Triệu chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?

Bí quyết giúp nghệ sĩ ưu tú Hương Dung khỏi hẳn mất ngủ, ngủ ngon giấc tự nhiên

Các xét nghiệm chẩn đoán thiếu máu não chính xác nhất

Bệnh mất ngủ mãn tính: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Bật mí cách chữa mất ngủ bằng tinh bột nghệ bạn nên thử

8 Món ăn giúp an thần chữa mất ngủ siêu hiệu quả

Tìm hiểu cách điều trị mất ngủ bằng phương pháp châm cứu

Dùng mật ong chữa mất ngủ như thế nào đúng và hiệu quả

Khắc phục chứng mất ngủ đơn giản chỉ với 1 củ hành tây

Cách phòng ngừa chứng thiếu máu não ở người cao tuổi

Bỏ túi cách chữa mất ngủ bằng hoa cúc hay hơn uống thuốc

Với tác dụng an thần, thanh nhiệt và giải độc, hoa cúc thường được sử dụng để giải tỏa căng thẳng, giảm mệt mỏi và cải thiện giấc ngủ. Cách chữa mất ngủ bằng hoa cúc không chỉ được lưu truyền trong phạm vi dân gian mà đã được khoa học công nhận về độ an toàn và tính hiệu quả.

chữa mất ngủ bằng hoa cúc
Hoa cúc có tác dụng an thần, giải tỏa căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ

Tìm hiểu tác dụng chữa mất ngủ của hoa cúc

Mất ngủ là chứng bệnh thường gặp ở người trung niên và người cao tuổi. Tuy nhiên do tác động của cuộc sống hiện đại, tình trạng này đang có xu hướng trẻ hóa, ảnh hưởng đến cả trẻ em và người trẻ tuổi. Mất ngủ khiến thời gian và chất lượng giấc ngủ suy giảm dẫn đến giảm khả năng tập trung, cơ thể mệt mỏi, tâm trạng dễ cáu gắt,… Tình trạng này kéo dài còn làm tăng nguy cơ bị đau dạ dày, trầm cảm, rối loạn lo âu, cao huyết áp và một số bệnh lý mãn tính khác.

Một trong những cách đơn giản để cải thiện tình trạng mất ngủ, khó ngủ và ngủ chập chờn là sử dụng các loại thảo dược tự nhiên. Trong đó, cách chữa mất ngủ bằng hoa cúc được nhiều người áp dụng và công nhận về hiệu quả an thần, làm dịu thần kinh, cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm căng thẳng.

Theo kinh nghiệm Đông y, hoa cúc có vị ngọt dịu, hơi đắng, tính mát, tác dụng minh mục, làm mát gan, giải độc, thanh nhiệt, hạ áp và giúp tinh thần sảng khoái. Do đó, nhân dân thường sử dụng loại thảo dược này để giảm lo âu và cải thiện tình trạng mất ngủ.

trà hoa cúc chữa mất ngủ
Hoa cúc có khả năng kích thích não bộ sản sinh hormone melatonin – hormone tạo cảm giác buồn ngủ

Y học hiện đại nhận thấy, hoa cúc có chứa hoạt chất apigenin – một chất chống oxy hóa mạnh có khả năng liên kết với các thụ thể trong não, thúc đẩy tuyến tùng sản sinh hormone melatonin và tạo ra cảm giác buồn ngủ. Ngoài ra, thảo dược này còn giúp giải tỏa căng thẳng, làm dịu các tế bào thần kinh và tiêu trừ các gốc tự do.

Thực nghiệm lâm sàng cũng cho thấy, phụ nữ sau sinh sử dụng trà hoa cúc thường xuyên có thể cải thiện thời gian và giấc ngủ đáng kể. Đồng thời thảo dược này còn giúp làm giảm các triệu chứng lo âu, căng thẳng và hạn chế tình trạng trầm cảm sau sinh.

Ngoài ra, hoa cúc còn có tác dụng hạ huyết áp nhờ vào chất chống oxy hóa flavon. Flavon có tác dụng giãn mạch, từ đó điều hòa huyết áp và cải thiện các triệu chứng do tăng huyết áp như đau đầu, khó ngủ, hoa mắt, choáng váng,… Chính vì vậy, hoa cúc được đánh giá có khả năng giảm mất ngủ do nhiều nguyên nhân khác nhau như cao huyết áp, stress, trầm cảm,…

Bỏ túi ngay 5 cách chữa mất ngủ bằng hoa cúc công hiệu

Hoa cúc là thảo dược tự nhiên có vị ngọt thơm, không chứa độc và mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên để cải thiện chất lượng giấc ngủ, cần sử dụng thảo dược này đúng cách. Dưới đây là 5 cách dùng hoa cúc trị khó ngủ, ngủ chập chờn công hiệu và được áp dụng phổ biến:

1. Sử dụng trà hoa cúc chữa mất ngủ

Dùng trà hoa cúc là cách đơn giản nhất để chữa chứng mất ngủ. Khác với những loại trà thông thường, trà hoa cúc gần như không chứa caffeine – chất gây hưng phấn thần kinh trung ương. Do đó, loại trà này có thể sử dụng vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ để giảm căng thẳng và giúp ngủ ngon, sâu giấc hơn.

Các hợp chất chống oxy hóa trong hoa cúc có khả năng xua tan cảm giác mệt mỏi, giải phóng suy nghĩ tiêu cực và mang đến tinh thần thoải mái. Bên cạnh đó với hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào và đa dạng, loại trà này còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm tình trạng dị ứng, suy nhược cơ thể và hỗ trợ điều hòa huyết áp.

trà hoa cúc chữa mất ngủ
Trà hoa cúc đường phèn có tác dụng chữa mất ngủ, giải phóng căng thẳng và giảm lo âu

Hướng dẫn pha trà hoa cúc trị mất ngủ:

  • Chuẩn bị khoảng 5 – 10g hoa cúc khô
  • Cho nguyên liệu vào tách và hãm với 200 – 300ml nước sôi trong 15 – 20 phút
  • Sau đó, cho thêm 1 ít đường phèn vào khuấy đều để tạo vị ngọt
  • Nên dùng trà vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi ngủ khoảng 1 – 2 giờ đồng hồ

Trà hoa cúc còn có tác dụng trung hòa axit và làm dịu cơn đau dạ dày. Vì vậy, loại trà này còn giúp giảm chứng mất ngủ ở bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thực quản.

2. Trà hoa cúc mật ong giảm mất ngủ, khó ngủ

Mật ong là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng với hàm lượng axit amin, hoạt chất sinh học và chất chống oxy hóa dồi dào. Không chỉ có tác dụng bồi bổ sức khỏe, mật ong còn chứa nhiều trytophan – một loại axit amin có khả năng kích thích não bộ serotonine và hormone melatonin (hormone tạo cảm giác buồn ngủ).

Vì vậy, bạn có thể kết hợp mật ong cùng với trà hoa cúc để cải thiện tình trạng khó ngủ, mất ngủ và ngủ không sâu giấc. Bên cạnh lợi ích đối với giấc ngủ, loại trà này còn cung cấp cho cơ thể hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, giúp giải tỏa căng thẳng và hạn chế tình trạng bụng đói, cồn cào vào ban đêm.

trà hoa cúc chữa mất ngủ
Trà hoa cúc mật ong có tác dụng bồi bổ sức khỏe, giảm mệt mỏi và hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ

Cách pha trà hoa cúc mật ong trị mất ngủ:

  • Chuẩn bị khoảng 5 – 7g hoa cúc khô và 1 ít mật ong
  • Hãm hoa cúc với 200ml nước sôi trong 10 – 15 phút
  • Sau đó thêm mật ong vào, khuấy đều và uống khi trà còn ấm

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng trà hoa cúc mật ong để cải thiện tình trạng dị ứng da, viêm mũi dị ứng và hỗ trợ làm dịu cơn ho do cảm lạnh, cảm cúm.

3. Trà hoa cúc táo đỏ cải thiện sức khỏe, chữa mất ngủ

Táo đỏ là vị thuốc quý trong Đông y. Dược liệu này có tác dụng điều hòa khí huyết, bổ máu, an thần và nhuận tràng. Vì vậy, táo đỏ thường được dùng kèm với hoa cúc trong các bài thuốc trị mất ngủ, suy nhược thần kinh và sức khỏe suy giảm.

Thực tế, táo đỏ chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong đó phải kể đến vitamin nhóm B và vitamin C. Vitamin C (axit ascorbic) có tác dụng tiêu trừ gốc tự do, giải phóng căng thẳng, tăng cường hệ miễn dịch và làm chậm quá trình lão hóa. Trong khi đó, vitamin nhóm B là thành phần cần thiết cho quá trình tạo máu, tái tạo và phục hồi tổn thương ở tế bào thần kinh.

chữa mất ngủ bằng hoa cúc
Trà hoa cúc táo đỏ thích hợp với người cao tuổi bị mất ngủ mãn tính, cơ thể suy nhược và uể oải

Trà hoa cúc táo đỏ không chỉ có tác dụng an dịu thần kinh, giảm stress mà còn bồi bổ sức khỏe, thúc đẩy quá trình sản xuất hồng cầu, ngăn ngừa các bệnh mãn tính và tăng cường hệ miễn dịch. Vì vậy, loại trà này cực kỳ thích hợp với những trường hợp bị mất ngủ mãn tính khiến huyết áp tăng, cơ thể suy nhược và mệt mỏi.

Cách pha trà hoa cúc táo đỏ bồi bổ sức khỏe và giảm mất ngủ:

  • Dùng khoảng 5 – 10 quả táo khô và 5g hoa cúc khô
  • Cho nguyên liệu vào bình và hãm với 300ml nước sôi trong 15 – 20 phút
  • Sau đó, có thể thêm 1 ít mật ong vào để tạo vị ngọt
  • Uống trà khi còn ấm và ăn kèm với táo để cải thiện sức khỏe và chất lượng giấc ngủ

4. Dùng hoa cúc ngâm chân – Cách trị mất ngủ đơn giản

Theo quan niệm dân gian, 2 bàn chân là nơi tập trung nhiều huyệt đạo có mối liên hệ với các cơ quan nội tạng. Do đó để giảm mất ngủ, nhân dân thường sử dụng các thảo dược tự nhiên để làm bài thuốc ngâm chân.

Các bài thuốc này có tác dụng kích thích huyệt đạo, từ đó giúp tác động đến cơ quan bị tổn thương, giải phóng căng thẳng và thúc đẩy tuần hoàn máu. Ngoài ra, nhiệt độ ấm khi ngâm chân còn giúp tinh thần thoải mái, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực và kích thích não bộ sản sinh hormone melatonin.

Trong đó, bài thuốc ngâm chân từ hoa cúc có khả năng giải tỏa các cảm xúc tiêu cực, xua tan mệt mỏi, hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ, đau dây thần kinh và đau nhức lưng, chi dưới. Để tăng hiệu quả điều trị, bạn có thể kết hợp các loại trà hoa cúc cùng với biện pháp này.

trà hoa cúc chữa mất ngủ
Ngâm chân cùng với nước hoa cúc giúp tăng tuần hoàn máu, làm dịu thần kinh và giảm mất ngủ

Cách ngâm chân với hoa cúc giúp giảm căng thẳng, trị mất ngủ:

  • Chuẩn bị hoa cúc khô hoặc tươi đều được (lượng vừa đủ)
  • Cho vào nồi nước đang sôi, đun thêm 10 phút rồi tắt bếp
  • Đổ nước ra chậu gỗ, hòa thêm nước vào cho đến khi nhiệt độ dao động khoảng 50 – 60 độ C
  • Rửa sạch chân và ngâm trong 10 – 15 phút
  • Nên thực hiện 1 lần/ ngày trước khi đi ngủ

5. Sử dụng tinh dầu hoa cúc

Liệu pháp mùi hương là một trong những biện pháp điều trị mất ngủ đã được khoa học công nhận. Do đó bên cạnh sử dụng bài thuốc ngâm chân và các loại trà từ hoa cúc, bạn cũng có thể sử dụng tinh dầu của thảo dược này để xua tan cảm giác mệt mỏi, giảm stress và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Các nghiên cứu khoa học đều cho thấy, tinh dầu thơm dịu nhẹ từ hoa cúc có tác dụng làm dịu thần kinh, mang lại tinh thần sảng khoái và thoải mái. Bên cạnh đó, tinh dầu này còn chứa nhiều vitamin, axit béo và chất chống oxy hóa có khả năng dưỡng ẩm, làm mềm da, móng và phục hồi tóc hư tổn.

Một số cách dùng tinh dầu hoa cúc trị mất ngủ:

  • Cách 1: Thêm vài giọt tinh dầu hoa cúc vào máy khuếch tán để tạo không gian ngủ thoải mái và thư giãn. Cách này khá đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rõ rệt. Nếu không bị mất ngủ, bạn cũng có thể áp dụng thường xuyên để giảm căng thẳng và mang lại tinh thần thoải mái hơn.
  • Cách 2: Có thể thêm tinh dầu hoa cúc vào nước tắm (nên tắm bằng nước ấm) để thúc đẩy tuần hoàn máu, thư giãn các khối cơ và tạo cảm giác buồn ngủ. Áp dụng biện pháp này trước giờ ngủ khoảng 1 – 2 giờ có thể cải thiện tình trạng khó ngủ, ngủ chập chờn,… rõ rệt.
  • Cách 3: Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng tinh dầu hoa cúc để massage lên những vùng da khô ráp hoặc sử dụng để chăm sóc móng và tóc. Mùi hương dịu nhẹ từ loại tinh dầu này có tác dụng giải tỏa căng thẳng, góp phần cải thiện thời gian và chất lượng giấc ngủ.

Một số lưu ý khi dùng hoa cúc trị mất ngủ

Sử dụng hoa cúc trị mất ngủ là mẹo chữa đơn giản, an toàn và dễ thực hiện. Cách chữa này không chỉ được lưu truyền rộng rãi trong phạm vi nhân dân mà đã được nghiên cứu và công nhận trên cơ sở khoa học.

chữa mất ngủ bằng hoa cúc
Nên áp dụng các mẹo chữa mất ngủ bằng hoa cúc đều đặn để nhận thấy hiệu quả rõ rệt

Tuy nhiên trước khi áp dụng cách chữa mất ngủ bằng hoa cúc, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Trên thực tế, hoa cúc có thể gây dị ứng – đặc biệt là với những người có cơ địa quá mẫn và có tiền sử dị ứng với phấn hoa. Trong trường hợp da nổi mề đay, phát ban, cổ họng ngứa và mi mắt sưng khi dùng trà hoa cúc, nên ngưng sử dụng và chủ động thông báo với bác sĩ nếu triệu chứng kéo dài hơn 24 giờ.
  • Trà hoa cúc có khả năng hạ áp và giảm cholesterol trong máu. Vì vậy, người có huyết áp thấp hoặc huyết áp không ổn định nên tránh sử dụng thảo dược này.
  • Một số thành phần trong hoa cúc có thể tương tác với viên uống hỗ trợ và thuốc điều trị. Nếu đang sử dụng thuốc, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng các loại trà trị mất ngủ từ hoa cúc.
  • Tương tự như các mẹo chữa tự nhiên khác, cách trị mất ngủ bằng hoa cúc có hiệu quả khá chậm. Vì vậy, nên kiên trì áp dụng trong ít nhất 2 tuần để nhận thấy hiệu quả rõ rệt.
  • Đa số các cách chữa mất ngủ bằng hoa cúc chỉ mang lại hiệu quả đối với trường hợp nhẹ. Nếu mất ngủ kéo dài và thời gian ngủ mỗi đêm không quá 2 giờ đồng hồ, bạn nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị y tế.
  • Giấc ngủ bị chi phối bởi nhiều yếu tố. Bên cạnh việc áp dụng các cách chữa từ thảo dược tự nhiên, bạn nên chú ý đến không gian phòng ngủ, điều chỉnh một số thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học để cải thiện tình trạng khó ngủ, ngủ chập chờn và dễ thức giấc.

Cách chữa mất ngủ bằng hoa cúc được đánh giá cho hiệu quả rõ rệt, an toàn, lành tính và phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên, mẹo chữa này chỉ đem lại cải thiện rõ rệt đối với những trường hợp nhẹ. Vì vậy, bạn đọc nên tìm gặp bác sĩ nếu mất ngủ kéo dài hơn 3 tuần, thời gian ngủ ngắn và sức khỏe suy giảm nghiêm trọng.

Cùng chuyên mục

Mất ngủ sau sinh: Những điều cần biết và cách chữa trị

Mất ngủ sau sinh là tình trạng khá phổ biến, xảy ra do rối loạn nội tiết tố, áp lực từ việc chăm sóc con cái, thói quen ăn uống...

Ngồi thiền cũng có thể chữa mất ngủ khá tốt

Rất nhiều người bất ngờ vì ngồi thiền cũng có thể chữa mất ngủ hiệu quả. Phương pháp này đã được người bệnh khó ngủ áp dụng thường xuyên nhằm...

Mẹo chữa mất ngủ bằng hoa tam thất

Mẹo chữa mất ngủ bằng hoa tam thất bạn nên thử

Từ lâu, hoa tam thất được biết đến như một loại thảo dược quý đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngày nay, có nhiều người đã sử dụng...

Thuốc điều trị chứng thiếu máu lên não

6 Loại thuốc điều trị chứng thiếu máu lên não phổ biến hiện nay

Thiếu máu lên não sẽ gây ra các triệu chứng khó chịu như hoa mắt, chóng mặt, rối loạn giấc ngủ, suy giảm trí nhớ,... làm ảnh hưởng khá nhiều...

Khám phá công dụng chữa mất ngủ của táo đỏ

Táo đỏ là vị thuốc quý trong Đông y có tác dụng chữa mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc và chập chờn. Các bài thuốc từ dược liệu...

Vì sao nên chữa mất ngủ bằng cách tập yoga?

7 bài tập yoga chữa mất ngủ, giúp dễ ngủ, ngủ ngon giấc

Yoga là một trong những liệu pháp làm giảm mệt mỏi, loại bỏ căng thẳng, giải tỏa suy nghĩ tiêu cực và giúp chúng ta nhanh chóng chìm vào giấc...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn