Tàn nhang là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Hướng dẫn 8 cách trị tàn nhang bằng trứng gà chi tiết từng bước

Bỏ túi 13 cách trị tàn nhang tại nhà bằng thảo dược thiên nhiên

Cách điều trị tàn nhang hiệu quả được đánh giá cao từ chuyên gia

Mách bạn 11 loại mặt nạ trị tàn nhang vừa hiệu quả lại đẹp da

Bật mí cách trị tàn nhang bằng mật ong với 2 bước đơn giản

Thử ngay cách trị tàn nhang bằng chuối xanh có thể bạn chưa biết

Bỏ túi cách trị tàn nhang bằng nha đam bạn không nên bỏ qua

7+ Cách trị tàn nhang từ sữa chua đơn giản nhưng hiệu quả

Bị nổi tàn nhang khi mang thai: Nguyên nhân và điều trị

7+ Cách trị tàn nhang từ sữa chua đơn giản nhưng hiệu quả

Với hàm lượng khoáng chất, vitamin và axit lactic dồi dào, sữa chua thường được tận dụng để chăm sóc da, làm mờ đốm nâu do tàn nhang và vết thâm sau mụn. Cách trị tàn nhang bằng sữa chua có độ an toàn cao, dễ thực hiện và hầu như không gây kích ứng như các sản phẩm đặc hiệu.

sữa chua trị tàn nhang
Dùng sữa chua trị tàn nhang có thể làm mờ đốm nâu ở gò má, sống mũi,… và nuôi dưỡng làn da

Tác dụng trị tàn nhang của sữa chua

Sữa chua là loại thực phẩm chứa thành phần dinh dưỡng đa dạng và dồi dào. Với hàm lượng probiotic (lợi khuẩn), vitamin D, canxi và khoáng chất cao, sữa chua có thể hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể và giúp nữ giới duy trì vóc dáng cân đối.

Bên cạnh những lợi ích đối với sức khỏe, loại thực phẩm này còn được phái nữ tận dụng để chăm sóc và cải thiện một số vấn đề về da như da khô, nhờn, tàn nhang, nám da và vết thâm sau mụn.

sữa chua trị tàn nhang
Sữa chứa các thành phần tốt cho làn da như kẽm, axit lactic và vitamin nhóm B

Các thành phần tốt cho làn da có trong sữa chua:

  • Kẽm: Trung bình 100g sữa chua chứa khoảng 1mg kẽm. Kẽm không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể mà còn đem lại nhiều lợi ích đối với làn da. Nghiên cứu cho thấy, khoáng chất này có tác dụng sát trùng nhẹ, giảm viêm, kiểm soát hoạt động bài tiết bã nhờn của da và hỗ trợ cải thiện tình trạng mụn bọc, mụn nang,…
  • Vitamin nhóm B: Vitamin nhóm B là một trong những nhóm vitamin quan trọng đối với cơ thể, có chức năng thúc đẩy chuyển hóa tế bào. Ngoài ra, vitamin B còn giúp phục hồi, dưỡng ẩm và bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. Thường xuyên cung cấp thành phần này cho làn da có thể cải thiện tone da, giảm các đốm nâu do tàn nhang, mụn và nám.
  • Axit lactic: Axit lactic là một dẫn xuất của AHA – alpha hydroxy acid có nhiều trong sữa tươi, sữa chua,… Thành phần này có khả năng tẩy tế bào chết dịu nhẹ, dưỡng ẩm và làm mờ các đốm nâu trên bề mặt. Đồng thời hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện các nếp nhăn nông ở khóe miệng, trán và khóe mắt.

Với những thành phần trên, sữa chua có thể dưỡng ẩm, làm mềm và tẩy tế bào chết dịu nhẹ. Bên cạnh đó, axit lactic trong nguyên liệu này còn giúp ức chế enzyme tyrosinase, từ đó làm giảm hoạt động sản xuất melanin và cải thiện tình trạng sạm nám, tàn nhang.

Ngoài ra, sữa chua còn có tác dụng thanh tẩy tế bào chết giúp lỗ chân lông thông thoáng, sạch sẽ và giảm nguy cơ bít tắc. Bên cạnh đó, probiotic (lợi khuẩn) trong nguyên liệu này còn giúp cân bằng hệ vi sinh trên da, ức chế vi khuẩn kỵ khí và các loại nấm men có hại.

Như vậy có thể thấy, sữa chua không chỉ có tác dụng dưỡng ẩm đơn thuần mà còn đem lại nhiều lợi ích khác cho làn da – trong đó có công dụng giảm tàn nhang, thâm sạm. Chính vì vậy bên cạnh những phương pháp chuyên sâu, chị em có thể tận dụng nguyên liệu này để nuôi dưỡng làn da và hỗ trợ làm mờ đốm nâu ở gò má, trán, quanh miệng và sống mũi.

7+ Cách trị tàn nhang từ sữa chua đơn giản, dễ thực hiện

Sữa chua được đánh giá là nguyên liệu tự nhiên có độ an toàn cao, ít kích ứng và phù hợp với mọi loại da. Ngoài ra, bạn cũng có thể phối hợp sữa chua cùng với các nguyên liệu khác như chanh tươi, bột nghệ, dầu ô liu,… nhằm đáp ứng được nhu cầu của da và tăng hiệu quả điều trị.

Lưu ý: Chỉ sử dụng sữa chua không đường để chăm sóc da mặt và da toàn thân. Dùng sữa chua chứa hương liệu và đường có thể khiến da lão hóa, gây bít tắc lỗ chân lông và kích thích nấm men phát triển.

1. Đắp mặt bằng sữa chua không đường

Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể dùng sữa chua không đường để đắp mặt. Với hàm lượng khoáng chất, vitamin và axit lactic dồi dào, mặt nạ từ sữa chua có thể cuốn sạch bụi bẩn tích tụ trong nang lông, dưỡng ẩm, làm mềm da và giảm dầu thừa ở vùng chữ T.

Hơn nữa, áp dụng công thức này đều đặn còn hỗ trợ giảm mụn và làm mờ các đốm tàn nhang ở gò má, quanh miệng và sống mũi. Sữa chua chỉ chứa một lượng axit nhỏ nên không gây kích ứng, đỏ rát hay khó chịu như các nguyên liệu tự nhiên khác. Vì vậy, bạn có thể áp dụng công thức này thường xuyên.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Rửa sạch da mặt và lau khô
  • Thoa sữa chua không đường trực tiếp lên da
  • Massage nhẹ nhàng trong vòng 30 – 60 giây
  • Sau đó thư giãn trong 10 phút và rửa lại với nước ấm
  • Áp dụng công thức này từ 3 – 4 lần/ tuần

2. Mặt nạ sữa chua và nước cốt chanh giảm tàn nhang

Nước cốt chanh chứa hàm lượng axit citric dồi dào – loại axit này có tác dụng tẩy tế bào chết, làm sạch bã nhờn tích tụ, giảm viêm và làm mờ đốm nâu. So với axit lactic trong sữa chua, axit trong chanh có hoạt tính mạnh và đem lại cải thiện rõ rệt hơn.

Bên cạnh đó, nước cốt chanh còn chứa nhiều vitamin C. Thành phần này có khả năng trị thâm, làm mờ nám sạm và tàn nhang rõ rệt thông qua cơ chế ức chế sự sản sinh của hắc tố melanin. Bên cạnh đó, vitamin C còn thúc đẩy da sản sinh collagen nhằm cải thiện độ đàn hồi, hỗ trợ giảm các nếp nhăn nhỏ, nông ở khóe miệng và làm đều màu da.

cách trị tàn nhang bằng sữa chua
Mặt nạ từ sữa chua và chanh tươi có tác dụng thanh tẩy làn da, làm mờ đốm nâu và giảm mụn

Tuy nhiên, nước cốt chanh có thể gây kích ứng, xót và rát khi dùng trực tiếp. Vì vậy, bạn nên phối hợp nguyên liệu này cùng với sữa chua để hạn chế tình trạng đỏ rát da khi áp dụng, đồng thời làm tăng hiệu quả chăm sóc và điều trị các vấn đề trên da.

Cách thực hiện mặt nạ sữa chua và nước cốt chanh trị tàn nhang:

  • Vắt ½ quả chanh lấy nước cốt và trộn với 2 thìa cà phê sữa chua không đường
  • Làm sạch da mặt và lau khô với khăn sạch
  • Thoa hỗn hợp lên da và thư giãn trong 10 – 15 phút
  • Trước khi rửa lại với nước ấm, nên massage nhẹ nhàng ở những vùng da có nhiều tàn nhang, mụn hoặc vùng da đổ nhiều dầu để dưỡng chất dễ dàng thẩm thấu vào bên trong

3. Trị tàn nhang với sữa chua và mật ong

Ngoài ra, bạn cũng có thể trị tàn nhang với mặt nạ sữa chua và mật ong. Công thức này phù hợp với mọi loại da – đặc biệt thích hợp với người có làn da nhạy cảm hoặc mắc các bệnh viêm da mãn tính như viêm da cơ địa, vẩy nến và viêm da tiết bã nhờn.

Mật ong là nguyên liệu tự nhiên thường được chị em tận dụng để nuôi dưỡng làn da và cải thiện một số vấn đề da liễu thường gặp. Nguyên liệu này chứa hàm lượng khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa cao có khả năng giảm sưng viêm, phục hồi, tái tạo mô da hư tổn và tăng cường sức đề kháng cho da. Bên cạnh đó, vitamin C và các axit alpha hydroxyl trong mật ong có thể làm mờ đốm tàn nhang, mảng nám nhạt màu và cải thiện vết thâm sau mụn.

Áp dụng mặt nạ từ sữa chua và mật ong đều đặn 2 – 3 lần/ tuần có thể nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, giảm mức độ nhạy cảm của da, hỗ trợ điều trị tàn nhang, mụn trứng cá và giảm ngứa, viêm đỏ do các bệnh da liễu mãn tính.

trị tàn nhang bằng sữa chua không đường
Công thức trị tàn nhang bằng sữa chua không đường và mật ong thích hợp với mọi loại da

Hướng dẫn thực hiện:

  • Trộn đều 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất với 2 thìa sữa chua không đường
  • Rửa mặt với nước ấm và lau khô
  • Sau đó thoa hỗn hợp lên da và đợi trong 10 – 15 phút
  • Cuối cùng, massage da mặt nhẹ nhàng và rửa lại với nước ấm

4. Giảm nám, mờ tàn nhang với sữa chua và nghệ

Từ lâu, nghệ đã được sử dụng để trị thâm và ngừa sẹo do mụn, bỏng hoặc do vết thương hở. Với số lượng khoáng chất, chất chống oxy hóa và vitamin đa dạng, bột nghệ thường được bổ sung vào các công thức mặt nạ nhằm tăng hiệu quả chăm sóc và điều trị các vấn đề về da.

Thảo dược này có khả năng chống viêm, cải thiện độ đàn hồi và giúp da căng bóng. Bên cạnh đó, nghệ còn chứa hoạt chất curcumin có tác dụng thúc đẩy làm lành vết thương, tại tạo mô da già cỗi, hư tổn, kích thích tăng sinh collagen làm mờ sẹo lõm và giảm bề mặt da thâm nám, tàn nhang.

Mặt nạ từ sữa chua và nghệ thích hợp với mọi loại da và có thể áp dụng thường xuyên (khoảng 3 – 4 lần/ tuần). Ngoài tác dụng trị tàn nhang, mặt nạ này còn giúp dưỡng trắng da, “đẩy lùi” vùng da xỉn màu, sạm nám và lão hóa.

trị tàn nhang bằng sữa chua không đường
Nghệ và sữa chua có tác dụng ức chế melanin, giảm nám sạm, thâm mụn và làm mờ tàn nhang

Cách thực hiện mặt nạ từ nghệ và sữa chua:

  • Trộn đều 1 thìa bột nghệ với 1 thìa sữa chua (có thể giảm lượng bột nghệ để tránh vàng da sau khi đắp mặt nạ)
  • Làm sạch da và lau khô
  • Dùng cọ hoặc tay thoa hỗn hợp lên vùng da mặt
  • Tập trung massage ở những vị trí da có nhiều nếp nhăn, tàn nhang và nám sau
  • Sau đó thư giãn trong 15 – 20 phút và rửa lại nước ấm

5. Sữa chua & yến mạch – Công thức trị tàn nhang cho da nhạy cảm

Yến mạch chứa nhiều khoáng chất và thành phần dinh dưỡng hơn so với các loại ngũ cốc thông thường. Ngoài những lợi ích đối sức khỏe, nguyên liệu này còn có tác dụng chăm sóc và nuôi dưỡng làn da – đặc biệt là làn da nhạy cảm, mỏng và dễ kích ứng.

Với khả năng hút dầu thừa, yến mạch có thể làm sạch bã nhờn, bụi bẩn và tạp chất tích tụ trong nang lông. Từ đó, giúp làm giảm tình trạng mụn trứng cá, da nhờn và lỗ chân lông to. Avenanthramides – chất chống oxy hóa chỉ tìm thấy trong yến mạch có tác dụng giảm mức độ nhạy cảm của da, cải thiện ngứa ngáy và chống viêm.

Mặc dù không có hiệu quả ngừa thâm, giảm nám và tàn nhang nhưng yến mạch có khả năng tăng sức đề kháng cho làn da và giúp da hấp thu tối đa dưỡng chất có trong sữa chua.

trị tàn nhang bằng sữa chua không đường
Yến mạch chứa nhiều khoáng chất và chất chống oxy hóa tốt cho da

Cách thực hiện mặt nạ trị tàn nhang từ sữa chua và yến mạch:

  • Làm mềm bột yến mạch với 1 ít nước
  • Sau đó trộn thêm 2 thìa cà phê sữa chua không đường
  • Thoa hỗn hợp lên da mặt và massage để làm sạch tế bào chết, dầu thừa, bã nhờn ứ đọng trong nang lông
  • Sau 20 phút rửa sạch mặt với nước ấm

6. Mặt nạ sữa chua và khoai tây giảm tàn nhang cho da nhờn

Khoai tây chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Ngoài những lợi ích đối với sức khỏe, khoai tây còn giúp nuôi dưỡng làn da, giảm thâm, mờ nám, trị tàn nhang và hỗ trợ kiểm soát dầu thừa. Bên cạnh đó, các hợp chất chống oxy hóa trong nguyên liệu này còn có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, giảm thâm mắt, làm mờ nếp nhăn nông và bảo vệ da trước các tác nhân có hại.

Mặt nạ từ khoai tây và sữa chua còn có thể làm sạch mụn đầu đen, giảm mụn đầu trắng và sợi bã nhờn ở vùng da dưới cằm, má và mũi.

trị tàn nhang bằng sữa chua không đường
Khoai tây chứa vitamin C có tác dụng đẩy lùi vết thâm sạm và đốm nâu do tàn nhang, mụn, nám da

Cách thực hiện:

  • Hấp chín 1 củ khoai tây, bóc vỏ và nghiền mịn
  • Sau đó trộn với 1 ít sữa chua không đường và thoa lên da
  • Đợi mặt nạ khô hoàn toàn và dùng tay lột nhẹ nhàng để lấy đi bụi bẩn, dầu thừa, mụn,… trong nang lông
  • Sau đó rửa sạch da mặt với nước ấm và lau khô bằng khăn sạch

7. Mặt nạ sữa chua và vitamin E

Viên vitamin E tổng hợp thường được phái nữ sử dụng ở dạng uống và dạng dùng ngoài nhằm dưỡng ẩm, chống lão hóa và cải thiện một số vấn đề da liễu. Thành phần này đặc trưng với tác dụng làm mềm da, cấp ẩm, phục hồi các tế bào khô ráp và hư tổn. Đồng thời hỗ trợ ức chế tế bào melanin – tác nhân chính gây tàn nhang, thâm mụn và nám da.

Kết hợp vitamin E cùng với sữa chua giúp làm sạch da, dưỡng ẩm, phục hồi các tế bào hư tổn và làm mờ đốm nâu ở sống mũi, gò má,… Ngoài ra, công thức mặt nạ này còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng và giảm độ nhạy cảm của làn da.

Cách thực hiện:

  • Cắt phần đầu của vitamin E và bóp lấy tinh chất
  • Sau đó trộn đều với 2 thìa sữa chua không đường
  • Làm sạch da mặt và thoa hỗn hợp lên da
  • Để mặt nạ trên da trong 15 – 20 phút và rửa lại với nước ấm

Ngoài ra để tăng hiệu quả trị tàn nhang và làm chậm quá trình lão hóa, nữ giới cũng có thể sử dụng viên uống chứa vitamin E theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu.

8. Dầu ô liu và sữa chua – Mặt nạ trị tàn nhang cho da khô

Dầu ô liu không chỉ được dùng để chế biến món ăn mà còn được phái nữ tận dụng để chăm sóc móng, tóc và da. Với hàm lượng vitamin E và các chất chống oxy hóa dồi dào, nguyên liệu này có thể cấp ẩm, làm mềm và cải thiện vùng da khô ráp, xỉn màu.

dùng sữa chua trị tàn nhang
Dầu ô liu chứa nhiều vitamin E, axit béo và polyphenol (chất chống oxy hóa)

Bên cạnh đó, các polyphenol có trong dầu ô liu còn có tác dụng bảo vệ da khỏi tác động của tia cực tím, khói bụi, kim loại nặng và môi trường ô nhiễm. Ngoài ra một số nghiên cứu khoa học cũng cho thấy, thường xuyên sử dụng nguyên liệu này để chăm sóc da mặt giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, ít bị kích ứng, hạn chế tình trạng viêm đỏ và ngứa ngáy do tác động từ bên ngoài.

Mặt nạ từ sữa chua và dầu ô liu thích hợp với người bị tàn nhang có làn da khô, lão hóa và kém đàn hồi. Bên cạnh đó, chị em cũng có thể áp dụng công thức này để trị nám da và vết thâm sau mụn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Dùng 2 thìa sữa chua không đường và 1 thìa dầu ô liu
  • Trộn đều hỗn hợp và thoa trực tiếp lên da mặt
  • Để trong 15 – 20 phút và rửa sạch với nước ấm
  • Nên áp dụng công thức này từ 3 – 4 lần/ tuần

Một số lưu ý khi dùng sữa chua trị tàn nhang

Cách trị tàn nhang bằng sữa chua được khá nhiều chị em lựa chọn vì có độ an toàn cao, nguyên liệu dễ tìm, chi phí hợp lý và ít khi gây kích ứng như các sản phẩm đặc hiệu. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao khi áp dụng mẹo chữa này, cần lưu ý một số vấn đề sau:

dùng sữa chua trị tàn nhang
Khi dùng sữa chua trị tàn nhang, cần sử dụng kem chống nắng hằng ngày
  • Cách trị tàn nhang bằng sữa chua chỉ có tác dụng hỗ trợ làm mờ các đốm nâu nhạt và có kích thước nhỏ. Thực tế cho thấy, điều trị tàn nhang bằng các nguyên liệu tự nhiên cho tác dụng chậm và hiệu quả hạn chế hơn so với các phương pháp chuyên sâu.
  • Để điều trị tàn nhang hoàn toàn, nên phối hợp các công thức mặt nạ tự nhiên với sử dụng kem trị tàn nhang, laser, chemical peeling, áp lạnh hoặc đốt điện.
  • Sau khi đắp mặt nạ, da có xu hướng nhạy cảm hơn với ánh nắng. Vì vậy, cần sử dụng kem chống nắng, đội mũ và đeo khẩu trang khi di chuyển hoặc hoạt động ngoài trời.
  • Không dùng sữa chua có đường để làm mặt nạ chăm sóc và điều trị các vấn đề về da. Đường có trong sữa chua có thể khiến da mặt bị bết rít, gây bít tắc lỗ chân lông và tăng nguy cơ lão hóa, hình thành mụn.
  • Các công thức mặt nạ từ nguyên liệu tự nhiên thường có hiệu quả chậm. Chính vì vậy, chị em nên kiên trì áp dụng từ 3 – 4 lần (tùy công thức) trong thời gian ít nhất 3 tháng.
  • Bên cạnh các biện pháp bên ngoài, nên kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học để hỗ trợ làm giảm tàn nhang và nuôi dưỡng làn da từ bên trong.

Sử dụng sữa chua trị tàn nhang là mẹo chăm sóc và điều trị khá đơn giản, dễ thực hiện và có độ an toàn cao. Tuy nhiên để đạt hiệu quả tối ưu, chị em nên phối hợp đồng thời với các phương pháp chuyên sâu và lối sống khoa học.

Tham khảo thêm:

Cùng chuyên mục

Trị tàn nhang bằng tỏi vừa đơn giản vừa rẻ tiền

Bỏ túi mẹo trị tàn nhang bằng tỏi đơn giản rẻ tiền

Trị tàn nhang bằng tỏi là mẹo chữa vừa đơn giản vừa rẻ tiền, chị em có thể áp dụng tại nhà. Các vitamin và khoáng chất trong tỏi giúp...

Chữa tàn nhang bằng khoai tây và một số điều cần lưu ý

Cách chữa tàn nhang bằng khoai tây đơn giản bạn nên thử

Chữa tàn nhang bằng khoai tây là phương pháp đơn giản, an toàn và hiệu quả. Vậy vì sao có thể dùng khoai tây chữa tàn nhang? Cách thực hiện...

Trị tàn nhang bằng Laser có hiệu quả không? Giá bao nhiêu?

Trị tàn nhang bằng Laser là phương pháp đang được rất nhiều người sử dụng hiện nay. Áp dụng quá trình này giúp xóa bỏ nhanh chóng các đốm nâu...

Mách bạn 11 loại mặt nạ trị tàn nhang vừa hiệu quả lại đẹp da

Các công thức mặt nạ trị tàn nhang từ thiên nhiên được nhiều chị em lựa chọn vì có độ an toàn cao, dễ thực hiện và chi phí hợp...

Cách điều trị tàn nhang hiệu quả được đánh giá cao từ chuyên gia

Điều trị tàn nhang bao gồm nhiều phương pháp như sử dụng kem bôi, thuốc uống, dùng tia laser, đốt điện, áp lạnh (dùng nitơ lỏng),... Các phương pháp này...

cách trị tàn nhang bằng trứng gà

Hướng dẫn 8 cách trị tàn nhang bằng trứng gà chi tiết từng bước

Nhiều chị em đã dùng trứng gà để khắc phục tình trạng tàn nhang, thâm nám ngay khi chúng vừa mới hình thành trên da thành công. Tuy nhiên, phương...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn