ trợ phục hồi ổ viêm ở niêm mạc dạ dày.

Áp dụng mẹo chữa từ nghệ đen đều đặn còn cải thiện sức khỏe, điều hòa khí huyết và hạn chế tình trạng suy nhược do đau dạ dày kéo dài.

Tuy nhiên cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đen chỉ đem lại hiệu quả đối với các trường hợp nhẹ. Hơn nữa hoạt tính của nghệ đen và các thảo dược tự nhiên thường kém hơn so với thuốc Tây. Vì vậy trong trường hợp niêm mạc dạ dày xuất hiện ổ loét nặng hoặc dương tính với vi khuẩn Hp, nên sử dụng thuốc theo phác đồ của bác sĩ.

Ngoài các biện pháp điều trị, cần thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu lành mạnh nhằm điều hòa hoạt động tiêu hóa, giảm tiết axit và hạn chế tình trạng dạ dày co bóp quá mức. Bên cạnh đó, lối sống lành mạnh còn giúp phục hồi ổ viêm loét và rút ngắn thời gian điều trị.

Dùng nghệ đen chữa đau dạ dày cần lưu ý gì?

Nghệ đen không chứa độc tính, tương đối an toàn và phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên dược liệu này có khả năng phá huyết và hành huyết mạnh nên có thể gây ra một số rủi ro và tác dụng phụ.

Tác dụng của nghệ đen với dạ dày
Thận trọng khi sử dụng nghệ đen chữa đau dạ dày cho phụ nữ mang thai, người bị rong kinh,…

Vì vậy khi dùng nghệ đen trị đau dạ dày, cần chú ý một số thông tin sau:

  • Phụ nữ mang thai, người bị rong kinh và rối loạn đông máu không nên sử dụng nghệ đen chữa đau dạ dày. Nếu có ý định áp dụng mẹo chữa này, nên tham vấn y khoa để được hiệu chỉnh liều lượng phù hợp.
  • Chống chỉ định mẹo chữa từ nghệ đen cho người bị loét dạ dày tá tràng nặng hoặc có tiền sử xuất huyết dạ dày.
  • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng nghệ đen chữa đau dạ dày nếu đang sử dụng thuốc chống đông máu, thuốc chống viêm không steroid hoặc chuẩn bị can thiệp ngoại khoa (kể cả thủ thuật nha khoa).
  • Để hỗ trợ giảm đau dạ dày và phục hồi ổ viêm ở niêm mạc, nên kết hợp mẹo chữa từ nghệ đen với chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt điều độ và tập thể dục thường xuyên.
  • Nếu không nhận thấy hiệu quả khi áp dụng mẹo chữa từ nghệ đen (sau 10 – 15 ngày thực hiện), nên thăm khám để được bác sĩ xác định mức độ bệnh lý và tư vấn hướng điều trị phù hợp.
  • Tuyệt đối không lạm dụng nghệ đen. Sử dụng dược liệu này quá mức có thể gây buồn nôn, tiêu chảy và thiếu máu do giảm hấp thu sắt.

Chữa đau dạ dày bằng nghệ đen là phương pháp điều trị khá đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên mẹo chữa này chỉ thích hợp với những trường hợp bệnh có mức độ nhẹ và chưa phát triển sang giai đoạn loét. Trong trường hợp cần thiết, nên tiến hành thăm khám và sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Tham khảo thêm: Mẹo chữa dạ dày bằng lá ổi đúng cách, nhanh khỏi

Cùng chuyên mục

Thuốc đau dạ dày cho phụ nữ mang thai tốt + an toàn

Thuốc đau dạ dày cho phụ nữ mang thai tốt + an toàn

Đau dạ dày xảy ra phổ biến ở phụ nữ mang thai. Những thay đổi của thai kỳ hoặc do thói quen ăn uống thất thường là cơn đau dạ...

Đau cuống bao tử

Đau cuống bao tử: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Đau cuống bao tử hay còn gọi là bệnh đau cuống dạ dày. Đây là tình trạng cuống dạ dày bị tổn thương, nếu bệnh nhân không được điều trị...

Đau dạ dày buồn nôn có nguy hiểm không? Nên làm gì?

Đau dạ dày buồn nôn thường là hệ quả do thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh, lạm dụng thuốc giảm đau, dị ứng thực phẩm, căng thẳng...

Bị vi khuẩn HP không nên ăn gì và bổ sung thực phẩm gì?

Vi khuẩn HP là một trong những nguyên chính gây nên các bệnh về viêm loét dạ dày, ung thư, trào ngược dịch mật và các biến chứng sau này....

Những điều cần biết về chứng trào ngược dạ dày khi mang thai

Bị trào ngược dạ dày khi mang thai – Bà bầu cần lưu ý

Trào ngược dạ dày khi mang thai là hiện tượng vô cùng phổ biến xảy ra ở giai đoạn đầu hoặc cuối của thai kỳ. Vậy tình trạng này có...

Nên uống nước gì khi bị đau dạ dày?

Đau dạ dày nên uống nước gì giảm đau nhanh, tốt cho bệnh?

Bên cạnh thuốc tây, sử dụng các loại thức uống phù hợp sẽ giúp làm giảm những cơn đau dạ dày cho bạn. Vậy đau dạ dày nên uống nước...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn