Cấy chỉ chữa viêm mũi dị ứng và thông tin cần biết

Cấy chỉ là gì? Tác dụng của phương pháp cấy chỉ & lưu ý

Cấy chỉ giảm béo – Giải pháp loại bỏ nhanh mỡ thừa

Cấy chỉ căng da mặt có tốt không? (Cấy chỉ collagen)

Phương pháp cấy chỉ chữa viêm xoang có hiệu quả?

Cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm – Ai nên áp dụng?

Cảnh giác! Tác dụng phụ của phương pháp cấy chỉ

Cấy chỉ chữa mất ngủ – Áp dụng đúng, ngủ ngon, sâu hơn

Cấy chỉ chữa hen suyễn (hen phế quản) và lưu ý

Cấy chỉ tơ tằm là gì? Tác dụng và ưu nhược điểm

Phương pháp cấy chỉ chữa viêm xoang có hiệu quả?

Phương pháp cấy chỉ chữa viêm xoang hiện được rất nhiều người bệnh quan tâm vì tính an toàn và hiệu quả trong chữa trị các bệnh viêm xoang, hen phế quản, viêm mũi dị ứng,…Dưới đây là một số thông tin cần thiết về liệu pháp này.

Phương pháp cấy chỉ chữa viêm xoang có hiệu quả?
Phương pháp cấy chỉ chữa viêm xoang có hiệu quả?

Phương pháp cấy chỉ chữa viêm xoang là gì?

Cấy chỉ là liệu pháp tương tự như thuật châm cứu, bằng cách tác động trực tiếp vào huyệt trên cơ thể, đồng thời để lại chỉ tự tiêu tại vị trí huyệt đã cấy. 

Nói một cách khác, cấy chỉ chữa viêm xoang là quá trình đưa một đoạn chỉ catgut tự tiêu vào các huyệt dưới da, khi chỉ bắt đầu tan thì sẽ có tác dụng chữa các triệu chứng của bệnh viêm xoang.

Chỉ catgut là loại chỉ tự tiêu, thường được dùng trong phẫu thuật ngoại khoa. Chỉ khi đi vào các huyệt đạo được cấy sẽ bắt đầu xảy ra các phản ứng. Cơ chế tác động của chỉ giúp tăng cường tái tạo các protein, chất dinh dưỡng tại chỗ và hydrocarbon. 

Từ đó, sẽ cải thiện lưu thông máu, tăng trương lực cơ trong quá trình kích thích các vùng huyệt vị được chôn, xuyên, thắt chỉ.

Ngoài ra, phương pháp cấy chỉ chữa viêm xoang đa phần không phát sinh các triệu chứng dị ứng do cơ chế tự tiêu trong vòng 20- 25 ngày, trong thời gian này chỉ sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra kháng thể nhằm thay đổi các đáp ứng miễn dịch. 

Phương pháp cấy chỉ chữa viêm xoang là gì?
Phương pháp cấy chỉ chữa viêm xoang là gì?

Những thay đổi thần kinh, thể dịch và các chất nội sinh sẽ hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, loại bỏ các tác nhân gây bệnh, đồng thời giúp phòng ngừa và chữa trị bệnh hiệu quả.

Phương pháp cấy chỉ chữa viêm xoang hiệu quả không?

Cấy chỉ trong điều trị viêm xoang là phương pháp không dùng thuốc nhưng vẫn mang lại kết quả điều trị cao và an toàn.

Sau khi chỉ catgut được cấy vào các huyệt đạo sẽ phát huy tác dụng tại chỗ, theo tiết đoạn thần kinh hoặc toàn thân giúp tăng khả năng tuần hoàn máu tại những khu vực được tác động và thông xoang.

Bên cạnh đó, phương pháp cấy chỉ giúp điều hòa hoạt động của hệ kinh lạc, tạo ra các kháng thể để chống lại các tác nhân gây ra triệu chứng viêm xoang. Sau khi thực hiện cấy chỉ, các triệu chứng của bệnh như chảy dịch, nghẹt mũi, đau nhức, buốt của người bệnh sẽ dần biến mất.

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh nặng hay nhẹ mà các chuyên gia sẽ tiến hành châm bao nhiêu mũi chỉ. Bên cạnh đó, từ tình trạng bệnh mà bác sĩ chuyên môn lựa chọn các vị trí huyệt thích hợp để cấy chỉ. Thông thường, các bác sĩ sẽ tập trung cấy chỉ ở một số huyệt sau đây:

  • Huyệt Nghinh hương: Huyệt nằm ở điểm giao nhau ở rãnh mũi, chân cánh mũi và miệng. Với tác dụng giúp làm thông mũi, mũi ngửi được mùi, chữa điếc mũi.
  • Huyệt Phong trì: Huyệt nằm ở bờ ngoài cơ thang và cơ trong cơ ức đòn. Có tác dụng khu phong, thanh nhiệt, thông nhĩ, minh mục, sơ tà khí.
  • Huyệt Phế du: Nằm ở đốt sống thứ 3, cách 1, 5 thốn nếu đo từ ngang sang. Tác dụng thanh nhiệt, điều hòa khí huyết, điều phế, bổ hư lao.
  • Huyệt Phong môn: Nằm dưới mỏm gai ở đốt sống lưng thứ 2. Chỉ được cấy ở huyệt này có tác dụng giải biểu, phong tà.
  • Huyệt Hợp cốc: Vị trí của huyệt nằm ở cơ bắp cao nhất của ngón cái và ngón trỏ. Có tác dụng trấn thống, giải biểu, khu phong, thanh tiết phế khí.

Phương pháp cấy chỉ chữa viêm xoang mất bao lâu?

Thời gian cấy chỉ chữa viêm xoang sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh ở dạng cấp tính hay mãn tính, cũng như số lượng và vị trí khoang xoang bị viêm.

Thời gian cấy chỉ chữa viêm xoang sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh
Thời gian cấy chỉ chữa viêm xoang sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh

Thông thường, cứ 2 – 3 tuần người bệnh sẽ tiến hành cấy chỉ 1 lần, 1 liệu trình điều trị sẽ từ 3- 4 lần, cấy chỉ đến khi các triệu chứng của bệnh biến mất hoàn toàn. Đối với trường hợp bệnh viêm xoang nặng, sẽ tiến hành cấy chỉ từ 5-7 lần.

Các bác sĩ sẽ căn cứ vào mức độ triệu chứng và thể trạng của người bệnh mà rút ngắn hay kéo dài thời gian giữa 2 lần cấy chỉ. Trường hợp người bệnh có thể trạng kém, quá trình cấy chỉ sẽ được thực hiện luân phiên cho từng nhóm huyệt, đến khi bệnh dần ổn định sẽ kéo dài thời gian giữa các lần cấy chỉ.

Trong quá trình thực hiện cấy chỉ, bệnh nhân sẽ có cảm giác đau râm ran như kiến cắn, sau trị liệu nghỉ ngơi từ 10- 15 phút là có thể hoạt động bình thường.

Thông thường, sau mỗi lần cấy chỉ, sẽ gây ra một số tác dụng phụ như đau, sưng nề, vị trí huyệt đạo được cấy dưới da có hiện tượng xuất huyết, khi sờ vào có cảm giác u cục tại vị trí cấy do chỉ catgut chưa tan. Các triệu chứng này sẽ biến mất sau vài ngày, do đó người bệnh không nên quá lo lắng.

Một số trường hợp sau khi thực hiện cấy chỉ có hiện tượng đau nhức kéo dài, căng thẳng, mệt mỏi, chỉ bị lòi ra do kỹ thuật cấy chỉ không được đảm bảo. Do đó, người bệnh cần tìm kiếm các cơ sở y tế uy tín để thực hiện phương pháp cấy chỉ vừa đảm bảo an toàn, vừa mang lại hiệu quả điều trị cao.

Các lưu ý khi cấy chỉ chữa viêm xoang

Trong quá trình thực hiện liệu pháp cấy chỉ chữa viêm xoang, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm đảm được hiệu quả điều trị và độ an toàn tuyệt đối.

Các trường hợp chống chỉ định lấy chỉ

Áp dụng phương pháp cấy chỉ mang lại hiệu quả cao đối với trường hợp mắc các bệnh lý mãn tính, bao gồm viêm xoang, hen phế quản, viêm mũi dị ứng, các bệnh xương khớp. Tuy nhiên, phương pháp này chống chỉ định với các trường hợp sau đây:

Các lưu ý khi cấy chỉ chữa viêm xoang
Các lưu ý khi cấy chỉ chữa viêm xoang
  • Người tăng huyết áp, nhiễm khuẩn
  • Trong tình trạng sốt cao
  • Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai
  • Khu vực châm cứu có các biểu hiện sưng đỏ, nóng rát
  • Các bệnh nhân chống chỉ định với phương pháp châm cứu
  • Người bị dị ứng với chỉ catgut 

Các tác dụng phụ không mong muốn

Cấy chỉ chữa viêm xoang được xem là phương pháp hiện đại, mang tính an toàn cao nên rất hạn chế gây ra các tác dụng phụ.

Tuy nhiên, đối với một số trường hợp thực hiện cấy chỉ ở các cơ sở không đảm bảo chất lượng, tay nghề kém, có thể gây ra tình trạng sưng đỏ, đau nhức xung quanh vùng cấy chỉ, mệt mỏi kéo dài.

Các triệu chứng dị ứng nổi mề đay, mẩn ngứa thường ít gặp vì chỉ catgut không gây dị ứng.

Chú ý khi cấy chỉ chữa viêm xoang

Bên cạnh thực hiện cấy chỉ chữa các triệu chứng của bệnh viêm xoang, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau để nâng cao hiệu quả điều trị.

  • Không để cơ thể quá đói hoặc quá no trước khi tiến hành cấy chỉ.
  • Trước và trong quá trình trị liệu không sử dụng các chất kích thích, uống bia rượu, nước có gas, hút thuốc lá.
  • Không thực hiện cấy chỉ khi tinh thần căng thẳng, cơ thể mệt mỏi.
  • Sau khi cấy chỉ chữa viêm xoang, người bệnh cần nghỉ ngơi tại chỗ khoảng 15 phút trước khi sinh hoạt như bình thường.
  • Tuân thủ các chỉ định của bác sĩ điều trị, tránh vận động mạnh.

Trên đây là một số thông tin cần thiết về phương pháp cấy chỉ chữa viêm xoang. Đây được xem là một trong phương pháp trị liệu an toàn mà mang lại hiệu quả cao. Vì vậy, khi có các triệu chứng của bệnh viêm xoang, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín, để được thăm khám và áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Có thể bạn quan tâm: 

Bình luận (31)

  1. bằng Tokyo says: Trả lời

    Cứ khi đến mùa đông là tôi lại bị căn bệnh này tái phát, hôm nào lạnh trời là đầu đau, nước mũi chảy dòng dòng, nghẹt mũi, xì mũi rất đau tai cả đầu, có lúc đờm đặc quánh rất khó chịu, khó thở nữa. Tôi đi khám đủ các nơi rồi đấy chứ, qua cả bên viện Tai mũi họng trung ương mà cũng không ăn thua, cứ dùng thuốc đỡ được 1 đợt, sau lại bị tái lại như cũ. Lâu dần tôi cũng chán chả buồn đi khám hay gì nữa, giờ có cách nào điều trị dứt điểm được bệnh này mà không cần phải dùng thuốc không, chứ dùng thuốc nhiều mệt mỏi chán lắm rồi.

    1. Người Quen says: Trả lời

      Không dùng thuốc thì chỉ có mẹo dân gian thôi, bạn thử dùng gừng và tỏi để ăn và xông đi thấy bảo dùng cách này cũng giúp đỡ hơn đó.

    2. Huyền Xũu says: Trả lời

      Không dùng thuốc thì làm sao mà khỏi được, bệnh này chỉ có dùng thuốc thôi chứ mấy biện pháp dân gian tôi làm đều không ăn thua gì cả. Tây y không chữa được thì bạn thử tìm hiểu về thuốc đông y xem sao.

    3. lặt vặt says: Trả lời

      Cái phương pháp cấy chỉ mà trên bài viết có đề cập có ai đã áp dụng chưa, có hiệu quả hay không vậy, mà cấy chỉ này thì làm ở đâu được, tôi giờ mới nghe đến phương pháp nào

    4. Bé Ngốc says: Trả lời

      Tôi thấy bên Trung tâm thuốc dân tộc có dịch vụ cấy chỉ đó, thấy nhiều người làm khen bác sĩ ở đây tay nghề tốt lắm

    5. Ngọc hân 8 tuổi says: Trả lời

      Tôi có làm cấy chỉ của trung tâm thuốc dân tộc rồi, làm xong hết được đau đầu, các triệu chứng bệnh không còn xuất hiện, người không còn mệt mỏi gì nữa cả, phương pháp này quả thật rất hiệu quả, chi phí lại hợp lý, mọi người cần thêm thông tin gì thì vào đây mà xem: https://www.thuocdantoc.org/cay-chi-chua-viem-xoang.html

  2. Xinh Xinh says: Trả lời

    Phải châm bao nhiêu mũi thì mới cấy chỉ xong hả mọi người, nghe nói châm nhiều huyệt lắm em sợ đau

    1. Elsa says: Trả lời

      Cái cấy chỉ này điều trị như nào còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh, vị trí và số lượng khoang xoang bị viêm nữa nên là phải gặp cụ thể bác sĩ nhờ bác sĩ tư vấn cụ thể cho

  3. Ngân Lili says: Trả lời

    Phụ nữ mang thai có cấy chỉ được không nhỉ? Em trước đây bị bệnh xoang nhưng từ khi có em bé thấy tình trạng càng nặng hơn muốn điều trị không để ảnh hưởng đến con

  4. Khoai Mật says: Trả lời

    Phương pháp này có tác dụng phụ gì không vậy, nghe thấy cũng hơi sợ, tôi cũng mới chỉ làm châm cứu bấm huyệt chứ chưa làm cấy chỉ này bao giờ

    1. Tuế Mai says: Trả lời

      Tôi thì chưa thấy ai bị tác dụng phụ khi cấy chỉ bao giờ, nghe bảo đa số đều bình thường sau cấy khoảng 10- 15 phút, còn nếu mà có bị tác dụng phụ thì chăc là do kỹ thuật cấy kém, và không đảm bảo vệ sinh thôi, nên tìm cơ sở nào uy tín mà cấy nha.

    2. Hương Giò says: Trả lời

      Trước mình cũng cấy chỉ ở phòng khám tư về thế là bị sưng đỏ, đau nhức xung quanh vùng cấy chỉ, mệt mỏi. Đúng là không tìm hiểu kĩ nơi cấy uy tín nguy hiểm thật, tiền mất tật mang như chơi. Ở đây ai biết chỗ nào cấy chuyên về cái này không mách mình với?

    3. Châu Chấu says: Trả lời

      Qua bên trung tâm thuốc dân tộc ý, trung tâm này nổi tiếng về phương pháp cấy chỉ mà, toàn các chuyên gia đầu nghành ở viện y học cổ truyền trung ương trực tiếp thăm khám, lên phác đồ cấy chỉ và trực tiếp thực hiện trị liệu. Nên là qua đây cấy đảm bảo chất lượng và yên tâm lắm, bạn qua mà khám để bác sĩ tư vấn cho điều trị như nào

    4. Sang Sun says: Trả lời

      Trung tâm thuốc dân tộc thấy được khen nhiều lắm, tôi cũng muốn đến đây khám chữa mà chẳng rõ cái cấy chỉ của họ chữa xoang thế nào, thấy bạn chia sẻ như này thôi thì cứ đến khám chữa xem thế nào

  5. Mẹ Mướp says: Trả lời

    Trẻ con có cấy chỉ được không vậy, bé nhà chị 13 tuổi rồi mà bị viêm xoang khổ sở lắm, mà không biết có đau không?

    1. Hà Thị Thùy Dung says: Trả lời

      Bé thế mà đã bị bệnh viêm xoang rồi sao, sao không cho đi viện khám bác sĩ xem sao, cứ cho điều trị theo chỉ định của bác sĩ cho yên tâm

  6. Tường Minh says: Trả lời

    Ai biết cấy chỉ ở đâu uy tín không mọi người, nghe mọi người nói bệnh này dùng phương pháp cấy chỉ là có thể khỏi được bệnh nên muốn tìm chỗ nào uy tín để cấy cho an toàn đây, ai biết chỉ tôi với?

    1. Dũng Bopps says: Trả lời

      tôi chữa bằng thuốc còn không khỏi được bệnh viêm xoang thì sao cái cấy chỉ này có thể khỏi được không, đã ai làm cái cấy chỉ này mà khỏi được viêm xoang không?

    2. Giềng says: Trả lời

      Tôi cũng bị viêm đa xoang đi khám chữa tại bệnh viện rồi cũng chữa nhiều thaayf ai chỉ cho chỗ nào tốt đều đến khám chữa rồi bệnh này cũng có khỏi được đâu.

  7. Đại Chiến says: Trả lời

    Tôi vừa mới cấy chỉ ở trung tâm thuốc dân tộc để điều trị viêm xoang được 2 lần thấy dễ chịu hơn rất nhiều, không còn đau đầu, hắt hơi sổ mũi như trước nữa,giờ vẫn còn đờm xanh trong mũi, giờ vẫn còn theo bác sĩ, còn mấy lần cấy chỉ nữa. Thấy phương pháp này cũng khá hiệu quả nên mọi người có thể áp dụng theo

    1. Vũ Trà Sữa says: Trả lời

      Caái cấy chỉ này chữa được mọi loại xoang hay thế nào vậy, tôi bị đa xoang thì có áp dụng được phương pháp này không?

    2. Tống Ngôn Hi says: Trả lời

      Chữa được các loại viêm xoang luôn đó, tôi cũng bị viêm đa xoang dùng thuốc mãi không khỏi, hiện tại đang điều trị bằng phương pháp cấy chỉ của trung tâm này, được bác sĩ Doãn Hồng Phương làm cho, bác sĩ này cực nổi, Hiện tại tình trạng bệnh cũng thấy đỡ hưn trước. đây này mọi người có thể tìm hiểu thêm về phương pháp này http://www.dongphuongyphap.com/dong-phuong-y-phap-trong-dieu-tri-viem-xoang-man-tinh.html

    3. Khánh Bắc Giang says: Trả lời

      Cấy chỉ để chữa bệnh này trong bao lâu thì mới khỏi được thế mọi người? Toioi vũng chữa bệnh viêm xoang này bằng nhiều cách giờ mới nghe đến phương pháp cấy chỉ này, phương pháp mới à?

    4. Chú Hề says: Trả lời

      Thời gian điều trị cái này còn phải tùy thuộc vào mức độ viêm xoang gặp phải ở dạng cấp tính, mãn tính, số lượng và vị trí xoang bị viêm mà thời gian, số lần cấy chỉ khác nhau ở mỗi người. Trước tôi đến bác sĩ cũng nói rõ về vấn đề này lắm nhưng mà tôi không nhớ được vì mình không có chuyên môn. Nên muốn biết cụ thể như nào tốt nhất nên qua trung tâm để bác sĩ thăm khám rồi tư vân cho, hoăc có thể gọi vào đây cũng được: 0979 509 155

    5. Ốc Nóng says: Trả lời

      Em ơi địa chỉ trung tâm này cụ thể ở đâu vậy, để anh qua đó khám để xem bác sĩ tư vấn xem như thế nào?

    6. Bắp says: Trả lời

      Trung tâm này thì có 3 cơ sở ở 3 tỉnh khác nhau, không biết ông ở đâu, đây này địa chỉ cụ thể được trung tâm họ cung cấp đây này:
      – Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, Hà Nội
      – Số 145 Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận, TP. HCM
      – Số 116 Văn Lang, P. Hồng Gai, TP Hạ Long, Quảng Ninh

  8. hạ Vi says: Trả lời

    Thấy mọi người hay dùng cấy chỉ để giảm mỡ bụng thế mà cấy chỉ còn có thể giúp điều trị bệnh viêm xoang nữa cơ à, cấy chỉ thì hết nhiều tiền không hả bà con?

  9. Liên Liên Trinh says: Trả lời

    Cô bị viêm xoang trán cũng gần chục năm rồi, khi thời tiết thay đổi là đau nhức hết cả vùng thái dương, chảy nước mũi, hắt hơi, có lúc còn ra cả máu, rất mệt mỏi, liệu dùng phương pháp này có khỏi được không và cấy chỉ là như thế nào cô chưa hiểu lắm.

    1. lan đỗ says: Trả lời

      Ui dời, dùng bao nhiêu thuốc còn chả chữa được thì cách này thì cách này chắc không chữa được đâu, cách này chữa được thì chắc các bác sĩ bệnh viện đã cho làm rồi

    2. Linh NEu says: Trả lời

      Cháu tìm hiểu thì thấy mọi người nói phương pháp này tốt. Cấy chỉ là cấy 1 loại chỉ tên là catgut tự tiêu vào các huyệt đạo trên cơ thế, sau đó chỉ khi đi vào các huyệt đạo được cấy sẽ bắt đầu xảy ra các phản ứng. Và từ đó sẽ giúp tăng khả năng tuần hoàn máu tại những khu vực được tác động và thông xoang, các triệu chứng chảy nước mũi, đau nhức, hắt xì cũng giảm ngay sau khi cấy, cư thế cấy theo liệu trình của bác sĩ là sẽ điều trị được bệnh đó cô.

    3. Khang Sơn Sịn says: Trả lời

      Chỉ cấy chỉ không thôi hay có cần áp dụng cùng với thuốc hay không? Nhờ bác sĩ tư vấn điều trị cho tôi, tôi vị viêm xoang sàng

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Cùng chuyên mục

Cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm – Ai nên áp dụng?

Cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm là phương pháp sử dụng kim châm đưa chỉ tự tiêu (catgut) vào huyệt vị nhằm thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm đau...

Cảnh giác! Tác dụng phụ của phương pháp cấy chỉ

Nhiễm trùng, vựng châm, chảy máu huyệt vị, dị ứng chỉ tự tiêu,... là một số tác dụng phụ thường gặp của phương pháp cấy chỉ. Tình trạng này thường...

Cấy chỉ chữa mất ngủ – Áp dụng đúng, ngủ ngon, sâu hơn

Cấy chỉ chữa mất ngủ là phương pháp sử dụng kim châm kết hợp với chỉ catgut (chỉ tự tiêu) tạo ra tác động cơ học lên huyệt vị trong...

Cấy chỉ căng da mặt collagen

Cấy chỉ căng da mặt có tốt không? (Cấy chỉ collagen)

Cấy chỉ căng da mặt là giải pháp làm đẹp sử dụng chỉ sinh học (collagen) nhằm nâng cơ, xóa nếp nhăn và thu gọn khuôn mặt. Phương pháp này...

Phương pháp cấy chỉ giảm béo có mang lại hiệu quả?

Cấy chỉ giảm béo – Giải pháp loại bỏ nhanh mỡ thừa

Cấy chỉ giảm béo được xem là phương pháp điều trị an toàn, mang lại hiệu quả cao, giải quyết tình trạng thừa cân, béo phì luôn là nỗi ám...

Cấy chỉ chữa viêm mũi dị ứng và thông tin cần biết

Cấy chỉ chữa viêm mũi dị ứng là biện pháp sử dụng chỉ catgut (chỉ tự tiêu) tạo kích thích cơ học lên huyệt vị nhằm cải thiện chức năng...

Ẩn