7 cách trị mụn cám từ thiên nhiên hiệu quả, đẹp da

TOP 5 loại máy hút mụn cám tốt nhất hiện nay (CÓ GIÁ)

3 cách trị mụn cám bằng kem đánh răng nhanh bất ngờ

10 cách trị mụn cám ở mũi hiệu quả và điều cần biết

Mụn cám là gì? Nguyên nhân, cách loại bỏ, phòng ngừa

Mọc mụn cám ở cằm do đâu? Cách trị hiệu quả nhất

Hút mụn cám là gì? Có tốt không? Thông tin cần biết

5 cách lột mụn cám tại nhà hiệu quả – Bạn nên thử

10 cách trị mụn cám tại nhà hiệu quả – Hết tận gốc

Mụn cám ở má và 7 cách trị giúp da sáng mịn

3 cách trị mụn cám bằng kem đánh răng nhanh bất ngờ

Dùng kem đánh răng để trị mụn là một trong những phương pháp được nhiều người biết đến, không chỉ có được áp dụng để lột mụn đầu đen, khắc phục tình trạng sưng viêm và hỗ trợ điều trị mụn bọc mà còn được cho là có tác dụng rất tốt trong việc điều trị mụn cám. Dưới đây là một số cách trị mụn cám bằng kem đánh răng an toàn, đơn giản, giúp hỗ trợ loại bỏ nhanh các nốt mụn cám trên da mà bạn có thể tham khảo và thực hiện tại nhà.

Sử dụng kem đánh răng là một trong những cách trị mụn cám tại nhà đơn giản, dễ thực hiện lại tiết kiệm chi phí
Sử dụng kem đánh răng là một trong những cách trị mụn cám tại nhà đơn giản, dễ thực hiện lại tiết kiệm chi phí

Công dụng trị mụn cám của kem đánh răng

Mụn cám luôn là nỗi ám ảnh của nhiều chị em, tuy chúng không gây sưng viêm, đau nhức khó chịu nhưng lại làm làn da thô ráp, sần sùi, kém sức sống, khiến nhiều chị em mất tự tin khi giao tiếp với người khác. Mụn cám thường chỉ nhỏ như đầu ghim bấm, có màu trắng, trắng ngà hoặc đen, mọc thành cụm ở nhiều vị trí nhưng chủ yếu là các vùng da tiết bã nhờn thường xuyên như hai bên cánh mũi, trán, má, cằm… 

Sở dĩ kem đánh răng thường được sử dụng để điều trị mụn cám vì những lý do sau:

  • Trong thành phần của kem đánh răng có chứa các chất như sodium pyrophosphate, triclosan… có tác dụng kháng khuẩn, diệt vi khuẩn P.Acnes (nguyên nhân chính gây mụn cám, mụn trứng cá)
  • Có chứa silica có tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm, sưng tấy trên da, có thể hạn chế tình trạng mụn lây lan, giảm tổn thương do mụn gây ra đến mức tối đa
  • Chứa baking soda có thể hút dầu nhờn, làm giảm lượng dầu nhờn dư thừa trên da. Không chỉ vậy, baking soda còn có thể tẩy tế bào chết, làm sạch bụi bẩn, hạn chế tình trạng mụn lây lan, phát triển rộng.
  • Chứa canxi cacbonat, có thể làm khô cồi mụn, đồng thời hấp thụ dầu nhờn dư thừa trên da từ đó cải thiện được tình trạng bít tắc lỗ chân lông gây mụn.

Như vậy, có thể thấy, kem đánh răng có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị mụn cám, giúp loại bỏ các nốt mụn trên bề mặt da và hạn chế tình trạng mụn tái xuất hiện.

Tuy nhiên, không phải loại kem đánh răng nào cũng có tác dụng trong việc điều trị mụn cám. Để áp dụng cách trị mụn cám bằng kem đánh răng, bạn nên chọn những loại kem có chứa triclosan, hydrogen peroxide, sodium pyrophosphate và một lượng nhỏ baking soda. Nếu không có các thành phần này thì khả năng trị mụn của kem đánh răng là hầu như không có. Để trị mụn cám bằng kem đánh răng, bạn có thể lựa chọn kem đánh răng như sau:

  • Nên chọn các loại kem đánh răng có thành phần an toàn, lành tính cho da được chiết xuất từ nguyên liệu thiên nhiên
  • Chọn kem đánh răng có màu trắng nguyên bản, có thể kể đến như sensodyne, PS, Aquafresh…
  • Không nên chọn kem đánh răng có hạt li ti, có hàm lượng fluor cao hoặc chất tẩy trắng mạnh vì chúng không tốt cho làn da mụn.

Cách trị mụn cám bằng kem đánh răng

Kem đánh răng là một trong những đồ dùng không thể thiếu trong mỗi gia đình, không chỉ có công dụng vệ sinh răng miệng mà còn hỗ trợ trị mụn rất tốt. Một số cách trị mụn cám bằng kem đánh răng giúp loại bỏ mụn nhanh chóng mà bạn có thể áp dụng như:

1. Dùng kem đánh răng nguyên chất

Nếu bạn không có nhiều thời gian để chuẩn bị các nguyên liệu làm đẹp, chăm sóc da, trị mụn cám và đang có sẵn một tuýp kem đánh răng trong nhà thì có thể “chữa cháy” trị mụn cấp tốc chỉ với kem đánh răng nguyên chất. 

Cách thực hiện:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị mụn bằng nước ấm, thấm khô bằng khăn mềm
  • Thoa một lớp kem đánh răng vừa đủ lên vùng da mụn, để khô tự nhiên
  •  Dùng tay lột nhẹ lên vùng da bị mụn để kéo nhân mụn ra khỏi lỗ chân lông theo kem đánh răng
  • Rửa lại mặt với nước mát, dùng đá lăn nhẹ da mặt để thu nhỏ lỗ chân lông.
  • Thực hiện 1 – 2 lần/tuần để làm sạch mụn cám, mụn đầu đen trên da

Thay vì dùng kem đánh răng, bạn có thể lấy khăn mặt ngâm dầu hạnh nhân hoặc dầu oliu rồi thoa kem đánh răng lên khăn. Dùng khăn mặt thoa kem đánh răng lên da, massage nhẹ nhàng trong vài phút rồi rửa lại mặt với nước mát.

2. Cách trị mụn cám bằng kem đánh răng và nha đam

Trong khi kem đánh răng có tính tẩy, loại bỏ dầu nhờn, bụi bẩn, tế bào chết thì nha đam là nguyên liệu tự nhiên có khả năng hỗ trợ hồi phục các tổn thương, làm dịu làn da và giảm bớt những tác động không tốt của kem đánh răng cho da. 

Nha đam giàu vitamin, khoáng chất, có chứa catechines, carotenoids, glycoprotein, gibberellins và đặc biệt, nha đam chứa rất nhiều nước. Sử dụng nha đam sẽ giúp phục hồi các tế bào da tổn thương, kích thích sự phát triển của các tế bào da mới, làm thông thoáng và se khít lỗ chân lông.

Kem đánh răng có thể kết hợp với nha đam để trị mụn cám, se khít lỗ chân lông, kích thích sự phát triển của tế bào da mới
Kem đánh răng có thể kết hợp với nha đam để trị mụn cám, se khít lỗ chân lông, kích thích sự phát triển của tế bào da mới

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 1 nhánh nha đam, 1 hạt đậu kem đánh răng
  • Nha đam rửa sạch, gọt bỏ vỏ ngoài, ngâm với muối cho ra hết nhựa nhớt
  • Lấy phần thịt nha đam đem cắt nhỏ, xay nhuyễn rồi trộn với kem đánh răng
  • Dùng bàn chải có lông mịn quệt đều hỗn hợp lên da
  • Sau khi mặt nạ se lại thì rửa với nước mát, massage nhẹ nhàng, tránh chà xát mạnh để không làm tổn thương da
  • Kiên trì áp dụng 2 – 3 lần/tuần để thấy tình trạng mụn cám được cải thiện,

3. Cách trị mụn cám bằng muối và kem đánh răng

Từ lâu muối đã được biết đến là nguyên liệu có tính sát khuẩn, kháng khuẩn cao, có khả năng sát trùng, hỗ trợ điều trị vết thương. Muối còn có thể giảm sưng tấy, hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn làm tắc nghẽn nang lông và thúc đẩy khả năng hồi phục của da. Kết hợp muối và kem đánh răng là một trong những cách trị mụn cám ở mũi bằng kem đánh răng mà bạn có thể thử áp dụng tại nhà. Phương pháp này sẽ giúp kiểm soát tình trạng tiết dầu nhờn và cân bằng độ ẩm cho da. 

Cách thực hiện: 

Cách 1: Dùng kem đánh răng và muối

  •  Nguyên liệu: Muối biển, kem đánh răng
  • Trộn 2 nguyên liệu đã chuẩn bị theo tỷ lệ 1:1
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị mụn, thoa đều hỗn hợp lên da
  • Sau khi mặt nạ khô lại thì rửa sạch với nước
  • Kiên trì áp dụng 2 – 3 lần/tuần để thấy hiệu quả.

Cách 2: Dùng kem đánh răng, muối và nước ấm

  • Nguyên liệu: 1 muỗng cà phê muối, 1 hạt đậu kem đánh răng, 25ml nước ấm
  • Cho muối vào nước ấm, khuấy đều cho tan rồi cho kem đánh răng vào trộn đều
  • Vệ sinh sạch sẽ da với nước ấm, thoa đều hỗn hợp lên da
  • Sau 20 phút thì rửa lại với nước ấm, vỗ nhẹ lại da bằng nước lạnh để thu nhỏ lỗ chân lông.

Trị mụn cám bằng kem đánh răng có hiệu quả không?

Trị mụn bằng kem đánh răng là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện tại nhà, được nhiều người yêu thích nhưng không được các bác sĩ chuyên khoa đánh giá cao. Lý do là phương pháp này có thể mang lại hiệu quả tích cực cho việc điều trị mụn đầu đen, mụn cám, có thể làm khô lỗ chân lông bị viêm nhưng lại chứa các thành phần không tốt cho da, có thể gây kích ứng với làn da nhạy cảm. 

Theo lý thuyết, kem đánh răng có thể trị được mụn cám, tuy nhiên dưới góc độ khoa học và theo thực tiễn thì việc điều trị bằng phương pháp này mang đến hiệu quả khá chậm. Không chỉ vậy, trong kem đánh răng chứa nhiều thành phần không tốt cho da, sử dụng thường xuyên hoặc lạm dụng, bôi kem qua đêm có thể gây phản tác dụng. Trị mụn cám bằng kem đánh răng đôi khi gây khô da, khiến da trở nên kém sức sống, thiếu độ ẩm, nhiều dầu nhờn và dễ bong tróc, bắt nắng hơn… 

Nhìn chung sử dụng kem đánh răng để trị mụn chỉ là phương pháp tạm thời, không nên áp dụng lâu dài. Nếu bạn trị mụn cám cấp tốc, loại bỏ những nốt mụn đang có trên bề mặt da thì có thể áp dụng phương pháp này. Tuy nhiên, nếu muốn trị mụn kết hợp với dưỡng trắng da, se khít lỗ chân lông, kiểm soát dầu nhờn thì nên sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên như cà chua, dưa leo, lá diếp cá, lòng trắng trứng, khoai tây… 

Trị mụn cám bằng kem đánh răng không phải là phương pháp làm đẹp da mà bạn có thể áp dụng lâu dài
Trị mụn cám bằng kem đánh răng không phải là phương pháp làm đẹp da mà bạn có thể áp dụng lâu dài

Những lưu ý khi trị mụn bằng kem đánh răng

Trị mụn bằng kem đánh răng sẽ là lựa chọn phù hợp cho những người bận rộn, muốn tiết kiệm tối đa chi phí chăm sóc da. Để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất và tránh các tác dụng phụ không mong muốn như khô da, kém sức sống, bạn cần:

  •  Chọn loại kem đánh răng phù hợp, không quá lạm dụng phương pháp điều trị bằng kem đánh răng vì một số thành phần trong kem đặc biệt là baking soda nếu sử dụng quá nhiều quá thường xuyên có thể gây thiếu ẩm, khô da, da tiết nhiều dầu nhờn hơn
  • Nếu da bạn thuộc loại nhạy cảm, dễ kích ứng, nên thử phản ứng của da trước khi thoa lên mặt, có thể thoa ở vùng da dưới cánh tay hoặc thoa một vùng nhỏ lên mặt
  • Nên dùng sữa rửa mặt chuyên dụng, chống nắng cho da mỗi ngày, sử dụng toner, kem dưỡng ẩm, serum trị mụn… để quá trình điều trị đạt hiệu quả tốt hơn. 
  • Uống nhiều nước, tốt nhất 9 cốc nước tức 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày để cung cấp nước cho cơ thể, cấp ẩm cho da và dưỡng da trắng sáng hơn
  • Mỗi làn da, mỗi tình trạng mụn sẽ có phương pháp điều trị khác nhau, có người hợp có người không do đó nếu sau một thời gian áp dụng mà không thấy chuyển biến thì bạn nên đổi phương pháp khác.

Tóm lại, trị mụn cám bằng kem đánh răng là một trong những phương pháp đơn giản, chi phí thấp, bạn có thể dễ dàng áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, kem đánh răng có thể không tốt cho da nếu sử dụng thường xuyên trong thời gian dài, do đó bạn tốt nhất không nên lạm dụng phương pháp này. Để tăng hiệu quả điều trị, cần xây dựng chế độ dinh dưỡng, lối sống khoa học, ngủ đúng giờ, đủ giấc và tránh căng thẳng mệt mỏi.

Cùng chuyên mục

Có nhiều cách trị mụn cám ở mũi đơn giản, hiệu quả mà bạn có thể thực hiện tại nhà

10 cách trị mụn cám ở mũi hiệu quả và điều cần biết

Bên cạnh mụn đầu đen, mụn bọc thì mụn cám cũng là một trong những loại mụn phổ biến. Tuy không gây đau hay sưng viêm nhưng lại làm cho...

Lòng trắng trứng gà có khả năng lột nhẹ, tẩy tế bào chết, làm sạch bụi bẩn và chất nhờn trên da

5 cách lột mụn cám tại nhà hiệu quả – Bạn nên thử

Lột mụn là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị mụn nhanh chóng, hiệu quả, khá tương đồng với phương pháp nặn mụn hoặc dùng miếng dán lột...

Tìm hiểu về các loại mặt nạ lột mụn cám tốt nhất hiện nay

7 loại mặt nạ lột mụn cám tốt nhất hiện nay (kem, gel…)

Mụn cám là nỗi ám ảnh của nhiều chị em vì nó khiến da sần sùi, mất thẩm mỹ. Để khắc phục, sử dụng các loại mặt nạ lột mụn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn