Các giai đoạn của bệnh gout và cách nhận biết

5 Cách chữa bệnh gout bằng lá tía tô đơn giản dễ thực hiện

6 Biến chứng nguy hiểm của bệnh gout cần cảnh giác

Chữa bệnh gout bằng dưa chuột: Nguyên liệu dễ tìm nhưng cho hiệu quả vượt trội

Bệnh gout: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Thử ngay cách chữa bệnh gout bằng đậu xanh đơn giản rẻ tiền

Bệnh gout mạn tính có nguy hiểm không? Cách phòng và điều trị

Công dụng chữa bệnh gout của cải bẹ xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Hướng dẫn dùng lá vối chữa bệnh gout đúng cách

Mẹo chữa bệnh gout bằng dừa xiêm bạn nên thử

Dùng cua đồng chữa bệnh gout có hiệu quả không?

Chữa bệnh gout bằng cua đồng là một trong những mẹo chữa bệnh trong dân gian còn lưu truyền đến ngày nay. Tuy nhiên, liệu bài thuốc này có thật hiệu quả hay không và cách thực hiện như thế nào là đúng? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Thành phần dinh dưỡng của cua đồng

Cua đồng là loại thực phẩm vô cùng quen thuộc, nhất là những người sinh sống ở nông thôn. Cua đồng còn có tên gọi khác là điền giải (tên khoa học là Somaniathelphusia Sinensis), chúng sinh sống ở nước ngọt chủ yếu ở các ao, hồ, ruộng lúa…

Chữa bệnh gout bằng cua đồng
Cua đồng không chỉ là thực phẩm tốt cho sức khỏe mà còn là vị thuốc chữa bệnh trong Đông y

Về giá trị dinh dưỡng, các kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy trung bình cứ trong 100g cua đồng đã bỏ mai và yếm đi sẽ chứa: 74,4g nước, 12,3g protid, 3,3g lipid, 2g glucid, 89g calo. Ngoài ra, hàm lượng vitamin và muối khoáng, đặc biệt là canxi trong cua đồng rất cao, cứ trong 100g cua có tới 5.040mg canxi, 430mg photpho, 4,7mg sắt, các loại vitamin B1, B2, PP…

Hàm lượng chất protid trong cua đồng cũng thuộc nhóm có hiệu quả tốt đối với sức khỏe con người. Thông qua các nghiên cứu phân tích cho thấy có 8/10 loại axit amin cần thiết cho sức khỏe con người gồm lysine, methionie, valine, leucin, isoleucien, phenylalanine, threonine và trytophane (chỉ thiếu arginine và histidine).

Tác dụng của cua đồng

Tác dụng đối với sức khỏe con người

Với nguồn dinh dưỡng cực kỳ tốt cho sức khỏe, cua đồng được sử dụng để chế biến thành các món ăn ngon với nhiều tác dụng như giải nhiệt, kích thích sự hoạt động của hệ tiêu hóa trơn tru hơn…

Bên cạnh việc sử dụng cua đồng để chế biến các món ăn dân dã thì cua đồng còn được sử dụng như một loại dược liệu trị bệnh hiệu quả. Trong Đông y, cua đồng có tình hàn, vị mặn và hơi độc nên có khả năng sinh phong, trị nhiệt tà liền gân nối xương.

Ngoài ra, vị thuốc này còn có tác dụng cải thiện một số triệu chứng như:

  • Chữa trị phong nhiệt
  • Giải độc
  • Trị mụn lở
  • Đả thông kinh mạch
  • Ngăn ngừa tình trạng kết máu cục
  • Bổ khí

Đối với điều trị bệnh gout

Chữa bệnh gout bằng cua đồng có hiệu quả không?
Chữa bệnh gout bằng cua đồng là bài thuốc lưu truyền trong dân gian từ xa xưa

Chữa bệnh gout bằng cua đồng là một trong những biện pháp lưu truyền trong dân gian từ lâu. Trong một số tài liệu cổ truyền của Danh y Tuệ Tĩnh cho rằng, cua đồng là loại nguyên liệu tự nhiên có tác dụng bổ khí ích lực, hỗ trợ đào thải các chất độc còn lắng đọng tồn tại trong cơ thể.

Chính vì vậy, nhờ cơ chế này khi sử dụng cua đồng sẽ giúp loại bỏ các tinh thể urat lắng đọng trong các khớp và cắt nhanh các cơn đau gout cấp tính, giảm nhanh nồng độ axit uric trong máu.

Một số loại cua đồng thường được sử dụng trong Đông y để điều trị bệnh gout như Parathelphusidaem, Potamidae và Graspidae.

Hướng dẫn bài thuốc chữa bệnh gout từ cua đồng theo Đông y

Để thực hiện bài thuốc chữa bệnh gout bằng cua đồng, người bệnh cần thực hiện theo các bước sau đây:

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1 con cua đồng còn sống, không phân biệt đực hay cái
  • 500ml rượu gạo từ 35 – 40 độ nguyên chất, không dùng rượu pha cồn công nghiệp

Cách thực hiện:

  • Cua đồng đem rửa và chà sạch các bụi bẩn bám bên ngoài vỏ. Tiếp tục ngâm cua trong nước pha ớt để cua nhả sạch các chất nhờn, dịch tiết và bùn đất trong miệng ra rồi rửa sạch lại một lần nữa
  • Phần rượu gạo đã chuẩn bị đem pha với nước lọc theo tỷ lệ 1 rượu 5 nước.
  • Cho cua đồng đã sơ chế sạch ráo nước vào trong lọ thủy tinh và đổ rượu vào ngập bề mặt cua.
  • Ngâm trong vòng 15 phút, trong quá trình này thường xuyên dùng muỗng hoặc tay đè chặt lên phần mai cua để cua tiết dịch hòa vào rượu.
  • Sau 15 phút, lọc hỗn hợp nước thuốc bằng ray hoặc khăn sạch để bỏ bùn đất, các chất cặn bã.
Cách chữa bệnh gout bằng cua đồng
Cua đồng ngâm rượu gạo có tác dụng cải thiện các triệu chứng bệnh gout hiệu quả

Cách sử dụng:

Để đạt hiệu quả cao từ bài thuốc chữa bệnh gout bằng cua đồng thì người bệnh cần thực hiện áp dụng trong thời gian dài. Cụ thể như sau:

  • Tuần đầu tiên: Sử dụng liên tục trong vòng 7 ngày và uống mỗi ngày 1 lần.
  • Tuần thứ 2: Từ tuần thứ 2 thì cứ cách 3 ngày uống 1 lần.
  • Tuần thứ 3: Chỉ sử dụng 1 lần/tuần
  • Bắt đầu từ tuần thứ 4 trở đi, thì cứ cách 2 tuần/lần, 1 tháng/lần, 3 tháng/lần, 6 tháng/lần…giảm dần tần suất thực hiện cho đến khi đạt được kết quả khả quan.

Sau khi kết thúc quá trình điều trị bệnh gout bằng cua đồng, người bệnh sẽ cảm thấy các triệu chứng của bệnh gout thuyên giảm đáng kể, không còn đau nhức, sưng khớp hay co cứng, khó hoạt động nữa. Ngoài ra, để đạt được hiệu quả trị bệnh nhanh và hiệu quả nhất, người bệnh có thể kết hợp xoa bóp vùng khớp bị đau nhức bằng rượu gạo để kích thích giãn nở mạch máu, hỗ trợ đào thải axit uric ra khỏi cơ thể dễ dàng.

Những đối tượng không nên sử dụng cua đồng chữa bệnh gout

Mặc dù đem lại những hiệu quả tích cực trong việc chữa trị bệnh gout nhưng không phải ai cũng có thể áp dụng bài thuốc từ cua đồng. Cụ thể gồm:

  • Những người bị dị ứng với các thành phần của cua đồng, mắc bệnh hen suyễn, cảm cúm và có hệ tiêu hóa kém. Nếu sử dụng có thể gây nổi mẩn ngứa, bị tiêu chảy.
  • Phụ nữ mang thai không sử dụng vì dễ làm yếu thai, sảy thai, sinh non do cơ chế đào thải, tống xuất các khối tồn động trong cơ thể.
  • Những người có tiền sử bị cao huyết áp, mắc các bệnh tim mạch thì không nên sử dụng.

Một số lưu ý khi áp dụng bài thuốc chữa bệnh gout bằng cua đồng

Nếu bạn nằm trong nhóm những đối tượng có thể sử dụng cua đồng để chữa bệnh gout thì hãy lưu ý một số điều sau đây để đạt được hiệu quả trị bệnh tốt nhất:

Bài thuốc chữa bệnh gout bằng cua đồng
Cua đồng được sử dụng chữa bệnh gout phải có đủ 8 chân 2 càng và còn sống
  • Theo kinh nghiệm trong y học cổ truyền, loại cua đồng có công dụng chữa bệnh gout phải là loại có tám chân và hai càng to, không nên sử dụng loại cua có sáu hoặc bốn chân. Ngoài ra, những con cua có chấm ao trên lưng, bụng dưới có lông và chân có khoang được ưu tiên sử dụng hơn.
  • Vì cua đồng thường sinh sống ở những nơi có nhiều bùn đất nên dễ bị nhiễm ký sinh trùng, nhất là giun sán. Vì vậy, người bệnh cần hết sức cân nhắc khi sử dụng tránh gây kích ứng đường ruột và gây ra các bệnh khác như xâm nhập vào phổi, não gây tức ngực, động kinh…
  • Kết hợp với một chế độ ăn uống khoa học tránh đạm, thực phẩm chứa nhân purin, sinh hoạt và nghỉ ngơi khoa học sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh gout hiệu quả hơn.
  • Bài thuốc chữa bệnh gout bằng cua đồng có thể đem lại hiệu quả rất tốt nhưng không phải ai cũng có thể áp dụng.
  • Hiệu quả của bài thuốc này chỉ hiệu quả với những trường hợp mắc bệnh gout giai đoạn cấp tính, chưa có biến chứng, còn những người mắc bệnh nặng mãn tính thì sẽ không có hiệu quả rõ rệt.

Bản chất của bài thuốc chữa bệnh gout bằng cua đồng chỉ là bài thuốc dân gian và hoàn toàn chưa được khoa học chứng minh. Hiện nay, kết quả chữa bệnh bằng cách này cũng chỉ có tác dụng ở một số bệnh nhân. Vì vậy, để tránh những rủi ro có thể xảy ra, người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, nếu cần thiết sẽ được chỉ định điều trị bằng phương pháp khác phù hợp, ngăn chặn sự tiến triển bệnh nặng hơn.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết về bệnh gout cấp tính

Bệnh gout cấp tính: Dấu hiệu nhận biết và phác đồ điều trị

Bệnh gout cấp tính là một dạng bệnh lý xương khớp gây ra các cơn đau nhức đột ngột vào ban đêm và gây ra mệt mỏi, ảnh hưởng đến...

Bị bệnh gout uống được sữa không? Loại nào tốt?

Sữa là một loại thực phẩm cung cấp rất nhiều các chất dinh dưỡng hỗ trợ tốt cho sức khỏe, do đó người bị bệnh gout có thể uống sữa....

Người mắc bệnh gout có uống canxi được không? [CHUYÊN GIA GIẢI ĐÁP CHI TIẾT]

Bổ sung canxi thường xuyên có tác dụng rất tốt đối với cơ thể con người. Vậy mắc bệnh gout có uống canxi được không? Vấn đề này sẽ được...

Mẹo chữa bệnh gout bằng dừa xiêm bạn nên thử

Chữa bệnh gout bằng dừa xiêm là phương pháp được nhiều người áp dụng hiện nay. Chỉ cần thực hiện một số bước đơn giản, người bệnh đã có thể...

Lá vối có tác dụng giảm sưng viêm, hỗ trợ đào thải axit uric trong máu ra ngoài cơ thể

Hướng dẫn dùng lá vối chữa bệnh gout đúng cách

Gout là một bệnh về rối loạn chuyển hóa có liên quan đến chế độ ăn uống khiến nồng độ axit uric trong máu tăng cao gây lắng đọng các...

Bệnh gout mạn tính có nguy hiểm không?

Bệnh gout mạn tính có nguy hiểm không? Cách phòng và điều trị

Hạt tophi, viêm đa khớp hoặc các cơn đau của gout lặp đi lặp lại nhiều lần,...đều là những biểu hiện của bệnh gout mạn tính. Nguyên do khiến bệnh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn