Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Đau dạ dày có nên uống nước dừa, cam, gừng, trà sữa…?

Mẹo chữa dạ dày bằng lá ổi đúng cách, nhanh khỏi

Bột baking soda chữa đau dạ dày có tốt không?

Chữa đau dạ dày bằng bột baking soda là một trong những phương pháp được nhiều người rỉ tai nhau áp dụng và nhận được kết quả tương đối khả quan, mà điển hình nhất là loại bỏ được những cơn đau khó chịu do bệnh gây ra. Vậy bột baking soda chữa đau dạ dày có tốt không sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Bột baking soda chữa đau dạ dày có tốt không?

Baking soda còn được biết đến với nhiều tên gọi như thuốc nở, muối nở, muối có ga với công thức hóa học là NaHCO3 (Natri hidro cacbonat). Baking soda có vị mặn, không mùi và có thể hòa tan được với nhiều loại nước.

Bột baking soda chữa đau dạ dày
Baking soda không chỉ là chất phụ gia dùng trong đời sống mà còn được biết đến với công dụng chữa đau dạ dày

Bột baking soda có công dụng hỗ trợ chữa đau dạ dày là vì baking soda có thể tác dụng với các chất có tính acid trong dạ dày. Đồng thời, giúp trung hòa với acid dịch vị khiến cho môi trường acid trong dạ dày giảm đi để có thể làm giảm những tổn thương ở lớp niêm mạc dạ dày cũng như ức chế tình trạng đau nhức.

Không chỉ có tác dụng làm vô hiệu hóa acid dạ dày mà baking soda còn tạo ra quá trình phản ứng giữa acid và bicarbonate natri sinh ra khí CO2 giúp phân giải protein, làm mềm các mô cơ và mềm hóa thức ăn trong dạ dày. Điều này giúp hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa của dạ dày, giảm kích ứng dạ dày cũng như ngăn ngừa cơn đau một cách nhanh chóng.

Như vậy, có thể thấy rằng baking soda mang đến nhiều tác dụng tích cực cho cơ thể. Tuy nhiên cũng không nên sử dụng baking soada quá lâu vì có thể khiến cho cơ thể bị nhiễm kiềm toàn thân. Nếu lượng kiềm trong dạ dày quá nhiều sẽ kích thích dạ dày tăng tiết hormone gastris khiến cho axit tiết ra nhiều hơn và cơn đau cũng sẽ tăng dần theo mức độ.

Chính vì vậy mà bạn chỉ nên sử dụng baking soda trong thời gian ngắn để hỗ trợ giảm đau tạm thời, không nên dùng quá lâu dài để tránh gây tổn hại cho sức khỏe.

Mẹo dùng baking soda chữa đau dạ dày đúng cách

Để giúp baking soda phát huy được hiệu quả điều trị thì bạn cần phải áp dụng đúng cách. Nếu không thực hiện đúng phương pháp không chỉ không nhận được kết quả khả quan mà còn khiến cho dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng.

Sau đây là sự hướng dẫn 2 cách chữa đau dạ dày bằng bột baking soda đúng cách và an toàn mà bạn có thể tham khảo:

1. Chữa đau dạ dày bằng cách uống nước baking soda

Chữa đau dạ dày bằng nước baking soda được xem là cách đơn giản và tiện lợi nhất mà không khiến bạn phải tốn quá nhiều thời gian. Cách này sẽ giúp bạn làm dịu đi các cơn đau dạ dày và đồng thời còn giúp cải thiện chứng trào ngược dạ dày, giảm chứng ợ hơi, ợ nóng, đau bụng khá hiệu quả.

Chuẩn bị: 

  • 2 muỗng cà phê bột baking soda
  • 300ml nước ấm
Bột baking soda chữa đau dạ dày
Chữa đau dạ dày bằng cách uống nước baking soda giusp làm dịu cơn đau của dạ dày

Cách thực hiện:

  • Bạn chỉ cần pha 1 muỗng cà phê bột baking soda với 1 ly nước ấm khoảng 300ml rồi khuấy đều lên để uống.
  • Mỗi ngày uống 2 lần sau khi ăn khoảng 1 giờ đồng hồ và kiên trì trong khoảng vài tuần thì bạn sẽ thấy các triệu chứng thuyên giảm hẳn.

2. Chữa đau dạ dày bằng baking soda với bột mì và mật ong

Baking soda khi được kết hợp với bột mì và mật ong sẽ giúp cho hiệu quả được nâng lên rất nhiều lần. Trong đó, bột mì có khả năng thẩm thấu được lượng acid trong dạ dày nhằm hạn chế được tình trạng viêm loét và tổn thương trong dạ dày. Còn mật ong lại có tính sát khuẩn tốt nên sẽ hỗ trợ chữa lành các vết viêm loét một cách hiệu quả.

Chuẩn bị:

  • 50g bột mì
  • 6 muỗng cà phê baking soda
  • 20ml mật ong nguyên chất

Thực hiện:

  • Tiến hành đun mật ong trên lửa nhỏ và khuấy đều cho đến khi xuất hiện bọt vàng.
  • Tiếp đến cho bột baking soda và bột mì vào rồi trộn đều. Sau đó tắt bếp để cho hỗn hợp nguội dần và vo thành từng viên nhỏ cỡ đầu ngón tay.
  • Nên uống trước khi ăn khoảng 30 phút. Hỗn hợp này sẽ là một lớp đệm lót niêm mạc dạ dày, giúp hạn chế được những tổn thương mỗi khi dạ dày thực hiện chức năng co bóp thức ăn.

Lưu ý khi sử dụng bột baking soda để chữa đau dạ dày

Nhằm đảm bảo tính an toàn và hiệu quả khi sử dụng bột baking soda để chữa đau dạ dày thì bạn cần phải lưu ý đến một số điều như sau:

  • Chữa đau dạ dày bằng baking soda chỉ là biện pháp tạm thời và tuyệt đối không nên sử dụng trong thời gian quá dài. Bởi nếu dùng quá lâu thì cơ thể của bạn sẽ có khả năng bị nhiễm kiềm, một khi lượng kiềm tăng lên sẽ gây kích ứng dạ dày tiết nhiều acid hơn và khiến cho các cơn đau nhức ngày một nặng hơn.
  • Không nên sử dụng baking soda trong khi đang dùng thuốc kháng sinh hay các loại thuốc có chứa hoạt chất trị nấm vì sẽ làm ảnh hưởng xấu đến tác dụng của sản phẩm.
  • Đối với người đang có vấn đề về thận thì không nên sử dụng baking soda kết hợp với các thực phẩm có chứa ion canxi. Bởi vì, những chất này sẽ gây nên phản ứng kết tủa canxi cacbonat.
  • Những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch, huyết áp thì tránh hạn chế sử dụng baking soda với liều lượng cao.
  • Baking soda là chất phụ gia được dùng trong chế biến thực phẩm và không gây độc. Vì vậy, bạn cần tránh mua loại bột rẻ tiền, không nhãn mác vì có thể đây là hóa chất công nghiệp có nguy cơ gây hại cho sức khỏe.
Bột baking soda chữa đau dạ dày
Nên chọn mua sản phẩm ở những nơi uy tín đảm bảo không gây hại cho sức khỏe

Trên đây là 2 cách chữa đau dạ dày bằng bột baking soda mà bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời giúp bạn ức chế được một số triệu chứng của đau dạ dày. Nhưng nếu tình trạng đau kéo dài thì bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện để thăm khám và có phác đồ điều trị phù hợp hơn.

Cùng chuyên mục

TPCN Dạ dày Happy có tốt không

Dạ dày HAPPY có tác dụng gì ? Có tốt không ?

Sản phẩm Dạ dày Happy ứng dụng thế hệ Novasol Curcumin mới nhất, cực đại hóa khả năng hấp thu và lưu giữ hoạt chất Curcumin, giúp hỗ trợ điều...

Thuốc Gaviscon chữa trào ngược dạ dày

Thuốc Gaviscon chữa trào ngược dạ dày có tốt không?

Thuốc Gaviscon là thuốc tân dược được bào chế ở dạng hỗn hợp và dạng viên uống, được các bác sĩ chỉ định sử dụng trong trường hợp bị ợ...

Lá bàng và công dụng chữa đau dạ dày ít ai ngờ

Song song với các biện pháp y tế, bệnh nhân có thể tận dụng lá bàng để chữa đau dạ dày. Theo kinh nghiệm dân gian, dùng lá bàng sắc...

Liệu xuất huyết dạ dày có phải nằm viện không?

Xuất huyết dạ dày có phải nằm viện không? Điều trị bao lâu?

Xuất huyết dạ dày là một trong những căn bệnh nguy hiểm, thậm chí là gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Vì vậy, đối với câu...

Hướng dẫn cách bấm huyệt giảm đau dạ dày nhanh chóng

Xoa bóp bấm huyệt chữa đau dạ dày là liệu pháp tận dụng tác động cơ học từ bàn tay/ ngón tay để giảm đau, thúc đẩy tuần hoàn máu...

chữa đau dạ dày bằng lá tía tô

Hướng dẫn cách chữa đau dạ dày bằng lá tía tô

Chữa đau dạ dày bằng lá tía tô là mẹo đơn giản, lành tính và rất dễ thực hiện. Nếu áp dụng đều đặn và đúng cách, mẹo chữa này...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn