Các giai đoạn của bệnh gout và cách nhận biết

5 Cách chữa bệnh gout bằng lá tía tô đơn giản dễ thực hiện

6 Biến chứng nguy hiểm của bệnh gout cần cảnh giác

Chữa bệnh gout bằng dưa chuột: Nguyên liệu dễ tìm nhưng cho hiệu quả vượt trội

Bệnh gout: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Công dụng chữa bệnh gout của cải bẹ xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Thử ngay cách chữa bệnh gout bằng đậu xanh đơn giản rẻ tiền

Bệnh gout mạn tính có nguy hiểm không? Cách phòng và điều trị

Hướng dẫn dùng lá vối chữa bệnh gout đúng cách

Mẹo chữa bệnh gout bằng dừa xiêm bạn nên thử

5 Cách chữa bệnh gout bằng lá tía tô đơn giản dễ thực hiện

Chữa bệnh gout bằng lá tía tô là một trong những phương pháp dân gian đơn giản, chi phí thấp, hiệu quả tốt được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ mang lại những chuyển biến tích cực cho người bệnh khi được sử dụng đúng cách. Nếu bạn đang băn khoăn không biết công dụng và cách dùng lá tía tô chữa bệnh gout như thế nào thì đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết này.

Chữa bệnh gout bằng lá tía tô là một trong những biện pháp dân gian đơn giản mà hiệu quả rất tốt
Chữa bệnh gout bằng lá tía tô là một trong những biện pháp dân gian đơn giản mà hiệu quả rất tốt

Công dụng chữa bệnh gout của lá tía tô

Gout là căn bệnh phổ biến hiện nay, có đến 95% nam giới trung niên mắc phải, đặc biệt người nghiện rượu, cà phê, béo phì là những đối tượng có nguy cơ mắc gout cao. Đây là một dạng rối loạn chuyển hóa axit uric có liên quan đến ăn uống, khi nồng độ axit uric trong huyết tương quá cao sẽ khiến các tinh thể urat (muối của axit uric) lắng đọng ở khớp gây viêm, lâu ngày dẫn đến cứng khớp, biến dạng khớp.

Bệnh có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý. Ngoài ra, các triệu chứng của bệnh gout có thể được cải thiện nhờ phương pháp dân gian như dùng lá tía tô chữa bệnh gout. Tía tô là loại rau thơm quen thuộc không chỉ có tác dụng tăng hương vị món ăn, giải cảm, an thai, thanh nhiệt, giải độc mà còn có tác dụng rất tốt trong việc điều trị phong hàn, chữa ho, chống tê thấp, nhức mỏi tay chân.

Theo Đông y, cây tía tô vị cay, tính ấm, được sử dụng nhiều trong các bài thuốc an thai, chữa phong hàn, cảm mạo, giải độc,giúp cơ thể ra mồ hôi… Hạt tía tô có thể dùng làm thuốc chữa hen suyễn, , đau nhức xương khớp, hỗ trợ cải thiện các vấn đề về xương khớp. Đặc biệt, lá tía tô còn có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm giúp giảm triệu chứng sưng đỏ, đau nhức, hỗ trợ điều trị viêm khớp do bệnh gout gây ra.

Theo nghiên cứu hiện đại, sở dĩ lá tía tô có tác dụng tốt trong việc điều trị bệnh gout là vì:

  • Trong lá tía tô có 4 chất có khả năng hỗ trợ ức chế xanthine oxidase, enzyme thúc đẩy sự hình thành của axit uric trong cơ thể giúp giữ nồng độ axit uric trong máu ở mức ổn định, ngăn ngừa tình trạng bệnh chuyển biến xấu.
  • Chứa hoạt chất Luteolin có tác dụng giảm sưng tấy, đau nhức do bệnh gout gây ra (theo nghiên cứu của Hiệp Hội Dược phẩm Nhật Bản đăng trên tạp chí Biological and Pharmaceutical Bulletin).
  • Dịch chiết từ lá tía tô có tác dụng lợi tiểu, kích thích bài tiết ở tuyến mồ hôi, hỗ trợ cơ thể đào thải axit uric dư thừa trong máu ra ngoài nhanh và dễ dàng hơn
  • Trong tinh dầu của lá tía tô có chứa nhiều hoạt chất có tác dụng ngăn chặn quá trình nhiễm khuẩn, giúp làm giãn mạch, hỗ trợ ngăn ngừa các cơn đau do bệnh gout cấp tính gây ra.
  • Ngoài ra, lá tía tô chứa nhiều chất dinh dưỡng, giàu vitamin A, vitamin C, Canxi, Sắt, Photpho có khả năng giảm sưng tấy, xoa dịu cơn đau nhức khó chịu. 

5 Cách chữa bệnh gout bằng lá tía tô đơn giản tại nhà

Ngâm chân là một trong những cách chữa bệnh gout được nhiều người áp dụng
Ngâm chân là một trong những cách chữa bệnh gout được nhiều người áp dụng

Tía tô còn có tên gọi khác là xích tô, tử tô, cây é tía… Bạn có thể dễ dàng tìm được loại cây này ở nhiều nơi vì nó được bán ở hầu hết các chợ lẫn cửa hàng, siêu thị. Có nhiều cách chữa bệnh gout bằng lá tía tô có thể kể đến như:

1. Dùng nước lá tía tô

Sử dụng nước lá tía tô chữa bệnh gout là phương pháp hỗ trợ điều trị cực kỳ đơn giản, dễ thực hiện mà lại vô cùng tiện dùng. Phương pháp này phù hợp với những người bận rộn không có nhiều thời gian để thực hiện các bài thuốc điều trị khác. 

Cách thực hiện:

  • Lấy lá tía tô ngâm với nước muối pha loãng, rửa sạch lại với nước
  • Đun sôi với 2,5 lít nước lọc, đậy kín nắp, để hỗn hợp sôi khoảng 3  – 5 phút thì tắt bếp, để nguội
  • Đổ nước ra bình, cho thêm 3 lát chanh tươi vào, đậy nắp
  • Có thể bảo quản trong bình giữ nhiệt uống khi còn ấm hoặc bỏ vào ngăn mát tủ lạnh để dùng dần
  • Dùng thay nước lọc, nên uống trước bữa chính khoảng 10 – 30 phút để ngăn ngừa tích tụ axit uric.

2. Đắp bã lá tía tô chữa bệnh gout

Song song với việc hỗ trợ giảm đau, giảm nồng độ axit uric trong cơ thể bằng cách uống nước lá tía tô, bạn có thể dùng lá tía tô đắp lên vị trí khớp sưng viêm để xoa dịu cơn đau nhanh chóng. Cách làm này cũng rất đơn giản, không mất quá nhiều thời gian, chỉ với vài thao tác là bạn có thể làm giảm triệu chứng do bệnh gout gây ra.

Cách thực hiện:

  • Lấy một ít lá tía tô, lá lốt rửa sạch, giã nhuyễn với một ít muối hột
  • Đắp hỗn hợp này lên vị trí khớp sưng đau trong 15 phút
  • Sau đó rửa sạch lại với nước ấm
  • Kiên trì áp dụng mỗi ngày sẽ thấy triệu chứng sưng tấy, đau nhức của bệnh được cải thiện.

3. Cách chữa bệnh gout bằng cách ngâm chân với lá tía tô

Chân là nơi thường xuyên xuất hiện các cơn đau nhức khó chịu do bệnh gout gây ra. Bàn chân là nơi tập trung nhiều huyệt vị quan trọng của cơ thể, khi ngâm chân sẽ giúp điều hòa nội tiết, kích thích lưu thông khí huyết, cải thiện chức năng của hệ thần kinh. Biện pháp này sẽ giúp người bệnh giảm đau nhức và cảm thấy thoải mái hơn sau khi ngâm chân.

Cách thực hiện: 

  • Lấy 1 nắm lá tía tô tươi, 1 – 2 thìa muối hột, đun với 2 lít nước
  • Sau khi sôi thì tắt bếp, cho vào chậu ngâm chân
  • Thấy nước còn khoảng 45 độ vừa ấm thì cho chân vào ngâm
  • Thực hiện trước khi đi ngủ sẽ giúp dễ ngủ, giảm đau nhức về đêm.

4. Chữa bệnh gout bằng bột lá tía tô

Nếu không thích mùi hăng khó chịu khi dùng lá tía tô tươi thì bạn có thể dùng bột lá tía tô. Bột lá tía tô rất tiện dụng, cũng mang lại hiệu quả không kém việc sử dụng lá tươi để chữa bệnh. 

Cách thực hiện:

  • Dùng 1 thìa cà phê bột lá tía tô hãm với nước nóng như chè
  • Uống hàng ngày thay nước lọc
  • Sau khi uống hết nước có thể lấy bã đắp vào vị trí khớp bị sưng.

5. Ăn lá tía tô chữa bệnh gout

Ngoài các phương pháp đã đề cập, người bệnh cũng có thể ăn lá tía tô mỗi ngày để kiểm soát nồng độ axit uric, giảm sưng viêm, khắc phục các triệu chứng khó chịu do bệnh gout gây ra. Với cách làm này, cơ thể sẽ hấp thu được tối đa các dưỡng chất có trong lá tía tô. Tuy nhiên, việc ăn sống có thể gây đau bụng, tiêu chảy nếu bạn không rửa lá tía tô thật sạch. Nên chọn mua ở cơ sở uy tín, ngâm nước muối loãng và rửa sạch với nước để loại bỏ bụi bẩn, ký sinh trùng. Mỗi ngày chỉ cần nhai 5 – 7 cành lá, thực hiện đều đặn, có thể dùng kèm các món ăn trong bữa cơm.

Một số lưu ý khi chữa bệnh gout bằng lá tía tô

Không dùng quá nhiều lá tía tô để tránh đau bụng, tiêu chảy
Không dùng quá nhiều lá tía tô để tránh đau bụng, tiêu chảy

Lá tía tô mặc dù có tác dụng trong việc điều trị và mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Thế nhưng để đảm bảo an toàn, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không nên lạm dụng, không dùng quá liều lượng, nếu ăn hoặc uống quá nhiều lá tía tô sẽ gây tiêu chảy, buồn nôn
  • Chữa bệnh gout bằng lá tía tô chỉ là phương pháp dân gian hỗ trợ điều trị, phù hợp với người bệnh gout giai đoạn đầu, không phù hợp với người bệnh nặng
  • Cần thời gian điều trị lâu dài, tác dụng chậm, hiệu quả còn tùy thuộc vào cơ địa mỗi người nên người bệnh phải kiên trì khi sử dụng
  • Trẻ em, phụ nữ có thai chỉ nên dùng lá tía tô với liều lượng vừa phải
  • Không để nước lá tía tô qua ngày hôm sau mới dùng vì dễ bị thiu và mất đi các dưỡng chất
  • Tía tô là vị thuốc trị do lạnh gây bệnh nên không áp dụng cho người nóng trong
  • Không dùng cho người sắp phẫu thuật, bệnh nhân bị tăng nhãn áp.

Tóm lại, có nhiều cách chữa bệnh gout bằng lá tía tô đơn giản mà bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp dân gian hỗ trợ điều trị, không thể thay thế thuốc chữa bệnh. Khi sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ và xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý thì mới có thể nhanh lành bệnh.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

6 Biến chứng nguy hiểm của bệnh gout cần cảnh giác

Bệnh gout gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người và khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Bệnh nhân...

chữa bệnh gout bằng dưa chuột

Chữa bệnh gout bằng dưa chuột: Nguyên liệu dễ tìm nhưng cho hiệu quả vượt trội

Chữa bệnh gout bằng dưa chuột là một trong những phương pháp có vẻ lạ lùng nhưng lại được nhiều người áp dụng hiện nay. Đây là phương pháp có...

Những điều cần biết về bệnh gout

Bệnh gout: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh gout là một trong những căn bệnh điển hình về xương khớp. Nếu như trước kia căn bệnh này chỉ xuất hiện ở người lớn tuổi thì hiện nay...

các giai đoạn của bệnh guot

Các giai đoạn của bệnh gout và cách nhận biết

Bệnh gout là một dạng viêm khớp mãn tính phổ biến ở những người trong độ tuổi trung niên. Bệnh xảy ra do sự gia tăng nồng độ axit uric...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn