Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Sau sinh, đang cho con bú bị đau dạ dày – Cách trị an toàn

5 thuốc đau dạ dày của Nhật Bản tốt nhất có ở nước ta

Mẹo chữa đau dạ dày bằng lá mơ lông bạn nên thử

Chữa đau dạ dày bằng lá mơ lông là phương pháp hỗ trợ có nguồn gốc từ dân gian. Phương pháp này có cách thực hiện khá đơn giản, nguyên liệu dễ tìm, chi phí thấp và an toàn. Hơn nữa nếu áp dụng đều đặn, đau dạ dày và các triệu chứng đi kèm có thể thuyên giảm đáng kể.

lá mơ lông trị đau dạ dày
Dùng lá mơ lông trị đau dạ dày là phương pháp chữa bệnh có nguồn gốc từ dân gian

Tìm hiểu tác dụng chữa đau dạ dày của lá mơ lông

Lá mơ lông là loại rau ăn khá phổ biến của người Việt. Loại rau này thường được dùng kèm với các món ăn dân giã như lá mơ cuốn cá rô đồng, heo tộc nướng, thịt chó,… Bên cạnh đó, lá mơ lông còn được nhân dân sử dụng để điều trị các chứng bệnh ở đường tiêu hóa như đau bụng, kiết lỵ và đau dạ dày.

Dùng lá mơ lông chữa đau dạ dày được khá nhiều bệnh nhân áp dụng vì có nguyên liệu dễ tìm, an toàn, chi phí thấp và cách thực hiện đơn giản. Tuy nhiên, do có nguồn gốc từ dân gian nên khá nhiều người hoài nghi về hiệu quả thực sự của cách chữa này.

Theo y học cổ truyền, lá mơ lông có tính mát, vị đắng, mùi hôi, tác dụng hoạt huyết, tiêu thực đạo trệ, thanh nhiệt, chỉ thống, sát trùng và giải độc. Do đó, thảo dược này có thể cải thiện tình trạng ăn uống khó tiêu, đau dạ dày, đầy hơi, chướng bụng,… Ngoài ra, nhân dân còn sử dụng lá mơ để ăn kèm với các món ăn lạ nhằm hạn chế tình trạng đau dạ dày và đau bụng do dị ứng.

chữa đau dạ dày bằng lá mơ lông
Lá mơ lông thường được dùng để trị đau dạ dày, kiết lỵ, đau bụng và phòng ngừa dị ứng thức ăn

Mặc dù chưa được nghiên cứu cụ thể nhưng y học hiện đại nhận thấy, lá mơ lông chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Các thành phần này có khả năng trung hòa axit, giảm nhẹ triệu chứng đau dạ dày, điều hòa hoạt động tiêu hóa và cải thiện đầy hơi, chướng bụng.

Tuy nhiên, mẹo chữa đau dạ dày bằng lá mơ lông chỉ có tác dụng hỗ trợ và hiệu quả còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Vì vậy, bệnh nhân không nên lạm dụng các mẹo chữa từ thiên nhiên. Thay vào đó, cần chủ động kết hợp với chế độ chăm sóc khoa học và sử dụng thuốc đều đặn theo chỉ định của bác sĩ để kiểm soát triệu chứng và phục hồi ổ viêm loét ở tá tràng, dạ dày.

Hướng dẫn 3 mẹo dùng lá mơ lông trị đau dạ dày

Nhân dân lưu truyền khá nhiều cách chữa đau dạ dày bằng lá mơ lông như dùng nước ép lá mơ lông, dùng món trứng rán lá mơ lông hoặc dùng rễ mơ lông hầm với bao tử heo.

1. Uống nước lá mơ lông trị đau dạ dày

Dùng nước ép lá mơ lông là mẹo trị đau dạ dày và đau bụng phổ biến trong dân gian. Dịch ép từ thảo dược này có khả năng kháng viêm, sát trùng, ức chế vi khuẩn và trung hòa axit nên có thể làm giảm cơn đau dạ dày, đau quặn bụng và cải thiện một số triệu chứng đi kèm.

Theo dân gian, nên uống nước ép lá mơ lông đều đặn hàng ngày để phục hồi ổ viêm loét và kiểm soát các triệu chứng khó chịu. Mặc dù, cách chữa này chưa được nghiên cứu cụ thể về cơ chế và mức độ cải thiện lâm sàng nhưng trên thực tế đã có nhiều trường hợp nhận thấy đau dạ dày thuyên giảm đáng kể sau khi áp dụng đều đặn.

chữa đau dạ dày bằng lá mơ lông
Uống nước lá mơ lông có thể trung hòa dịch vị, giảm đau dạ dày và kích thích hoạt động tiêu hóa

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 20 – 30g lá mơ lông tươi
  • Ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng và vớt ra để ráo
  • Giã nát và vắt lấy nước
  • Có thể uống trực tiếp hoặc pha với nước sôi để nguội
  • Dùng đều đặn 1 lần/ ngày trong thời gian dài

2. Món ăn từ rễ mơ lông và dạ dày heo

Đau dạ dày kéo dài dẫn đến giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng, cơ thể gầy yếu, mệt mỏi và suy nhược. Nhân dân thường chế biến rễ mơ lông cùng với dạ dày heo để cung cấp dinh dưỡng, bồi bổ sức khỏe, giảm suy nhược và hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng ở dạ dày. Ngoài ra, món ăn này còn thích hợp với trẻ nhỏ bị suy dinh dưỡng, biếng ăn và hấp thu dinh dưỡng kém.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị rễ mơ lông 15 – 20g, rửa sạch và để ráo
  • Đem dạ dày heo làm sạch và cắt nhỏ
  • Nấu dạ dày heo cho mềm nhừ, sau đó cho rễ mơ lông vào
  • Hầm thêm khoảng 15 phút thì tắt bếp
  • Chắt lấy nước uống, chia thành 2 lần và dùng hết trong ngày
  • Có thể ăn kèm với dạ dày heo để bổ sung đạm và chất dinh dưỡng cho cơ thể

3. Trứng chiên lá mơ lông hỗ trợ chữa đau dạ dày

Ngoài ra, bệnh nhân bị đau dạ dày có thể dùng món trứng chiên cùng với lá mơ lông để hỗ trợ điều trị bệnh và cải thiện sức khỏe. Món ăn này có cách thực hiện đơn giản, dễ ăn và giàu dinh dưỡng.

Món trứng chiên lá mơ lông không chỉ hỗ trợ giảm đau dạ dày, cải thiện đầy hơi, chướng bụng mà còn giúp nâng cao sức khỏe, phục hồi thể trạng và cải thiện tình trạng sụt cân ở bệnh nhân bị viêm loét dạ dày kéo dài. Ngoài ra, trẻ nhỏ, người cao tuổi ăn uống kém cũng có thể dùng món ăn này để kích thích vị giác và thúc đẩy hoạt động tiêu hóa.

chữa đau dạ dày bằng lá mơ lông
Trứng chiên lá mơ lông có tác dụng hỗ trợ điều trị đau dạ dày, cải thiện sức khỏe và kích thích vị giác

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 1 nắm lá mơ lông tươi, để ráo và xắt nhỏ
  • Đập 2 – 3 quả trứng gà vào tô, đánh đều và cho lá mơ vào
  • Nêm nếm gia vị vừa ăn, đánh thêm vài lần để gia vị tan hoàn toàn
  • Sau đó chiên chín và ăn với cơm nóng

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể dùng lá mơ lông ăn kèm cùng với các món ăn chính để hỗ trợ tiêu hóa, giảm đau dạ dày, chướng bụng và đầy hơi sau bữa ăn.

Một số lưu ý khi dùng lá mơ lông chữa đau dạ dày

Lá mơ lông là thảo dược tự nhiên quen thuộc với người Việt, không chứa độc tính, độ an toàn cao và dễ tìm. Tận dụng thảo dược này để chữa đau dạ dày có thể tiết kiệm được chi phí, cải thiện một số triệu chứng khó chịu và hỗ trợ điều hòa hoạt động tiêu hóa.

chữa đau dạ dày bằng lá mơ lông
Bên cạnh mẹo chữa đau dạ dày bằng lá mơ lông, cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Tuy nhiên trước khi áp dụng mẹo chữa từ lá mơ lông, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cách chữa đau dạ dày bằng lá mơ lông chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng. Hơn nữa, hiệu quả và mức độ cải thiện của mẹo chữa này chưa được nghiên cứu cụ thể trên cơ sở khoa học. Vì vậy, người bệnh nên phối hợp với chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học và tuân thủ chỉ định của bác sĩ để kiểm soát bệnh hoàn toàn.
  • Bên cạnh tác dụng chữa đau dạ dày, lá mơ lông còn hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng và hội chứng ruột kích thích. Do đó, nên sử dụng các món ăn từ thảo dược này thường xuyên để cải thiện sức khỏe và hoạt động tiêu hóa.
  • Lá mơ lông có thể gây dị ứng đối với một số trường hợp có cơ địa nhạy cảm. Nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường, nên ngưng áp dụng cách chữa này và tìm gặp bác sĩ nếu triệu chứng không thuyên giảm sau vài giờ.
  • Cách chữa đau dạ dày bằng lá mơ lông có tác dụng chậm hơn so với tân dược. Do đó, nên áp dụng đều đặn và kiên trì thực hiện trong thời gian dài để nhận thấy cải thiện rõ rệt.
  • Tương tự các mẹo chữa từ thiên nhiên, cách trị đau dạ dày từ lá mơ lông phụ thuộc nhiều vào yếu tố cơ địa. Chính vì vậy, một số trường hợp có thể không nhận thấy cải thiện rõ rệt khi áp dụng mẹo chữa này.

Bài viết đã tổng hợp một số mẹo chữa đau dạ dày bằng lá mơ lông đơn giản và dễ thực hiện. Áp dụng các mẹo chữa này đều đặn có thể cải thiện hoạt động tiêu hóa, hỗ trợ giảm đau dạ dày, đầy hơi, chướng bụng,… Tuy nhiên để kiểm soát bệnh hoàn toàn, bệnh nhân nên kết hợp với sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, đồng thời điều chỉnh thói quen sinh hoạt và ăn uống hợp lý.

Cùng chuyên mục

Phosphalugel Thuốc dạ dày chữ P

Thuốc dạ dày chữ P Phosphalugel®: Thông tin chi tiết

Thuốc dạ dày chữ P là sản phẩm được người mắc bệnh dạ dày sử dụng phổ biến. Với tên gọi chính xác là thuốc Phosphalugel - sản phẩm được...

Đau dạ dày nằm nghiêng bên nào

Bị đau dạ dày nằm nghiêng bên nào đỡ đau, tốt dạ dày?

Tư thế ngủ đóng vai trò không nhỏ trong việc hỗ trợ điều trị đau dạ dày, giúp giảm thiểu tốt các triệu chứng ợ nóng, ợ chua, ợ hơi,...

5 Công thức chữa đau dạ dày từ tỏi bạn nên biết

Với đặc tính sát trùng, tiêu viêm và kháng khuẩn, tỏi thường được tận dụng để chữa đau dạ dày, kích thích vị giác và thúc đẩy hoạt động tiêu...

Nên ăn và kiêng ăn gì khi bị xuất huyết dạ dày?

Nắm bắt vấn đề Bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì, kiêng gì là cơ sở để thiết lập thực đơn ăn uống khoa học và lành mạnh. Kết...

Đau dạ dày có thể tự khỏi nếu người bệnh chăm sóc sức khỏe đúng cách tại nhà.

Đau dạ dày bao lâu thì khỏi và có tự hết không?

Bệnh đau dạ dày hình thành là do niêm mạc dạ dày bị tổn thương, viêm loét. Đối với những trường hợp nhẹ, cơ thể có khả năng tự chữa...

5 Cách điều trị vi khuẩn HP hiệu quả được chia sẻ từ chuyên gia

Hiện nay, cách điều trị vi khuẩn Hp hiệu quả nhất là sử dụng kháng sinh theo phác đồ của Bộ y tế. Bên cạnh đó, có thể áp dụng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn