Viêm Nướu Răng Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân Và Cách Trị

Viêm Lợi Ở Trẻ Em 2 Tuổi: Cách Trị Và Phòng Ngừa

Viêm Lợi Có Mủ Nguy Hiểm Không? Phải Làm Sao?

Viêm Nướu Răng Có Mủ Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Các Thuốc Trị Viêm Lợi Cho Trẻ Tốt Nhất Và Lưu Ý

Viêm nha chu là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Viêm Nha Chu Nặng: Nguyên Nhân Và Phương Pháp Điều Trị

12 Cách Chữa Viêm Lợi Tại Nhà An Toàn, Hiệu Quả Nhất

5 cách chữa viêm lợi trùm tại nhà hiệu quả nhanh

10 cách chữa viêm nha chu răng tại nhà hiệu quả nhất

10 cách trị viêm nướu răng tại nhà đơn giản, hiệu quả

Viêm nướu răng là tình trạng viêm răng nhẹ với những mảng bám và những vùng sưng đỏ, dễ chảy máu ở nướu. Đây được xem là giai đoạn khởi phát của viêm nha chu. Do đó, người bệnh hoàn toàn có thể áp dụng các cách điều trị viêm nướu răng tại nhà để hỗ trợ điều trị và cải thiện tình trạng bệnh. Dưới đây là một số cách điều trị viêm nướu răng đơn giản tại nhà mà bạn có thể áp dụng. 

10 cách trị viêm nướu răng tại nhà đơn giản, hiệu quả

Trị viêm nướu răng tại nhà thích hợp với những trường hợp mới khởi phát, sưng đỏ nhẹ, chưa chuyển biến thành viêm nha chu. Viêm nướu răng có thể chẩn đoán qua các triệu chứng như sưng đỏ nướu, dễ chảy máu, răng và nướu có nhiều mảng bám. Bạn có thể áp dụng một số cách trị viêm nướu răng tại nhà sau đây:

1. Cách trị viêm nướu răng bằng dầu đinh hương

Đinh hương từ lâu đã rất nổi tiếng vì có nhiều công dụng giúp chữa bệnh. Vì vậy mà đinh hương cũng như tinh dầu đinh hương trở nên khá phổ biến hiện nay. Tinh dầu từ đinh hương có mùi thơm nhẹ, dễ ngửi, ngoài các tác dụng gây tê thần kinh, tăng cường lưu thông máu, tăng cường miễn dịch, giúp giảm đau…thì tác dụng làm sạch răng miệng của tinh dầu đinh hương là một trong công dụng nổi bật và cũng giúp cho sử dụng tinh dầu đinh hương trở thành một phương pháp hữu hiệu giúp điều trị viêm nướu răng tại nhà.

Tinh dầu đinh hương có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị các vấn đề về nướu và răng miệng
Tinh dầu đinh hương có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị các vấn đề về nướu và răng miệng

Cách thực hiện:

  • Dùng tinh dầu đinh hương: Dùng một lượng nhỏ của dầu đinh hương, có thể thấm vào tăm bông hoặc nhỏ trực tiếp vào vùng nướu bị sưng đau, giữ trong miệng trong khoảng từ 15 đến 20 phút và súc lại bằng nước sạch.
  • Sử dụng đinh hương khô, nghiền nhỏ thành bột và đắp lên vùng nướu răng bị đau. Áp dụng tương tự như sử dụng tinh dầu.

Lưu ý: Bằng cách này, tinh dầu đinh hương sẽ ngấm dần vào vùng bị viêm nhiễm, vừa có tác dụng làm sạch và đặc biệt sẽ giúp bạn giảm đau một cách nhanh chóng. Một lưu ý nho nhỏ là nếu bạn sử dụng tinh dầu đinh hương thì nên sử dụng cẩn thận một chút, nên lưu ý pha loãng và hạn chế nuốt phải tinh dầu. Đây là một phương pháp dân gian giúp điều trị viêm nướu chân răng đơn giản và hiệu quả tại nhà mà bạn nên tham khảm thực hiện.

2.  Dùng mật ong trị viêm nướu răng

Sử dụng mật ong như một vị thuốc có lẽ đã trở nên khá quen thuộc vì những công dụng tuyệt vời của nó. Mật ong là một vị thuốc thiên nhiên lành tính và có nhiều công dụng trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Tác dụng của mật ong trong điều trị viêm nướu răng chính là ức chế sự phát triển của vùng bị viêm nướu và giảm đau hiệu quả.

Cách thực hiện:

Sử dụng mật ong nguyên chất:

  • Sau khi đánh răng bạn sử dụng tăm bông thấm mật ong và chấm vào vùng nướu bị viêm sưng.
  • -Sau 15 phút thì súc miệng lại bằng nước sạch. Nếu bạn sử dụng phương pháp này thì nhờ vào mức độ sát khuẩn khá cao của mật ong nguyên chất mà bạn chỉ cần sử dụng với một lượng nhỏ cũng có thể đem lại hiệu quả rất cao và nhanh.
  • Kiên trì thực hiện đều đặn từ 2 đến 3 lần vào những buổi sáng, tối và sau khi ăn.
  • Phương pháp này sẽ mang đến chuyển biến tích cực sau 1 tuần kiên trì áp dụng.

Sử dụng mật ong cùng chanh:

  • Pha 1 muỗng mật ong nguyên chất cùng 1 muỗng nước cốt canh.
  • Sau khi vệ sinh sạch sẽ răng miệng, bạn sử dụng tăm bông thấm vào hỗn hợp đã pha và thấm vào vùng bị viêm sưng. Áp dụng thực hiện tương tự như với mật ong nguyên chất.

Phương pháp này tuy không hiệu quả nhanh bằng sử dụng mật ong nguyên chất nhưng vì tính loãng sẽ giúp làm giảm đi độ ngọt của mật ong, sẽ ít gây ảnh hưởng đến răng, cùng với việc pha cùng nước cốt chanh sẽ giúp răng miệng của bạn sạch hơn.

3. Trị viêm nướu răng bằng chanh và muối

Sử dụng kết hợp chanh và muối cũng là một trong những cách trị viêm nướu răng tại nhà đơn giản, hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Nước ép chanh có đặc tính kháng viêm, có thể hỗ trợ giảm viêm, điều trị cách bệnh liên quan đến nhiễm trùng ở khoang miệng. Ngoài ra, chanh chứa acid citric, vitamin C có thể làm sạch miệng, ngăn ngừa viêm nhiễm.

Sử dụng kết hợp chanh và muối là một trong những cách trị viêm nướu tại nhà đơn giản mà bạn không nên bỏ qua
Sử dụng kết hợp chanh và muối là một trong những cách trị viêm nướu tại nhà đơn giản mà bạn không nên bỏ qua

Trong khi đó, muối có tính sát trùng, sát khuẩn đặc biệt nổi bật. Kết hợp chanh và muối để làm sạch các ổ vi khuẩn ở khoan miệng, giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên, khi áp dụng phương pháp này, bạn không nên sử dụng quá nhiều chanh hoặc muối để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 1 cốc nước ấm, 2 muỗng cà phê muối, 1 thìa nước cốt chanh
  • Cho các nguyên liệu đã chuẩn bị vào cốc, khuấy đều rồi súc miệng
  • Kiên trì áp dụng 2 lần/ngày cho đến khi cơn đau được cải thiện.

4. Dùng nha đam trị viêm nướu răng

Theo y học cổ truyền, nha đam vị đắng, tính hàn, có tác dụng kiện Tỳ, nhuận hạ, sát trùng, giải độc, thanh nhiệt… Nha đam được sử dụng để điều trị nhiều bệnh lý như viêm nhiễm, táo bón, cam nhiệt, cam tích, mụn nhọt, viêm loét dạ dày…

Theo nghiên cứu hiện đại, nha đám chứa 75 thành phần dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Trong đó, các thành phần như sterol, saponin, acid salicylic… có tác dụng giảm đau, chống viêm, sát khuẩn… Các thành phần như polysacarit, vitamin, khoáng chất có thể tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe, giúp bạn chống viêm, giảm đau, thúc đẩy quá trình hồi phục khi bị viêm nướu răng.

Cách thực hiện:

  • Dùng lá nha đam: Lấy 1 lá nha đam tươi, rửa sạch, bỏ vỏ. Lấy phần gel bên trong xoa nhẹ vào vị trí bị viêm trong 5 phút. Kiên trì thực hiện 1 lần/ngày, liên tục trong vài tuần sẽ thấy các triệu chứng bệnh được cải thiện.
  • Dùng nước nha đam súc miệng: Lấy 1 lá nha đam tươi, rửa sạch, tách bỏ vỏ, nghiền nhỏ phần thịt, chiết lấy nước để súc miệng. Sau khi vệ sinh miệng sạch sẽ, bạn dùng nước này ngậm súc khoảng 10 giây. Áp dụng 2 – 3 lần/ngày, kiên trì trong vài tuần để thấy tình trạng viêm nướu được cải thiện.

5. Dùng quả việt quất chữa viêm nướu răng

Dùng quả việt quất không chỉ là phương pháp dân gian mà đã được chứng minh hiệu quả theo các nghiên cứu khoa học. Trên tờ Journa of Agricultural anh Food Chemistry, một nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra khả năng ngăn ngừa, hỗ trợ các bệnh về nướu răng như viêm nướu, viêm nha chu của quả việt quất.

Cụ thể, trong việt quất có chứa Vaccinium angustifolium Axit, đây là thành phần có tác dụng lên các vi khuẩn gây bệnh về nướu. Chúng tạo nên các mảng sinh học bảo vệ nướu răng và ngăn ngừa sự sinh sôi phát triển của vi khuẩn. Bên cạnh đó, các polyphenol chiết xuất từ quả việt quất có thể ngăn ngừa sự hình thành, phát triển của các phân tử gây viêm, giúp kháng viêm, kháng khuẩn, từ đó hỗ trợ điều trị tốt các bệnh về nướu và răng.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, sử dụng việt quất đều đặn mỗi ngày có tác dụng rất tốt trong việc điều trị các vấn đề về nướu
Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, sử dụng việt quất đều đặn mỗi ngày có tác dụng rất tốt trong việc điều trị các vấn đề về nướu

Để chữa viêm nướu răng bằng quả việt quất, bạn có thể ăn mỗi ngày 1 cốc khoảng 150g việt quất. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng sinh tố hoặc nước ép từ việt quất. Tốt nhất là không nên bỏ đường hoặc chỉ nên bỏ ít đường để tránh ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của nướu răng.

6. Cách trị viêm nướu răng tại nhà bằng túi trà

Trị viêm nướu răng bằng túi trà nghe có vẻ vô lý nhưng quả thật có tác dụng tích cực với bệnh viêm nướu răng, đã được nhiều người áp dụng và nhận được chuyển biến tích cực. Trong túi trà đã qua sử dụng có chứa một lượng acid tannic đủ để giúp bạn cải thiện tình trạng viêm nướu, giảm đau, giảm sưng viêm và các triệu chứng khó chịu khác.

Cách thực hiện:

  • Dùng túi trà nguội đã pha, đặt lên phần nướu bị viêm
  • Có thể để trong 5 phút hoặc lâu hơn rồi súc lại miệng bằng nước sạch.

7. Cách giảm viêm nướu răng tại nhà bằng tỏi

Sử dụng tỏi cũng là một trong những cách trị viêm nướu răng tại nhà mà bạn có thể tham khảo. Tỏi là nguyên liệu quen thuộc, hầu như có sẵn trong gian bếp của mọi nhà. Tỏi có chứa hoạt chất glucogen và Fitonxit, có tác dụng sát trùng, giảm ê buốt, giảm đau. Đặc biệt, trong tỏi tươi có chứa một lượng axit amin là alliin, , khi được nghiền nát hoặc cắt nhỏ sẽ tạo ra allicin, có tác dụng giảm đau nhức, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, Tỏi còn chứa hợp chất sulfur, có tác dụng kháng khuẩn và tiêu viêm cực mạnh.

Cách thực hiện:

  • Lấy 2 – 3 tép tỏi, rửa sạch (có thể bỏ vỏ hoặc không) rồi nghiền nát với 1 ít muối
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, dùng hỗn hợp đã chuẩn bị thoa vào vị trí viêm
  • Sau 10 – 15 phút thì súc lại miệng với nước sạch.

8. Dùng lá bạc hà chữa viêm nướu

Lá bạc hà là một trong những loại rau thơm quen thuộc, dễ dàng tìm được ở Việt Nam. Trong lá bạc hà có chứa chất chống viêm và chất chống oxy hoá là rosmarinic, có tác dụng tốt với sức khoẻ răng miệng và hệ hô hấp. Lá bạc hà có tác dụng tuyệt vời với sức khoẻ răng miệng, súc miệng bằng tinh dầu lá bạc hà hoặc nhai lá bạc hà có thể cải thiện sức khoẻ răng miệng, giúp kháng khuẩn, diệt khuẩn, ngăn ngừa viêm nướu, viêm nha chu.

Bạc hà có đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm, hỗ trợ diệt trừ vi khuẩn và làm sạch khoang miệng
Bạc hà có đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm, hỗ trợ diệt trừ vi khuẩn và làm sạch khoang miệng

Cách thực hiện: 

  • Nguyên liệu: 30 – 40g lá bạc hà, một ít muối loãng
  • Rửa sạchh lá bạc hà với muối, vò nát rồi nhai, sau 5 phút thì nhả và súc lại miệng
  • Bạn cũng có thể cho lá bạc hà đã rửa sạch vào cốc
  • Đổ thêm 500ml nước, hãm trong 5 – 7 phút
  • Dùng nước này để súc miệng hoặc uống thay trà sẽ giúp giảm hôi miệng và cải thiện tình trạng viêm nướu răng.

9. Cách trị viêm nướu răng bằng baking soda

Một trong những cách trị viêm nướu răng tại nhà đơn giản, dễ thực hiện là sử dụng baking soda. Baking soda còn được gọi là thuốc muối, bột nở, có tác dụng trung hoà nồng độ acid trong miệng, giảm các triệu chứng viêm nhiễm. Sử dụng baking soda kết hợp với kem đánh răng có thể cải thiện các bệnh lý về răng miệng như viêm nướu răng, viêm nha chu và ngăn ngừa sâu răng hiệu quả.

Cách thực hiện:

Dùng baking soda và mật ong

  • Nguyên liệu: 1 cốc nước ấm, 1 thìa cà phê baking soda, 1 thìa mật ong
  • Trộn đều các nguyên liệu đã chuẩn bị
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ rồi dùng nước này súc miệng
  • Kiên trì thực hiện 1 lần/ngày để thấy hiệu quả.

Dùng baking soda và giấm táo

  •  Nguyên liệu: 1 thìa giấm táo, 1 thìa baking soda, 1 cốc nước
  • Trộn đều các nguyên liệu đã chuẩn bị
  • Dùng hỗn hợp này để súc miệng, kiên trì thực hiện 2 – 3 lần/tuần để thấy hiệu quả.

10. Dùng lá húng quế trị chữa viêm nướu răng

Húng quế còn được gọi là é tía, hương thái, húng chó… Theo Đông y, húng quế tính nóng, vị cay, mùi thơm nhẹ, có nhiều công dụng trong chữa bệnh.  Theo các nghiên cứu hiện đại, trong lá húng quế có chứa các chất như cineole, eugenol, camphene… có tác dụng kháng khuẩn, giảm đau, làm dịu các tổn thương ở răng miệng. Lá húng quế cũng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hoạt chất giúp làm sạch khoang miệng, ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn gây bệnh.

Dùng lá húng quế cũng là một trong những cách trị viêm nướu răng tại nhà đơn giản, hiệu quả
Dùng lá húng quế cũng là một trong những cách trị viêm nướu răng tại nhà đơn giản, hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Dùng lá húng quế: Lấy 1 nắm lá húng quế rửa sạch, ăn kèm với các thực phẩm khác hoặc dùng lá húng quế để chế biến thành các món ăn mà bạn thích.
  • Súc miệng bằng nước húng quế: Lấy 1 nắm lá húng quế rửa sạch, cho vào nồi đun sôi hoặc hãm với 500ml nước. DÙng nước này súc miệng vào mỗi bữa sáng và sau các bữa ăn.

Cách chăm sóc răng miệng khi bị viêm nướu răng

Bên cạnh việc áp dụng các cách trị viêm nướu răng tại nhà, bạn cũng nên thay đổi thói quen sinh hoạt cũng như cách chăm sóc răng miệng sao cho phù hợp. Có thể tham khảo cách chăm sóc răng miệng khi bị viêm nướu răng dưới đây:

  • Súc miệng bằng nước muối: Dùng nước muối để súc miệng có thể sát khuẩn, giảm đau khi bị viêm nướu. Bạn có thể dùng 2 muỗng cà phê muối, hoà tan với nước ấm trong cốc. Dùng nước này súc miệng 2 lần/ngày vào buổi sáng hoặc khi xuất hiện cơn đau.
  • Đánh răng đều đặn 2 ngày/lần, nên dùng kem đánh răng có chứa fluor để giúp men răng chắc khoẻ và tránh bị sâu răng. Khi dùng bàn chải đánh răng, nếu bàn chải lông thì nên thay sau 3 tháng, nếu dùng bàn chải điện thì nên thay đầu bàn chải cách 3 tháng 1 lần.
  • Nên dùng chỉ nha khoa để giúp loại bỏ mảng bám, vi khuẩn và các vụn thức ăn tích tụ giữa các răng. Các mảng bám chính là nguyên nhân gây vôi răng, dẫn đến viêm nướu và viêm nha chu.
  • Nước súc miệng cũng hỗ trợ rất tốt cho việc điều trị viêm nướu răng. Bạn có thể mua nước súc miệng pha sẵn hoặc dùng nước muối sinh lý 0,9% để súc miệng.
  • Xây dựng chế độ ăn lành mạnh, đa dạng các nhóm dưỡng chất, đặc biệt nên ăn nhiều rau xanh, trái cây để bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Để bảo vệ răng miệng khi bị viêm nướu răng, bạn nên tránh sử dụng các thực phẩm quá cứng, quá lạnh, quá dai, quá nóng… để không làm tổn thương đến nướu.

Một số lưu ý khi áp dụng cách trị viêm nướu răng tại nhà

Khi áp dụng những cách trị viêm nướu răng tại nhà, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Các biện pháp điều trị tại nhà chỉ có tác dụng với trường hợp nhẹ, mới khởi phát. Hơn nữa, đây là các biện pháp dân gian chỉ các tác dụng hỗ trợ điều trị, thường có tác dụng chậm, hiệu quả tuỳ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Do đó, bạn cần phải kiên trì trong thời gian dài mới thấy hiệu quả.
  • Để làm sạch răng, hỗ trợ điều trị viêm nướu, bạn có thể dùng kẹo cao su không đường.  Việc nhai kẹo sẽ kích thích khoang miệng tiết ra nhiều nước bọt, giúp phân huỷ và loại bỏ thức ăn còn tồn tại trong răng.
  • Nếu có nhiều vô răng, bạn nên nhờ sự giúp đỡ của nha sĩ, tốt nhất nên tham khảo định kỳ 6 tháng/lần.
  • Nếu có các thói quen như hút thuốc lá, uống rượu thì tốt nhất nên hạn chế, nếu có thể cai được thì càng tốt nếu không muốn tình trạng viêm nướu của mình tái đi tái lại nhiều lần và chuyển biến nặng.

Viêm nướu răng là giai đoạn nhẹ của viêm nha chu, nếu được chăm sóc và điều trị đúng cách sẽ nhanh chóng được cải thiện. Nếu các triệu chứng bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn nên thăm khám nha khoa để được thăm khám và có phác đồ điều trị phù hợp.

Cùng chuyên mục

cách trị viêm lợi khi mang thai

7 Cách Trị Viêm Lợi Khi Mang Thai An Toàn và Hiệu Quả

Trên thực tế, có nhiều cách trị viêm lợi khi mang thai. Bao gồm cả các mẹo tự nhiên tại nhà và điều trị y tế. Bà bầu cần lựa...

chữa viêm nha chu bằng thuốc nam

10 cách chữa viêm nha chu bằng thuốc nam hiệu quả, dễ tìm

Với các trường hợp bệnh nhẹ có thể áp dụng các cách chữa viêm nha chu bằng thuốc nam. Đây là giải pháp tận dụng thảo dược tự nhiên nên...

Perio KIN có nguồn gốc từ Tây Ban Nha, sản phẩm có khả năng bám dính tốt

10 Thuốc Trị Viêm Nướu Răng Tốt Nhất Hiện Nay Và Lưu Ý

Viêm nướu răng là bệnh lý thường gặp về răng miệng, là giai đoạn khởi phát của viêm nha chu, nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách sẽ...

chữa viêm lợi có mủ tại nhà

7 cách chữa viêm lợi có mủ tại nhà hiệu quả, dễ làm

Áp dụng các cách chữa viêm lợi có mủ tại nhà giúp giảm viêm đau và hỗ trợ loại bỏ vi khuẩn có hại trong khoang miệng. Tuy nhiên đây...

viêm nha chu

Viêm nha chu là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Viêm nha chu là bệnh nhiễm trùng nướu nghiêm trọng rất phổ biến hiện nay. Đây được cho là nguyên nhân thường gặp gây mất răng ở người lớn nếu...

Các loại thuốc trị viêm lợi cho trẻ tốt nhất hiện nay và lưu ý

Các Thuốc Trị Viêm Lợi Cho Trẻ Tốt Nhất Và Lưu Ý

Kamistad, Xanh metylen... là các loại thuốc trị viêm lợi cho trẻ thường được dùng.Vậy những loại thuốc này được sử dụng như thế nào, có cần lưu ý gì...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn