12 Cách Trị Sâu Răng Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh, Tận Gốc

Sâu Răng Nặng: Nguyên Nhân và Phương Pháp Điều Trị

Sâu Răng Là Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

10 Cách Làm Giảm Đau Răng Sâu Hiệu Quả Nhanh Nhất

Sâu Răng Khôn (Răng Số 8) Phải Làm Sao? Trám – Nhổ?

7 Cách Trị Sâu Răng Cho Trẻ Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Răng Cửa Bị Sâu và Cách Trị Thẩm Mỹ (Trám, Bọc…)

12 Cách Trị Đau Răng Sâu Tại Nhà – Giảm Đau Khẩn Cấp

Răng Số 7 Bị Sâu Phải Làm Sao? Có Nên Nhổ Không?

Bé Bị Sâu Răng Sữa Nên Làm Gì? Điều Cần Biết

12 Cách Trị Sâu Răng Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh, Tận Gốc

Nếu chưa có thời gian đến phòng khám, bạn có thể áp dụng một số cách trị sâu răng tại nhà để giảm nhẹ triệu chứng và ngăn ngừa lỗ sâu tiến triển. Hầu hết các mẹo tại nhà đều sử dụng nguyên liệu tự nhiên nên khá an toàn và dễ thực hiện.

cách trị sâu răng tại nhà
Có thể áp dụng một số cách trị sâu răng tại nhà để giảm tình trạng đau nhức, ê buốt và hơi thở có mùi

12 Cách trị sâu răng tại nhà đơn giản và hiệu quả

Sâu răng là một trong các bệnh lý răng miệng thường gặp nhất hiện nay. Bệnh có thể gặp ở cả trẻ em và người lớn, trong đó răng sữa có nguy cơ sâu cao hơn so với răng vĩnh viễn. Sâu răng thực chất là một dạng nhiễm khuẩn của răng gây ra bởi vi khuẩn thường trú trong khoang miệng – Streptococcus mutans.

Sâu răng diễn ra khi vi khuẩn này sản sinh nhiều axit làm đẩy nhanh tốc độ hủy khoáng, trong khi đó tốc độ tái khoáng diễn ra chậm hơn khiến các khoáng chất ở men răng và ngà răng bị bào mòn. Kết quả là răng xuất hiện các lỗ sâu có màu nâu hoặc đen. Ban đầu, sâu răng không gây đau nhức hay khó chịu nhưng nếu để kéo dài, răng sẽ có hiện tượng đau nhức và ê buốt.

Hiện nay, trám răng được xem là phương pháp điều trị sâu răng hiệu quả nhất. Tuy nhiên nếu chưa thể đến phòng khám, bạn cũng có thể thực hiện một số cách trị sâu răng tại nhà để ngăn lỗ sâu tiến triển và giảm nhẹ tình trạng ê buốt, đau nhức. Đa phần các mẹo chữa tại nhà đều sử dụng nguyên liệu tự nhiên nên khá an toàn, lành tính và dễ thực hiện.

Dưới đây là 12 cách trị sâu răng tại nhà hiệu quả và đơn giản bạn có thể cân nhắc thực hiện:

1. Ngậm nước muối ấm – Cách trị sâu răng tại nhà đơn giản

Một trong những cách trị sâu răng tại nhà đơn giản nhất là ngậm nước muối ấm. Nước muối ấm có tác dụng làm dịu cơn đau, giảm ê buốt và đau nhức. Khi sâu răng đã phát triển vào phần ngà răng, cảm giác đau buốt có thể bùng phát khi ăn uống, nhất là khi dùng thức ăn chứa nhiều gia vị, món ăn quá nóng hoặc quá lạnh.

Ngậm nước muối ấm vừa có thể làm dịu cảm giác đau nhức, ê buốt vừa giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại trong khoang miệng. Nếu chưa thể đến phòng khám, bạn nên ngậm nước muối ấm vài lần/ ngày để ngăn ngừa sâu răng tiến triển. Ngoài ra, biện pháp này cũng có thể cải thiện bệnh viêm lợi, viêm nha chu và hỗ trợ làm dịu đau rát do nhiệt miệng.

cách trị sâu răng tại nhà
Ngậm nước muối ấm là cách trị sâu răng tại nhà đơn giản nhưng mang lại hiệu quả khá rõ rệt

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 100ml nước ấm và 1/2 thìa cà phê muối biển (có thể dùng muối tinh nếu không có sẵn muối biển)
  • Cho muối vào 100ml nước ấm, khuấy đều
  • Sau khi đánh răng, dùng 50ml súc miệng để làm sạch vi khuẩn và thức ăn còn bám dính
  • Sau đó, ngậm 50ml trong vòng vài phút để làm dịu cảm giác đau rát, khó chịu do sâu răng gây ra

2. Trị sâu răng tại nhà tận gốc bằng lá trầu không

Lá trầu không là vị thuốc nam quen thuộc được sử dụng để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Ngoài tác dụng chữa các bệnh phụ khoa và da liễu, thảo dược này còn có thể giảm triệu chứng của bệnh sâu răng và ngăn ngừa lỗ sâu phát triển.

Không chỉ được sử dụng trong dân gian, lá trầu không cũng đã được khoa học nghiên cứu và công nhận. Cụ thể, thảo dược này chứa Eugenol cùng với một số hoạt chất khác có đặc tính “kháng sinh” mạnh, hiệu quả với nhiều loại nấm men, virus và vi khuẩn. Bên cạnh đó, lá trầu còn chứa tinh dầu thơm có thể khử mùi và cải thiện tình trạng hôi miệng do sâu răng gây ra. Nếu sâu răng gây ê buốt, đau nhức và hơi thở có mùi, bạn có thể áp dụng một số mẹo chữa bằng lá trầu không để cải thiện.

cách trị sâu răng nhanh nhất
Dùng lá trầu không trị sâu răng có thể giảm nhanh tình trạng răng đau buốt và khó chịu

Một số cách dùng lá trầu không trị sâu răng ngay tại nhà:

  • Cách 1: Sử dụng lá trầu không sắc đặc lấy nước, sau đó hòa với một ít muối biển và dùng để ngậm sau khi chải răng. Ngày áp dụng 2 – 3 lần để giảm đau và ngăn ngừa mùi hôi do sâu răng gây ra.
  • Cách 2: Nếu chịu được vị cay của lá trầu, bạn có thể nhai trực tiếp lá trầu không tươi, sau đó nhổ bỏ nước và bã. Thực hiện cách này 2 lần/ ngày cũng giúp giảm đau nhức do sâu răng và cải thiện mùi hôi trong khoang miệng hiệu quả.

3. Dùng tinh dầu đinh hương đặc trị sâu răng ngay tại nhà

Từ lâu, tinh dầu đinh hương được sử dụng để giảm đau nhức răng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bởi thảo dược này chứa hàm lượng Eugenol cao có hiệu quả làm mát, gây tê và giảm đau tương tự như Benzocaine. Vì vậy, dân gian thường tận dụng tinh dầu đinh hương để giảm đau nhức do sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu và nhiều bệnh lý khác.

Bên cạnh tác dụng giảm đau, tinh dầu đinh hương còn có mùi mạnh với khả năng khử mùi và giảm hôi miệng hiệu quả. Nếu gặp phải tình trạng sâu răng gây hôi miệng, bạn có thể dùng tinh dầu đinh hương để cải thiện nếu chưa có thời gian đến bệnh viện/ phòng khám.

cách trị sâu răng nhanh nhất
Eugenol trong tinh dầu đinh hương có tác dụng giảm đau, làm mát và gây tê

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Cho 1 vài giọt tinh dầu đinh hương vào bông gòn, sau đó đặt lên răng đau nhức và cắn nhẹ trong vài phút. Hoạt chất từ tinh dầu đinh hương sẽ thẩm thấu vào răng và nướu giúp giảm nhanh tình trạng đau nhức, ê buốt.
  • Cách 2: Cho 2 – 3 giọt tinh dầu đinh hương vào 80ml nước ấm. Chải răng sạch, sau đó dùng nước đinh hương pha loãng ngậm và súc miệng. Ngày thực hiện từ 2 – 3 lần có thể giảm phần nào tình trạng đau nhức, ê buốt và hôi miệng do sâu răng gây ra.

4. Cách trị sâu răng nhanh nhất với lá bạc hà

Tương tự như đinh hương, bạc hà cũng là thảo dược chứa hàm lượng tinh dầu cao. Mùi thơm the mát từ bạc hà có thể khử mùi hôi do thức ăn và các loại vi khuẩn trong khoang miệng gây ra. Bên cạnh đó, thảo dược này cũng chứa một số hoạt chất có tác dụng giảm đau, tiêu sưng như Menthol, Eugenol,…

cách trị sâu răng tận gốc
Cách trị sâu răng bằng lá bạc hà có tác dụng giảm đau nhức và hỗ trợ khử mùi hôi trong khoang miệng

Cách dùng lá bạc hà hỗ trợ điều trị sâu răng ngay tại nhà:

  • Cách 1: Nhai trực tiếp vài lá bạc hà tươi để giảm đau nhức răng và khử mùi hôi do sâu răng gây ra. Với cách này, bạn có thể áp dụng nhiều lần trong ngày.
  • Cách 2: Rửa sạch 1 – 2 nắm lá bạc hà, sau đó đem sắc đặc lấy nước. Sau khi chải răng, dùng khoảng 40 – 50ml nước ngậm và súc miệng để giảm ê buốt, đau nhức và khử mùi hôi khó chịu trong khoang miệng.
  • Cách 3: Nếu thường xuyên bị đau nhức răng vào ban đêm, bạn có thể dùng trà bạc hà trước khi ngủ. Các hoạt chất trong lá bạc hà có thể làm dịu cơn đau và giảm phần nào tình trạng ê buốt, đau nhức. Ngoài ra, mùi thơm từ loại trà nà cũng giúp cải thiện giấc ngủ, tránh tình trạng thức giấc giữa đêm do cơn đau răng bùng phát.

5. Dầu dừa ngăn sâu răng phát triển

Dầu dừa thường được sử dụng để chăm sóc da, tóc và móng nhờ chứa hàm lượng axit lauric dồi dào. Ngoài tác dụng chống viêm, làm dịu và dưỡng ẩm, axit lauric trong dầu dừa đã được chứng minh có tác dụng kháng khuẩn và chống nấm tốt. Đặc biệt, loại axit béo này có hiệu quả ức chế mạnh đối với Streptococcus mutans – vi khuẩn gây sâu răng.

Nếu bị sâu răng nhẹ, bạn có thể tận dụng dầu dừa để ngăn chặn lỗ sâu tiến triển. Ngoài ra, với khả năng kháng khuẩn và chống nấm mạnh, dầu dừa cũng giúp ức chế vi khuẩn, nấm men phát triển trong khoang miệng. Qua đó cải thiện tình trạng hôi miệng, sâu răng và hỗ trợ phòng ngừa các vấn đề răng miệng thường gặp khác như viêm nha chu, nhiệt miệng, viêm quanh thân răng, viêm lợi,…

cách trị sâu răng đơn giản
Axit lauric có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây sâu răng – Streptococcus mutans

Cách dùng dầu dừa hỗ trợ điều trị sâu răng ngay tại nhà:

  • Cách 1: Sử dụng khoảng 2 thìa dầu dừa súc miệng sau khi chải răng để khử mùi hôi và ức chế vi khuẩn phát triển. Thực hiện khoảng 2 – 3 lần/ ngày để ngăn ngừa lỗ sâu tiến triển nặng.
  • Cách 2: Thoa trực tiếp dầu dừa lên bề mặt răng bị sâu và xung quanh nướu răng. Để nguyên trong 3 – 5 phút, sau đó súc miệng lại với nước ấm. Cách này vừa có thể làm dịu cảm giác ê buốt, đau nhức răng vừa giúp giảm sưng viêm mô nướu.

6. Chữa sâu răng bằng lá chè xanh

Chè xanh (trà xanh) có tác dụng thanh nhiệt, tiêu cơm nên thường được dùng để nấu nước uống hằng ngày. Ngoài ra, thảo dược này còn được nhân dân tận dụng để chữa các chứng bệnh da liễu như dị ứng thời tiết, nổi mề đay, viêm da cơ địa, rôm sảy,… Bên cạnh đó, chè xanh cũng có tác dụng cải thiện sâu răng và tăng độ chắc khỏe của răng miệng.

Chè xanh chứa hàm lượng fluor khá cao cùng với nhiều chất chống oxy hóa. Như đã biết, fluor chính là khoáng chất cần thiết cho quá trình tái khoáng men răng. Cung cấp fluor giúp ngăn ngừa lỗ sâu tiến triển và hỗ trợ bù lấp những lỗ sâu li ti. Đồng thời giúp tăng độ cứng chắc của men răng và ngăn ngừa sâu răng xuất hiện ở các răng khác trên cung hàm.

cách trị sâu răng hiệu quả
Dùng chè xanh sắc đặc là cách trị sâu răng hiệu quả và dễ thực hiện

Cách dùng lá chè xanh trị sâu răng đơn giản ngay tại nhà:

  • Cách 1: Dùng lá chè xanh sắc đặc lấy nước pha với 1 ít muối, sau đó ngậm và súc miệng hằng ngày để giảm đau nhức, ê buốt và hôi miệng. Tuy nhiên, cách này có thể gây vàng răng nếu không vệ sinh răng miệng kỹ.
  • Cách 2: Chuẩn bị lá trà non, đem rửa sạch và nhai trực tiếp. Trong lá trà chứa nhiều fluor và các chất chống oxy hóa nên có thể giảm sưng nướu, đau nhức và củng cố độ chắc khỏe của men răng. Nếu áp dụng thường xuyên, lỗ sâu sẽ ngừng phát triển và giảm đau nhức rõ rệt.

7. Dùng gừng tươi trị sâu răng tại nhà

Gừng không đơn thuần là loại gia vị quen thuộc mà còn là vị thuốc quý trong y học cổ truyền. Các nghiên cứu được thực hiện đều cho thấy, gừng chứa nhiều hoạt chất có dược tính như Zingerol, Shogaol và Gingerol. Các hoạt chất trong gừng có đặc tính tiêu viêm, chống nấm, giảm đau và kháng khuẩn mạnh. Vì vậy, bạn có thể dùng gừng tươi để giảm đau nhức, ê buốt do sâu răng gây ra.

Bên cạnh đó, gừng tươi còn chứa hàm lượng tinh dầu cao có tác dụng khử mùi và giảm hôi miệng tốt. Hiện nay, các bài thuốc từ gừng vẫn được áp dụng rất phổ biến vì mang lại hiệu quả cao, dễ thực hiện và an toàn, ít tác dụng phụ.

cách trị sâu răng hiệu quả
Ngậm và súc miệng bằng nước gừng có thể ngăn lỗ sâu phát triển, đồng thời hỗ trợ giảm đau nhức và hôi miệng hiệu quả

Cách dùng gừng tươi trị sâu răng tại nhà:

  • Cách 1: Sử dụng vài củ gừng tươi, rửa sạch, xắt lát và sắc lấy nước. Sau khi chải răng, dùng khoảng 30ml nước gừng súc miệng để khử mùi và giảm đau nhức. Kiên trì thực hiện 2 lần/ ngày (sáng và tối) để nhận thấy cải thiện rõ rệt.
  • Cách 2: Ngoài cách súc miệng với nước gừng, có thể dùng trà gừng để ngăn ngừa sâu răng phát triển. Bên cạnh đó, uống trà gừng còn giúp nâng cao sức đề kháng và hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng thường gặp như nhiệt miệng, viêm lợi,…

8. Cách trị sâu răng tại nhà bằng nha đam

Nha đam được biết đến là thực phẩm lành mạnh có tác dụng thanh nhiệt, nhuận tràng và đồng thời là nguyên liệu chăm sóc da an toàn, lành tính. Tuy nhiên ít người biết được rằng, thảo dược này cũng có hiệu quả trong việc điều trị sâu răng và các bệnh lý nha khoa thường gặp như viêm nha chu, viêm nướu răng, viêm lợi trùm,…

Nha đam chứa hợp chất Anthraquinon có đặc tính kháng sinh và giảm đau. Do đó, sử dụng nguyên liệu này để chữa sâu răng có thể giảm tình trạng đau nhức và ê buốt nhanh chóng. Ngoài ra, với hợp chất Anthraquinon, nha đam còn có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn trong khoang miệng và ngăn ngừa lỗ sâu tiến triển nặng.

cách trị sâu răng hiệu quả
Cách trị sâu răng tại nhà bằng nha đam có thể làm dịu cơn đau và cảm giác ê buốt nhanh chóng

Cách dùng nha đam điều trị sâu răng đơn giản, hiệu quả tại nhà:

  • Chuẩn bị nha đam tươi, cắt bỏ vỏ và rửa sạch mủ
  • Sau đó, dùng phần thịt nha đam đắp lên răng và nướu trong vài phút
  • Hoạt chất chống oxy hóa trong nha đam sẽ thẩm thấu vào bên trong nướu và răng giúp giảm viêm, cải thiện tình trạng đau nhức và ê buốt do sâu răng gây ra.
  • Thực hiện vài lần/ ngày cho đến khi triệu chứng thuyên giảm hẳn

9. Sử dụng sản phẩm điều trị sâu răng

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều sản phẩm điều trị sâu răng ở dạng thuốc bôi và nước súc miệng. Các sản phẩm này có thể giảm đau nhức, ê buốt và khử mùi hôi trong khoang miệng. Đồng thời đẩy nhanh quá trình tái khoáng và hỗ trợ bù lấp những lỗ sâu li ti.

cách trị sâu răng hiệu quả
Ngoài các mẹo chữa từ nguyên liệu tự nhiên, bạn có thể sử dụng một số sản phẩm để ngăn lỗ sâu tiến triển

Các sản phẩm điều trị sâu răng thường chứa fluor, Zinc gluconate, Chlorhexidine, Hexetidin hoặc các thành phần có nguồn gốc từ thiên nhiên như hoắc hương, cam thảo, đinh hương, húng quế,… Đối với sâu răng nhẹ, sử dụng các sản phẩm này mang lại hiệu quả khá cao.

Tuy nhiên nếu bị sâu răng nặng, các loại thuốc điều trị chỉ giúp giảm đau nhức và ngăn ngừa lỗ sâu tiến triển. Để điều trị dứt điểm bệnh lý này, nên đến phòng khám để được thăm khám và thực hiện các kỹ thuật nha khoa chuyên sâu.

10. Vệ sinh răng miệng đúng cách

Các bệnh răng miệng nói chung và sâu răng nói riêng đều có liên quan đến thói quen vệ sinh răng miệng kém. Chính vì vậy ngoài những cách trị sâu răng trên, bạn cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh răng miệng. Thói quen vệ sinh tốt có thể ngăn ngừa lỗ sâu tiến triển, hỗ trợ giảm ê buốt, đau nhức, hôi miệng và ngăn ngừa sâu răng lây lan sang các răng lân cận.

Các biện pháp vệ sinh răng miệng giúp cải thiện tình trạng sâu răng:

  • Sau khi ăn và trước đi ngủ, cần chải răng để loại bỏ thức ăn thừa và mảng bám. Đây là biện pháp vệ sinh răng miệng cơ bản giúp ngăn ngừa các bệnh nha khoa và làm chậm tiến triển của lỗ sâu răng. Tuy nhiên, cần đánh răng đúng cách để đảm bảo hiệu quả làm sạch.
  • Sau khi đánh răng, nên sử dụng thêm nước súc miệng để loại hoàn toàn vi khuẩn trong khoang miệng. Nếu không có các sản phẩm súc miệng, bạn có thể thay thế bằng nước muối pha loãng.
  • Kẽ răng là vị trí rất khó để làm sạch thông qua đánh răng. Vì vậy, bạn nên sử dụng chỉ nha khoa 1 lần/ ngày để răng miệng được làm sạch hoàn toàn. Nếu có điều kiện, có thể dùng thêm máy tăm nước để làm sạch kỹ mảng bám ở các răng nằm ở những vị trí khuất như răng số 6, số 7 và răng khôn.
  • Sau các bữa ăn nhẹ, bạn nên súc miệng với nước sạch và uống nước để loại bỏ thức ăn thừa. Ngoài ra, có thể dùng thêm kẹo cao su không đường để làm sạch phần nào thức ăn và mảng bám tích tụ bên trong răng.
  • Lưỡi là vị trí trú ngụ của nhiều vi khuẩn nhưng rất ít người có thói quen vệ sinh vị trí này. Để ngăn ngừa sâu răng phát triển, nên vệ sinh lưỡi bằng dụng cụ cạo lưỡi 1 – 2 lần/ tuần.

11. Hạn chế thức ăn chứa đường

Đường là thức ăn “yêu thích” của các loại vi khuẩn trong khoang miệng, đặc biệt là vi khuẩn Streptococcus mutans và Streptococcus sorbinus. Do đó, sâu răng thường gặp ở những người có thói quen ăn nhiều đường. Khi bị sâu răng, chế độ ăn nhiều đường sẽ thúc đẩy lỗ sâu phát triển, từ đó gia tăng nguy cơ bị sâu ngà và sâu răng ăn vào tủy.

cách trị sâu răng hiệu quả
Hạn chế thức ăn chứa đường có thể cải thiện sâu răng và phòng ngừa các bệnh nha khoa khác hiệu quả

Nếu chưa có thời gian đến phòng khám, bạn cần phải hạn chế dùng thức ăn chứa nhiều đường để ngăn ngừa lỗ sâu phát triển. Ngoài ra, giảm lượng đường trong chế độ ăn còn giúp phòng ngừa các bệnh nha khoa thường gặp như viêm lợi, viêm nha chu, viêm quanh chân răng,…

12. Tăng cường thực phẩm giàu khoáng chất

Men răng, ngà răng được cấu tạo chủ yếu từ các loại khoáng chất. Tuy nhiên, axit từ thức ăn và vi khuẩn có thể khiến khoáng chất bị hòa tan. Hiện tượng này được gọi là quá trình hủy khoáng. Nếu hủy khoáng diễn ra nhanh hơn tốc độ tái khoáng, bề mặt răng sẽ xuất hiện các lỗ sâu.

Vì vậy khi bị sâu răng, bạn cần tăng cường bổ sung thực phẩm giàu khoáng chất để đẩy nhanh quá trình tái khoáng. Nhờ vậy, các lỗ sâu li ti sẽ được bù lấp, đồng thời có thể củng cố độ chắc khỏe của răng và ngăn ngừa sự phát triển của các lỗ sâu lớn.

Khi bị sâu răng, nên bổ sung thực phẩm giàu canxi, vitamin D cùng với các khoáng chất khác. Ngoài tác dụng ngăn ngừa sâu răng tiến triển, thực phẩm giàu khoáng chất còn có thể hạn chế tình trạng mòn men răng, răng ê buốt và nhạy cảm.

Lưu ý khi điều trị sâu răng tại nhà

Các cách trị sâu răng tại nhà có thể giảm nhẹ tình trạng đau nhức, ê buốt và loại bỏ mùi hôi khó chịu trong khoang miệng. Nếu kiên trì áp dụng, tình trạng sâu răng sẽ được cải thiện đáng kể. Ngoài ra, các biện pháp này còn giúp củng cố độ chắc khỏe của men răng và hỗ trợ phòng ngừa các bệnh lý nha khoa hiệu quả.

cách trị sâu răng tại nhà
Các cách trị sâu răng tại nhà không thể thay thế cho phương pháp điều trị chuyên sâu

Tuy nhiên trước khi thực hiện các cách trị sâu răng tại nhà, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cách trị sâu răng tại nhà chỉ có tác dụng giảm nhẹ triệu chứng. Về cơ bản, quá trình hủy khoáng của men răng, ngà răng không thể hoàn nguyên. Vì vậy, bạn cần sắp xếp thời gian đến phòng khám để thực hiện các biện pháp chuyên sâu như hàn trám răng, liệu pháp fluor, lấy tủy răng và bọc răng sứ,…
  • Hầu hết các biện pháp tại nhà đều mang lại hiệu quả chậm. Do đó, bạn nên kiên trì thực hiện trong vài ngày để nhận thấy cải thiện rõ rệt.
  • Sâu răng không chỉ liên quan đến thói quen vệ sinh răng miệng và chế độ ăn nhiều đường mà còn là hệ quả của chứng khô miệng, trào ngược dạ dày thực quản, tiểu đường,… Nếu có các bệnh lý này, nên kết hợp điều trị sâu răng và kiểm soát bệnh lý tiềm ẩn để phòng ngừa sâu răng tái phát.
  • Nếu không được điều trị sớm, lỗ sâu có thể tiến triển vào ngà răng, tủy răng dẫn đến các biến chứng như viêm tủy răng, răng chết tủy (hoại tử tủy), áp xe chân răng, thậm chí có những trường hợp lỗ sâu lớn khiến răng bị vỡ chỉ còn chân răng. Vì vậy, bạn nên sắp xếp thời gian đến phòng khám sớm để điều trị bệnh dứt điểm thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào các biện pháp tại nhà.

Các cách trị sâu răng tại nhà chỉ là giải pháp tạm thời nếu chưa có thời gian đến bệnh viện thăm khám và điều trị. Nếu phụ thuộc vào các mẹo chữa này hoàn toàn, lỗ sâu có thể tiến triển nặng dẫn đến nhiều biến chứng nặng nề.

Cùng chuyên mục

Sâu Răng Nặng: Nguyên Nhân và Phương Pháp Điều Trị

Sâu răng nặng là tình trạng lỗ sâu răng đã xâm lấn vào bên trong ngà răng và tủy răng. Ở giai đoạn này, răng thường bị đau nhức, ê...

Sâu răng và các thông tin cần biết

Sâu Răng Là Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

Sâu răng là bệnh lý răng miệng rất phổ biến mà ai cũng có thể mắc phải. Vậy vì sao bị sâu răng, cách điều trị như thế nào, phòng...

10 Cách Làm Giảm Đau Răng Sâu Hiệu Quả Nhanh Nhất

Răng sâu đau nhức không chỉ gây khó chịu khi ăn uống mà còn ảnh hưởng đến giấc ngủ và quá trình sinh hoạt. Nếu gặp phải tình trạng này,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn