Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Đau dạ dày có nên uống nước dừa, cam, gừng, trà sữa…?

Mẹo chữa dạ dày bằng lá ổi đúng cách, nhanh khỏi

Chi phí nội soi dạ dày – Bảng giá mới từng phương pháp

Nội soi dạ dày là một trong những phương pháp thăm khám hiện đại giúp chẩn đoán và phát hiện các bệnh lý về dạ dày hiệu quả. Bên cạnh việc tìm hiểu quá trình thực hiện ra sao thì chi phí nội soi dạ dày tại các bệnh viện cũng là một vấn đề được nhiều người quan tâm.

Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết tất tần tật chi phí nội soi dạ dày theo từng phương pháp cụ thể là bao nhiêu, từ đó giúp bạn chuẩn bị kỹ lưỡng hơn về kinh tế khi quyết định nội soi.

Khi nào thì cần nội soi dạ dày?

Có thể nói rằng, phương pháp nội soi dạ dày đem lại hiệu quả chẩn đoán bệnh rất hữu ích về các bệnh lý tổn thương thực quản, dạ dày, tá tràng…Nhờ vào kết quả chẩn đoán này mà bác sĩ sẽ có cơ sở kết luận bệnh lý và chuẩn bị tốt nhất cho quá trình điều trị.

Bảng chi phí nội soi dạ dày
Khi có các triệu chứng bất ổn về hệ tiêu hóa thì bạn nên thực hiện nội soi dạ dày để chẩn đoán bệnh

Theo đó, người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện nội soi dạ dày khi:

  • Xuất hiện các triệu chứng có liên quan đến một số bệnh lý về dạ dày như buồn nôn, ợ hơi, ợ nóng, ợ chua, đau vùng thượng vị, đi ngoài nhiều lần, phân lẫn máu có màu đen…
  • Có các triệu chứng và nghi ngờ bị tổn thương dạ dày như thủng, loét dạ dày…
  • Đã từng có tiền sử mắc các bệnh lý về dạ dày như xuất huyết, viêm loét, trào ngược dạ dày thực quản
  • Nghi ngờ mắc các bệnh lý viêm nhiễm, xuất hiện khối u, polyp, có nguy cơ gây ra ung thư dạ dày…
  • Khi bản thân người bệnh có nhu cầu thực hiện nội soi dạ dày để tầm soát ung thư định kỳ hằng năm.

Nội soi dạ dày có gây đau không? Các phương pháp nội soi dạ dày phổ biến hiện nay

Khi bước vào phòng thực hiện nội soi dạ dày sẽ có ít nhất 1 bác sĩ và 1 y tá. Để thực hiện nội soi, bác sĩ tiến hành đưa một ống soi nhỏ, mỏng, mềm có gắn camera trên đầu và đèn chiếu sáng vào bên trong dạ dày của người bệnh thông qua đường miệng hoặc mũi.

Lúc này, người bệnh sẽ nằm ở tư thế nghiêng về bên trái và trong miệng ngậm một loại dụng cụ bằng nhựa. Dụng cụ này có tác dụng giữ cho miệng của người bệnh luôn mở trong quá trình nội soi.

Riêng đối với trường hợp nội soi gây mê, bác sĩ sẽ tiến hành tiêm một lượng thuốc vừa phải vào tĩnh mạch trên tay người bệnh, thuốc mê sẽ giúp người bệnh ngủ một giấc ngắn. Lúc này, các thiết bị theo dõi nhịp thở, nhịp tim và huyết áp cũng được lắp đặt đầy đủ để kiểm soát trạng thái sức khẻo của người bệnh.

Việc nội soi dạ dày có đau hay không và mức độ đau ra sao còn phụ thuộc vào phương pháp nọi soi. Hiện nay, có 4 phương pháp nội soi dạ dày gồm nội soi thông qua đường miệng, nội soi thông qua đường mũi, nội soi bằng phương pháp gây mê, nội soi dạ dày bằng viên nang và mỗi phương pháp có những ưu nhược điểm khác nhau.

Nội soi dạ dày thông qua đường miệng

Đây là phương pháp phổ biến và được nhiều người lựa chọn nhất bởi chi phí phù hợp. Để thực hiện được phương pháp này, người bệnh sẽ phải uống một loại thuốc, thuốc này có tác dụng loại bỏ hết dịch nhầy trên niêm mạc. Tiếp đến là xịt thuốc tê vào miệng để người bệnh không còn cảm giác khó chịu khi đưa ống soi vào bên trong miệng.

Khi ống soi vào bên trong miệng và đi xuống cổ họng rồi dạ dày thì người bệnh sẽ không thể nói được, có thể thở bình thường. Lúc này, khi camera bắt đầu hoạt động thu hình ảnh và truyền thông tin ra màn hình đã được kết nối sẵn ở bên ngoài. Dựa vào phương pháp này, bác sĩ sẽ có cơ sở chẩn đoán nguyên nhân và chính xác bệnh lý, từ đó có phác đồ điều trị phù hợp.

Chi phí nội soi dạ dày bao nhiêu?
Nội soi dạ dày thông qua đường miệng là phương pháp phổ biến nhất hiện nay
  • Ưu điểm: Dễ thực hiện, đem lại kết quả chính xác, chi phí phù hợp, bình dân, phù hợp với nhiều đối tượng.
  • Nhược điểm: Mặc dù ít gây đau nhưng lại gây ra cảm giác khó chịu, nghẹn thở, buồn nôn. Thậm chí nhiều người không chịu được dẫn đến giãy giụa.

Nội soi dạ dày thông qua đường mũi

Quá trình thực hiện của phương pháp này cũng tương tự như phương pháp nội soi dạ dày thông qua đường miệng, chỉ khác ở chỗ là nó được thực hiện qua đường mũi. Trước khi nội soi, bác sĩ sẽ nhỏ thuốc tê vào mũi và xịt thuốc tê vào miệng của bệnh nhân.

Sau đó, ống nội soi đã xịt thuốc tê sẽ được luồn qua mũi, đi xuống cuống họng rồi xuống thực quản của người bệnh. Người bệnh có thể sẽ được yêu cầu nuốt nhẹ để hỗ trợ việc đưa ống nội soi vào bên trong. Lúc này, camera gắn ở đầu ống nội soi sẽ thu thập hình ảnh và phản hồi ngay ra thiết bị kết nối bên ngoài.

Phương pháp này sẽ sử dụng ống nội soi có bán kính rất nhỏ nên giảm bớt cảm giác khó chịu, buồn nôn hơn so với nội soi qua đường miệng. Nguyên nhân là do đường mũi hẹp hơn nhiều so với đường miệng.

  • Ưu điểm: Dễ thực hiện, cho kết quả có độ chính xác cao, ít gây buồn nôn, nghẹn thở.
  • Nhược điểm: Những bệnh nhân đang mắc các bệnh lý về mũi hoặc có khe mũi hẹp sẽ không thể thực hiện phương pháp này. Chi phí thực hiện tương đối cao hơn so với phương pháp nội soi qua miệng.

Nội soi dạ dày bằng phương pháp gây mê – không đau

Thực ra, phương pháp nội soi dạ dày gây mê không đau chính là nội soi qua đường miệng nhưng thực hiện lúc người bệnh trong trạng thái hôn mê. Những người được chỉ định thực hiện phương pháp này là những bệnh nhân yếu tâm lý, sợ hãi.

  • Ưu điểm: Người bệnh không cảm thấy khó chịu, đau đớn vì đã hôn mê. Người bệnh cũng sẽ không giãy giụa vì sợ, nhờ vậy bác sĩ dễ dàng thực hiện các thủ thuật như cầm máu vết loét, lấy dị vật ra hoặc nong nẹp…
  • Nhược điểm: Có chi phí khá cao vì quá trình thực hiện phức tạp hơn vì phải tiến hành gây mê và thực hiện thêm một số xét nghiệm trước khi nội soi.

Nội soi dạ dày bằng viên nang

Đây là phương pháp ít phổ biến hơn 3 phương pháp còn lại. Viên nang thực chất là một camera nhỏ giống như viên thuốc vậy. Khi nuốt vào trong cơ thể, camera sẽ chụp lại toàn bộ những hình ảnh trong quá trình nó di chuyển.

Trong quá trình thực hiện phương pháp này, người bệnh hoàn toàn có thể sinh hoạt bình thường. Vì vậy, người bệnh không cần phải ở bệnh viện trong suốt quá trình camera kiểm tra và nội soi.

  • Ưu điểm: Viên nang sẽ tự đào thải ra khỏi cơ thể thông qua việc đi ngoài tự nhiên mà người bệnh không có cảm giác gì.
  • Nhược điểm: Chi phí khá cao và thời gian thực hiện lâu, khoảng 11 – 12 tiếng là thời gian camera làm việc.
Bảng chi phí nội soi dạ dày bao nhiêu?
Phương pháp nội soi dạ dày bằng viên nang khá tốn kém nên ít phổ biến

Sau khi đã kết thúc quá trình nội soi, bác sĩ sẽ rút ống nội soi ra khỏi miệng hoặc mũi một cách tự nhiên. Các loại dụng cụ nội soi sẽ được đem đi rửa sạch và ngâm trong nước sát khuẩn để tránh việc lây nhiễm một số bệnh như HIV, viêm gan hoặc nhiễm vi khuẩn HP

Toàn bộ quá trình thực hiện nội soi dạ dày sẽ chỉ diễn ra trong khoảng 10 – 15 phút là xong. Nếu người bệnh phối hợp, cảm thấy thoải mái thì thời gian thực hiện cũng sẽ rút ngắn bớt.

Chi tiết về chi phí nội soi dạ dày – Bảng giá mới từng phương pháp

Với những thông tin ở trên thì chúng ta có thể thấy rằng mỗi phương pháp nội soi đều có những ưu và nhược điểm khác nhau, đặc biệt là chi phí cũng khác. Tùy vào đặc điểm của từng phương pháp mà chi phí của mỗi loại sẽ có sự chênh lệch khác nhau.

Bảng chi phí nội soi dạ dày không gây mê tham khảo:

  • Nội soi thông thường: 200.000 – 300.000 VNĐ/lần
  • Nội soi dạ dày ống mềm có sinh thiết tìm ung thư: 700.000 – 800.000 VNĐ/lần
  • Nội soi dạ dày ống mềm không sinh thiết, không test HP: 600.000 – 700.000 VNĐ/lần
  • Nội soi dạ dày, tá tràng ống mềm qua đường mũi không sinh thiết, không test HP: 900.000 VNĐ/lần

Bảng chi phí nội soi dạ dày có gây mê tham khảo:

  • Nội soi gây mê: 1.000.000 – 1.200.000 VNĐ/lần
  • Nội soi dạ dày gây mê ống mềm không sinh thiết, không test HP: 700.000 – 1.300.000 VNĐ/lần.
  • Nội soi dạ dày gây mê ống mềm, có sinh thiết: 1.400.000 VNĐ/lần
  • Nội soi dạ dày gây mê, ống mềm, có test HP, không sinh thiết: 1.400.000 VNĐ/lần
  • Nội soi dạ dày tá tràng ống mềm qua đường mũi không sinh thiết, có test HP: 1.000.000 VNĐ/lần

Một số yếu tố quyết định chi phí nội soi dạ dày

Chi phí nội soi dạ dày không cố định mà sẽ có sự chênh lệch nhất định giữa các bệnh viện công và tư. Nguyên nhân của sự chênh lệch này là do một số các yếu tố sau:

  • Phương pháp nội soi: Tùy vào việc người bệnh chọn loại phương pháp nội soi nào, chẳng hạn như nội soi qua đường miệng, đường mũi, gây mê hoặc bằng viên nang mà chi phí sẽ khác nhau.
  • Các thiết bị thực hiện: Thiết bị nội soi càng hiện đại, cho kết quả nhanh và chính xác thì sẽ có chi phí cao hơn nhưng nơi sử dụng trang thiết bị cũ kỹ, cho chất lượng hình ảnh kém, ảnh hưởng đến việc chẩn đoán bệnh.
  • Trình độ của đội ngũ y bác sĩ: Chuyên môn của bác sĩ cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chi phí nội soi dạ dày. Bác sĩ có chuyên môn thì kết quả chẩn đoán bệnh sẽ càng chính xác và có độ tin cậy cao.
  • Chất lượng phục vụ: Những nơi có chất lượng dịch vụ càng tốt, thái độ chuyên nghiệp, thời gian chờ đợi nội soi nhanh chóng thì sẽ có giá cao hơn.
Chi phí nội soi dạ dày
Chi phí nội soi dạ dày phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác nhau

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là những cơ sở, đơn vị có chi phí nội soi dạ dày cao sẽ có chất lượng dịch vụ hoặc có trang thiết bị tốt. Vì vậy, tốt nhất người bệnh nên chọn những bệnh viên uy tín, có tiếng tại các thành phố lớn để tránh tình trạng bị “chặt chém giá”. Ngoài ra, giá nội soi dạ dày khi có bảo hiểm y tế sẽ được giảm theo tuyến mà bạn đi, đúng tuyến thì giảm 80% còn trái tuyến giảm 40%.

Bảng giá nội soi dạ dày tại một số bệnh viện uy tín trong nước

Chi phí nội soi dạ dày tại một số bệnh viện, phòng khám uy tín gồm:

Chi phí nội soi dạ dày ở Bệnh viện Bạch Mai

  • Nội soi dạ dày tá tràng không sinh thiết ống mềm: 250.000 – 350.000 VNĐ/lần
  • Nội soi dạ dày không gây mê, có xét nghiệm vi khuẩn HP 600.000 – 670.000 VNĐ/lần
  • Nội soi dạ dày tá tràng gây mê thường từ: 1.000.000 – 1.200.000 VNĐ/lần.

Chi phí nội soi dạ dày ở bệnh viện Đại học Y Hà Nội

  • Nội soi dạ dày không gây mê: 800.000 – 1.000.000 VNĐ
  • Nội soi dạ dày gây mê: 1.500.000 – 1.600.000 VNĐ

Chi phí nội soi dạ dày ở bệnh viện Nguyễn Tri Phương

  • Nội soi dạ dày thông thường: 250.000 – 300.000 VNĐ/lần

Chi phí nội soi dạ dày ở bệnh viện Hùng Vương

  • Nội soi thường: 250.000 – 500.000 VNĐ
  • Nội soi gây mê: 700.000 – 1.000.000 VNĐ

Chi phí nội soi dạ dày ở bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM

  • Nội soi dạ dày thông thường: 900.000 VNĐ đồng/lần
  • Nội soi dạ dày có gây mê: 1.800.000 VNĐ

Một số lưu ý khi khi thực hiện nội soi dạ dày

Để quá trình nội soi dạ dày diễn ra thuận lợi và đạt được kết quả nội soi chuẩn xác nhất thì người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

Trước khi nội soi

  • Những người mắc bệnh tim mạch, viêm khớp, bệnh lý về đường hô hấp thì không nên nội soi.
  • Người bệnh mắc các bệnh lý về đường mũi, mũi bị dị dạng, có vách ngăn hay khe mụi hẹp sẽ không được thực hiện nội soi dạ dày qua đường mũi.
  • Báo cho bác sĩ điều trị về tiền sử bệnh của bản thân, về những loại thuốc đang sử dụng cũng như cơ thể có bị dị ứng thuốc hay không.
  • Phải nhịn ăn tối thiểu từ 6 – 8 tiếng và nhịn uống 2 tiếng trước khi nội soi để tránh gây trào dược dạ dày thực quản trong quá trình nội soi.
  • Tuyệt đối không hút thuốc lá, uống bia rượu hay sử dụng các loại thức uống có màu như sữa, café, nước ngọt…trước khi nội soi.
  • Không uống những loại thuốc có khả năng làm tăng niêm mạc Gastropulgit, Phosphalugel…

Sau khi nội soi

Bật mí chi phí nội soi dạ dày
Chi phí nội soi dạ dày tại các bệnh viện công đều được niêm yết với mức giá cụ thể
  • Tốt nhất người bệnh nên nghỉ ngơi một thời gian ngắn trước khi ra về.
  • Sau khi về nhà, người bệnh có thể sẽ gặp các triệu chứng đau rát cổ họng, khó nuốt, chướng bụng, đau bụng nhẹ và sẽ tự khỏi dần,
  • Nên súc miệng sạch nhưng nhớ không nên khạc nhổ.
  • Không nên ăn hoặc uống bất cứ thứ gì sau khi thực hiện nội soi dạ dày khoảng 1 giờ hoặc trước khi có sự đánh giá và chỉ định từ bác sĩ.
  • Sau đó khoảng 2 tiếng thì người bệnh có thể ăn các món lỏng, mềm và dễ tiêu hóa. Nếu uống sữa thì nên uống sữa nguội chứ không uống sữa nóng để tránh gây kích thích dạ dày.
  • Nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường nào như nôn mửa, đau bụng, đau ngực, tức ngực thì nên báo ngay cho bác sĩ điều trị để được khắc phục kịp thời.

Tóm lại, có thể thấy rằng không có một bảng giá chuẩn cho phương pháp nội soi dạ dày. Nó còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Vì vậy, để có thể chuẩn bị đủ tài chính cho việc thăm khám, nội soi thì người bệnh có thể tìm hiểu trước bảng giá của bệnh viện phù hợp mà mình chọn để nội soi.

Có thể bạn quan tâm: Các cách nội soi dạ dày không đau và nơi thực hiện

Cùng chuyên mục

Người bị đau dạ dày, trào ngược có nên ăn dưa hấu?

Dưa hấu là thực phẩm được rất nhiều người yêu thích bởi vị ngọt tự nhiên và thành phần dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, khi bị đau dạ dày, trào...

Các cách nội soi dạ dày không đau và nơi thực hiện

Các cách nội soi dạ dày không đau và nơi thực hiện

Nội soi dạ dày là một thủ thuật đơn giản giúp tìm ra những tổn thương sâu trong hệ tiêu hóa. Phương pháp giúp tầm soát nguy cơ viêm loét...

Đau dạ dày lan ra sau lưng là bị gì? Nguy hiểm không?

Đau dạ dày lan ra sau lưng thường xảy ra do các thói quen sinh hoạt và ăn uống thiếu lành mạnh. Tuy nhiên ở một số trường hợp, triệu...

Viêm hang vị dạ dày nên ăn gì là thắc mắc chung của nhiều người

Viêm hang vị dạ dày nên ăn gì và kiêng gì?

Viêm hang vị dạ dày là căn bệnh thường gặp, nhất là người ở độ tuổi trung niên và người cao tuổi, xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng phổ...

Mẹo chữa trào ngược dạ dày bằng lá tía tô tại nhà

Chữa trào ngược dạ dày bằng lá tía tô được nhiều người trong dân gian sử dụng. Đây là phương pháp được thực hiện đơn giản với nguyên liệu an...

Trào ngược dạ dày gây ho

Trào ngược dạ dày gây ho – Cách nhận biết, khắc phục

Trào ngược dạ dày gây ho là tình trạng xảy ra phổ biến ở những người mắc bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa. Bệnh có thể dẫn đến...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn