Viêm Nướu Răng Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân Và Cách Trị

Viêm Lợi Ở Trẻ Em 2 Tuổi: Cách Trị Và Phòng Ngừa

Viêm Lợi Có Mủ Nguy Hiểm Không? Phải Làm Sao?

Viêm Nướu Răng Có Mủ Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Các Thuốc Trị Viêm Lợi Cho Trẻ Tốt Nhất Và Lưu Ý

Viêm Nha Chu Nặng: Nguyên Nhân Và Phương Pháp Điều Trị

Viêm nha chu là gì? Triệu chứng và cách điều trị

TOP 10 thuốc trị viêm nha chu tốt nhất và cách dùng

Hướng dẫn chữa viêm lợi bằng lá trầu không đúng cách

Viêm nha chu ở trẻ em: Nguyên nhân và cách điều trị

7 Cách Trị Viêm Lợi Khi Mang Thai An Toàn và Hiệu Quả

Trên thực tế, có nhiều cách trị viêm lợi khi mang thai. Bao gồm cả các mẹo tự nhiên tại nhà và điều trị y tế. Bà bầu cần lựa chọn giải pháp an toàn và hữu hiệu để làm giảm triệu chứng sưng viêm, đau nhức. Đồng thời hạn chế mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe thai kỳ.

cách trị viêm lợi khi mang thai
Tìm hiểu các cách trị viêm lợi khi mang thai an toàn cho bà bầu

Vì sao bà bầu dễ mắc bệnh viêm lợi?

Viêm lợi là bệnh nha khoa phổ biến có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, tất cả đều sẽ khởi nguồn từ sự tích tụ mảng bám và hình thành cao răng. Bởi điều này có thể tạo môi trường thuận lợi cho hại khuẩn trong khoang miệng phát triển và bài tiết nhiều độc tố.

Độc tố do vi khuẩn bài tiết có thể gây kích thích mô nướu và khiến nướu răng bị sẫm màu, đau nhức, phù nề, nhạy cảm và rất dễ chảy máu. Đây chính là cơ chế kích hoạt bệnh viêm nha chu.

Số liệu thống kê cho thấy, bệnh viêm lợi rất dễ xảy ra ở phụ nữ trong thời kỳ mang thai do có nhiều yếu tố nguy cơ. Theo các bác sĩ nha khoa, bệnh viêm lợi khi mang thai thường xảy ra do một số nguyên nhân sau:

– Vệ sinh răng miệng kém:

Đây được xác định là nguyên nhân phổ biến kích hoạt các bệnh viêm nha khoa, trong đó có viêm lợi. Vệ sinh kém khiến cho thức ăn thừa bám dính vào kẽ răng và mặt nhai. Theo thời gian, mảng bám sẽ tích tụ và khoáng hóa thành cao răng và làm tăng nguy cơ viêm nhiễm mô nướu.

– Ảnh hưởng của hormone thai kỳ:

Khi mang thai, các hormone trong cơ thể nữ giới sẽ có sự thay đổi giúp phôi thai làm tổ dễ dàng và phát triển thuận lợi. Tuy nhiên, sự tăng/ giảm đột ngột của nội tiết tố có thể khiến cho mô nướu nhạy cảm và dễ tổn thương hơn. Hơn nữa, sự thay đổi này còn khiến hệ miễn dịch của mẹ bầu kém hơn.

– Thiếu hụt vi chất dinh dưỡng:

Trong quá trình mang thai, bà bầu cần tiêu thụ lượng dưỡng chất lớn để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Việc ăn uống không điều độ có thể dẫn tới thiếu hụt canxi và các thành phần thiết yếu. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm lợi và các vấn đề sức khỏe khác.

7 Cách trị viêm lợi khi mang thai an toàn cho các bà bầu

Như đã đề cập, bệnh viêm lợi rất dễ kích hoạt trong thai kỳ do có nhiều yếu tố thuận lợi. Mẹ bầu cần can thiệp điều trị sớm để tránh các rủi ro ngoại ý ảnh hưởng tới sức khỏe thai kỳ.

Tùy thuộc vào mức độ nhiễm trùng và biểu hiện triệu chứng để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là 7 cách trị viêm lợi khi mang thai an toàn:

1. Chăm sóc răng miệng đúng cách

Chăm sóc răng miệng đúng cách là vấn đề các bà bầu cần đặc biệt quan tâm khi bị viêm lợi. Bởi đây là yếu tố có thể giúp kiểm soát và ngăn ngừa bệnh viêm lợi khi mang thai tiến triển nặng.

Hơn nữa, vệ sinh răng miệng tốt còn giúp cho bà bầu giảm nguy cơ mắc phải các bệnh nha khoa khác. Điển hình như viêm tủy răng, sâu răng, viêm nha chu, áp xe răng…

cách chữa viêm lợi cho bà bầu
Bà bầu cần đặc biệt chú ý đến việc vệ sinh và chăm sóc răng miệng đúng cách khi mắc bệnh viêm lợi

Cách chăm sóc răng miệng giúp cải thiện tình trạng viêm lợi cho bà bầu:

  • Bà bầu nên lựa chọn bàn chải mảnh, có lông mềm. Chú ý chải răng nhẹ nhàng để hạn chế áp lực lên răng và mô nướu. Do khi mang thai, mô nướu có xu hướng trở nên nhạy cảm hơn bình thường.
  • Chải răng từ 2 – 3 lần/ ngày để loại bỏ thức ăn thừa, làm sạch khoang miệng và ngăn hình thành mảng bám. Khi không có mảng bám, vi khuẩn sẽ không thể sinh sôi và phát triển.
  • Nên sử dụng chỉ nha khoa để có thể làm sạch hoàn toàn mảng bám trong kẽ răng. Cần hạn chế sử dụng tăm vì rất dễ gây chảy máu mô nướu và làm thưa kẽ răng.
  • Mẹ bầu có thể tham khảo bác sĩ để dùng thêm các loại dung dịch nước súc miệng có đặc tính kháng khuẩn và tiêu viêm để nâng cao hiệu quả làm sạch. Tuyệt đối tránh các sản phẩm có chứa hương liệu, cồn hay chất kích ứng.
  • Hạn chế các món ăn có chứa nhiều đường, gia vị và tinh bột. Ngoài ra nên tránh các thức uống có chứa cồn, acid và thực phẩm khô cứng. Bởi chúng có thể làm tăng hình thành mảng bám ở mặt nhai và kẽ răng.
  • Nên bổ sung canxi và các khoáng chất thiết yếu từ các thực phẩm lành mạnh. Điển hình như trứng, rau xanh, hải sản, trái cây, các loại đậu, hạt… Ngoài ra, mẹ bầu cần cung cấp đủ vitamin và khoáng chất để thai nhi phát triển khỏe mạnh.

2. Sử dụng nước muối ấm pha loãng

Dùng nước muối ấm để súc miệng là cách trị viêm lợi được áp dụng rất rộng rãi. Muối là nguyên liệu quen thuộc có đặc tính sát trùng và kháng khuẩn tốt. Hơn nữa còn an toàn và phù hợp với đối với phụ nữ mang thai.

Súc miệng bằng nước muối ấm có tác dụng chính là làm sạch khoang miệng và loại bỏ mảng bám một cách hiệu quả. Đồng thời, nước muối còn giúp làm giảm đau nhức và ức chế hoạt động của các loại hại khuẩn. Từ đó hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh trong khoang miệng và ngăn chặn tiến triển của bệnh viêm lợi.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa cà phê muối biển pha với 150ml nước ấm
  • Khuấy đều cho đến khi muối tan hoàn toàn
  • Dùng nước muối ấm để súc miệng khoảng 30 giây sau khi đánh răng
  • Sau đó, ngậm 1 ít nước muối ấm trong 60 giây
  • Cần áp dụng đều đặn 2 lần/ ngày để nhận được kết quả tốt nhất

3. Cách trị viêm lợi khi mang thai bằng gel nha đam

Nha đam là thảo dược tự nhiên quen thuộc được dùng phổ biến trong làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, nguyên liệu này còn được tận dụng để điều trị các tình trạng viêm ngứa ngoài da hay các bệnh nha khoa. Trong đó, chữa bệnh viêm lợi bằng gel nha đam là mẹo an toàn có thể áp dụng cho bà bầu.

mẹo trị viêm lợi khi mang thai
Nha đam có thể giúp làm giảm sưng đỏ, đau nhức và thúc đẩy tốc độ chữa lành tổn thương ở nướu răng

Gel nha đam có tính mát với các tác dụng làm dịu niêm mạc, gây tê và giảm đau hiệu quả. Từ đó giúp cải thiện tốt các chứng phù nề, sưng viêm hay đau nhức mô nướu do bệnh viêm lợi. Ngoài ra, gel nha đam còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất giúp thúc đẩy tốc độ chữa lành tổn thương tại mô nướu.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nhánh nha đam tươi gọt vỏ rồi rửa nhiều lần cho sạch
  • Cạo lấy phần gel bên trong để sử dụng
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ rồi đắp gel nha đam lên vùng nướu bị tổn thương
  • Giữ nguyên trong khoảng 3 – 5 phút để cải thiện tình trạng sưng đỏ, phù nề
  • Sau đó dùng nước ấm súc miệng lại cho sạch

4. Súc miệng bằng tinh dầu đinh hương

Tinh dầu đinh hương là nguyên liệu có dược tính tốt nên được tận dụng để cải thiện nhiều bệnh nha khoa. Trong đó, súc miệng với tinh dầu đinh hương là cách trị viêm lợi khi mang thai rất an toàn và hữu hiệu.

Loại tinh dầu này có chứa hàm lượng lớn hoạt chất Eugenol. Đây là thành phần có đặc tính gây tê, kháng khuẩn và tiêu viêm mạnh mẽ. Nhờ đó sẽ giúp cải thiện tốt các triệu chứng viêm lợi.

Súc miệng với tinh dầu đinh hương giúp làm sạch khoang miệng, ức chế hại khuẩn và làm giảm viêm rất tốt. Hơn nữa, mẹo này còn có tác dụng loại bỏ mùi hôi khó chịu trong khoang miệng và mang lại hơi thở thơm mát, dễ chịu.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị nửa thìa cà phê tinh dầu đinh hương
  • Đem pha loãng tinh dầu trong 150ml nước ấm
  • Sử dụng nước này để súc miệng hằng ngày
  • Nên áp dụng sau khi đã vệ sinh răng miệng sạch sẽ

5. Trà hoa cúc trị viêm lợi cho bà bầu

Sử dụng hoa cúc là một trong những cách trị viêm lợi khi mang thai được áp dụng phổ biến, rất nhiều bà bầu cho đánh giá tốt. Thảo dược này được biến đến với tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chống viêm và tiêu thũng hiệu quả.

cách trị viêm lợi khi mang thai
Sử dụng trà hoa cúc là mẹo chữa viêm lợi cho bà bầu rất an toàn và hữu hiệu

Hơn nữa, nhiều nghiên cứu dược lý hiện đại cũng phân tích thấy trong hoa cúc chứa nhiều thành phần hoạt chất có dược tính cao. Phải kể đến như adenin, vitamin A, B1, cholin, acid amin… với khả năng chống viêm và giảm đau hiệu quả.

Ưu điểm lớn của trà hoa cúc là không chứa caffeine, do đó bà bầu có thể sử dụng trước khi đi ngủ. Một số hoạt chất trong loại trà này còn giúp chăm sóc tốt cho chất lượng giấc ngủ. Đồng thời hạn chế các triệu chứng bệnh viêm lợi khiến cho giấc ngủ bị gián đoạn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cách 1: Chuẩn bị vài bông cúc tươi ngâm rửa sạch với nước muối loãng. Sau đó cho vào cối giã nhuyễn và vắt lấy nước cốt. Pha thêm 1 ít nước lọc vào rồi khuấy đều. Dùng nước này để súc miệng 2 lần/ ngày.
  • Cách 2: Chuẩn bị khoảng 5 bông cúc khô rửa sạch rồi để ráo. Sau đó cho vào ấm pha trà, thêm 1 ít nước sôi nóng vào tráng qua rồi đổ nước đi. Tiếp tục cho vào 200ml nước sôi hãm trong 30 phút. Uống trà hoa cúc mỗi ngày. Nên ngậm một vài phút trước khi nuốt.

Phụ nữ mang thai hoàn toàn có thể uống trà hoa cúc. Tuy nhiên giới hạn an toàn nhất sẽ chỉ nên tiêu thụ 1 – 2 tách trà nhỏ mỗi ngày. Lượng hoa cúc khô dùng pha là khoảng 15g hoặc ít hơn.

6. Cách trị viêm lợi khi mang thai bằng mật ong

Mật ong là nguyên liệu tự nhiên lành tính có chứa thành phần dưỡng chất đa dạng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngoài được dùng trong ẩm thực thì mật ong còn được tận dụng làm vị thuốc hỗ trợ cải thiện các vấn đề sức khỏe thông thường. Dùng mật ong là cách trị viêm lợi khi mang thai rất an toàn và hữu hiệu.

Mật ong có chứa các loại vitamin C, E, acid amin và các nguyên tố khoáng dồi dào. Ngoài giúp nâng cao hệ miễn dịch thì còn hỗ trợ làm giảm sưng viêm và đau nhức do bệnh viêm lợi gây ra. Hơn nữa, nguyên liệu này còn có tác dụng thúc đẩy chữa lành tổn thương và làm bền niêm mạc.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cách 1: Chuẩn bị 1 ít mật ong nguyên chất. Sau khi vệ sinh răng miệng sạch sẽ thì dùng tăm bông nhúng vào mật ong rồi thoa lên vùng nướu răng bị tổn thương. Để nguyên 15 phút rồi dùng nước ấm súc miệng lại cho sạch. Áp dụng đều đặn 3 lần/ ngày.
  • Cách 2: Chuẩn bị 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất. Đem hòa tan trong khoảng 50ml nước ấm. Thêm vào vài ba giọt nước cốt chanh rồi khuấy đều. Dùng nước này để súc miệng 2 lần/ ngày.

7. Điều trị y tế

Trong nhiều trường hợp, các giải pháp tại nhà không thể đáp ứng tốt với triệu chứng bệnh viêm lợi khi mang thai. Lúc này mẹ bầu nên chủ động thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

điều trị viêm lợi cho bà bầu
Trường hợp các triệu chứng tiến triển nặng, bà bầu cần kịp thời thăm khám bác sĩ

Mang thai là thời kỳ rất nhạy cảm của mỗi phụ nữ. Việc lựa chọn phương pháp điều trị y tế cho các vấn đề sức khỏe bất thường là không dễ dàng. Nhất là việc dùng thuốc Tây trong giai đoạn này có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, bác sĩ sẽ phải cân nhắc rất kỹ lưỡng.

Các phương pháp thường dùng để trị viêm lợi cho bà bầu bao gồm:

– Cạo cao răng:

Đây là phương pháp sử dụng các dụng cụ nha khoa để loại bỏ cao răng tích tụ ở chân và kẽ răng. Sau khi cao răng được làm sạch thì mức độ viêm và tổn thương tại mô nướu sẽ được cải thiện rõ rệt. Hơn nữa, vi khuẩn có hại cũng sẽ không còn nơi cư trú và sinh sôi mạnh.

– Sử dụng thuốc:

Đối với phụ nữ mang thai, bác sĩ thường ưu tiên chỉ định các loại thuốc điều trị tại chỗ. Điển hình như dung dịch súc miệng sát khuẩn (Hexetidine, Zinc gluconate, Chlorhexidine…), gel bôi gây tê và kháng khuẩn tại chỗ. Đối với các loại thuốc uống sẽ được cân nhắc khi bệnh diễn tiến nặng. Nhưng cần đảm bảo rằng lợi ích nhận được nhiều hơn rủi ro.

Các phương pháp điều trị y tế cho bệnh viêm lợi khi mang thai thường được chỉ định vào 3 tháng giữa thai kỳ. Bởi đây là thời điểm sức khỏe của bà bầu đã bắt đầu ổn định và thai nhi chưa quá lớn. Khi can thiệp các phương pháp điều trị sẽ không gây ra tình trạng nặng nề hay mệt mỏi.

Bài viết đã chia sẻ các cách trị viêm lợi khi mang thai an toàn và hiệu quả. Trường hợp bệnh mới phát với các triệu chứng còn nhẹ thì có thể điều trị tại nhà. Tuy nhiên nếu bệnh viêm lợi tiến triển nặng thì bà bầu cần lập tức thăm khám bác sĩ để can thiệp điều trị y tế.

Cùng chuyên mục

chữa viêm nha chu bằng thuốc nam

10 cách chữa viêm nha chu bằng thuốc nam hiệu quả, dễ tìm

Với các trường hợp bệnh nhẹ có thể áp dụng các cách chữa viêm nha chu bằng thuốc nam. Đây là giải pháp tận dụng thảo dược tự nhiên nên...

Viêm lợi chảy máu chân răng: Nguyên nhân và cách trị

Rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh viêm lợi chảy máu chân răng khiến các mô mềm xung quanh lợi, dây chằng, xương ổ răng,… bị tổn thương. Với căn bệnh...

Dùng lá húng quế cũng là một trong những cách trị viêm nướu răng tại nhà đơn giản, hiệu quả

10 cách trị viêm nướu răng tại nhà đơn giản, hiệu quả

Viêm nướu răng là tình trạng viêm răng nhẹ với những mảng bám và những vùng sưng đỏ, dễ chảy máu ở nướu. Đây được xem là giai đoạn khởi...

thuốc trị viêm nha chu

TOP 10 thuốc trị viêm nha chu tốt nhất và cách dùng

Viêm nha chu có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau như cạo vôi răng kết hợp với dùng thuốc, phẫu thuật... Trong đó dùng thuốc trị...

viêm nha chu

Viêm nha chu là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Viêm nha chu là bệnh nhiễm trùng nướu nghiêm trọng rất phổ biến hiện nay. Đây được cho là nguyên nhân thường gặp gây mất răng ở người lớn nếu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn