8 Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì giúp xua tan nỗi ám ảnh

Bỏ túi 7 công thức trị mụn đầu đen bằng trứng gà

3 Mẹo trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng được chia sẻ rần rần

Top 10 cách trị mụn bằng tinh bột nghệ hiệu quả 100% tại nhà

20+ Cách trị mụn trứng cá hiệu quả tại nhà từ thiên nhiên

Tự chế mặt nạ yến mạch trị mụn đầu đen siêu hiệu quả

19 Cách trị mụn đầu đen ở mũi và má tận gốc tại nhà cực đơn giản

Mụn trứng cá là gì? Nguyên nhân và các phương pháp điều trị

7 Cách trị mụn đầu đen bằng dầu ôliu cho hiệu quả bất ngờ

Cách nặn mụn đầu đen an toàn không cần đến spa

Khám phá 7 cách trị mụn bằng khổ qua rừng hiệu quả bất ngờ

Các công thức trị mụn bằng khổ qua rừng có tác dụng làm dịu da, giảm viêm và hỗ trợ cải thiện tình trạng mụn khá rõ rệt. So với khổ qua thường, khổ qua rừng chứa hàm lượng khoáng chất và vitamin cao hơn. Vì vậy nếu áp dụng thường xuyên, các nốt mụn cứng đầu sẽ nhanh chóng bị “thổi bay”.

cách trị mụn bằng khổ qua rừng
Mặt nạ từ khổ qua rừng có tác dụng trị mụn, làm dịu da và giảm viêm rõ rệt

Khổ qua rừng có trị mụn được không?

Khổ qua rừng (mướp đắng) là loại thực phẩm giàu chất xơ, có tính mát, thường được dùng để chế biến các món ăn thanh nhiệt vào những ngày nắng nóng. Ngoài ra, khổ qua còn được phái đẹp tận dụng để thực hiện các công thức chăm sóc da. Đặc biệt, nguyên liệu này mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc điều trị mụn.

Khổ qua – đặc biệt là khổ qua rừng chứa nhiều loại vitamin như vitamin C, vitamin nhóm B, vitamin A và khoáng chất thiết yếu. Các thành phần này có tác dụng nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, giảm nhẹ tình trạng sưng đỏ và nóng rát do các nốt mụn viêm.  Ngoài ra, vitamin C trong khổ qua rừng còn giúp da tăng sinh collagen, hỗ trợ làm mờ vết thâm và phòng ngừa sẹo lõm sau mụn.

Đặc biệt, mướp đắng còn chứa các chất chống oxy hóa thuộc nhóm flavonoid như lutein, alpha carotene, beta carotene, zeaxanthin,… có tác dụng tiêu trừ tự do, hỗ trợ giảm tình trạng da nổi sẩn và ngứa ngáy do dị ứng. Thực tế, các chất chống oxy hóa còn giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, căng bóng và giảm mức độ nhạy cảm với các yếu tố từ môi trường.

Cách làm mặt nạ trị mụn từ khổ qua
Các chất chống oxy hóa trong khổ qua có tác dụng chống viêm và hỗ trợ giảm ngứa ngáy ở các nốt mụn

Bên cạnh đó, khổ qua còn chứa lượng nước dồi dào giúp bù nước, làm dịu vùng da hư tổn và kích ứng do các loại mụn viêm như mụn nang, mụn mủ,… Áp dụng các công thức chăm sóc da từ khổ qua không chỉ tốt cho mụn trứng cá mà còn hỗ trợ se khít lỗ chân lông, giúp da mềm mịn và bóng khỏe dần theo thời gian.

Mướp đắng là nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, không chứa axit nhiều như chanh và rất hiếm khi gây dị ứng, kích ứng. Do đó, cách trị mụn từ nguyên liệu này có thể áp dụng cho mọi loại da – kể cả da mỏng, nhạy cảm và đang bị dị ứng.

7 Cách trị mụn bằng khổ qua rừng chị em nên thử

Khổ qua rừng chứa hàm lượng khoáng chất và vitamin cao hơn so với khổ qua thông thường. Tuy nhiên nếu không tìm được khổ qua rừng, chị em cũng có thể sử dụng khổ qua thường để thực hiện các công thức trị mụn hiệu quả ngay tại nhà.

Dưới đây là 7 công thức tương đối dễ thực hiện chị em có thể tham khảo và áp dụng để “thổi bay” các nốt mụn cứng đầu trên da.

1. Mặt nạ khổ qua rừng tươi trị mụn viêm

Với hàm lượng nước dồi dào, tác dụng làm mát và thanh nhiệt, mặt nạ khổ qua tươi mang đến cảm giác “fresh” ngay khi thoa lên da. Công thức này có thể giảm nhanh tình trạng mụn viêm đỏ, ứ mủ và đau nhức. Chỉ sau 15 – 20 phút đắp mặt nạ khổ qua tươi, chị em có thể nhận thấy nốt mụn giảm sưng đỏ và hiện rõ nhân mụn.

Cách làm bột khổ qua trị mụn
Đắp khổ qua rừng tươi là công thức trị mụn đơn giản và dễ thực hiện

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cách 1: Rửa sạch mướp đắng, bỏ hạt và thái thành từng lát mỏng rồi đắp trực tiếp lên da. Lưu lại mặt nạ trên da trong khoảng 10 – 15 phút và rửa với nước sạch. Cách này khá đơn giản, thực hiện nhanh chóng và mang lại hiệu quả khá rõ rệt.
  • Cách 2: Rửa sạch 1 quả mướp đắng, làm sạch ruột rồi cho vào máy xay nhuyễn. Sau đó, đắp trực tiếp mướp đắng lên da trong khoảng 15 – 20 phút. Cuối cùng, rửa mặt với nước sạch, lau khô và tiếp tục các bước dưỡng da tiếp theo.
  • Cách 3: Sử dụng bột khổ qua rừng pha loãng với nước. Kế tiếp, làm sạch da và thoa mặt nạ lên da mặt. Để mặt nạ trên da trong 15 phút và rửa lại với nước ấm. Cách này đơn giản và dễ thực hiện hơn so với dùng khổ qua tươi. Tuy nhiên, chị em nên thận trọng khi tìm mua bột khổ qua, tránh mua phải bột đã bị pha tạp, chứa hương liệu và chất bảo quản.

2. Rửa mặt với nước khổ qua ngăn ngừa mụn hiệu quả

Mụn là vấn đề da liễu rất khó điều trị và dễ tái phát. Bởi mụn có thể bắt nguồn từ nguyên nhân bên ngoài và bên trong cơ thể. Ở một số trường hợp, mụn có thể bùng phát mà không xác định được nguyên do cụ thể. Chính vì vậy bên cạnh mẹo trị mụn, chị em cần thực hiện song song với các biện pháp ngăn ngừa mụn tái phát.

Rửa mặt với nước khổ qua là mẹo đơn giản giúp kiểm soát và ngăn ngừa mụn trứng cá quay trở lại. Cách này không chỉ làm sạch da mà còn giúp ngăn ngừa bã nhờn và bụi bẩn tích tụ trong lỗ chân lông. Bên cạnh đó, khổ qua còn cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu nhằm cân bằng môi trường sinh lý của da, làm khô cồi mụn và giảm hiện tượng sưng đỏ ở các nốt mụn viêm, mụn mủ.

Cách thực hiện:

  • Đun sôi khoảng 1 lít nước, sau đó cho khổ qua đã được rửa sạch và thái mỏng (khoảng 50 – 100g)
  • Đun thêm vài phút và đổ ra thau
  • Hòa thêm nước mát cho đến khi nước có nhiệt độ ấm vừa phải
  • Dùng nước rửa mặt hằng ngày để kiểm soát và ngăn ngừa mụn tái phát (nên dùng 1 lần vào buổi sáng)
  • Nếu nổi mụn toàn thân, có thể dùng khổ qua nấu nước tắm hằng ngày

3. Xông mặt với khổ qua rừng trị mụn ẩn

Mụn là hệ quả do bã nhờn, bụi bẩn tích tụ trong nang lông tạo môi trường yếm khí để vi khuẩn P. acnes phát triển. Do đó, mặc dù là vi khuẩn thường trú trên da nhưng P. acnes chỉ gây mụn ở những người có làn da bóng nhờn, nhiều dầu và có thói quen vệ sinh da mặt kém.

Bên cạnh việc rửa mặt 2 lần/ ngày (sáng – tối), chị em nên xông da mặt từ 1 – 2 lần/ tuần để làm giãn nở lỗ chân lông, đào thải toàn bộ bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ. Ngoài ra, tinh chất từ khổ qua còn đi sâu vào biểu bì giúp tẩy tế bào chết, giảm viêm và đẩy mụn ẩn. Vì vậy để kiểm soát mụn nhanh chóng, chị em nên thêm công thức này vào quy trình chăm sóc da.

Cách làm bột khổ qua trị mụn
Xông mặt với khổ qua rừng giúp đẩy mụn ẩn, hỗ trợ giảm số lượng mụn đầu đen và đầu trắng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 quả khổ qua rừng (hoặc 1 quả mướp đắng thường)
  • Đem rửa sạch, bỏ ruột và cắt thành từng lát mỏng
  • Sau đó, đun sôi 1.5 – 2 lít nước và cho mướp đắng vào
  • Đun thêm 5 phút rồi tắt bếp và tiến hành xông mặt từ 10 – 15 phút
  • Sau khi xông nên để da ổn định lại (khoảng 10 phút) trước khi rửa lại với nước lạnh và tiếp tục các bước dưỡng da tiếp theo

4. Lăn đá lạnh từ khổ qua rừng

Lăn đá lạnh là “bí kíp” chăm sóc da được phái nữ áp dụng phổ biến. Mẹo làm đẹp này giúp se khít lỗ chân lông, giảm viêm ở nốt mụn và cải thiện tình trạng nóng rát, ngứa ngáy do mụn mủ, mụn nang gây ra. Bên cạnh đó, lăn đá lạnh còn có tác dụng săn chắc da, giúp da mềm mịn và căng bóng.

Để tăng hiệu quả trị mụn và làm đẹp da, chị em không chỉ dùng nước lạnh để làm đá mà còn kết hợp với một số nguyên liệu tự nhiên. Sử dụng mướp đắng xay nhuyễn hòa với nước để làm đá lăn có thể tăng hiệu quả làm dịu da, giảm viêm và mụn trứng cá rõ rệt.

cách đắp khổ qua trị mụn
Lăn đá từ khổ qua tươi là mẹo giảm mụn và chăm sóc da đơn giản, được nhiều chị em áp dụng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 2 quả mướp đắng tươi, đem rửa sạch, bỏ ruột 
  • Sau đó, đem xay nhuyễn rồi hòa thêm nước sôi để nguội
  • Cho vào khay đá và đợi đông
  • Mỗi lần dùng 1 viên đá lăn sau khi rửa mặt, lau cho đến khi đá tan hoàn toàn
  • Nên áp dụng đều đặn 1 lần/ ngày (nên thực hiện vào buổi tối)

Để tăng hiệu quả chăm sóc da và giảm mụn, chị em nên áp dụng mẹo này sau khi xông mặt khoảng 15 – 20 phút. Sau khi xông, lỗ chân lông có xu hướng nở rộng. Vì vậy, lăn đá lạnh vào thời điểm này có thể giúp se khít nang lông, đồng thời giúp da mịn màng và đàn hồi hơn. 

5. Cách trị mụn dị ứng bằng khổ qua rừng + dưa leo

Mụn dị ứng thường xuất hiện khi da bị dị ứng với các loại mỹ phẩm. Khác với mụn trứng cá, mụn dị ứng thường không có mủ và nhân mà chủ yếu là mụn đỏ, viêm kèm theo ngứa ngáy và châm chích nhẹ. Nếu chăm sóc đúng cách, mụn dị ứng có thể thuyên giảm mà không để lại vết thâm hay sẹo. 

Đối với loại mụn này, chị em có thể áp dụng công thức kết hợp khổ qua rừng và dưa leo. Cả hai nguyên liệu này đều chứa hàm lượng nước và khoáng chất dồi dào, có tác dụng làm dịu da, giảm ngứa và viêm đỏ. Ngoài ra, dưa leo và khổ qua còn có đặc tính chống dị ứng tự nhiên. Sau khi áp dụng công thức này, các nốt mụn sẽ giảm sưng đỏ và ngứa ngáy đáng kể. 

mặt nạ khổ qua rừng trị mụn
Mặt nạ khổ qua rừng và dưa leo có tác dụng làm dịu da, cải thiện mụn viêm và mụn dị ứng

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 ít dưa leo và khổ qua tươi theo tỷ lệ 1:1
  • Đem rửa sạch, xay nhuyễn và đắp trực tiếp lên da mặt đã được làm sạch 
  • Để mặt nạ trên da trong 15 – 20 phút, sau đó rửa lại với nước sạch
  • Áp dụng 1 lần/ ngày trong khoảng vài ngày để làm dịu nốt mụn
  • Sau khi nốt mụn thuyên giảm, có thể duy trì 2 – 3 lần/ tuần để chăm sóc da và ngăn ngừa mụn tái phát

6. Mật ong và khổ qua – Công thức trị mụn hiệu quả

Mật ong là nguyên liệu làm đẹp quen thuộc đối với phái nữ. Ngoài tác dụng dưỡng ẩm, nguyên liệu này còn được dùng để trị mụn vì có đặc tính kháng sinh tự nhiên. Một số nghiên cứu khoa học được thực hiện đều cho thấy, thoa mật ong lên da giúp tăng tốc độ phục hồi vết thương, tái tạo các tế bào hư tổn và chống lão hóa mạnh. 

Đặc biệt, mật ong còn chứa defensin-1 (một loại protid được ong sản xuất nhằm đề kháng với các tác nhân có hại). Do đó, kết hợp mật ong với khổ qua có thể ức chế vi khuẩn gây mụn, giảm viêm đỏ ngăn ngừa mụn lan rộng. Ngoài ra, áp dụng công thức này thường xuyên còn giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh và bảo vệ da khỏi tác động của các yếu tố có hại.

mask khổ qua rừng trị mụn có tốt không
Công thức từ khổ qua và mật ong có đặc tính kháng khuẩn, giảm viêm và làm dịu da hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 ít khổ qua, đem rửa sạch, bỏ ruột và xay nhuyễn
  • Chắt bỏ bớt nước, sau đó trộn với 1 – 2 thìa mật ong nguyên chất
  • Rửa sạch da mặt và thoa mặt nạ lên da
  • Lưu mặt nạ trên da trong 10 – 15 phút và rửa lại với nước ấm
  • Áp dụng công thức này đều đặn 2 – 3 lần/ tuần

7. Trà khổ qua giảm mụn từ bên trong

Như đã biết, mụn trứng cá không chỉ xảy ra do vệ sinh da kém, dị ứng mỹ phẩm mà còn là hệ quả do rối loạn hormone, căng thẳng và một số vấn đề bên trong cơ thể. Do đó bên cạnh các công thức mặt nạ, chị em cũng có thể dùng trà khổ qua để làm mát cơ thể, giải độc gan và hỗ trợ giảm mụn từ sâu bên trong. 

khổ qua rừng có trị mụn không
Trà khổ qua rừng có tác dụng giải độc, thanh nhiệt và hỗ trợ đào thải mụn từ bên trong

Cách pha trà khổ qua giảm mụn từ bên trong:

  • Đem khổ qua rửa sạch, thái lát mỏng và phơi cho khô hoàn toàn
  • Sau đó, bảo quản trong lọ kín để dùng dẫn
  • Mỗi lần dùng 15g khổ qua hãm với nước sôi trong bình kín khoảng 20 phút là dùng được
  • Uống trà khi còn ấm, có thể thêm đường phèn hoặc mật ong vào để gia tăng hương vị 

Ngoài ra, chị em cũng có thể dùng các món ăn từ khổ qua để thanh nhiệt, giải độc và làm đẹp da. Bên cạnh lợi ích đối với làn da, khổ qua còn có tác dụng kiểm soát cân nặng, phòng ngừa tiểu đường và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khác. 

Lưu ý khi dùng khổ qua rừng trị mụn

Khổ qua rừng chứa nhiều thành phần tốt cho làn nói chung và da mụn nói riêng. Các công thức trị mụn từ nguyên liệu này tương đối lành tính, an toàn và phù hợp với nhiều loại da. Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả điều trị, chị em cần lưu ý một số vấn đề sau:

khổ qua rừng có trị mụn không
Bên cạnh các công thức từ khổ qua rừng, nên dùng thêm kem trị mụn để tăng hiệu quả
  • Không áp dụng các công thức trị mụn từ khổ qua rừng nếu có tiền sử dị ứng với nguyên liệu này hoặc da mặt có vết thương hở lớn.
  • Nếu có làn da nhạy cảm, nên thử một ít mặt nạ lên vùng da nhỏ trước khi dùng lên toàn bộ khuôn mặt. Ngoài ra, nên chú ý các phản ứng da khi đắp mặt nạ khổ qua rừng. Khi nhận thấy các dấu hiệu dị ứng (ngứa ngáy, nổi mề đay, phát ban,…), nên rửa mặt với nước lạnh ngay lập tức.
  • Công thức trị mụn từ khổ qua rừng có độ an toàn cao và lành tính. Tuy nhiên, các công thức từ nguyên liệu tự nhiên thường có hiệu quả chậm. Do đó, chị em nên áp dụng thường xuyên trong thời gian dài để nhận thấy hiệu quả rõ rệt. 
  • Sau khi đắp mặt nạ, da có xu hướng nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, nên sử dụng kem chống nắng để tránh tình trạng bắt nắng khiến da đen sạm, khô ráp và làm tăng mức độ viêm đỏ ở nốt mụn. 
  • Các công thức từ khổ qua rừng chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm mụn dị ứng, mụn đầu đen, mụn ẩn, mụn viêm nhẹ,… Nếu mụn có mức độ nặng, nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn loại thuốc, kem trị mụn phù hợp. 
  • Mụn là vấn đề da liễu khó điều trị vì chịu tác động từ các yếu tố nội sinh và ngoại sinh. Do đó song song với các công thức trị mụn bằng khổ qua, nên kết hợp với chu trình chăm sóc da khoa học và tổ chức lại lối sống để kiểm soát mụn hoàn toàn. 

Cách trị mụn bằng khổ qua rừng mang lại hiệu quả khá rõ rệt nếu áp dụng thường xuyên. Bên cạnh tác dụng giảm mụn, các công thức từ nguyên liệu này còn giúp nuôi dưỡng làn da và se khít lỗ chân lông. Do đó, phái đẹp nên bổ sung “bí kíp” này vào chu trình chăm sóc da bên cạnh các sản phẩm hỗ trợ khác.

Cùng chuyên mục

Trị mụn bằng laser là một trong những phương pháp điều trị bằng công nghệ cao được chị em tin tưởng lựa chọn

Trị mụn bằng laser có hiệu quả không? Giá bao nhiêu?

Mụn là tình trạng thường gặp, tác động đến nhiều người, nhất là người trẻ tuổi với các biểu hiện như mụn trắng, mụn đầu đen, mụn mủ hay những...

Tinh dầu Jojoba Oil giúp dưỡng da và trị mụn hiệu quả

Với hàm lượng axit béo và polyphenol (chất chống oxy hóa) cao, dầu Jojoba (Jojoba Oil) thường được dùng để dưỡng da, trị mụn ẩn, mụn viêm,... So với các...

Sử dụng phấn rôm không đúng cách không chỉ gây bít tắc lỗ chân lông mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe

Hướng dẫn chị em cách dùng phấn rôm trị mụn đúng cách

Dùng phấn rôm trị mụn là một trong những phương pháp làm đẹp, hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, mụn bọc được nhiều chị em truyền tai nhau trong...

Vitamin E có thể kết hợp với bột mì và bột nghệ để hỗ trợ điều trị mụn thâm

Bí quyết trị mụn thâm bằng vitamin E sẽ khiến bạn bất ngờ

Trị mụn thâm bằng vitamin E là một trong những phương pháp được nhiều chị em biết đến, bởi đây là chất chống oxy hóa có vai trò đặc biệt...

Rau sam có thể dùng kết hợp với nước cốt chanh để trị mụn

Hướng dẫn cách dùng rau sam trị mụn, thâm đơn giản dễ làm

Rau sam là thứ rau giản dị, không chỉ có tác dụng giải nhiệt mùa hè, có khả năng kích thích tiêu hóa, giải độc, tiêu thũng mà còn chứa...

Kem Trị Mụn Acnes có tốt không? Giá bao nhiêu?

Kem trị mụn Acnes là một trong những dòng sản phẩm đang hot trên thị trường có tác dụng hỗ trợ điều trị các loại mụn to, sưng đỏ, đau...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn