Viêm Nướu Răng Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân Và Cách Trị

Viêm Lợi Ở Trẻ Em 2 Tuổi: Cách Trị Và Phòng Ngừa

Viêm Lợi Có Mủ Nguy Hiểm Không? Phải Làm Sao?

Viêm Nướu Răng Có Mủ Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Các Thuốc Trị Viêm Lợi Cho Trẻ Tốt Nhất Và Lưu Ý

Viêm nha chu là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Viêm Nha Chu Nặng: Nguyên Nhân Và Phương Pháp Điều Trị

5 cách chữa viêm lợi trùm tại nhà hiệu quả nhanh

10 cách chữa viêm nha chu răng tại nhà hiệu quả nhất

7 cách chữa viêm lợi có mủ tại nhà hiệu quả, dễ làm

10 cách chữa viêm nha chu răng tại nhà hiệu quả nhất

Song song với điều trị y tế, có thể áp dụng các cách chữa viêm nha chu răng tại nhà. Đây là những mẹo đơn giản, dễ thực hiện giúp làm giảm đau và giảm viêm rất tốt. Hơn nữa, còn hỗ trợ ức chế hoạt động của các tác nhân gây viêm và loại bỏ mùi hôi khó chịu trong khoang miệng.

cách chữa viêm nha chu răng tại nhà
Tìm hiểu các cách chữa bệnh viêm nha chu răng tại nhà đơn giản nhưng cho hiệu quả cao

Tổng hợp 10 cách chữa viêm nha chu răng tại nhà đơn giản

Viêm nha chu (Periodontitis) là căn bệnh nhiễm trùng nướu nghiêm trọng gây tổn thương mô mềm và phá hủy tổ chức xương xung quanh răng. Bệnh lý này có thể khiến cho cấu trúc răng bị lỏng lẻo, lâu dần sẽ dẫn tới mất răng.

Trước khi xảy ra viêm nha chu, vi khuẩn sẽ tấn công và gây viêm lợi. So với các vấn đề nha khoa khác như viêm lợi hay sâu răng thì viêm nha chu có mức độ nặng nề hơn. Đồng thời rất dễ gây ra các biến chứng nếu không sớm phát hiện và điều trị.

Trên thực tế, viêm nha chu rất dễ dẫn tới mất răng. Hơn nữa, nhiều trường hợp nhiễm trùng còn lan rộng và xâm nhập vào máu. Từ đó gây nhiễm trùng ở nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Tình trạng nhiễm trùng lan rộng còn làm tăng nguy cơ bùng phát các triệu chứng hen suyễn, da liễu hay viêm khớp dạng thấp.

Song song với điều trị y tế, có thể áp dụng các cách chữa viêm nha chu răng tại nhà. Đây là giải pháp đơn giản, dễ thực hiện, có khả năng đáp ứng tốt với các trường hợp bệnh nhẹ. Ngoài giúp làm giảm viêm đau, hôi miệng thì còn hỗ trợ ức chế hoạt động của các tác nhân gây nhiễm trùng.

Dưới đây là 10 cách chữa viêm nha chu răng tại nhà được áp dụng phổ biến:

1. Chú ý vấn đề chăm sóc răng miệng

Các nha sĩ khuyến cáo, muốn bảo vệ sức khỏe răng miệng thì cần phải chú ý đến vấn đề chăm sóc. Đặc biệt, với những người đang bị viêm nha chu răng thì việc chăm sóc răng miệng đúng cách được cho là một phần quan trọng trong quá trình điều trị.

Chăm sóc răng miệng đúng cách hằng ngày có tác dụng làm sạch khoang miệng và hỗ trợ loại bỏ mảng bám hiệu quả. Điều này sẽ giúp ức chế hoạt động của các loại vi khuẩn có hại gây nhiễm trùng nha chu. Từ đó giúp cho sức khỏe răng miệng luôn được đảm bảo.

chữa viêm nha chu tại nhà
Khi bị viêm nha chu, bạn cần đặc biệt chú ý đến vấn đề vệ sinh răng miệng đúng cách hằng ngày

Cách chăm sóc răng miệng đúng bao gồm:

  • Chải răng đều đặn với tần suất 2 lần mỗi ngày
  • Ưu tiên sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm và đầu chải nhỏ
  • Mỗi lần chỉ nên chải răng trong khoảng vài ba phút
  • Chú ý chải đều cả mặt trước và mặt phía trong của hàm răng
  • Nên sử dụng rơ lưỡi hay các loại bàn chải có mặt chải lưỡi để vệ sinh vùng lưỡi khi đánh răng
  • Sau khi đánh răng có thể kết hợp súc miệng với nước muối ấm

2. Sử dụng nước muối ấm

Muối biến là nguyên liệu quen thuộc trong cuộc sống thường ngày có đặc tính sát trùng và kháng khuẩn rất tốt. Pha nước muối ấm súc miệng là cách chữa viêm nha chu răng tại nhà được áp dụng phổ biến.

Nước muối ấm có tác dụng làm giảm tình trạng sưng nướu và chảy máu chân răng. Đặc biệt là có thể đáp ứng tốt trong trường hợp các tổ chức quanh răng bị sưng đau do nhiễm trùng.

Ngoài ra, súc miệng với nước muối ấm còn giúp loại bỏ bớt các loại vi khuẩn có hại trong khoang miệng. Tuy nhiên với các trường hợp bị nhiễm trùng nghiêm trọng thì giải pháp này chỉ có tác dụng hỗ trợ.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 2g muối biển đen hòa tan hoàn toàn trong 200ml nước ấm
  • Sử dụng nước muối ấm để súc miệng khoảng 30 giây rồi mới nhổ ra
  • Cần lặp lại nhiều lần cho tới khi hết nước muối vừa pha
  • Nên áp dụng đều đặn với tần suất 2 lần/ngày vào buổi sáng khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ

3. Cách chữa viêm nha chu răng tại nhà bằng gừng tươi

Gừng tươi (sinh khương) là vị thuốc quý trong Đông y có công năng đa dạng nên được tận dụng để chữa trị nhiều bệnh lý. Trong đó, cách dùng gừng chữa viêm nha chu răng tại nhà là mẹo được áp dụng rất phổ biến.

Theo các tài liệu y học cổ truyền, gừng tươi có vị cay nồng và tính ấm. Thảo dược này mang lại nhiều công dụng quý như tiêu viêm, giảm đau, sát khuẩn và làm ấm nướu răng. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng phân tích thấy trong gừng tươi chứa nhiều thành phần hoạt chất có dược tính cao.

gừng chữa viêm nha chu
Gừng tươi chứa nhiều thành phần giúp giảm đau, sát trùng và kháng viêm rất hữu hiệu

Các hoạt chất Gingerol, Shogaol, Paradol… trong gừng tươi có tác dụng làm giảm sưng viêm và đau nhức tại các tổ chức quanh răng hiệu quả. Ngoài làm giảm triệu chứng thì còn ức chế được hoạt động của nhiều loại vi khuẩn gây nhiễm trùng nướu răng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị vài ba lát gừng tươi và 1 ít muối biển
  • Cho gừng vào ấm sắc, thêm vào 300ml nước đun trên lửa nhỏ
  • Đến khi nước rút còn khoảng 150ml thì tắt bếp
  • Cho muối biển vào khuấy đều đến khi muối tan hoàn toàn
  • Uống khi nước gừng còn ấm, cần ngậm trong miệng 1 lúc trước khi nuốt

4. Đắp túi trà chữa bệnh viêm nha chu

Trên thực tế, việc đắp túi trà lên vùng nướu răng bị sưng viêm sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn so với uống nước trà. Túi trà chứa rất nhiều thành phần hoạt chất có khả năng chống viêm và kháng khuẩn hiệu quả. Điển hình nhất là acid tannic.

Theo kinh nghiệm của những người đã thực hiện, đắp túi trà có thể làm giảm cảm giác đau nhức. Hơn nữa việc kiên trì sẽ giúp tình trạng nhiễm trùng được cải thiện đáng kể. Ngoài ra, mẹo này còn giúp làm sạch khoang miệng và giảm mùi hôi khó chịu do bệnh viêm nha chu răng gây ra.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 túi trà cho vào nước sôi nóng ủ vài ba phút
  • Sau đó lấy túi trà ra, chờ tới khi nguội hẳn
  • Sử dụng túi trà để đắp lên vùng nướu răng bị tổn thương
  • Cần giữ nguyên trong khoảng 5 – 7 phút
  • Sau đó bạn có thể sử dụng nước lọc để súc miệng sơ qua nếu muốn

5. Sử dụng nước cốt chanh

Chữa bệnh viêm nha chu răng bằng nước cốt chanh cũng là một mẹo tại nhà rất đơn giản và dế áp dụng. Nước cốt chanh có hàm lượng acid citric dồi dào với tác dụng sát khuẩn và làm sạch khoang miệng một cách hiệu quả.

Hơn nữa, dùng nước cốt chanh còn có khả năng loại bỏ đi mùi hôi khó chịu trong khoang miệng mà bệnh viêm nha chu gây ra. Các nha sĩ cho biết, lượng vitamin C dồi dào trong nước cốt chanh còn có tác dụng làm giảm các loại vi khuẩn có hại. Đồng thời thúc đẩy nhanh chóng hơn tốc độc chữa lành tổn thương các tổ chức quanh răng.

chữa viêm nha chu bằng nước cốt chanh
Nước cốt chanh có thể giúp làm sạch và loại bỏ các mảng bám trong khoang miệng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả chanh tươi đem vắt lấy nước cốt
  • Sau đó thêm vào 1 chút muối biển và khuấy đều cho muối tan hoàn toàn
  • Thoa hỗn hợp này trực tiếp lên các khu vực bị tổn thương do viêm nha chu
  • Giữ nguyên khoảng vài ba phút rồi dùng nước ấm để súc miệng lại cho thật sạch

6. Đánh răng bằng Baking Soda

Baking Soda còn được gọi với tên quen thuộc thông thường là muối nở. Đây là nguyên liệu có đặc tính sát trùng rất hiệu quả. Do đó, dùng Baking Soda để đánh răng là một cách chữa bệnh viêm nha chu răng tại nhà rất tốt.

Trên thực tế, dùng Baking Soda đánh răng có tác dụng làm sạch mảng bám trên răng và trong khoang miệng. Từ đó giúp ức chế hoạt động và loại bỏ nhiều tác nhân gây nhiễm trùng và sưng viêm nướu răng.

Ngoài ra, Baking Soda còn có khả năng loại bỏ các vết ố vàng ở trên răng. Từ đó giúp bạn có được hàm răng trắng sáng và nụ cười tự tin hơn. Tuy nhiên, trong các trường hợp vùng nướu bị sưng đau thì cần tránh lạm dụng cách này. Tốt nhất nên áp dụng cách ngày để hạn chế tình trạng ê buốt và khó chịu.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1 thìa cà phê bột Baking Soda
  • Thêm vào 1 ít nước ấm, trộn đều lên thành dạng hỗn hợp
  • Sử dụng hỗn hợp này để chải răng nhẹ nhàng
  • Sau vài phút thì súc miệng lại cho thật sạch
  • Với cách này chỉ nên áp dụng khoảng 3 – 4 lần/ tuần

7. Cách chữa viêm nha chu răng tại nhà bằng mật ong

Mật ong là thực phẩm có chứa thành phần dưỡng chất đa dạng được dùng phổ biến trong ẩm thực. Ngoài tác dụng bồi bổ sức khỏe thì nguyên liệu này còn được tận dụng để hỗ trợ điều trị bệnh viêm nha chu.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, hàm lượng hoạt chất propolis dồi dào trong mật ong có tác dụng sát trùng và kháng khuẩn tự nhiên. Do đó có khả năng hỗ trợ làm giảm sưng viêm và ức chế hoạt động của nhiều loại vi khuẩn có hại trong khoang miệng.

dùng mật ong chữa viêm nha chu tại nhà
Mật ong là nguyên liệu lành tính có thể tận dụng để hỗ trợ làm giảm sưng viêm ở bệnh viêm nha chu răng

Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý mật ong có chứa lượng đường tương đối lớn. Do vậy khi thực hiện chỉ nên thoa lên vùng lợi và vùng nướu răng. Tuyệt đối không sử dụng quá nhiều mật ong hay thoa nguyên liệu này trực tiếp lên răng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1/2 thìa cà phê mật ong nguyên chất
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ rồi thoa đều mật ong lên vị trí tổn thương
  • Giữ nguyên trong khoảng từ 10 đến 15 phút
  • Sau đó sử dụng nước ấm để súc miệng lại cho thật sạch
  • Với mẹo này người bệnh cần áp dụng đều đặn mỗi ngày

8. Sử dụng cây lược vàng

Cây lược vàng là thảo dược chứa nhiều thành phần hoạt chất có khả năng chống viêm và kháng khuẩn. Điều này đã được nhiều nghiên cứu dược lý hiện đại chứng minh. Do đó, thảo dược này được dùng khá phổ biến trong điều trị bệnh viêm nha chu răng.

Các thành phần hoạt chất như Quercetin, Kaempferol, Steroid… trong cây lược vàng có thể phát huy dược tính cao. Bên cạnh việc chống viêm và sát khuẩn thì còn có khả năng làm giảm tình trạng đau nhức nướu răng.

Nhiều nghiên cứu còn cho thấy, cây lược vàng có tác dụng chống oxy hóa làm làm tăng sức bền của mạch máu rất tốt. Nhờ vậy mà sẽ hỗ trợ bảo vệ các tốc chức quanh răng khỏi sự tấn công của tác nhân gây hại và các gốc tự do.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 cây lược vàng (có đầy đủ cả thân, rễ và lá) và 1 lít rượu trắng
  • Đem thảo dược đi ngâm trong nước muối loãng 10 phút
  • Sau đó rửa lại nhiều lần cho thật sạch rồi thái nhỏ và phơi khô
  • Cho thảo dược vào hũ thủy tinh, đổ ngập rượu trắng lên
  • Ngâm trong khoảng 3 tuần là có thể đem ra sử dụng
  • Mỗi lần chỉ cần lấy khoảng 20ml rượu cây lược vàng ngậm trong miệng 1 vài phút
  • Sau đó súc miệng rồi nhổ rượu ra ngoài
  • Nên áp dụng cách này đều đặn 2 lần/ ngày trong vòng 1 tuần liên tục

Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị vài ba lá lược vàng tươi đem rửa sạch rồi cho vào ấm. Thêm 500ml nước sôi nóng vào hãm khoảng 30 phút rồi loại bỏ bã và dùng uống hằng ngày.

9. Cách dùng bạc hà chữa viêm nha răng chu tại nhà

Bạc hà là thảo dược tự nhiên lành tính được dùng phổ biến trong điều trị bệnh viêm nha chu răng tại nhà. Hàm lượng lớn tinh dầu trong thảo dược này có tác dụng chống viêm, sát trùng và kháng khuẩn hiệu quả.

Sử dụng bạc hà pha trà uống mỗi ngày sẽ giúp làm sạch khoang miệng, giảm viêm đau. Đồng thời ức chế được sự phát triển của các loại vi khuẩn gây nhiễm trùng.

lá bạc hà chữa nha chu
Lá bạc hà ngoài giúp sát trùng, chống viêm thì còn giúp loại bỏ mùi khó chịu trong khoang miệng

Hơn nữa, hàm lượng lớn menthol trong lá bạc hà còn giúp đem lại cảm giác thư giãn và dễ chịu. Đặc biệt là có khả năng lấn át đi mùi hôi khó chịu do bệnh viêm nha chu và mang lại hơi thở thơm mát.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 20 – 25g lá bạc hà tươi
  • Ngâm thảo dược vào nước muối loãng khoảng 10 phút
  • Sau đó rửa lại nhiều lần để loại bỏ hết bụi bẩn và tạp chất
  • Cho vào ấm, thêm vào nửa lít nước rồi nấu trên lửa nhỏ 10 phút
  • Loại bỏ phần bã thảo dược, chia phần nước làm nhiều lần uống trong ngày
  • Khi uống nên ngậm trà trong miệng 1 lúc rồi mới từ từ nuốt

10. Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C

Các nha sĩ cho biết, thiếu hụt vitamin C có thể liên quan đến cơ chế phát sinh của các bệnh nha chu. Điển hình như viêm chân răng, viêm lợi hay chảy máu chân răng.

Để hỗ trợ điều trị bệnh viêm nha chu thì việc bổ sung đầy đủ lượng vitamin C mà cơ thể cần là rất cần thiết. Ngoài khả năng chống oxy hóa và hỗ trợ tăng cường miễn dịch thì vitamin C còn mang lại nhiều lợi ích khác. Điển hình như thúc đẩy quá trình tái tạo các mô liên kết và tạo xương. Từ đó giúp có kết cấu răng nướu trở nên chắc khỏe và bền chặt.

Bạn có thể cung cấp vitamin C cho cơ thể bằng cách bổ sung các thực phẩm như:

  • Trái cây có múi
  • Quả ổi
  • Kiwi
  • Dâu tây
  • Ớt chuông
  • Bông cải xanh
  • Đu đủ

Trường hợp, việc bổ sung thông qua thực phẩm không thể đáp ứng đủ nhu cầu vitamin C của cơ thể thì bạn nên tham khảo bác sĩ để được tư vấn về việc sử dụng viên uống bổ sung. Tuy nhiên cần sử dụng đúng liều lượng để tránh gặp phải các tác dụng ngoại ý.

Viêm nha chu răng khi nào cần thăm khám bác sĩ?

Các cách chữa viêm nha chu răng tại nhà chỉ có tác dụng hỗ trợ và đáp ứng tốt khi bệnh còn nhẹ. Trong một số trường hợp, bệnh có thể tiến triển nặng và tiềm ẩn nhiều biến chứng đáng quan ngại.

viêm nha chu khi nào cần khám bác sĩ
Trường hợp bị sưng viêm nặng, nên chủ động thăm khám bác sĩ nha khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách

Người bệnh nên chủ động thăm khám bác sĩ trong các trường hợp sau đây:

  • Bệnh viêm nha chu khiến cho vùng nướu răng tổn thương bị đau nhức dữ dội
  • Xuất hiện vết loét hoặc dấu hiệu áp xe ở các tổ chức quanh răng
  • Tình trạng bệnh tiến triển khiến việc ăn uống gặp nhiều khó khăn
  • Các giải pháp điều trị tại nhà không giúp triệu chứng thuyên giảm
  • Xuất hiện các triệu chứng toàn thân như nóng sốt, đau đầu…

Bài viết đã chia sẻ 10 cách chữa bệnh viêm nha chu răng tại nhà được nhiều người tin tưởng áp dụng. Thực hiện đúng cách có thể giúp làm giảm sưng đau và ức chế sự phát triển của các loại hại khuẩn trong khoang miệng. Với các trường hợp bị nhiễm trùng nặng, người bệnh cần chủ động thăm khám bác sĩ.

Cùng chuyên mục

Dùng lá húng quế cũng là một trong những cách trị viêm nướu răng tại nhà đơn giản, hiệu quả

10 cách trị viêm nướu răng tại nhà đơn giản, hiệu quả

Viêm nướu răng là tình trạng viêm răng nhẹ với những mảng bám và những vùng sưng đỏ, dễ chảy máu ở nướu. Đây được xem là giai đoạn khởi...

cách trị viêm lợi khi mang thai

7 Cách Trị Viêm Lợi Khi Mang Thai An Toàn và Hiệu Quả

Trên thực tế, có nhiều cách trị viêm lợi khi mang thai. Bao gồm cả các mẹo tự nhiên tại nhà và điều trị y tế. Bà bầu cần lựa...

chữa viêm nha chu bằng thuốc nam

10 cách chữa viêm nha chu bằng thuốc nam hiệu quả, dễ tìm

Với các trường hợp bệnh nhẹ có thể áp dụng các cách chữa viêm nha chu bằng thuốc nam. Đây là giải pháp tận dụng thảo dược tự nhiên nên...

viêm nha chu

Viêm nha chu là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Viêm nha chu là bệnh nhiễm trùng nướu nghiêm trọng rất phổ biến hiện nay. Đây được cho là nguyên nhân thường gặp gây mất răng ở người lớn nếu...

Các loại thuốc trị viêm lợi cho trẻ tốt nhất hiện nay và lưu ý

Các Thuốc Trị Viêm Lợi Cho Trẻ Tốt Nhất Và Lưu Ý

Kamistad, Xanh metylen... là các loại thuốc trị viêm lợi cho trẻ thường được dùng.Vậy những loại thuốc này được sử dụng như thế nào, có cần lưu ý gì...

viêm lợi có mủ

Viêm Lợi Có Mủ Nguy Hiểm Không? Phải Làm Sao?

Viêm lợi có mủ là giai đoạn tiến triển nặng của bệnh viêm lợi, tiềm ẩn nhiều biến chứng nghiêm trọng. Đặc biệt là có thể gây tổn thương mô...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn