Cách Trị Mụn Thịt Không Tái Phát với công nghệ hiện đại

Mụn thịt có nên nặn không? Làm sao loại bỏ?

10 cách trị mụn thịt tại nhà hiệu quả nhất (tự nhiên)

6 cách trị mụn thịt bằng tỏi đơn giản, hiệu quả

8 cách trị mụn thịt bằng lá tía tô nhanh khỏi nhất

Mẹo trị mụn thịt bằng giấm táo tại nhà và lưu ý

TOP 7 kem trị mụn thịt tốt nhất hiện nay (có giá)

Đốt mụn thịt là gì? Bao lâu thì lành? Chi phí bao nhiêu?

Mụn thịt ở cổ: Nguyên nhân và cách trị (tự nhiên +thuốc)

Mụn thịt quanh mắt: Nguyên nhân và cách trị hiệu quả

8 cách trị mụn thịt bằng lá tía tô nhanh khỏi nhất

Trị mụn thịt bằng lá tía tô là giải pháp dân gian đơn giản có thể thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ có công dụng hỗ trợ, cần kiên trì áp dụng đúng cách mới có thể nhận được kết quả tốt. Trường hợp mụn thịt dai dẳng tồn tại thì nên tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ da liễu.

trị mụn thịt bằng lá tía tô
Các công thức trị mụn thịt bằng lá tía tô hầu hết đều đơn giản và lành tính

Tìm hiểu tác dụng trị mụn thịt của lá tía tô

Tía tô là một loại rau gia vị rất quen thuộc trong cuộc sống của người Việt. Ngoài ra, đây còn được xem là một vị thuốc quý được sử dụng rất rộng rãi trong Đông Y. Lá tía tô có vị cay nồng, chứa nhiều tinh dầu và các thành phần dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Từ lâu đời, lá tía tô đã được sử dụng để làm nguyên liệu chữa các bệnh đường hô hấp như viêm họng, ho, cảm lạnh, viêm amidan, cảm nắng… Bên cạnh đó, lá tía tô còn được dùng để nuôi dưỡng làn da sáng khỏe, mịn màng và đều màu. Đặc biệt là có thể tận dụng nguyên liệu này để điều trị mụn thịt.

Trong lá tía tô có chứa rất nhiều thành phần tốt cho sức khỏe làn da. Điển hình như hydrocarbon, axit alpha-linoleic, xeton, furan… Chúng có khả năng chống viêm, ngăn ngừa lão hóa và hỗ trợ loại bỏ tế bào chết dịu nhẹ. Đồng thời còn giúp kiểm soát hoạt động bài tiết bã nhờn, giảm tích tụ da chết và dầu thừa trong lỗ chân lông. Từ đó ngoài hỗ trợ loại bỏ mụn thịt thì còn góp phần ngăn ngừa mụn hình thành.

Ngoài ra, trong lá tía tô còn chứa lượng lớn vitamin C. Thành phần này có tác dụng ức chế tổng hợp tyrosinase. Đây là enzyme tham gia vào quá trình sản xuất tế bào melanin (hắc sắc tố gây sạm da, nám da và tàn nhan). Như vậy, các công thức trị mụn thịt bằng lá tía tô còn cùng lúc giúp cải thiện nhiều khuyết điểm khác trên da. Phải kể đến như da xỉn màu, thâm mụn, nám và tàn nhang.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, các trị mụn thịt bằng lá tía tô chỉ có tác dụng hỗ trợ. Cần kết hợp với việc chăm sóc và làm sạch da khoa học để nhận được kết quả tốt hơn. Trong các trường hợp mụn thịt mọc nhiều hay dai dẳng tồn tại thì nên tìm gặp bác sĩ da liễu để được giúp đỡ.

8 Cách trị mụn thịt bằng lá tía tô đơn giản, hiệu quả

Trên thực tế, có rất nhiều cách trị mụn thịt bằng lá tía tô. Trong đó việc sử dụng ngoài da thường được áp dụng phổ biến. Ngoài ra có thể kết hợp dùng theo đường uống để hỗ trợ chăm sóc da tốt hơn. Tuy nhiên, với bất cứ cách nào cũng cần kiên trì và thực hiện đúng để nhận được kết quả tốt nhất.

Dưới đây là 8 cách dùng lá tía tô trị mụn thịt được áp dụng phổ biến:

1. Tắm nước lá tía tô

Mụn thịt có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể. Lúc này, bạn có thể dùng là tía tô để nấu nước tắm nhằm hỗ trợ loại bỏ mụn. Thảo dược này chứa nhiều loại acid béo không bão hòa cùng vô số vitamin và khoáng chất thiết yếu.

cách dùng lá tía tô trị mụn thịt
Có thể nấu nước lá tía tô để tắm nếu mụn thịt xuất hiện ở nhiều vị trí

Tắm nước lá tía tô có tác dụng tẩy tế bào chết dịu nhẹ và làm sạch da từ sâu trong lỗ chân lông. Đồng thời cung cấp các dưỡng chất cần thiết giúp nuôi dưỡng làn da mịn màng và sáng khỏe hơn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lớn lá tía tô ở dạng tươi
  • Ngâm nước muối 15 phút rồi rửa lại cho sạch rồi cho vào nồi
  • Thêm vào 1.5 lít nước rồi đun sôi lên
  • Cho ra chậu lớn, pha với nước lạnh vào cho nguội
  • Dùng nước này để tắm, nên tận dụng phần bã chà xát nhẹ nhàng lên bề mặt da

Trường hợp bị mụn thịt trên mặt, bạn có thể nấu nước lá tía tô để rửa mặt. Cần thực hiện 1 lần/ ngày vào mỗi buổi sáng để nhận được kết quả điều trị tốt nhất.

2. Cách xông hơi trị mụn thịt bằng lá tía tô

Xông hơi là một trong những giải pháp đơn giản giúp hỗ trợ điều trị mụn thịt rất tốt. Đặc biệt khi xông hơi bằng nước sắc lá tía tô thì hiệu quả điều trị sẽ được nhân lên rất nhiều. Cách này rất phù hợp với những người bị mụn thịt trên mặt.

Xông hơi mặt với nước lá tía tô có tác dụng làm da sạch sâu, hỗ trợ loại bỏ tế bào da chết, dầu thừa và bã nhờn tích tụ sâu trong lỗ chân lông. Biện pháp này còn có tác dụng đẩy nhân mụn lên bề mặt da để loại bỏ chúng dễ dàng hơn. Đồng thời ngăn ngừa hình thành nốt mụn mới và giúp cải thiện sắc tố da hiệu quả.

Không dừng lại ở đó, công thức xông hơi mặt bằng lá tía tô còn giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, ngăn ngừa lão hóa và cải thiện độ đàn hồi của da. Ngoài ra, da được làm sạch, thông thoáng còn giúp làm tăng khả năng hấp thu dưỡng chất.

xông hơi lá tía tô trị mụn thịt
Xông hơi mặt với lá tía tô đem lại nhiều lợi ích trong điều trị mụn thịt

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá tía tô tươi và 1 quả chanh tươi
  • Lá tía tô đem ngâm nước muối pha loãng 10 phút rồi rửa sạch
  • Cho vào nồi và đun sôi cùng với 1 lít nước
  • Tắt bếp, cắt đôi quả chanh và vắt vào nước lá tía tô
  • Dùng nước này để xông hơi cho mặt trong vòng 10 phút
  • Sau khi xông hơi cần vỗ nhẹ và đợi thêm 10 phút rồi mới rửa sạch với nước mát

3. Dùng lá tía tô và muối trị mụn thịt

Muối không chỉ là một loại gia vị mà còn được dùng để hỗ trợ điều trị một số vấn đề về da liễu. Nguyên liễu này có tác dụng sát trùng, chống viêm và kiểm soát bã nhờn. Nếu có làn da bị mụn thịt và bã nhờn, bạn có thể kết hợp lá tía tô với muối biển để nâng cao hiệu quả điều trị.

Công thức từ lá tía tô và muối biển có khả năng tẩy tế bào chết, làm sạch bã nhờn và dầu thừa thịch tụ, làm giảm sừng hóa nang lông. Ngoài ra, công thức này còn có tác dụng kiểm soát hoạt động sản xuất dầu và giữ cho da luôn được thông thoáng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá tía tô tươi cùng với 1/4 thìa cà phê muối biển
  • Đem lá tía tô ngâm với nước muối loãng, rửa lại cho sạch, để ráo rồi giã nát
  • Sau đó trộn đều với muối biển và đắp lên những vùng da có mụn thịt
  • Để yên khoảng 5 – 10 phút, sau đó dùng các đầu ngón tay massage nhẹ nhàng vài phút
  • Rửa lại bằng nước lạnh cho thật sạch

Công thức trị mụn thịt bằng lá tía tô và muối biển có thể gây ra tình trạng khô da. Vì vậy sau khi thực hiện nên dùng kem dưỡng ẩm để cung cấp độ ẩm cần thiết cho làn da.

4. Kết hợp lá tía tô với tỏi tươi

Kết hợp lá tía tô với tỏi cũng là một công thức trị mụn thịt được áp dụng phổ biến. Tỏi có chứa rất nhiều thành phần tốt cho sức khỏe làn da. Đặc biệt là lượng allicin dồi dào trong tỏi có khả năng chống viêm và tiêu diệt hại khuẩn trên da.

Ngoài ra, lượng lớn acid salicylic trong tỏi cũng rất tốt với làn da. Hoạt chất này có tác dụng tiêu dịch các mô biểu bì bị nhiễm virus. Hơn nữa còn hỗ trợ phá vỡ mô liên kết của các nốt mụn thịt. Từ đó giúp cho việc loại bỏ mụn thịt trở nên dễ dàng hơn.

chữa mụn thịt bằng lá tía tô
Kết hợp lá tía tô với tỏi tươi giúp nâng cao hiệu quả điều trị mụn thịt

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 3 – 4 tép tỏi tươi cùng 1 nắm nhỏ lá tía tô tươi
  • Tía tô cần rửa sạch và ngâm nước muối loãng 15 phút, vớt ra để ráo
  • Tỏi lột sạch vỏ rồi cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn cùng tía tô
  • Vệ sinh vùng da cần điều trị rồi thoa đều hỗn hợp lên da
  • Massage nhẹ nhàng một vài phút rồi để nguyên 5 phút
  • Cuối cùng dùng nước sạch rửa lại

5. Trị mụn thịt bằng lá tía tô và dầu dừa

Dầu dừa là một trong những nguyên liệu được dùng phổ biến trong các công thức chăm sóc da. Trong đó, có thể kết hợp dầu dừa với lá tía tô để nâng cao hiệu quả điều trị mụn thịt.

Trong dầu dừa có chứa hàm lượng lớn acid lauric và acid capric. Chúng có tác dụng bảo vệ da, chống viêm và tiêu diệt các hại khuẩn trên da. Ngoài da hàm lượng vitamin E và các chất chống oxy hóa trong dầu dừa cũng rất dồi dào. Các thành phần này giúp điều chỉnh hoạt động bài tiết bã nhờn, tẩy tế bào chết và làm thông thoáng lỗ chân lông.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 10 lá tía tô tươi và 2 thìa cà phê dầu dừa nguyên chất
  • Lá tía tô ngâm rửa sạch sẽ với nước muối loãng rồi để ráo và xay nhuyễn
  • Sau đó trộn đều với dầu dừa vừa chuẩn bị
  • Vệ sinh vùng da cần điều trị rồi thoa đều hỗn hợp lên da
  • Thư giãn trong vòng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch

6. Trị mụn thịt bằng lá tía tô và mật ong

Trường hợp sở hữu làn da khô, bạn có thể kết hợp lá tía tô với mật ong để điều trị mụn thịt. Công thức này ngoài giúp nâng cao hiệu quả trị mụn thì còn có tác dụng dưỡng ẩm nhờ các thành phần tốt có trong mật ong.

Đặc biệt, mật ong còn có tác dụng trung hòa tính nơi cay và nồng của lá tía tô. Hơn nữa còn chứa hàng loạt loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe làn da.

cách dùng lá tía tô chữa mụn thịt
Công thức lá tía tô kết hợp mật ong điều trị mụn thịt phù hợp với người da khô

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 10 lá tía tô dạng tươi cùng 2 thìa cà phê mật ong
  • Lá tía tô ngâm rửa sạch với nước muối loãng, để ráo rồi xay nhuyễn
  • Thêm mật ong vào trộn đều để thu được hỗn hợp sệt
  • Vệ sinh vùng da bị mụn thịt rồi thoa đều hỗn hợp mày lên da
  • Thư giãn trong khoảng 15 phút rồi dùng nước sạch rửa lại

7. Kết hợp lá tía tô với sữa chua

Sữa chua không đường chứa lượng lớn acid lactic, probiotic và vitamin D. Trong đó, acid lactic là thành phần có tác dụng thanh tẩy da, loại bỏ tế bào chết và cải thiện bề mặt da. Còn vitamin D lại cung cấp độ ẩm lý tưởng để giúp da mềm mịn và tràn đầy sức sống. Probiotic lại giúp cân bằng môi trường sinh lý của da, ngăn ngừa sự phát triển của các loại hại khuẩn.

Thực tế cho thấy, kết hợp sữa chua không đường cùng lá tía tô giúp nâng cao hiệu quả điều trị mụn thịt. Nhất là với các nốt mụn ở vùng mũi, má và cằm. Hơn nữa còn cung cấp các dưỡng chất cần thiết giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh và sáng mịn hơn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 3 – 5 lá tía tô tươi và 2 thìa sữa chua không đường
  • Rửa sạch lá tía tô với nước muối loãng, để ráo nước rồi cho vào cối giã nát
  • Sau đó đem trộn đều với sữa chua không đường thành hỗn hợp sệt
  • Vệ sinh da mặt, thấm khô với khăn bông mềm rồi thoa hỗn hợp vừa chuẩn bị lên da
  • Giữ nguyên và thư giãn trong khoảng 15 – 20 phút
  • Sau đó massage nhẹ nhàng vài phút rồi rửa sạch bằng nước

8. Trà lá tía tô hỗ trợ giảm mụn thịt

Bên cạnh các công thức trị mụn đầu đen ngoài da thì có thể kết hợp cách dùng nguyên liệu theo đường uống. Trà lá tía tô cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất thiết yếu. Tác dụng chính là thanh lọc cơ thể, hỗ trợ điều tiết hoạt động tiết mồ hôi và bã nhờn. Ngoài ra loại trà này còn có tác dụng hỗ trợ giảm cân.

uống trà tía tô hỗ trợ chữa mụn thịt
Trà tía tô chứa nhiều thành phần rất tốt cho sức khỏe làn da nói riêng và sức khỏe nói chung

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá tía tô tươi, ngâm nước muối loãng 10 phút
  • Rửa lại cho sạch, vớt ra để ráo rồi cho vào ấm
  • Thêm vào 2 lít nước vào đun sôi khoảng 5 phút
  • Tắt bếp, để nguội rồi vắt vào 1/2 quả chanh
  • Chia lượng trà thu được làm nhiều lần uống hết trong ngày

Lưu ý khi dùng lá tía tô trị mụn thịt

Sử dụng lá tía tô trị mụn thịt là giải pháp đơn giản và lành tính. Hầu hết các công thức từ lá tía tô đều không gây kích ứng da. Tuy nhiên để nhận được hiệu quả tốt khi áp dụng thì cần lưu ý đến một số vấn đề sau:

  • Ngâm rửa lá tía tô với nước muối pha loãng trước khi sử dụng. Việc làm sạch nguyên liệu hoàn toàn sẽ tránh được nguy cơ kích ứng hay dị ứng cho da.
  • Các công thức trị mụn thịt bằng lá tía tô thường có tác dụng chậm. Do đó nên áp dụng kiên trì, đều đặn 2 – 3 lần/ tuần (tùy theo từng công thức) để nhận thấy hiệu quả rõ rệt.
  • Nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm, nên thử công thức từ lá tía tô lên vùng da nhỏ. Sau đó quan sát biểu hiện của da trong vòng 24 giờ trước khi áp dụng trên diện rộng.
  • Trong nhiều trường hợp, mụn thịt có thể dai dẳng và khó điều trị. Do đó nên kết hợp các bước làm sạch và chăm sóc da bên cạnh các công thức từ lá tía tô.
  • Nếu mụn lên nhiều và các giải pháp tại nhà không mang lại hiệu quả, nên tìm đến bác sĩ da liễu để được hướng dẫn điều trị chuyên sâu.

Bài viết đã chia sẻ 8 cách trị mụn thịt bằng lá tía tô rất đơn giản, được áp dụng phổ biến. Các công thức này mặc dù lành tính nhưng cần kiên trì áp dụng thời gian dài mới nhận được kết quả tốt. Nên kết hợp làm sạch, chăm sóc da đúng cách và tìm đến bác sĩ da liễu khi cần thiết.

Cùng chuyên mục

mụn thịt

Mụn thịt là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị

Mụn thịt mặc dù lành tính và không gây viêm hay ngứa nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ của làn da. Do đó cần có biện pháp can...

Mụn thịt có tự hết không? Mất bao lâu thì khỏi?

Mụn thịt là một trong những loại mụn có bề ngoài xấu xí, xuất hiện lộm cộm trên da. Điều này đã khiến không ít người mất tự tin khi...

Cách trị mụn thịt bằng kem đánh răng có hiệu quả?

Mụn thịt được xem là “kẻ thù” làm mất giá trị thẩm mỹ của không ít người, đặc biệt là khi chúng xuất hiện lộm cộm trên da mặt hoặc...

Mụn thịt có nên nặn không? Làm sao loại bỏ?

Khác với mụn trứng cá, mụn thịt thực chất là u nang tuyến mồ hôi lành tính nên không gây đau hay sưng viêm. Nếu đang băn khoăn về vấn...

Cách trị mụn thịt an toàn ở bác sĩ nổi tiếng

Cách Trị Mụn Thịt Không Tái Phát với công nghệ hiện đại

Cách trị mụn thịt không tái phát với công nghệ hiện đại nhất, kỹ thuật độc quyền mang đến hiệu quả trị mụn thịt tối ưu, đảm bảo an toàn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn