Khớp gối kêu nhưng không đau khi co duỗi có nguy hiểm không?

Thoái hóa khớp cổ tay, khuỷu tay: Nguyên nhân và hướng điều trị

Các tiêu chuẩn chẩn đoán thoái hóa khớp gối mới nhất

Thay khớp gối nhân tạo và những thông tin người bệnh cần biết

Thoái Hóa Khớp: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

Bị thoái hóa khớp gối nên khám ở đâu? Bệnh viện nào tốt?

Cứng khớp gối – Nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị

Thoái hóa khớp cổ chân: Nguyên nhân và cách chữa trị

Thoái hóa khớp vai: Nguyên nhân và cách điều trị

Cách điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y, Y học cổ truyền

Các giai đoạn của thoái hóa khớp gối và những điều cần lưu ý

Các giai đoạn thoái hóa khớp gối sẽ diễn ra từ cấp độ 1 cho đến cấp độ 4. Những tổn thương ở khớp gối cũng sẽ tăng dần theo từng giai đoạn cụ thể. Người bệnh nên sớm điều chỉnh khắc phục, tránh tình trạng thoái hóa khớp gối để lại di chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Các giai đoạn của bệnh thoái hóa khớp gối

Bệnh thoái hóa khớp gối không phải là bệnh lý nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu không được điều trị khắc phục, tình trạng thoái hóa khớp có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động, sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Các giai đoạn của bệnh thoái hóa khớp gối
Thoái hóa khớp gối có 4 giai đoạn phát triển cụ thể

Bệnh do nhiều nguyên nhân gây nên. Có thể kể đến các yếu tố gia tăng nguy cơ như tuổi tác, người dư cân, béo phì, những người thường xuyên vận động mạnh, gặp chấn thương hoặc có sử dụng thuốc, có chế độ dinh dưỡng không khoa học,…

Hiện nay, căn bệnh này được giới y học phân thành 4 giai đoạn. Dưới đây là những thông tin liên quan đến từng giai đoạn và hướng điều trị tương thích. Bạn đọc có thể tham khảo:

Giai đoạn 1 của thoái hóa khớp gối

Người bệnh có thể nhận biết thông qua hình ảnh chụp X quang. Kết quả thu được cho thấy khe khớp của bệnh nhân vẫn có biểu hiện bình thường. Tuy nhiên, một vài gai xương nhỏ bắt đầu hình thành. Lúc này, người bệnh sẽ có những biểu hiện lâm sàng như sau:

  • Giai đoạn khởi phát, người mắc thoái hóa khớp gối không có biểu hiện cụ thể. Bởi, khớp gối chưa xuất hiện tổn thương đến mức bộc phát triệu chứng.
  • Người bệnh vẫn vận động bình thường. Đôi khi những cơn đau sẽ xuất hiện khi người bệnh vận động mạnh và liên tục ở khu vực khớp gối. Chẳng hạn như hoạt động đi lên cầu thang, ngồi xổm hoặc đứng lên ngồi xuống liên tục.
  • Khớp gối lúc này chưa xuất hiện dấu hiệu bất thường nào.

    Các giai đoạn của bệnh thoái hóa khớp gối
    Ở giai đoạn 1, người bệnh vẫn chưa nhận thấy các biểu hiện cụ thể, chỉ thấy đau khớp gối khi vận động liên tục

Điều trị:

  • Như trên cũng đã đề cập, do không có triệu chứng nào rõ ràng nên người bệnh khó phát hiện được bệnh ở giai đoạn này. Chính vì thế, phương pháp điều trị sẽ tập trung vào một vài biểu hiện như đau mỏi khớp gối.
  • Trường hợp người bệnh được chẩn đoán thoái hóa khớp gối nhưng không có triệu chứng sẽ được chỉ định luyện tập thể dục khắc phục. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ giúp người bệnh điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học hơn.
  • Nếu cần thiết, một vài loại thuốc bổ khớp sẽ được kê toa cho người bệnh như glucosamine, chondroitin,…Những thuốc này có tác dụng kiềm hãm sự phát triển của bệnh, ngăn không cho tình trạng thoái hóa ảnh hưởng đến sức khỏe của xương khớp.

Giai đoạn 2 của thoái hóa khớp gối

Lúc này, bệnh bắt đầu có những biểu hiện tương đối cụ thể hơn giai đoạn trước. Thông qua hình ảnh chụp X quang, bác sĩ có thể nhận thấy khe khớp xuất hiện hiện tượng hẹp nhẹ, các gai xương có hình dạng rõ nét. Người bệnh sẽ cảm nhận một số triệu chứng lâm sàng như:

  • Bệnh bắt đầu tiến triển, nhưng vẫn còn ở mức độ nhẹ. Tình trạng tổn thương ở lớp sụn khớp vẫn chưa diễn ra nhiều, bên cạnh đó các bao hoạt dịch vẫn duy trì được hoạt động. Khớp vẫn nhận được đủ lượng dịch cần thiết để nuôi dưỡng cho lớp sụn. Ngoài ra, ổ khớp cũng được bôi trơn bình thường.
  • Mặc dù vậy, trong giai đoạn thoái hóa khớp gối này, các gai xương đã bắt đầu ảnh hưởng đến cơ thể người bệnh. Đặc biệt, khi người bệnh di chuyển, vận động, một số gai sẽ tác động đến mô của ổ khớp. Vì thế, nếu vận động hoặc làm việc quá sức, các vị trí này sẽ bị đau mỏi.
  • Vào thời tiết lạnh hoặc khi người bệnh không vận động, khớp gối có hiện tượng xơ cứng.

    Các giai đoạn của bệnh thoái hóa khớp gối
    Giai đoạn 2, các gai xương bắt đầu lộ rõ, người bệnh cảm nhận được các cơn đau khớp gối

Điều trị:

  • Thoái hóa khớp gối bước sang giai đoạn thứ 2 đã bắt đầu có những biểu hiện tương đối. Bệnh nhân có thể cảm nhận được những tác động tiêu cực do gai xương gây ra. Chính vì thế, người bệnh nên chú ý đến tư thế vận động, tránh thực hiện các động tác ảnh hưởng đến khớp gối.
  • Ngoài ra, người bệnh cần kiểm soát cân nặng trong giai đoạn này, hạn chế tình trạng tăng cân quá mức. Thừa cân, béo phì là một trong những yếu tố khiến khớp gối bị thoái hóa nhanh hơn. Vì thế, người bệnh nên xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, kết hợp luyện tập để duy trì vóc dáng cân đối.
  • Một số trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh sử dụng kèm theo thuốc điều trị ở dạng uống hoặc tiêm.

Giai đoạn 3 của thoái hóa khớp gối

Bước sang giai đoạn thứ 3, bệnh thoái hóa khớp đã bắt đầu có các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Hình ảnh X quang cho thấy khe khớp đã có những tổn thương, hiện tượng hẹp thấy rõ hơn giai đoạn 2. Bên cạnh đó, gai xương hình thành dày đặc với đủ loại kích thước khác nhau, đầu xương có dấu hiệu bị biến dạng.

Người bệnh sẽ có những biểu hiện lâm sàng như sau:

  • Sụn khớp lộ rõ những tổn thương. Sự hình thành gai xương không kiểm soát khiến cho khớp bị biến dạng, người bệnh khó khăn trong vận động khớp. Những cơn đau sẽ xuất hiện thường xuyên hơn. Đặc biệt, khi lên xuống cầu thang, đứng ngồi quá lâu, đi lại nhiều,…người bệnh sẽ cảm nhận rõ rệt cơn đau khớp gối.
  • Bên cạnh đó, khi thời tiết thay đổi, thậm chí là buổi sáng sớm khi trời se lạnh khớp gối có hiện tượng xơ cứng. Dấu hiệu viêm, sưng càng ngày càng nặng hơn. Một vài trường hợp bệnh nhân bị tràn dịch khớp gối, vẹo khớp gối,…

    Các giai đoạn của bệnh thoái hóa khớp gối
    Những cơn đau trở nên thường xuyên và tăng mức độ hơn khi thoái hóa khớp gối bước sang giai đoạn 3

Điều trị:

  • Đến giai đoạn này, bên cạnh những biện pháp hỗ trợ như điều chỉnh thói quen ăn uống, giữ cân ở mức ổn định, thực hiện luyện tập khớp gối thì người bệnh sẽ được sử dụng thuốc điều trị. Bác sĩ kê đơn cho bệnh nhân các loại thuốc giảm đau và thuốc bổ trợ khớp.
  • Người bệnh sử dụng thuốc dạng uống hoặc dạng tiêm nội khớp. Nếu tình trạng nặng, bác sĩ có thể cân nhắc tiến hành phẫu thuật điều trị. Điển hình như biện pháp mổ nội soi khớp cắt lọc hoặc đục xương chỉnh trục,…

Giai đoạn 4 của thoái hóa khớp gối

Lúc này, bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng và nguy hiểm. Hình ảnh chụp X quang thu được kết quả bệnh nhân bị hẹp khe khớp nhiều, một vài trường hợp khe khớp bị hẹp gần như toàn bộ. Bên cạnh đó, xương dưới sụn bị đặc, các gai xương lớn hơn về kích thước khiến cho đầu xương biến dạng rõ rệt.

Các biểu hiện lâm sàng của người bệnh ở giai đoạn này là:

  • Lớp sụn bị bào mòn gần như hoàn toàn khiến cho đầu xương lọ rõ. Các bao hoạt dịch bị tổn thương dẫn đến ổ khớp không được bôi trơn mỗi khi người bệnh di chuyển. Vì thế, bệnh nhân bị hạn chế trong việc vận động khớp gối, đau nhức dữ dội ở khu vực này. Khi vận động, người bệnh còn nghe rõ được tiếng lạo xạo bên trong do các đầu xương va chạm với nhau.
  • Những cơn đau càng tăng lên nếu người bệnh cố gắng vận động. Buổi sáng, khớp bị xơ cứng nặng. Khớp gối có hình dạng khác thường, lệch trục, viêm khớp gối nặng và tràn dịch ở khớp gối.

    Các giai đoạn của bệnh thoái hóa khớp gối
    Giai đoạn 4, người bệnh có thể bị tràn dịch khớp gối, mất khả năng vận động,…

Điều trị: 

  • Giai đoạn cuối cùng của thoái hóa khớp gối, người bệnh cần kết hợp vật lý trị liệu với các biện pháp nội khoa khác. Mục tiêu là giảm thiểu những tổn thương, góp phần phục hồi những biến dạng do thoái hóa gây ra.
  • Trường hợp phương pháp nội khoa không còn hiệu quả, bác sẽ sẽ cân nhắc tiến hành phẫu thuật nội soi, đục xương chỉnh trục hoặc thay khớp cho bệnh nhân.

Những điều cần lưu ý khi bị thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối không đột ngột xuất hiện mà cần có một khoảng thời gian mới bắt đầu khởi phát. Có sự liên quan giữa các yếu tố cơ học và sinh học. Cụ thể là sụn và xương hình thành trạng thái mất cân bằng do các yếu tố bên trong và bên ngoài cơ thể gây ra. Theo thống kê, phụ nữ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nam giới.

Người bệnh cần kiểm tra và nhận biết sớm những nguy cơ để có biện pháp khắc phục kịp thời. Tránh để bệnh lâu ngày biến chứng sang các giai đoạn khó điều trị. Bên cạnh đó, để bệnh mau chóng được khắc phục, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Áp dụng các biện pháp giảm đau khi bệnh bắt đầu tái phát theo chỉ định của bác sĩ bằng cách xoa bóp, sử dụng thuốc,…
  • Thực hiện các bài tập vật lý trị liệu theo đúng hướng dẫn của nhân viên y tế. Đây là cách hiệu quả giúp người bệnh hạn chế được các biến dạng khiến khớp gối gây mất khả năng vận động.

    Những điều cần lưu ý khi bị thoái khớp gối
    Người bệnh cần kiểm tra và nhận biết sớm những nguy cơ để có biện pháp khắc phục kịp thời
  • Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng thuốc trong thời gian dài. Điều này có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.
  • Duy trì thói quen ăn uống khoa học, tránh làm việc quá sức, để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Tránh xa đồ ăn nhiều dầu mỡ, đường, các thức uống có cồn hoặc chất kích thích,…để bảo vệ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Trên đây là các giai đoạn của bệnh thoái hóa khớp gối, hy vọng đã giúp bạn đọc có được những thông tin cần thiết. Để phòng tránh cũng như điều trị bệnh hiệu quả, bạn đọc nên tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Thăm khám định kỳ để sớm phát hiện những vấn đề của cơ thể là cách bảo vệ sức khỏe tổng thể tốt nhất.

Cùng chuyên mục

Phẫu thuật khớp háng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Khỏi thoái hóa khớp háng, không cần phẫu thuật nếu biết bài thuốc này sớm

Nhiều người cho rằng phẫu thuật là phương pháp cuối cùng để chấm dứt  thoái hóa khớp háng khi điều trị nội khoa và vật lý trị liệu không thành...

Bệnh thoái hóa khớp có nguy hiểm không? Có chữa được không?

Bệnh thoái hóa khớp có nguy hiểm không? Có chữa được không?

Bệnh thoái hóa khớp có nguy hiểm không? Có chữa được không? là thắc mắc phổ biến nhất của các bệnh nhân. Ngoài các cơn đau nhức kéo dài khiến...

Những điều cần biết về mẹo chữa thoái hóa khớp bằng lá lốt

Mẹo chữa thoái hóa khớp bằng lá lốt bạn nên thử

Không chỉ là một loại thực phẩm được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon, lá lốt còn là một vị thuốc được lưu truyền trong dân...

Bị thoái hóa khớp có nên uống canxi không? Thế nào đúng cách?

Canxi rất cần thiết cho những bệnh nhân mắc bệnh thoái hóa khớp, giúp người bệnh giảm thiểu đau đớn, sớm phục hồi sức khỏe nhanh chóng hơn. Vậy bị...

Những điều cần biết về phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối

Phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn là một trong những phương pháp phổ biến hiện nay. Phương pháp này có thể thay thế cho những phương pháp...

Bệnh nhân thoái hóa khớp kiêng ăn gì để bệnh không nặng hơn?

Bị thoái hóa khớp nên kiêng ăn gì là thắc mắc của khá nhiều bệnh nhân. Nắm rõ vấn đề này giúp người bệnh dễ dàng xây dựng thực đơn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn