Trầm cảm cười là gì? Dấu hiệu nhận biết và hướng điều trị

Tìm hiểu phương pháp chữa trầm cảm bằng diện chẩn

Các tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh trầm cảm hiện nay

Trầm cảm cấp độ 3 (giai đoạn nặng): Nhận biết và điều trị

Bệnh trầm cảm có tái phát không? Nguyên nhân và cách xử lý

Bệnh trầm cảm: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Các dấu hiệu trầm cảm nặng và biện pháp điều trị

Trầm cảm ở tuổi dậy thì: Dấu hiệu nhận biết và điều trị

Trầm cảm nặng có thể gây mất trí nhớ

Trầm cảm ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Các giai đoạn của bệnh trầm cảm và dấu hiệu đặc trưng

Theo nghiên cứu và đánh giá của các chuyên gia, căn bệnh trầm cảm có 3 giai đoạn chính đó là giai đoạn trầm cảm nhẹ, vừa và nặng. Các giai đoạn của bệnh trầm cảm đều sẽ có những dấu hiệu đặc trưng riêng để nhận biết và chẩn đoán chính xác. 

Các giai đoạn của bệnh trầm cảm
Theo nghiên cứu và đánh giá của các chuyên gia, căn bệnh trầm cảm có 3 giai đoạn chính đó là giai đoạn trầm cảm nhẹ, vừa và nặng.

Tìm hiểu về căn bệnh trầm cảm

Bệnh trầm cảm là một trong những dạng bị rối loạn về tâm thần, căn bệnh này rất thường gặp và xuất hiện ở mọi đối tượng. Theo nghiên cứu và thống kê gần nhất thì hiện nay có đến hơn 80% dân số toàn thế giới đã rơi vào trạng thái trầm cảm ở một mức độ nào đó trong giai đoạn của cuộc đời. Tỉ lệ có thể mắc phải bệnh lý này trong cuộc đời chiếm đến 20% đến 25%. Thông thường, phụ nữ sẽ dễ gặp phải tình trạng trầm cảm nhiều hơn so với nam giới.

Những người bị trầm cảm thường có khí sắc rất buồn bã, hay lo âu, mệt mỏi, khóc bất chợt không rõ nguyên nhân. Cảm thấy mất hứng thú và không còn động lực để làm việc, học tập hoặc tham gia các hoạt động đã từng yêu thích. Nếu tình trạng trầm cảm kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, suy nghĩ, hành vi của người bệnh, khiến cho bệnh nhân gặp rất nhiều khó khăn trong giao tiếp và sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày.

Các giai đoạn của bệnh trầm cảm
Những người bị trầm cảm thường có khí sắc rất buồn bã, hay lo âu, mệt mỏi, khóc bất chợt không rõ nguyên nhân.

Trầm cảm sẽ được chia thành 3 giai đoạn cụ thể là giai đoạn trầm cảm nhẹ, trầm cảm vừa và trầm cảm nặng. Đối với những bệnh nhân ở mức độ nhẹ có thể vẫn chưa cần đến sự can thiệp của thuốc nhưng rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của bác sĩ, gia đình và những người thân. Nếu tình trạng bệnh không được sớm phát hiện và điều trị kịp thời sẽ khiến cho tình trạng càng trở nên nghiêm trọng, các triệu chứng dần xuất hiện nhiều hơn với tần suất liên tục và các phương pháp điều trị sẽ trở nên khó khăn.

Các giai đoạn của bệnh trầm cảm và dấu hiệu đặc trưng

Dựa theo nhiều yếu tố như số lượng các triệu chứng, tần suất xuất hiện các triệu chứng, mức độ nghiệm trọng, trạng thái tinh thần của bệnh nhân,…mà các chuyên gia sẽ phân loại các mức độ bệnh. Hiện nay, bệnh trầm cảm được chia thành 3 giai đoạn đó là trầm cảm nhẹ (cấp độ 1), trầm cảm vừa (cấp độ 2) và trầm cảm nặng (mức độ 3). Mỗi giai đoạn sẽ có những dấu hiệu đặc trưng để nhận biết và đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh nhân.

1. Giai đoạn trầm cảm nhẹ (cấp độ 1)

Trầm cảm nhẹ là giai đoạn mới phát của mình, các dấu hiệu cũng chưa rõ ràng nên rất ít người có thể tự nhận ra. Thông thường người bệnh sẽ có một số dấu hiệu về mặt thực thể như xuất hiện các con đu nhức khớp, vai, cơ thể, cảm thấy mệt mỏi, khó thở, mệt tim,…Những dấu hiệu này thường sẽ làm cho người bệnh có cảm giác như đang mắc phải một căn bệnh gì về thể chất, nhưng khi đi thăm khám sẽ không tìm ra nguyên nhân hay chẩn đoán chính xác về bất kì bệnh gì.

Thực tế những triệu chứng đó báo hiệu cho hội chứng trầm cảm. Tuy không phải là giai đoạn quá nghiêm trọng những khi gặp phải bệnh lý này bệnh nhân cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều về các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Một số triệu chứng đặc trưng của những người đang mắc bệnh trầm cảm nhẹ như:

Các giai đoạn của bệnh trầm cảm
Trầm cảm nhẹ là giai đoạn mới phát của mình, các dấu hiệu cũng chưa rõ ràng nên rất ít người có thể tự nhận ra
  • Thường xuyên mệt mỏi, người thiếu năng lượng, sức sống.
  • Khí sắc kém, trầm buồn.
  • Thường hay khó chịu, tức giận, bực bội.
  • Mất hứng thú, sự quan tâm đến những hoạt động đã từng yêu thích.
  • Không tập trung được trong công việc, học tập.
  • Mất động lực, tự tin.
  • Ngại giao tiếp, giao lưu với nhiều người.
  • Mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều
  • Cân nặng thay đổi bất thường.

Những đối tượng trầm cảm nhẹ thì tần suất xuất hiện của các triệu chứng sẽ ít và ở mức độ nhẹ, ít được quan tâm. Tình trạng này có thể kiểm soát tốt mà không cần phải sử dụng đến các loại thuốc chống trầm cảm. Người bệnh chỉ cần nhanh chóng thay đổi lối sống, thường xuyên rèn luyện sức khỏe, thiết lập chế độ ăn uống khoa học. Đồng thời, người thân và bạn bè cũng cần hỗ trợ nhiều trong việc quan tâm, đối thoại, tâm sự với người bệnh để giải tỏa các áp lực.

Bên cạnh đó, những bệnh nhân ở giai đoạn trầm cảm nhẹ cũng nên bổ sung các loại thảo dược, men vi sinh hỗ trợ chống trầm cảm để kiểm soát và ngăn chặn sự phát triển của bệnh. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu bất kì biện pháp nào, người bệnh cũng nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế, bác sĩ chuyên môn để được chẩn đoán bệnh chính xác nhất.

Đặc biệt, đối với những trường hợp người bệnh xuất hiện các triệu chứng trầm cảm nhẹ với tần suất xuất hiện khoảng 4 ngày/ tuần và diễn ra liên tục trong nhiều năm thì có thể bạn đang mắc phải hội chứng rối loạn trầm cảm dai dẳng. Lúc này bạn nên tìm đến các bác sĩ tâm lý để được hỗ trợ và thăm khám tốt hơn.

2. Giai đoạn trầm cảm vừa (cấp độ 2)

Khi tình trạng bệnh trầm cảm cấp độ 1 không được phát hiện và có biện pháp kiểm soát, ngăn chặn kịp thời sẽ khiến cho những triệu chứng bệnh trở nên nặng hơn dẫn đến giai đoạn trầm cảm vừa. Lúc này mức độ của các triệu chứng tăng dần, tần suất xuất hiện cũng nhiều hơn và biểu hiện rõ ràng so với mức độ nhẹ.

Các giai đoạn của bệnh trầm cảmv
Khi tình trạng bệnh trầm cảm cấp độ 1 không được phát hiện và có biện pháp kiểm soát, ngăn chặn kịp thời sẽ khiến cho những triệu chứng bệnh trở nên nặng hơn dẫn đến giai đoạn trầm cảm vừa

Ngoài ra, khi mắc phải chứng trầm cảm ở giai đoạn vừa, bệnh có thể bị ảnh hưởng như:

  • Nhạy cảm với nhiều vấn đề xung quanh.
  • Luôn trong trạng thái lo lắng thái quá.
  • Khả năng làm việc, học tập bị giảm đi đáng kể.
  • Lòng tự trọng dễ bị tổn thương.
  • Cảm thấy có lỗi, vô dụng.

Một điểm dễ nhận biết so với mức độ trầm cảm nhẹ đó chính là những bệnh nhân ở giai đoạn 2 sẽ xuất hiện các triệu chứng đặc trưng nghiêm trọng hơn, kéo dài ít nhất 2 tuần và ảnh hưởng rất nhiều đến công việc, học tập, gia đình và cuộc sống cá nhân. Nhiều trường hợp bị giảm đi khả năng tự chăm sóc bản thân và gia đình.

Cũng chính vì thế những người bệnh trầm cảm ở giai đoạn vừa sẽ dễ nhận biết hơn so với mức độ nhẹ. Trong tình trạng này, người bệnh phải đến thăm khám và chẩn đoán tại các cơ sở chuyên khoa. Thông thường người bệnh sẽ được hướng dẫn sử dụng các loại thuốc chống trầm cảm hoặc tiến hành điều trị bằng liệu pháp tâm lý. Đồng thời người bệnh cũng nên kết hợp kèm với các phương pháp hỗ trợ tại nhà của giai đoạn trầm cảm nhẹ để bệnh  tình nhanh chóng cải thiện.

3. Giai đoạn trầm cảm nặng (mức độ 3)

Giai đoạn trầm cảm nặng (mức độ 3) được chia thành 2 thể đó là trầm cảm nặng có kèm theo các triệu chứng của loạn thần và trầm cảm nặng không kèm theo những triệu chứng loạn thần.

Các giai đoạn của bệnh trầm cảm
Giai đoạn trầm cảm nặng (mức độ 3) được chia thành 2 thể đó là trầm cảm nặng có kèm theo các triệu chứng của loạn thần và trầm cảm nặng không kèm theo những triệu chứng loạn thần.

Trầm cảm nặng không có triệu chứng rối loạn thần

Trầm cảm nặng xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng và mức độ đáng chú ý mà những người xung quanh có thể phát hiện được. Những người bệnh ở giai đoạn này sẽ có một số dấu hiệu rõ ràng như:

  • Cảm thấy buồn bã, mệt mỏi trong thời gian dài.
  • Mất dần sự tự tin.
  • Rất dễ kích động.
    Chậm chạp trong mọi chuyện.
  • Bản thân tự làm tổn thương mình hoặc những người xung quanh.
  • Một số trường hợp nặng hơn sẽ có suy nghĩ muốn tự sát và nhiều lần có hành vi tự tử.

Trầm cảm nặng có triệu chứng rối loạn thần

Đối với những trường hợp người bệnh trầm cảm mức độ nặng có kèm theo chứng loạn thần sẽ khiến cho bệnh nhân xuất hiện những ảo giác, hoang tưởng và sững sờ trầm cảm. Một số hoang tưởng thường xuyên xuất hiện trong suy nghĩ của người bệnh như các âm thanh lạ, nghe thấy tiếng nói hoặc tưởng tưởng một tai họa nào đó đang chuẩn bị xảy ra,…Bên cạnh đó, người bệnh còn thường xuyên cảm thấy tội lỗi, vô dụng, thấp hèn, không làm được việc gì có ích, tự đổ mọi trách nhiệm lên bản thân. Những ảo khướu hoặc ảo thanh thường xuất hiện sẽ là các giọng điệu phỉ báng, kết tội, nhục mạ, mùi thịt thối, rác mục,…

Đối với những trường hợp bệnh nhân đã bước vào giai đoạn trầm cảm nặng và xuất hiện các triệu chứng của rối loạn thần thì cần phải nhanh chóng tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp can thiệp kịp thời. Những bệnh nhân đã có biểu hiện loạn thần, thường xuyên tự ý làm tổn thương bản thân, nhiều lần thực hiện hành vi tự sát thì cần được sự chú ý và quan tâm nhiều của người thân, cùng với sự theo dõi của các chuyên khoa tâm lý, tâm thần để kiểm soát tốt nhất. bác sĩ chuyên môn sẽ kết hợp nhiều biện pháp điều trị như sử dụng thuốc, áp dụng phương pháp trị liệu tâm lý, sốc điện để giúp cho bệnh nhân nhanh chóng thoát khỏi các suy nghĩ tiêu cực và tình trạng nguy hiểm.

Những thông tin của bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu thêm về căn bệnh trầm cảm và các giai đoạn của bệnh trầm cảm cũng như những triệu chứng đặc trưng của nó. Khi vừa xuất hiện 2 trong các dấu hiệu nhận biết và các triệu chứng kéo dài trong thời gian dài thì bạn nên nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế để thăm khám và chẩn đoán sớm. Việc phát hiện kịp thời và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị sẽ giúp cho tình trạng bệnh cải thiện tốt hơn, hạn chế các nguy cơ biến chứng nặng nề và nghiêm trọng.

Cùng chuyên mục

người đàn ông thoát khỏi trầm cảm

Người đàn ông vượt qua trầm cảm sau kết hôn nhờ Tâm lý trị liệu

Trầm cảm là một cảm giác gì đó thể hiện trạng thái cảm xúc khác nhau của một người đối với sự vật, sự việc xung quanh. Không có một người,...

Trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Trầm cảm sau sinh hiện nay đang là vấn đề "nóng" được nhiều người quan tâm. Đây là một dạng bệnh về tâm lý xảy ra ở phụ nữ sau...

7 Cách chữa bệnh trầm cảm không dùng thuốc đơn giản bạn nên thử

Chữa bệnh trầm cảm không dùng thuốc sẽ phù hợp đối với những người bệnh ở giai đoạn nhẹ, các triệu chứng bệnh chưa quá nghiêm trọng. Các biện pháp...

Trầm cảm khi mang thai là bệnh gì?

Trầm cảm khi mang thai: Dấu hiệu và cách điều trị an toàn

Trầm cảm khi mang thai là nỗi lo lắng chung của nhiều thai phụ. Bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng lớn đến tinh thần người mẹ mà còn tác...

Bệnh trầm cảm lâu năm có chữa được không?

Bệnh trầm cảm lâu năm có chữa được không? Nếu được thì chữa bằng cách nào? Là những vấn đề được đa số người bệnh hoặc người thân, bạn bè...

phương pháp thôi miên chữa bệnh trầm cảm

Tìm hiểu phương pháp thôi miên chữa bệnh trầm cảm

Thôi miên là một trong những phương pháp trị liệu tâm lý mới xuất hiện tại Việt Nam trong vài năm gần đây. Phương pháp này thuộc nhóm các liệu...

Bình luận (1)

  1. Trần Bảo Trân says: Trả lời

    Tôi cảm thấy , mình trong cấp độ 3, ngày ngày phải khống chế chính bản thân, không được kích động, phải vô dục, vô tâm, vô lo, thì mới không có chuyện gì phát sinh. Thỉnh thoảng lại mất kiểm soát, lại tự thương chính mình. Thật mệt mỏi ?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn