Bị viêm amidan hốc mủ có nên cắt không, khi nào?

Cắt amidan bao lâu thì xong, có phải nằm viện?

Sau khi cắt amidan: Cách chăm sóc, theo dõi, kiêng kỵ

Bệnh viêm Amidan mãn tính có chữa được không?

Cắt amidan bằng Coblator: Quy trình và Ưu – nhược điểm

Bệnh Viêm Amidan – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Cắt amidan tại bệnh viện Tai Mũi Họng: Chi phí, quy trình

Viêm amidan ở trẻ em: dấu hiệu, cách xử lý và điều trị

Viêm amidan hốc mủ – Hình ảnh, dấu hiệu và điều trị

Viêm amidan quá phát là gì? Dấu hiệu và cách điều trị

Cắt amidan bằng Coblator: Quy trình và Ưu – nhược điểm

Phương pháp cắt amidan bằng Coblator  với quy trình thực hiện nghiêm ngặt đang được rất nhiều người lựa chọn để kiểm soát các triệu chứng đau rát, sưng tấy, khó chịu,… do bệnh viêm amidan gây ra. Cách chữa trị này có những ưu điểm, nhược điểm riêng và được rất nhiều người cân nhắc lựa chọn.

Cắt amidan bằng Coblator
Cắt amidan bằng Coblator là phương pháp được rất nhiều người thực hiện.

Cắt amidan bằng Coblator là gì?

Amidan là tổ chức lympho nằm ở hai bên vùng họng, có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể và tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên, khi vi khuẩn ồ ạt tấn công, cơ quan này sẽ không thể kiểm soát và nhanh chóng bị sưng tấy, đau rát, nuốt vướng, ngứa ngáy, khó chịu,… Nếu không được kiểm soát kịp thời, bệnh nhân sẽ rất dễ đối diện với một số biến chứng như thấp tim, thấp khớp, viêm cầu thận, viêm xoang,… Thông thường, những trường hợp cần thiết bác sĩ mới chỉ định bệnh nhân tiến hành cắt amidan.

Cắt amidan bằng Coblator (coblation tonsillectomy) là phương pháp phẫu thuật được thực hiện phổ biến hiện nay. Đây là quá trình phẫu thuật có sử dụng các thiết bị có tần số radio để tạo ra trường plasma. Cơ chế hoạt động của cách chữa trị này là tạo ra một lớp dịch giữa điện cực và mô. Lúc này, dòng diện sẽ chạy qua lớp dịch sẽ khiến cho các nguyên tử nhanh chóng bị ion hóa, nhanh chóng tạo thành các hạt tích điện. Lớp dịch (plasma) sẽ nhanh chóng kết hợp với phần đầu dò đa chức năng để phá hủy và bóc tách khối amidan bị viêm nhiễm ra khỏi thành họng.

Kể từ khi phương pháp cắt amidan bằng Coblator được áp dụng, trên thế giới có khoảng 10 triệu ca phẫu thuật được thực hiện. Vào cuối những năm 90, cắt amidan bằng máy coblator bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam và được ứng dụng chữa trị bệnh viêm amidan rộng rãi trên cả nước. Đây là phương pháp sử dụng nhiệt độ rất thấp (chỉ khoảng từ 40 – 60 độ C), ít gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh. Đồng thời, quá trình thực hiện sẽ nhanh chóng hơn, ít gây tổn hại đến các mô xung quanh.

Quy trình cắt amidan bằng Coblator

Với những phương pháp cắt truyền thống, người bệnh sẽ mất máu rất nhiều, các mô xung quanh bị tổn thương, rất khó lành. Cắt amidan bằng máy Coblator sử dụng sóng điện từ có tần số cao kết hợp với kính soi điện tử hiện đại và kỹ thuật đầu dò thông minh giúp phá hủy mô tế bào với nhiệt độ 60 – 70oC. Đây là phương pháp mang tính an toàn cao, giúp bệnh nhân giảm bớt sự đau đớn, khó chịu trong suốt quá trình cắt amidan. Sau đây là quy trình cắt amidan bằng Coblator, bệnh nhân có thể tham khảo.

Cắt amidan bằng Coblator
Các vật dụng chuẩn bị cho quá trình thực hiện cắt amidan bằng Coblator.

– Chuẩn bị

+ Phương tiện:

  • Máy Coblator II với chức năng cắt amidan, đốt cuốn mũi, nạo V.A, chỉnh hình vòm họng và phẫu thuật điều trị ngáy,…
  • Đầy đủ các loại dụng cụ y tế và các thiết bị đi kèm.

+ Người bệnh:

  • Được hướng dẫn và giải thích rõ ràng về cách thức phẫu thuật
  • Tiến hành kiểm tra máu và thực hiện một số xét nghiệm theo yêu cầu của bác sĩ
  • Nhịn ăn, uống trong khoảng 6 giờ trước khi tiến hành phẫu thuật

– Cách thực hiện như sau:

  • Đặt người bệnh nằm ngửa và phần đầu để cao 15 – 20o so với ngực.
  • Đồng thời đặt máy Coblator II và dụng cụ mổ đặt bên phải, máy gây mê đặt ở bên trái của người bệnh
  • Các phẫu thuật viên và trợ thủ viên sẽ đứng hoặc ngồi ở phía trên đầu của người bệnh.
  • Tiến hành gây mê toàn thân và đặt banh miệng tự hãm
  • Sử dụng đầu dò chuyên dụng để cắt amidan bằng nhiệt vừa tưới nước, vừa hút các chất dịch cùng các mảnh vụn bên ngoài và đốt các điểm chảy máu. Dụng cụ nội soi sẽ giúp bác sĩ nhìn thấy rõ những tế bào amidan đã bị viêm nhiễm và thực hiện quá trình cắt diễn ra thuận lợi, dễ dàng hơn, hạn chế được các tổn thương nhất định bên trong vòm họng.
  • Kiểm tra các hốc amidan đã được cắt
  • Theo dõi và chăm sóc sau quá trình phẫu thuật cắt amidan: Người bệnh không được la hét quá lớn, có thể nằm việc thêm nửa ngày để bác sĩ theo dõi triệu chứng bệnh.
  • Sau 1 tuần nghỉ ngơi, bệnh nhân có thể làm việc và học tập bình thường trở lại.

→ Lưu ý:

+ Mặc dù cắt amidan bằng Coblator khá an toàn nhưng cũng có thể gây tai biến cho người bệnh như chảy máu, đau đớn, sụt cân, sốt, tắc nghẽn đường thở sau phẫu thuật,… Do đó, bệnh nhân không được chủ quan. Nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào xảy ra, hãy nhanh chóng thông báo cho bác sĩ chuyên khoa được biết.

+ Cắt amidan bằng Coblator chỉ được chỉ định cho bệnh nhân viêm amidan quá 5 lần/năm, amidan quá to gây chèn ép đường thở, amidan gây biến chứng,…

+ Cắt amidan bằng Coblator chống chỉ định trong trường hợp  viêm amidan cấp kèm theo nhiễm khuẩn cục bộ hoặc toàn thân, viêm amidan mạn tính, chưa ổn định, phụ nữ có thai và có kinh nguyệt, viêm amidan gây suy giảm miễn dịch toàn thân, rối loạn đông máu, tim mạch,…

Ưu và nhược điểm cắt amidan bằng Coblator

Phương pháp cắt amidan bằng Coblator được thực hiện một cách nhanh chóng, hạn chế tối đa những tổn thương hay biến chứng trong quá trình cắt. Sóng radio cao tần giúp phát ra nhiệt độ tại chỗ thấp nên có tác dụng vượt trội trong quá trình điều trị bệnh. Bệnh nhân sẽ không bị bỏng cho các tổ chức xung quanh. Bên cạnh đó, sóng radio cao tần sẽ giúp cầm máu trong phẫu thuật vì dòng điện radio cao tần làm tắc các mạch máu. Cắt amidan bằng Coblator có những ưu điểm và nhược điểm như sau, bệnh nhân nên tìm hiểu để trang bị thêm cho mình những kiến thức hữu ích để chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình điều trị bệnh.

Cắt amidan bằng Coblator
Thời gian phục hồi bệnh sớm khi tiến hành cắt amidan bằng Coblator.

+ Ưu điểm:

  • Ít đau đớn, tránh tình trạng phù nề, sưng tấy, ít gây tổn thương ở các mô xung quanh
  • Vết thương sau mổ nhanh chóng lành và người bệnh dễ dàng thực hiện các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.
  • Thời gian thực hiện nhanh chóng, mỗi ca phẫu thuật chỉ được thực hiện trong khoảng 15 – 20 phút.
  • Loại bỏ triệt để các tổ chức bị viêm nhiễm, tránh biến chứng và rủi ro trong quá trình phẫu thuật.
  • Thời gian phục hồi sức khỏe của người bệnh nhanh chóng. Bệnh nhân có thể nói được sau mổ khoảng 1 ngày và ăn uống, sinh hoạt bình thường.
  • Khả năng biến chứng thấp, bệnh nhân không cần quá lo lắng bởi phương pháp cắt amidan bằng máy Coblator mang tính chính xác cao.
  • Hạn chế vết sẹo sau phẫu thuật, giúp bệnh nhân có thể an tâm hơn

+ Nhược điểm:

Mức chi phí cắt amidan bằng máy Coblator cao, khoảng 6,5 triệu VNĐ (bao gồm tiền dao coblator 2 triệu). Đây là mức chi phí có thể dao động tùy thuộc rất nhiều vào tình trạng sức khỏe và thể trạng của từng người khi tiến hành phẫu thuật. Vì mức chi phí cắt amidan bằng máy Coblator cao nên không phải bệnh nhân nào cũng đủ điều kiện để thực hiện.

Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về phương pháp cắt amidan bằng Coblator. Hiện tại, cách chữa trị này đang được rất nhiều người áp dụng bởi những tác dụng vượt trội của nó. Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào mắc bệnh viêm amidan cũng có thể thực hiện cách chữa trị trên. Chỉ những trường hợp cần thiết người bệnh mới được chỉ định cắt amidan. Tốt nhất, bệnh nhân nên tiến hành thăm khám, điều trị bệnh sớm. Tùy thuộc vào từng sức khỏe của người bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp chữa trị bệnh thích hợp nhất.

Cùng chuyên mục

Viêm amidan và những thông tin cần biết

Bệnh Viêm Amidan – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm amidan là bệnh lý phổ biến, xảy ra khi có sự xâm nhập quá mức của vi khuẩn và virus. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm,...

Cắt amidan tại bệnh viện Tai Mũi Họng: Chi phí, quy trình

Cắt amidan tại bệnh viện Tai Mũi Họng: Chi phí, quy trình

Bệnh viện Tai Mũi Họng là địa chỉ được nhiều bệnh nhân tin cậy để thực hiện tiểu phẫu cắt amidan. Nếu bạn đang có nhu cầu cắt amidan và...

Viêm Amidan ở trẻ em

Viêm amidan ở trẻ em: dấu hiệu, cách xử lý và điều trị

Viêm Amidan là một bệnh lý khá phổ biến đối với trẻ em từ 3 tuổi trở lên, bệnh có thể tái phát nhiều lần trong năm và dẫn đến...

Bệnh viêm Amidan mãn tính có chữa được không?

Bệnh viêm amidan mãn tính có chữa được không luôn là thắc mắc của nhiều bệnh nhân không may mắn mắc phải bệnh lý này. Để tìm ra câu trả...

Bị viêm amidan hốc mủ có nên cắt không, khi nào?

Viêm amidan hốc mủ gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh bởi khối amidan to và có nhiều mủ, cổ họng sưng đỏ, hơi thở...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn