Cách chữa bệnh trĩ cho bà bầu – làm co nhanh búi trĩ

Bệnh trĩ ngoại: Triệu chứng, cách điều trị & phòng ngừa

Chi phí cắt trĩ hết bao nhiêu tiền? [Bảng giá mới nhất]

7 mẹo chữa bệnh trĩ sau sinh hiệu quả, không cần thuốc

Các tác hại của bệnh trĩ có thể gặp (tổng hợp)

Bệnh trĩ có lây không và cách phòng ngừa hiệu quả?

Mẹo chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng lá diếp cá tại nhà

Lòi dom là bệnh gì? Hình ảnh, nhận biết và điều trị

9 bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ hay, nhiều người dùng

Bệnh trĩ sau sinh có tự khỏi không hay phải trị?

2 Bước chữa bệnh trĩ từ hạt gấc bạn nên thử

Chữa bệnh trĩ từ hạt gấc là phương pháp bắt nguồn từ mẹo dân gian, mang đến hiệu quả tích cực đối với những trường hợp mắc bệnh trĩ nhẹ. Trong hạt gấc có chứa các hoạt chất tự nhiên có tác dụng giảm viêm sưng và giảm ngứa ngáy ở hậu môn vô cùng hữu hiệu.

Công dụng của hạt gấc chữa bệnh trĩ

Hạt gấc là phần hạt của quả gấc và là một loại quả hết sức quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Hạt có màu đen, mép hình răng cưa và dẹp, trong nhân có chứa chất dầu. Theo Đông y, hạt gấc còn có tên gọi là “mộc miết tử” tức là ba ba gỗ và thường được sử dụng để chế biến thành các món ăn.

Hạt gấc chữa bệnh trĩ
Hạt gấc không chỉ là loại hạt mang đến nhiều lợi ích sức khỏe mà còn có nhiều tác dụng chữa bệnh trĩ hiệu quả

Theo Đông y, hạt gấc có vị đắng, tính ôn, hơi ngọt và hơi độc. Được quy kinh vào hai kinh can và đại tràng, có tác dụng chữa được một số triệu chứng liên quan như chữa sưng tấy ngoài da, ứ huyết, tiêu thũng,… Do đó, chúng thường được sử dụng làm thành các bài thuốc chữa bệnh trong Đông y.

Theo y học hiện đại, trong hạt gấc đặc biệt là màng đỏ phía ngoài có chứa nhiều vitamin A cùng với các hàm lượng protein, lipit, glucid và chất xơ giúp hỗ trợ kháng khuẩn, tiêu viêm và làm lành vết thương hiệu quả, rất tốt cho sức khỏe cho người dùng.

Hạt gấc không chỉ là loại hạt mang đến nhiều lợi ích sức khỏe mà còn có nhiều tác dụng chữa bệnh hiệu quả bất ngờ như:

  • Sát trùng
  • Chữa đau nhức và chảy máu chân răng
  • Chữa đau nhức khớp, bong gân
  • Chữa tình trạng tụ máu khi bị chấn thương
  • Chữa sưng vú ở phụ nữ
  • Có tác dụng dưỡng da và làm đẹp da
  • Có tác dụng ức chế bệnh trĩ

Đối với những người bị bệnh trĩ, sử dụng hạt gấc điều trị bệnh trĩ sẽ giúp xua tan được những triệu chứng khó chịu do trĩ gây ra. Với các hoạt chất tự nhiên như vitamin A, khoáng chất giúp làm co búi trĩ, cải thiện độ bền của thành mạch và phục hồi những thương tổn do bệnh gây ra.

Do đó, có thể thấy trong hạt gấc cho chứa rất nhiều thành phần có khả năng kháng viêm, giảm sưng và giảm ngứa ngày ở vùng hậu môn nhanh chóng, đặc biệt là chữa bệnh trĩ trong giai đoạn 1.

2 Bước chữa bệnh trĩ từ hạt gấc bạn nên thử

Với những công dụng tuyệt vời nêu trên, có thể thấy rằng hạt gấc có thể giúp cải thiện được những triệu chứng do bệnh trĩ gây ra. Vì đây là phương pháp điều trị dân gian nên rất dễ thực hiện, tiết kiệm chi phí và đặc biệt là không gây bất kỳ tác dụng phụ nào. Dưới đây là những hướng dẫn về cách làm mà bạn có thể tham khảo:

1. Kết hợp hạt gấc và rượu trắng để chữa bệnh trĩ

Ngoài công dụng của hạt gấc, rượu cũng là một nguyên liệu có tính sát khuẩn tự nhiên và hoạt động như một chất sát trùng. Việc kết hợp hạt gấc và rượu trắng sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm sạch hậu môn và giảm sưng búi trĩ khá hiệu quả.

Cách 1: Chữa bệnh trĩ bằng cách thoa rượu hạt gấc

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Hạt gấc chín với số lượng vừa đủ
  • Rượu trắng 40 độ
  • Hủ thủy tinh

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Hạt gấc rửa sạch và để cho ráo nước rồi đem nướng chín trên bếp than.
  • Bước 2: Tiếp theo là giã nát hạt gấc cho vào hủ thủy tinh, sau đó đổ một lượng rượu trắng sao cho vừa ngập hết hạt gấc là được.
  • Bước 3: Vặn kín nắp lọ và bảo quản nơi khô ráo và thoáng mát, thời gian ngâm rượu tốt nhất là khoảng 1 ngày 1 đêm thì có thể lấy ra sử dụng.
  • Bước 3:  Mỗi khi dùng chỉ cần đổ 1 ít ra chén, sử dụng bông gòn thấm vào rượu gấc rồi thoa trực tiếp vào hậu môn.
  • Bước 4: Lặp lại cách này từ 2 – 3 lần mỗi ngày, sử dụng ít nhất 2 tuần để thấy được hiệu quả.
Hạt gấc chữa bệnh trĩ
Kết hợp hạt gấc và rượu trắng sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm sạch hậu môn và giảm sưng búi trĩ

Cách 2: Chữa bệnh trĩ bằng cách đắp rượu hạt gấc

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 4 – 5 hạt gấc (nên lựa những quả gấc già, đã chín để lấy hạt)
  • 2 thìa rượu trắng 40 độ (sử dụng rượu nếp hoặc rượu trắng đều được)
  • 1 miếng vải mỏng sạch

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Hạt gấc sau khi làm sạch thì giã nhẹ để cho bể đi lớp vỏ màu đen ở bên ngoài rồi tách lấy phần ruột bên trong và giã nát.
  • Bước 2: Đem phần hạt gấc đã được giã cho vào một bát sạch sau đó đổ thêm 2 thìa rượu trắng vào và trộn đều.
  • Bước 3: Sử dụng vải sạch để bọc hỗn hợp và áp vào hậu môn trong khoảng thời gian 30 phút hoặc lâu hơn. Thực hiện kiên trì mỗi ngày 1 lần vào buổi tối trước khi ngủ là khoảng thời gian đều trị tốt nhất.

2. Kết hợp hạt gấc với giấm và rượu để chữa bệnh trĩ

Cả giấm và rượu đều có khả năng kháng khuẩn và kháng viêm cao. Bản thân giấm táo khi sử dụng cũng có thể giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng do bệnh trĩ gây ra một cách hiệu quả. Khi kết hợp với 3 nguyên liệu này sẽ giúp tăng khả năng hỗ trợ quá trình phục hồi các tổn thương được diễn ra nhanh hơn.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 4 – 5 hạt gấc
  • 1 thìa giấm ăn
  • 1 thìa rượu trắng

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Hạt gấc sau khi đã rửa sạch và để cho ráo nước thì cho vào cối để giã nát.
  • Bước 2: Đổ hạt gấc đã giã vào bát rồi cho thêm rượu và giấm vào rồi trộn đều hỗn hợp.
  • Bước 3: Ủ trong khoảng thời gian 5 phút để hạt gấc ngấm đều và mềm hơn.
  • Bước 4: Rửa hậu môn sạch sẽ bằng nước ấm hoặc dung dịch nước muối loãng rồi lau sạch lại với khăn mềm.
  • Bước 5: Bọc hỗn hợp vào 1 miếng vải sạch rồi đắp trực tiếp vào hậu môn trong khoảng 30 phút. Để qua đêm và rửa sạch hậu môn lần nữa vào sáng hôm sau.
  • Bước 6: Thực hiện cách này 2 ngày/ lần và kiên trì áp dụng sau vài lần sẽ thấy các triệu chứng được thuyên giảm rõ rệt.

Hạt gấc chữa bệnh trĩ
Bản thân giấm táo cũng có khả năng kháng khuẩn và kháng viêm cao

Những lưu ý khi sử dụng hạt gấc để chữa bệnh trĩ

Sử dụng hạt gấc để chữa bệnh trĩ là một trong những mẹo dân gian mang lại hiệu quả tốt, tuy nhiên nếu không sử dụng đúng cách thì có thể xảy ra một số rủi ro nhất định. Vì vậy, trước khi thực hiện, người bệnh nên lưu ý những điều sau đây:

  • Trong thành phần hạt gấc có chứa 1 ít độc tố, vì vậy người bệnh không nên sử dụng để chữa bệnh thông qua đường uống. Tốt nhất là nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng để đảm bảo an toàn.
  • Luôn giữ cho hậu môn được sạch sẽ bằng cách ngâm nước muối loãng mỗi ngày để giúp các dưỡng chất có trong hạt gấc dễ dàng thấm sâu vào vùng bị tổn thương hơn.
  • Nên sử dụng hạt gấc chữa bệnh trĩ đúng liều lượng và đúng cách. Tuyệt đối không nên lạm dụng quá mức vì có thể gây kích ứng da và phản tác dụng.
  • Nếu bệnh nhân đang sử dụng thuốc Tây và muốn kết hợp cùng với các bài thuốc điều trị từ hạt gấc thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh gây tương tác với thuốc.
  • Hạt gấc hỗ trợ điều trị bệnh trĩ chỉ thích hợp cho những trường hợp mắc bệnh trĩ nhẹ, khi mà các búi trĩ mới hình thành. Đối với giai đoạn nặng hơn thì người bệnh cần nhanh chóng đi thăm khám để bác sĩ tư vấn và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.
  • Để mang đến hiệu quả tốt nhất và rút ngắn thời gian điều trị, người bệnh cũng cần kết hợp với các biện pháp ăn uống hợp lý bằng cách bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Trên đây là những thông tin về cách sử dụng hạt gấc để chữa bệnh trĩ để người đọc có thể tham khảo và áp dụng. Hi vọng, với thông tin mà bài viết chia sẻ trên sẽ giúp ích cho người đọc, để từ đó có thêm nhiều kiến thức mới mẻ trong việc đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do bệnh trĩ gây ra.

Có thể bạn quan tâm: 

Cùng chuyên mục

Dùng cây lá bỏng chữa bệnh trĩ như thế nào đúng cách?

Sử dụng cây lá bỏng chữa bệnh trĩ phải thực hiện đúng cách để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tránh các biến chứng nguy hiểm có thể...

Chữa bệnh trĩ bằng rau mồng tơi

Chữa bệnh trĩ bằng rau mồng tơi với 3 cách đơn giản sau

Chữa bệnh trĩ bằng rau mồng tơi là phương thức dân gian được nhiều người áp dụng. Với tính hàn, nhuận trường, mát máu,...rau mồng tơi được sử dụng phổ...

Dùng lá mơ chữa bệnh trĩ là phương pháp được nhiều người áp dụng

Cách dùng lá mơ chữa bệnh trĩ bạn đã thử chưa?

Sử dụng lá mơ chữa bệnh trĩ là một phương pháp đơn giản, dễ thực hiện được nhiều người áp dụng. Thế nhưng, để có thể nhận được những chuyển...

Bột sắn dây và công dụng chữa bệnh trĩ ít ai ngờ

Ngoài tác dụng giảm sốt và đau đầu, bột sắn dây còn có công dụng chữa bệnh trĩ. Theo ghi chép từ y học cổ truyền, thảo dược này có...

Trĩ ngoại độ 1

Trĩ ngoại độ 1 – Phiền toái nhưng không khó trị

Trĩ ngoại độ 1 là giai đoạn đầu của bệnh trĩ, và là một trong những cấp độ chiếm tỷ lệ cao nhất của những người mắc bệnh trĩ hiện...

Trĩ nội độ 4

Bệnh trĩ nội độ 4 – Cách điều trị và phòng biến chứng

Trĩ nội độ 4 là một trong cấp độ nặng nhất của bệnh trĩ, nếu người bệnh không được điều trị kịp thời sẽ khiến trực tràng bị sa ra...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn