Thử ngay 8 cách trị mụn bọc bằng tỏi đơn giản rẻ tiền

Mụn bọc ở mũi: Cách xử lý an toàn không để lại sẹo

Mụn bọc mọc ở cằm và miệng gây đau nhức phải làm sao?

12 Cách trị mụn bọc tại nhà với các loại thảo dược tự nhiên lành tính

Trị mụn bọc bằng mật ong: Mẹo hay cần làm đúng cách

12 công thức trị mụn bọc từ nghệ giúp sạch mụn không để lại sẹo

Nổi nhiều mụn bọc ở 2 bên má: Làm sao để trị dứt điểm?

Trị mụn bọc siêu hiệu quả chỉ với nắm rau diếp cá trong vườn

Mụn bọc xẹp nhanh chóng chỉ với 1 thìa baking soda

Cách nặn mụn bọc an toàn hạn chế bị sẹo và nhiễm trùng

Thử ngay 8 cách trị mụn bọc bằng tỏi đơn giản rẻ tiền

Dùng tỏi trị mụn bọc là phương pháp đơn giản, đem tới hiệu quả cao cho nhiều chị em sau một thời gian áp dụng tại nhà. Nhờ có sự phong phú về thành phần mà nguyên liệu này đủ khả năng hỗ trợ bạn diệt “giặc mụn bọc” ngay khi chúng vừa mới xuất hiện lác đác trên da mặt.

Vì sao nên dùng tỏi trị mụn bọc?

Nhiều người cảm thấy khó chịu khi ngửi phải mùi hăng đặc trưng vốn có của tỏi. Tuy nhiên, đây là loại nguyên liệu có tác dụng hỗ trợ điều trị đa dạng các vấn đề về sức khỏe như ngăn ngừa bệnh tim, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, chống ung thư, ổn định hệ tiêu hóa…

Đặc biệt, hoạt chất allicin và sulphur trong tỏi có khả năng kháng viêm, diệt trừ vi khuẩn bám trên da khá cao. Các vitamin nhóm B lẫn vitamin E  trong tỏi giúp ngăn cản sự phát triển tràn lan mụn bọc lẫn mụn đầu đen, chống lão hóa. Từ đó, khắc phục thành công tình trạng da thâm xỉn, sưng tấy của bạn trở nên trắng sáng, láng mịn.

Thành phần trong tỏi hỗ trợ điều trị mụn bọc hữu hiệu
Thành phần trong tỏi hỗ trợ điều trị mụn bọc hữu hiệu.

Sự có mặt của các nguyên tố vi lượng như iot, phốt pho, canxi, magie… cũng góp phần giúp bạn tăng cường sức đề kháng trên da, hạn chế sự xâm nhập mạnh của bụi bẩn và bã nhờn làm tổn hại đến da. Vì vậy, chị em không cần quá lo lắng khi tiến hành áp dụng cách trị mụn bọc bằng tỏi nếu muốn cải thiện dung nhan trông hoàn hảo hơn.

Tổng hợp 8 các cách trị mụn bọc bằng tỏi

Đắp mặt nạ tỏi và ăn tỏi sống là các cách phổ biến mà chị em thường chia sẻ rầm rộ nhất. Đối với cách dùng mặt nạ, ngoài nguyên liệu tỏi, bạn có thể kết hợp với mật ong, chanh, nha đam, dầu olive… để nâng niu làn da thêm rạng ngời.

1. Đắp tỏi tươi trực tiếp lên vùng da bị mụn bọc

Dùng tỏi tươi đắp trực tiếp là cách trị mụn bọc đơn giản dành cho những cô nàng có lịch trình công việc dày đặc. Nhờ khả năng sản sinh nhiều chất kháng khuẩn, tỏi tươi giúp da bạn thanh tẩy lớp tế bào chết bám dai dẳng. Đồng thời, giảm độ sưng phồng ở các đốm mụn, làm da mềm dịu hơn hẳn.

Cách trị mụn bọc bằng tỏi tươi nghiền mang tới làn da tươi sáng
Cách trị mụn bọc bằng tỏi tươi nghiền mang tới làn da tươi sáng.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên, bạn bóc vỏ tỏi, nghiền hoặc giã nát 3-4 tép tỏi. Bạn có thể dùng tỏi ở dạng cắt lát để đắp mặt đều được.
  • Rửa sạch mặt bằng nước ấm, lau khô trước khi đắp tỏi vào da. Sau đó, bạn thoa đều tỏi trên da khoảng 10 phút rồi rửa sạch mặt lại với nước ấm.
  • Thực hiện cách này với tần suất sử dụng từ 2 – 3 lần/tuần và quan sát sự thay đổi của các vùng da bị mụn.

2. Cách trị mụn bọc bằng tỏi ngâm mật ong

Hàm lượng lớn vitamin C chứa trong mật ong có khả năng chống lại hiện tượng oxy hóa cao trong quá trình các đốm mụn tiếp xúc trực tiếp với không khí. Bên cạnh đó, những dưỡng chất khác của tỏi và mật ong còn giúp tái tạo tế bào da mới, nâng tông da rõ rệt.

Cách thực hiện:

  • Đập dập hoặc cắt nhỏ 3 – 4 củ tỏi đã bóc vỏ tùy ý. Sau đó, bạn cho tỏi đã đập dập vào lọ thủy tinh sạch và đổ khoảng 150 ml mật ong vào.
  • Đậy nắp chắc chắn rồi đặt lọ thủy tinh ở nhiệt độ phòng hoặc có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh. Sau khoảng 2 – 3 tuần mới lấy ra sử dụng.
  • Vệ sinh da mặt với nước ấm hoặc sữa rửa mặt, lau khô lại rồi bạn dùng một ít tỏi ngâm mật ong thoa đều lên vùng da đang bị mụn bọc.
    Để yên mặt nạ và giữ cho tinh thần thư giãn khoảng 15 phút rồi rửa mặt  lại với nước nước sạch lần nữa.

3. Dùng giấm táo kết hợp với tỏi tươi

Giấm táo không chỉ là loại gia vị làm nâng cao chất lượng của những món ăn mà hỗ trợ ngăn ngừa các biến chứng nặng nề từ các đốm mụn gây ra trên da hiệu quả. Sự kết hợp của giấm táo với tỏi tươi giúp phá vỡ sự liên kết của nhiều loại vi khuẩn bao vây xung quanh vùng mụn, làm mụn mau lành, se khít lỗ chân lông mà không để lại vết thâm.

Sự có mặt của nguyên liệu giấm táo hỗ trợ làm sạch da
Sự có mặt của nguyên liệu giấm táo hỗ trợ làm sạch da.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 5 – 6 tép tỏi đã bóc vỏ, giã nhuyễn rồi bạn cho tỏi vào chén cùng 1 muỗng cà phê giấm táo, trộn đều lên.
  • Dùng sữa rửa mặt làm sạch da hoặc vệ sinh da bằng nước ấm. Lau khô lại da bằng khăn mềm rồi đắp hỗn hợp tỏi giấm lên vùng đang bị mụn.
  • Duy trì hỗn hợp trên da khoảng 15 phút và rửa mặt lại với nước sạch. Áp dụng công thức 2 – 3 lần/tuần và đón nhận kết quả khả quan sau cùng.

 4. Trị mụn bọc bằng tỏi và dầu olive

Hàm lượng vitamin A, E trong dầu olive rất dồi dào, nó cũng có khả năng ngăn chặn quá trình lão hóa sớm trên da tương tự tỏi. Khi kết hợp hai nguyên liệu này, ngoài việc làm xẹp mụn nhanh chóng, nó còn giúp cấp ẩm, mang tới bạn làn da mềm mịn, sạch khỏe hơn.

Cách thực hiện:

  • Tiến hàng xay nhuyễn 4 tép tỏi rồi trộn đều với 4 muỗng canh dầu olive và 250 ml nước.
  • Đựng hỗn hợp trong lọ thủy tinh đã được khử trùng với nước sôi, đậy nắp kín. Đặt lọ thủy tinh tại nơi khô ráo và thoáng mát khoảng 2 ngày.
  • Trước khi sử dụng hỗn hợp, bạn cần vệ sinh da mặt với nước ấm. Thoa đều hỗn hợp mặt nạ lên da, kết hợp massage nhẹ nhàng.
  • Để yên mặt nạ khoảng 15 phút rồi bạn rửa mặt lại lần nữa. Thực hiện khoảng 2 lần/tuần và sẵn sàng ghi nhận lại kết quả sau khi thử nghiệm.

5. Dùng tỏi và nước muối sinh lý để chữa mụn bọc

Nước muối sinh lý vốn có khả năng diệt trùng cao nên cũng thúc đẩy quá trình chữa trị mụn bọc diễn ra thuận lợi và hiệu quả hơn khi kết hợp cùng tỏi. Nhờ đó, cách này dễ dàng kiểm soát tình trạng giãn nở lẫn thu hẹp của lỗ chân lông, ngăn không cho vi khuẩn hay bã nhờn có cơ hội làm bít tắc.

Cách trị mụn bọc bằng tỏi kết hợp nước muối sinh lý có tính diệt khuẩn tốt
Cách trị mụn bọc bằng tỏi kết hợp nước muối sinh lý có tính diệt khuẩn tốt.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 2 muỗng cà phê nước cốt tỏi rồi bạn hòa và chén cùng 1 muỗng cà phê nước muối sinh lý nồng độ 0,9%.
  • Sau đó, bạn thấm miếng bông gòn và hỗn hợp đã pha rồi thoa lên vùng da bị mụn bọc. Chờ khoảng 2 phút thì tiếp tục thoa hỗn hợp thêm lần 2.
  • Để yên khoảng 10 phút nữa là có thể rửa lại da bằng nước ấm. Thực hiện công thức 2 lần/ tuần đến khi da hết mụn.

6. Cách trị mụn bọc bằng tỏi, mật ong, và nước cốt chanh

Tỏi, mật ong và nước cốt chanh đều là những nguyên liệu vàng để “đánh bay” các đốm mụn “cứng đầu” ra khỏi bề mặt da hữu hiệu. Bởi khi kết hợp lại với nhau, chúng làm nhiệm vụ chống lại sự tác động mạnh mẽ của hiện tượng oxy hóa, giúp thông thoáng lỗ chân lông, gia tăng độ đàn hồi.

Cách thực hiện:

  • Bóc vỏ 5 – 6 tép tỏi, nghiền nhuyễn rồi pha trộn cùng 1,5 muỗng cà phê mật ong và 1,5 muỗng cà phê nước cốt chanh.
  • Giữ cho da khô thoáng sau khi rửa mặt với nước ấm rồi mới bắt đầu thoa hỗn hợp lên da.
  • Để yên hỗn hợp mặt nạ khoảng 15 phút và rửa lại da bằng nước ấm sau cùng. Duy trì cách thức này 2 lần/tuần cho tới lúc tình trạng mụn giảm hẳn.

7. Sử dụng tỏi và nha đam để chữa mụn bọc

Tỏi và nha đam đều có tác dụng sát khuẩn tối đa, giảm thiểu tình trạng mụn lan rộng sang các vùng da lân cận. Ngoài ra, các tinh chất chứa trong nha đam giúp phục hồi làn da bị tổn thương trở nên săn chắc và căng mịn hơn.

Nguyên liệu nha đam kết hợp tỏi ngăn ngừa mục bọc phát triển và làm tăng độ mìn màng cho da
Nguyên liệu nha đam kết hợp tỏi ngăn ngừa mục bọc phát triển và làm tăng độ mìn màng cho da.

Cách thực hiện:

  • Gọt bỏ vỏ 1 khúc nha đam dài cỡ 5 – 6 cm và bóc vỏ 3 – 4 tép tỏi, xay nhuyễn chúng với nhau.
  • Lọc bỏ bã qua rây, chỉ giữ lại phần nước cốt. Rửa sạch da với nước ấm trước khi đắp mặt nạ.
  • Thoa hỗn hợp theo từng đốm mụn, để yên trong 15 phút rồi rửa mặt lại với nước sạch. Áp dụng cách làm này đều đặn 2 lần/tuần, kéo dài ít nhất 1 tháng để nhận biết sự thay đổi của da hiệu quả hơn.

8. Khắc phục tình trạng nổi mụn bằng việc ăn tỏi sống

Ăn tỏi sống là một cách giảm thiểu số lượng mụn gia tăng do sự rối loạn nối tiết tố trong giai đoạn dậy thì hay chu kỳ kinh nguyện. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều tỏi sống sẽ không tốt cho dạ dày.  Vì vậy, bạn chỉ cần ăn khoản 1 – 2 tép tỏi mỗi ngày và dùng liên tục trong khoảng 3 tháng.

Điều này sẽ giúp cơ thể đào thải độc tố, tăng cường oxy vận chuyển đến da, ngăn sự xuất hiện thường xuyên của các đốm mụn bọc trên da. Để làm hạn chế mùi hăng của tỏi bạn có thể làm theo cách dưới đây.

Cách thực hiện:

  • Trước hết, bạn cần loại bỏ phần lõi cứng ở giữa các tép tỏi, đây chính là nơi tạo ra mùi khó chịu.
  • Kế đến, bạn ngâm các tép tỏi đã bóc vỏ vào sữa trong khoảng 30 phút, tỏi sẽ được loại bỏ mùi hiệu quả.
  • Nếu không ăn sống bạn có thể ép để lấy nước cốt rồi uống trực tiếp.

Những lưu ý khi dùng tỏi trị mụn bọc

Tỏi mang đến nhiều công dụng hữu ích trong việc hỗ trợ nuôi dưỡng làn da sạch sáng và căng bóng. Tuy nhiên, để tránh gặp phải hiện tượng da bị kích ứng trong quá trình điều trị bằng các phương pháp tự nhiên vừa nêu, bạn nên lưu ý những điều sau.

  • Quá trình đắp mặt nạ tỏi chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, nếu bạn cố kéo dài thời gian qua đêm thì tỏi sẽ gây ra bỏng da.
  • Kết hợp đồng thời việc đắp mặt nạ và ăn hoặc uống nước cốt tỏi hằng tuần để cải thiện da từ bên trong lẫn bên ngoài.
  • Nếu da bạn mỏng và nhạy cảm thì hãy cân nhắc kỹ trước khi sử dụng. Vì những loại mặt nạ trị mụn bọc bằng tỏi kết hợp với mật ong, chanh thường chứa nhiều axit.
  • Nếu cơ thể bạn nổi mụn bọc do thiếu kẽm thì ngoài việc dùng mặt nạ tỏi, hãy bổ sung nhiều rau xanh khi dùng bữa để bảo đảm cho cơ thể khỏe mạnh toàn diện.
  • Không lạm dụng quá nhiều dòng mỹ phẩm khác thương hiệu trong lúc điều trị mụn song song với phương pháp tự nhiên.

Những cách trị mụn bọc bằng tỏi trên đây đều giúp bạn tiết kiệm tương đối nhiều cho ngân sách tài chính cá nhân. Tuy nhiên, nếu bạn đang rơi vào trường hợp nổi mụn dày đặc, mức độ tổn thương nặng thì nên tìm đến các bác sĩ da liễu để chữa trị triệt để.

Bạn có thể truy cập thêm:

Cùng chuyên mục

Mụn bọc ở mũi

Mụn bọc ở mũi: Cách xử lý an toàn không để lại sẹo

Mụn bọc ở mũi có thể xem là một trong những vị trí xuất hiện gây mất thẩm mỹ. Không chỉ gây đau nhức mà còn khó điều trị hơn...

Cách trị mụn bọc tại nhà

12 Cách trị mụn bọc tại nhà với các loại thảo dược tự nhiên lành tính

Mụn bọc được xem là một trong số loại mụn cứng đầu và khó để trị dứt điểm. Vì vậy, khi mụn mới dần hình thành thì việc trị mụn...

trị mụn bọc bằng mật ong

Trị mụn bọc bằng mật ong: Mẹo hay cần làm đúng cách

Trị mụn bọc bằng mật ong là phương pháp được nhiều tín đồ làm đẹp tin dùng tại nhà chỉ với chi phí rất thấp. Nếu biết áp dụng đúng...

Bình luận (1)

  1. Vi says: Trả lời

    Nếu bây giờ em vẫn đang học cấp 3 thì có nên trị mụn bằng tỏi được không ạ ??? Em sợ có tác dụng phụ ấy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn