Bị viêm amidan hốc mủ có nên cắt không, khi nào?

Cắt amidan bao lâu thì xong, có phải nằm viện?

Sau khi cắt amidan: Cách chăm sóc, theo dõi, kiêng kỵ

Bệnh viêm Amidan mãn tính có chữa được không?

Cắt amidan bằng Coblator: Quy trình và Ưu – nhược điểm

Bệnh Viêm Amidan – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Cắt amidan tại bệnh viện Tai Mũi Họng: Chi phí, quy trình

Viêm amidan ở trẻ em: dấu hiệu, cách xử lý và điều trị

Viêm amidan hốc mủ – Hình ảnh, dấu hiệu và điều trị

Viêm amidan quá phát là gì? Dấu hiệu và cách điều trị

Cắt amidan sau nhiều ngày vẫn đau có sao không?

Cắt amidan sau nhiều ngày vẫn đau là tình trạng hay xảy ra ở một số bệnh nhân. Có thể gọi đây là một dạng biến chứng sau khi thực hiện tiểu phẫu. Bạn không nên chủ quan trước vấn đề này mà cần theo dõi chặc chẽ để phòng ngừa diễn biến nặng hơn.

Cắt amidan sau nhiều ngày vẫn đau có sao không?

Cắt amidan là một cuộc tiểu phẫu bằng sự can thiệp của dao kéo và các thiết bị máy móc hỗ trợ. Phương pháp này nhằm loại bỏ viêm amidan ở vòng họng giúp người bệnh thoát khỏi những cơn đau tái phát nhiều lần. Cuộc phẫu thuật này diễn ra tương đối nhanh chóng và đơn giản hơn những ca phẫu thuật của các loại bệnh khác.

ĐỌC NGAY: 5+ Chữa viêm amidan bằng thuốc nam CỰC AN TOÀN, không đau đớn

Cắt amidan sau nhiều ngày vẫn đau có sao không?
Vài ngày sau khi cắt amidan, cảm giác đau nhiều ở cổ họng và đau dai dẳng là điều khó tránh khỏi

Phẫu thuật amidan có sự ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của toàn cơ thể. Chính vài vậy, sau khi can thiệp, người bệnh nên chú ý theo dõi sát để đảm bảo kịp thời trong việc nhận biết các biến chứng. Đồng thời, cần chăm sóc cẩn thận để thúc đẩy chữa lành các vết thương trong họng, hạn chế các tác nhân vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm.

Vài ngày sau khi cắt amidan, cảm giác đau nhiều ở cổ họng và đau dai dẳng là điều khó tránh khỏi, tình trạng này có thể kéo dài đến tận ngày thứ 10. Nếu sau thời gian này mà tình trạng đau vẫn còn kéo dài, cộng thêm các triệu chứng sau đây thì bạn nên đến ngay bệnh viện để được bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời:

  • Đau rát cổ họng, viêm họng, tình trạng cứng, sưng đau lan ra vùng mặt và cổ.
  • Khi nuốt nước bọt cảm thấy đau cả họng và tai.
  • Máu chảy từ mũi hoặc miệng, chảy máu nhiều không thể kiểm soát.
  • Cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt hoặc có thể ngất xỉu khi ngồi hoặc đi đứng.
  • Mất nước, sụt cân, gầy hơn do đau vùng họng không thể nă uống được.
  • Có thể sốt cao do nhiễm trùng tại chỗ.
  • Tổn thương các mô họng.
  • Thay đổi giọng nói do amidan còn sưng viêm, phù nề.

Nguyên nhân gây đau sau nhiều ngày cắt amidan

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc nam tiêu biểu 2020, cố vấn y khoa Amidan có vai trò giống như một màn chán bảo vệ vòng họng và miệng không cho các loại vi khuẩn có hại tấn công.

Tuy nhiên, do hốc amidan có cấu tạo phức tạp nên rất dễ khiến cho thức ăn bám víu vào, từ đó làm cho tình trạng viêm nhiễm kéo dài gây ra bệnh viêm amidan nên buộc phải cắt bỏ. Cắt amidan là phương pháp có thể gây đau đớn cho người bệnh, sau khi cắt cũng có thể để lại một số biến chứng, đặc biệt là gây đau sau nhiều ngày phẫu thuật.

Nguyên nhân gây đau sau nhiều ngày cắt amidan
Hốc amidan có cấu tạo phức tạp nên rất dễ khiến cho thức ăn bám víu vào, từ đó làm cho tình trạng viêm nhiễm kéo dài gây ra bệnh viêm amidan

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể kể đến các vấn đề sau:

  • Cắt amidan không đúng kĩ thuật.
  • Chưa cắt hết vùng bị viêm nhiễm, các mô còn sót lại có thể bị nhiễm trùng gây đau tại chỗ và tái phát bệnh viêm họng.
  • Rối loạn đông máu sau quá trình phẫu thuật.
  • Chăm sóc không đúng cách.
  • Hoạt động thể chất quá sức gây tổn hại đến quá trình làm lành của vết thương.
  • Một số trường hợp cần phải can thiệp và xâm lấn trong khi cắt amidan có thể gây đau và chảy máu kéo dài.

Các tình trạng biến chứng sau khi cắt amidan có thể được hạn chế nếu bạn lựa chọn đúng các địa chỉ đáng tin cậy để thực hiện. Việc lựa chọn phương pháp phẫu thuật là rất quan trọng và có ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng phục hồi của người bệnh. Đồng thời, bạn nên thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ sau quá trình phẫu thuật để đảm bảo chăm sóc vết thương đúng cách và hạn chế tối đa những rủi ro không mong muốn.

Làm gì để hạn chế cơn đau sau khi cắt amidan

Biến chứng và các triệu chứng sau khi cắt amidan là không thể tránh khỏi. Vì vậy, sau khi phẫu thuật bạn cần phải thực hiện các chế độ ăn uống và sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý. Thực hiện theo chỉ định của bác sĩ để các vết thương được phục hồi nhanh chóng. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý thực hiện các vấn đề sau để phòng tránh những cơn đau sau khi thực hiện tiểu phẫu.

KHÔNG cần cắt – KHÔNG cần đốt: Chữa dứt điểm viêm amidan bằng bài thuốc thảo dược

Làm gì để hạn chế cơn đau sau khi cắt amidan
Biến chứng và các triệu chứng sau khi cắt amidan là không thể tránh khỏi.

Về chế độ ăn uống

Sau khi cắt amidan, cảm giác đau sẽ làm hạn chế việc ăn uống của bạn rất nhiều. Vì thế, bạn cần phải lưu ý về việc này để hạn chế nguy cơ tác động lên vùng bị thương sau phẫu thuật. Cụ thể, bạn cần ăn uống như sau:

  • Cần tuân thủ chế độ ăn uống, người bệnh chỉ được ăn lỏng hoặc mềm sau vài ngày phẫu thuật amidan. Bạn chỉ nên ăn súp, cháo xay nhuyễn, uống sữa và nước lọc chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.
  • Không được uống nước cam hoặc nước bưởi cũng như các loại nước ép trái cây vì chất acid trong các loại nước này có thể làm tổn thương và gây đau cho cổ họng của bạn.
  • Tránh các loại thức ăn nóng, cay, có cạnh sắc.
  • Không nên uống các loại nước có gas, không sử dụng chất kích thích.

Về chế độ sinh hoạt

Bất kì phương pháp cắt amidan nào cũng đòi hỏi chế độ sinh hoạt hợp lý. Bạn nên hạn chế các vấn đề sau trong thời gian đầu để không bị những cơn đau gây khó chịu sau khi phẫu thuật:

  • Bạn có thể chườm đá lạnh vào vùng cổ để hạn chế cơn đau như sau: Đặt viên đá nhỏ vào túi nilon kín, quấn khăn sạch thấm nước bên ngoài và nhẹ nhàng đặt lên phía trước cổ họng.
  • Trong 4 giờ sau khi cắt bỏ amidan, người bệnh không nên vận động mạnh, nên nằm nghiêng sang một bệnh, không gối đầu để tránh tình trạng ho khạc làm tổn thương vết cắt dẫn đến đau tại chỗ hoặc có thể chảy máu.
  • Có thể dùng thuốc giảm đau nhưng phải có chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không nên tự ý sử dụng thuốc.
  • Không nên hoạt động thể chất quá mạnh vì có thể làm tổn hại đến vết thương.
  • Khi đánh răng và súc miệng nên nhẹ nhàng theo chỉ dẫn của bác sĩ trước khi ra viện. Tránh sử dụng các loại nước quá nóng khi tắm hoặc rửa mặt.
  • Không ho, hắt xì quá mạnh và hãy báo ngay với bác sĩ nếu bạn bị cảm lạnh hoặc dị ứng để được trợ giúp.

Cắt amidan sau nhiều ngày còn đau có thể không gây nguy hiểm nếu nó không đi kèm với các biểu hiện biến chứng khác. Sau khi phẫu thuật bạn nên chú ý theo dõi tình trạng của mình để kịp thời báo ngay cho bác sĩ. Bên cạnh đó, bạn nên lựa chọn các cơ sở uy tín, chất lượng để thực hiện phẫu thuật một cách an toàn.

Bình luận (9)

  1. Hoàng anh says: Trả lời

    thuốc Đỗ Minh Đường này uống trong bao lâu thì khỏi hẳn không phải đi cắt amidan vậy thế, chứ tôi cứ nghĩ đến dao kéo là tôi sợ, mà mấy nay thấy ngộ độc thuốc gây tê nhiều quá nên sợ chả dám đi cắt

  2. Hồ lý says: Trả lời

    Nhiều người cắt Amydan xong còn bị viêm họng mạn tính, Viêm phế quản và viêm phổi nữa. Còn chữa được bằng thuốc thì nên chữa, chứ cắt thấy đau mà hại nữa

    1. Linh nguyễn says: Trả lời

      đúng b, anh trai tôi cắt xong giờ sức khỏe yếu hẳn, ngày nào dậy cũng phải uống chanh ngâm mật ong cho đỡ rát cổ họng.

  3. Hòa Nguyễn says: Trả lời

    Ai biết thuốc nào uống mà khỏi ko ạ, e nhất quyết ko bao giờ cắt đâu, kiểu ám ảnh luôn rồi

    1. Phan Anh says: Trả lời

      Bạn tham khảo nhà thuốc đỗ minh đường ở hà nội thử xem, thấy nhiều người khen mình hôm qua cũng vừa gọi bs tư vấn, nghe nhẹ nhàng, nhiệt tình , đang chờ thuốc gửi về đây

  4. Ngọc Mông Hoa says: Trả lời

    Ui thuốc Đỗ Minh Đường thì max yên tâm nhé. Con mình điều trị ở đây từ khi cháu mới 2 tuổi đây. Lúc đầu mình cũng sợ như bạn. Nhưng sau khi cho con điều trị hết liệu trình ở đây xong. Giờ con khỏi hẳn luôn, ăn uống ngon miệng, tăng cân đều

  5. Chi Nguyễn says: Trả lời

    cắt amidan xong có tái lại ko mn, e cắt cách đây 3 năm rồi mà giờ chuyển mùa vẫn thấy đau lại

  6. Hồ Thị Sinh says: Trả lời

    Các mẹ chăm con sau khi cắt amidan ntn đó, mình phải công nhận chăm bệnh nhân cắt amidan khổ kinh khủng á, cho con ăn uống cái gì cũng sợ. Biết thế này trước chữa bằng thuốc nam cho lành.

    1. Loan says: Trả lời

      Bé nhà mình 8 tuổi sém chút cũng cắt này, may ck mình kiên quyết ngăn lại, giờ uống thuốc nam của bác tuấn ở đỗ minh đường khỏi hẳn luôn. Trộm vía con khỏe hẳn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Cùng chuyên mục

Sau khi cắt amidan không nên ăn gì?

Sau khi cắt amidan không nên ăn gì là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi vết mổ cần một khoảng thời gian nhất định để tái tạo...

Cẩn trọng với các biến chứng do viêm amidan gây ra

Các biến chứng do viêm amidan gây ra khiến nhiều người vô cùng hoang mang, lo lắng. Với căn bệnh này, người bệnh nên sớm tiến hành thăm khám và...

Mẹo dùng nước muối chữa viêm amidan đúng cách

Thực tế, rất nhiều người dùng nước muối chữa viêm amindan nhưng không phải ai cũng áp dụng đúng cách. Nước muối có tác dụng rất tốt trong việc chữa...

chữa viêm amidan bằng lá trầu không

Hướng dẫn chữa viêm amidan bằng lá trầu không đúng cách

Chữa viêm amidan bằng lá trầu không là một trong những mẹo chăm sóc tại nhà được áp dụng phổ biến. Nhiều thành phần hoạt chất trong lá trầu có...

chữa viêm amidan bằng mật ong

Cách chữa viêm amidan bằng mật ong giảm nhanh triệu chứng bệnh

Chữa amidan bằng mật ong là mẹo dân gian nhưng đến này vẫn còn được áp dụng rộng rãi. Kinh nghiệm cho thấy, mẹo này có thể giúp cải thiện...

Tìm hiểu về phương pháp chữa viêm amidan bằng diện chẩn

Tìm hiểu về phương pháp chữa viêm amidan bằng diện chẩn

Chữa viêm amidan bằng diện chẩn là phương pháp y học cổ truyền được nhiều người bệnh biết đến và áp dụng. So với việc dùng thuốc tây thì phương...

Ẩn