Trầm cảm cười là gì? Dấu hiệu nhận biết và hướng điều trị

Các tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh trầm cảm hiện nay

Tìm hiểu phương pháp chữa trầm cảm bằng diện chẩn

Trầm cảm cấp độ 3 (giai đoạn nặng): Nhận biết và điều trị

Bệnh trầm cảm có tái phát không? Nguyên nhân và cách xử lý

Bệnh trầm cảm: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Các dấu hiệu trầm cảm nặng và biện pháp điều trị

Trầm cảm ở tuổi dậy thì: Dấu hiệu nhận biết và điều trị

Trầm cảm nặng có thể gây mất trí nhớ

Trầm cảm ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

7 Cách chữa bệnh trầm cảm không dùng thuốc đơn giản bạn nên thử

Chữa bệnh trầm cảm không dùng thuốc sẽ phù hợp đối với những người bệnh ở giai đoạn nhẹ, các triệu chứng bệnh chưa quá nghiêm trọng. Các biện pháp này sẽ giúp người bệnh dần cải thiện được sức khỏe, tinh thần mà không bị ảnh hưởng, tác dụng phụ bởi các loại thuốc tây. 

Chữa bệnh trầm cảm không dùng thuốc có hiệu quả không?

Trầm cảm là một căn bệnh khá phổ biển hiện nay, những người bị trầm cảm thường có khí sắc u buồn, chán nản, tiêu cực, không có hứng thú với các hoạt động bên ngoài, ngại giao tiếp, tự cô lập bản thân,…Theo nghiên cứu thì hiện nay bệnh lý này được chia thành 3 cấp độ đó là trầm cảm cấp độ 1, trầm cảm cấp độ 2 và trầm cảm cấp độ 3. Dựa vào tần suất xuất hiện các triệu chứng và nhiều yếu tố khác mà các bác sĩ sẽ chẩn đoán và xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Cách chữa bệnh trầm cảm không dùng thuốc
Thông thường, nếu bệnh trầm cảm được sớm phát hiện thì người bệnh chưa cần sử dụng đến thuốc.

Ở từng giai đoạn, bệnh nhân sẽ có những biểu hiện khác nhau. Nếu không kịp thời phát hiện sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần, thậm chí là có thể cướp đi cả tính mạng của bệnh nhân. Do đó, việc chú ý quan sát các biểu hiện và hành vi của người thân để kịp thời ngăn chặn và điều trị những hậu quả khôn lường của trầm cảm là hết sức quan trọng.

Thông thường, nếu bệnh trầm cảm được sớm phát hiện thì người bệnh chưa cần sử dụng đến thuốc. Sau khi thăm khám và chẩn đoán, các bác sĩ tâm lý sẽ hướng dẫn và đề ra phương pháp để bệnh nhân tự khắc phục tâm lý tại nhà. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ có thể áp dụng cho những trường hợp bệnh nhẹ. Còn đối với những người bệnh ở mức trung bình hoặc đã chuyển biến nặng hơn thì cần đến sự can thiệp và giúp đỡ của các bác sĩ chuyên khoa. Việc điều trị cần phải kiên trì và tuân thủ đúng phác đồ chữa bệnh mới mang lại kết quả tốt nhất.

7 Cách chữa bệnh trầm cảm không dùng thuốc đơn giản bạn nên thử

Nếu có thể sớm phát hiện các triệu chứng của bệnh trầm cảm thì người bệnh không cần phải sử dụng đến thuốc mà có thể áp dụng một số phương pháp điều trị ngay tại nhà để giúp cho tình trạng bệnh được mau chóng thuyên giảm. Những trường hợp bệnh nhẹ có thể áp dụng đồng thời các cách hỗ trợ điều trị như tập thể dục, ngủ đủ giấc, xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đọc sách, ngồi thiền, thay đổi phản ứng cảm xúc, tích cực tham gia các hoạt động giải trí.

1. Tập thể dục

Khi mắc phải chứng bệnh trầm cảm, hầu hết bệnh nhân có xu hướng không muốn vận động, ngại di chuyển, ít giao tiếp với mọi người và thế giới bên ngoài. Cũng chính vì thế mà tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng và khó có thể kiểm soát được hành vi. Do đó, việc rèn luyện thể dục thể thao mỗi ngày sẽ là phương pháp tốt nhất để giúp người bệnh được thư giãn, thả lỏng cơ thể và giảm bớt các suy nghĩ tiêu cực. Đối với những bệnh nhân trầm cảm nhẹ thì đây là biện pháp điều trị hiệu quả hơn cả thuốc.

Theo nghiên cứu và nhận định của các chuyên gia thì việc thường xuyên vận động và tập luyện thể dục sẽ giúp cho tâm trạng được thoải mái, thư giãn, giảm bớt được các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Khi tập luyện thể dục mỗi ngày sẽ giúp cho các nỗi lo lắng, suy tư, u buồn được giảm đi đáng kể, đồng thời thể chất của người bệnh cũng được gia tăng, hạn chế tình trạng gặp phải các chứng bệnh thông thường khác.

Cách chữa bệnh trầm cảm không dùng thuốc
Theo nghiên cứu và nhận định của các chuyên gia thì việc thường xuyên vận động và tập luyện thể dục sẽ giúp cho tâm trạng được thoải mái, thư giãn

Trong một số nghiên cứu cho biết rằng, khi cơ thể được vận đồng, nhất là thực hiện các môn thể thao sẽ giúp cho serotonin và endorphins trong cơ thể được sản xuất nhiều hơn. Đây là các chất giúp truyền dẫn thần kinh bên trong não, hỗ trợ cải thiện bệnh trầm cảm hiệu quả hơn. Vào những buổi sáng, người bệnh nên ra ngoài hít thở không khí trong lành và rèn luyện thể dục dưới ánh nắng dịu mát.

Mỗi ngày chỉ cần dành ra khoảng 30 phút để tập luyện cũng giúp cho cơ thể được khỏe mạnh, tăng sự tự tin, tự trọng, đồng thời cải thiện các mối quan hệ xung quanh. Tuy nhiên, những người thân trong gia đình cũng nên chú ý quan tâm và cùng tập luyện để tránh tình trạng nản chí, bỏ tập ngang sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình cải thiện bệnh.

2. Ngủ đủ giấc

Chất lượng giấc ngủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng và thể chất của con người. Khi cơ thể không ngủ đủ giấc sẽ làm cho tinh thần và não bộ bị căng thẳng, cơ thể mệt mỏi, suy nhược. Những đối tượng bị trầm cảm thường sẽ rơi vào trạng thái khó ngủ, ngủ không sâu giấc hoặc có trường hợp không ngủ được, thức trắng nhiều đêm liền. Triệu chứng này sẽ làm cho người bệnh càng bị ảnh hưởng tâm lý, suy nghĩ tiêu cực càng tăng cao, não bộ không thể nghỉ ngơi và thực hiện được trọn vẹn các chức năng.

Cách chữa bệnh trầm cảm không dùng thuốc
Để cải thiện nhanh nhất tình trạng này, ngươi bệnh cần chú ý đến việc lựa chọn chỗ ngủ hợp lý.

Để cải thiện nhanh nhất tình trạng này, ngươi bệnh cần chú ý đến việc lựa chọn chỗ ngủ hợp lý. Nên chú ý đến nhiệt độ phòng, ánh sáng, âm thanh, không khí, cách trang trí phòng để giúp giấc ngủ được trọn vẹn hơn. Rèn luyện thói quan ngủ trước 23 giờ mỗi ngày và ngủ đủ 8 tiếng. Khi rơi vào trạng thái mất ngủ nên tìm đến các phương pháp hỗ trợ tự nhiên, tránh lạm dụng thuốc an thần quá nhiều sẽ làm cho tình trạng trầm cảm càng trở nên nghiêm trọng.

3. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Việc ăn uống không điều độ, dung nạp quá nhiều các thực phẩm gây hại hoặc đồ uống có chứa chất kích thích cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến căn bệnh trầm cảm. Khi cơ thể không được dung nạp đầy đủ các chất dinh dưỡng sẽ làm cho não bộ bị suy giảm chức năng, quá trình trao đổi chất diễn ra chậm trễ khiến cho cơ thể bị suy nhược, dẫn đến các chứng bệnh liên quan đến thần kinh. Một chế độ dinh dưỡng thiếu hụt sẽ làm cho các chất dẫn truyền thần kinh không được sản xuất từ đó làm cho sự kết nối và phát triển não bộ bị đình trệ.

Cách chữa bệnh trầm cảm không dùng thuốc
Việc xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh cũng sẽ góp phần giúp cho người bệnh trầm cảm nhanh chóng khắc phục được các triệu chứng của bệnh.

Do đó, việc xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh cũng sẽ góp phần giúp cho người bệnh trầm cảm nhanh chóng khắc phục được các triệu chứng của bệnh. Ngoài ra, khi cơ thể được dung nạp đủ chất sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng để chống chọi lại các bệnh lý khác.

Người bệnh cần chú ý đến những điều sau để có được một sức khỏe và tinh thần ổn định:

  • Bổ sung những thực phẩm có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là các loại rau xanh, trái cây, hoa quả tươi. Chú ý bổ sung các thực phẩm có nhiều canxi, vitamin, không dụng nạp quá nhiều các thực phẩm có chứa chất béo chuyển hóa. Hạn chế nêm nếm quá nhiều các loại gia vị, đặc biệt là muối. Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để thiết lập chế độ ăn uống khoa học.
  • Bổ sưng chất dinh dưỡng qua các loại sữa tươi, sữa chua, các loại hạt,…
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,…
  • Không ăn quá nhiều các thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, cay nóng, chiên xào,…

4. Đọc sách

Ngoài ra, việc đọc sách cũng giúp cho tinh thần được cải thiện rất nhiều. Hầu hết những người mắc bệnh trầm cảm thường có xu hướng muốn ở một mình, không thích tiếp xúc, giao tiếp với những người xung quanh do đó việc đọc sách sẽ giúp họ giải tỏa được các căng thẳng, lo lắng. Tốt nhất người bệnh nên lựa chọn những loại sách tươi vui, phật giáo, tâm lý học hoặc triết học. Các chủ đề này sẽ giúp cho tâm hồn được thư giãn hơn, đồng thời giúp gia tăng tri thức cho bệnh nhân.

Cách chữa bệnh trầm cảm không dùng thuốc
Tốt nhất người bệnh trầm cảm nên lựa chọn những loại sách tươi vui, phật giáo, tâm lý học hoặc triết học để đọc.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể lựa chọn cho mình những hoạt động phù hợp với bản thân. Thay vì đọc sách bạn có thể xem những chương trình giải trí, hài kịch để giải tỏa căng thẳng, giúp cho não bộ được thư giãn và thoải mái hơn. Việc này sẽ giúp giảm bớt các suy nghĩ tiêu cực, trạng thái buồn bã và giúp người bệnh dần thoát khỏi trạng thái suy sụp, chán nản, ủ rũ.

5. Ngồi thiền

Một trong những cách chữa bệnh trầm cảm không dùng thuốc được nhắc đến nhiều nhất đó chính là ngồi thiền. Thiền và yoga cũng đã được các chuyên gia công nhận là bài thuốc hỗ trợ làm giảm bớt các triệu chứng của trầm cảm một cách hiệu quả. Khi ngồi thiền sẽ giúp cho tinh thần được thư giãn, các lo lắng, muộn phiền, cảm xúc tiêu cực được dần tan biến.

Cách chữa bệnh trầm cảm không dùng thuốc
Khi ngồi thiền sẽ giúp cho tinh thần được thư giãn, các lo lắng, muộn phiền, cảm xúc tiêu cực được dần tan biến.

Để ngồi thiền tốt nhất bạn nên tham gia các lớp dạy ngồi thiền vì bộ môn này có rất nhiều mức độ khác nhau. Tùy vào nhu cầu của mỗi người mà bạn có thể chọn ngồi thiện cơ bản đến nâng cao hoặc chỉ ngồi ở trạng thái tĩnh và suy nghĩ, liên tưởng đến các điều tốt đẹp khiến cho cảm xúc được thăng hoa và dễ chịu. Mỗi ngày chỉ cần dành ra một ít thời gian để ngồi thiền, tốt nhất là nên ngồi thiền vào buổi tối, trước khi ngủ sẽ giúp cho bạn dễ dàng rơi vào giấc ngủ và ngủ được sâu giấc hơn.

6. Thay đổi phản ứng cảm xúc

Đa phần những bệnh nhân trầm cảm luôn có suy nghĩ tiêu cực và những cảm xúc chán nản, buồn bã, bất lực, tự ti, cảm thấy bản thân vô dụng khiến cho hormone trong cơ thể không được cân bằng, từ đó các hóa chất não giúp mang lại cảm giác hạnh phúc cũng dần bị cạn kiệt. Do đó, để giúp đẩy lùi các triệu chứng của bệnh trầm cảm, người bệnh và những người thân xung quanh phải cố gắng giúp cho bệnh nhân thay đổi cảm xúc, mang đến nhiều sự tích cực, vui vẻ hơn bằng cách:

Cách chữa bệnh trầm cảm không dùng thuốc
Để giúp đẩy lùi các triệu chứng của bệnh trầm cảm, người bệnh và những người thân xung quanh phải cố gắng giúp cho bệnh nhân thay đổi cảm xúc
  • Đón nhận mọi thứ bằng nhiều góc nhìn khác nhau, không nên vội đánh giá một vấn đề bằng cảm xúc tiêu cực, chủ quan.
  • Tìm kiếm và quan sát những điều mới mẻ, vui vẻ trong cuộc sống.
  • Tự làm mới cuộc sống của bản thân bằng cách xem phim, nghe nhạc, mua sách,…
  • Lên kế hoạch cho một ngày làm việc, hoạt động để tránh rơi vào trạng thái bị động.
  • Chủ động chia sẻ, tâm sự những khúc mắc, khó khăn với người thân, bạn bè xung quanh.
  • Tiếp xúc với nhiều ánh sáng, thường xuyên nói chuyện với những người lạc quan, có suy nghĩ tích cực.

Ngoài ra, một cách tốt nhất để cải thiện được cảm xúc, đồng thời giúp người bệnh nhận thấy rõ sự phản ứng thái quá của bản thân đó chính là việc ghi chép. Bệnh nhân có thể ghi chép lại những suy nghĩ, phản ứng, hành vi của mình để biết được bản thân đang bị cuốn theo tâm trạng tiêu cực. Từ đó, bản thân có thể tự điều chỉnh và khắc phục để tình trạng bệnh được cải thiện nhanh chóng nhất.

7. Tham gia vào các hoạt động, cộng đồng giải trí

Tùy vào sở thích và khả năng của mỗi người mà bạn có thể lựa chọn cho mình một hoạt động giải trí, vui chơi, thư giãn theo ý muốn. Việc tham gia các câu lạc bộ, hoạt động thiện nguyện, hoạt động đội nhóm sẽ giúp cho người bệnh được tiếp xúc với nhiều người hơn, nhận được sự quan tâm, chia sẻ và động viên từ những người xung quanh.

Ngoài ra, hiện nay cũng có khá nhiều các trang bạn, hội nhóm về căn bệnh trầm cảm. Do đó, người bệnh có thể tìm kiếm và tham gia vào để nhận được nhiều lời khuyên hữu ích, đồng thời cảm thấy được đồng cảm, cảm thông, giảm bớt cảm giác bị cô lập, đơn lẻ. Bên cạnh đó, việc xây dựng mối quan hệ với bạn bè, gia đình cũng góp phần giúp cho tinh thần của người bệnh được cải thiện tốt hơn.

7 Cách chữa bệnh trầm cảm không dùng thuốc đơn giản trên đây chắc chắn sẽ giúp cho người bệnh nhanh chóng kiểm soát được các triệu chứng của bệnh ngay tại nhà. Tuy nhiên, khi nhận thấy các dấu hiệu của căn bệnh quái ác này, người bệnh cũng nên tìm đến các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám và chẩn đoán cụ thể, nhận được lời khuyên hữu ích của các bác sĩ tâm lý.

Cùng chuyên mục

trị liệu trầm cảm sau sinh tại nhc

Trị liệu trầm cảm sau sinh không dùng thuốc tại Trung tâm NHC Việt Nam

Trầm cảm sau sinh có thể ảnh hưởng tới cuộc sống, sức khỏe, thậm chí là tính mạng, của cả mẹ và con. Nếu mẹ lo lắng thuốc chữa trầm...

Bệnh trầm cảm theo mùa

Bệnh trầm cảm theo mùa: Biểu hiện và cách chữa trị

Trầm cảm theo mùa là một trong những bệnh tâm lý do ảnh hưởng của thời tiết. Vào một mùa đó đó trong năm sẽ tự động khởi phát các...

tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm

Tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm và giải pháp trị liệu an toàn hiệu quả

Tại sao thuốc chống trầm cảm làm tăng nguy cơ tự tử? Có giải pháp an toàn và hiệu quả hơn không? Trên mỗi bao bì của thuốc chống trầm...

Chữa bệnh trầm cảm bằng Đông y

Chữa bệnh trầm cảm bằng các bài thuốc Đông y cổ truyền

Chữa bệnh trầm cảm bằng Đông y là một trong những phương pháp chữa bệnh được các chuyên gia đánh giá cao. Phương pháp này sở hữu nhiều ưu điểm...

người đàn ông thoát khỏi trầm cảm

Người đàn ông vượt qua trầm cảm sau kết hôn nhờ Tâm lý trị liệu

Trầm cảm là một cảm giác gì đó thể hiện trạng thái cảm xúc khác nhau của một người đối với sự vật, sự việc xung quanh. Không có một người,...

Các giai đoạn của bệnh trầm cảm và dấu hiệu đặc trưng

Theo nghiên cứu và đánh giá của các chuyên gia, căn bệnh trầm cảm có 3 giai đoạn chính đó là giai đoạn trầm cảm nhẹ, vừa và nặng. Các...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn