Giời leo ở miệng, môi: Nhận biết và cách chữa trị

Hướng dẫn chữa giời leo bằng mật ong hay nhất

Dùng kem đánh răng trị giời leo có hiệu quả không?

Mách bạn cách chữa bệnh giời leo bằng đậu xanh

Top 7 thuốc kem bôi trị bệnh Zona thần kinh hiệu quả nhất

Bệnh Zona bội nhiễm là gì? Có nguy hiểm không?

Bị zona thần kinh khi mang thai: Cách điều trị và lưu ý

Bệnh zona có tự khỏi không? Bao lâu khỏi?

Bệnh Zona thần kinh có để lại sẹo không?

Bị Zona thần kinh có được tắm không? Có cần kiêng nước?

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh Zona thần kinh

“Bệnh Zona thần kinh có nghiêm trọng không?”, “Các biến chứng nguy hiểm của bệnh Zona thần kinh là gì?”, “Làm thế nào để điều trị hiệu quả?” Bài viết này sẽ giải đáp cụ thể những thắc mắc trên.

Bệnh Zona thần kinh có nghiêm trọng không?

Bệnh Zona thần kinh (giời leo) là căn bệnh da liễu tương đối nguy hiểm do virus herpes zoster gây ra. Các triệu chứng điển hình của bệnh lý này bao gồm: ngứa ngáy, phát ban, đau rát vùng da bị ảnh hưởng, nổi mụn nước, suy giảm tầm nhìn, nhạy cảm với ánh sáng, chảy nước mắt… Mùa xuân là thời điểm lý tưởng nhất để tình trạng này bùng phát mạnh mẽ.

Bệnh Zona thần kinh có nghiêm trọng không?
Bệnh Zona thần kinh có nghiêm trọng không?

Bệnh Zona thần kinh có thể xuất hiện tại nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể. Thông thường, bệnh nhân sẽ bị phát ban, đau đớn và nổi mụn nước cùng lúc. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người bệnh chỉ cảm thấy đau rát ở một khu vực nào đó mà không xuất hiện dải ban. Vùng da bệnh thường sưng phồng, tích mủ, đóng vảy trong vòng 10 – 12 ngày. Bên cạnh đó, bạn có thể bị sốt cao, đau đầu và suy nhược cơ thể.

Mức độ nguy hiểm của bệnh lý này phụ thuộc vào cơ địa, thể trạng và tình trạng biến chứng của mỗi bệnh nhân. Nếu người bệnh được chăm sóc cẩn thận và điều trị kịp thời, đa số triệu chứng sẽ thuyên giảm đáng kể và hoàn toàn biến mất trong vòng 3 – 4 tuần.

Thế nhưng, bệnh Zona thần kinh sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, gây suy giảm thị lực – thính lực cũng như tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể nếu độc giả không chữa bệnh nghiêm túc và tích cực.

Theo các chuyên gia, những triệu chứng của bệnh Zona thần kinh phát triển liên tục và nhanh chóng chuyển biến nặng nề với nhiều biến chứng tồi tệ. Để điều trị dứt điểm bệnh lý, bạn cần chủ động thăm khám từ sớm, ngay khi phát hiện những biểu hiện bất thường. Trong hầu hết trường hợp, triệu chứng sưng phù, đau nhức của bệnh Zona thần kinh có thể được kiểm soát tốt bằng thuốc Tây.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh Zona thần kinh

Thông thường, căn bệnh này sẽ hoàn toàn biến mất trong vòng vài tuần. Thế nhưng, nếu không can thiệp điều trị triệt để, người bệnh có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng phức tạp và khó lường. Mức độ nguy hiểm của bệnh Zona thần kinh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là một số biến chứng phổ biến nhất của vấn đề này.

Nhiễm trùng da

Nhiễm trùng da (bội nhiễm) là một trong những biến chứng thường gặp nhất của bệnh Zona thần kinh nếu bệnh nhân chữa bệnh sai cách hoặc chậm trễ. Tình trạng này khiến vùng da tổn thương bị đau rát, nóng đỏ và sưng viêm nặng nề. Biến chứng nhiễm trùng da có thể để lại sẹo xấu vĩnh viễn, gây đau liệt dây thần kinh, viêm mô tế bào, suy giảm thị lực – thính lực và nhiễm trùng máu.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh Zona thần kinh
Nhiễm trùng da (bội nhiễm) là một trong những biến chứng thường gặp nhất của bệnh Zona thần kinh.

Đau dây thần kinh sau Zona

Tên tiếng Anh của biến chứng này là postherpetic neuralgia. Một thống kê cho biết, khoảng 5 – 20% người bệnh Zona thần kinh đều gặp phải tình trạng đau dây thần kinh sau Zona. Trong giai đoạn bùng phát, virus, vi khuẩn sẽ ồ ạt xâm nhập và tác động đồng thời vào các dây thần kinh.

Vì vậy, bệnh nhân thường cảm thấy vô cùng đau đớn. Những cơn đau này có xu hướng kéo dài nhiều ngày và xuất hiện thường xuyên nếu bạn không điều trị y tế kịp thời.

Biến chứng về tai

Những người bị Zona thần kinh có thể tiếp tục bị tê nhức, ngứa ran trong vòng nhiều tháng kể từ lúc phát ban. Khi các mụn nước hoàn toàn lành lại, bạn vẫn cảm thấy vô cùng khó chịu. Các triệu chứng này sẽ dẫn đến một số vấn đề về tai, từ đó gây suy giảm thính lực của người bệnh. Thậm chí, một số bệnh nhân đã bị điếc tai sau khi sống chung với bệnh Zona thần kinh trong một khoảng thời gian dài.

Biến chứng về mắt

Bệnh Zona thần kinh có thể ảnh hưởng đến những dây thần kinh trên khuôn mặt, bao gồm dây thần kinh mắt. Khoảng 10 – 25% người mắc phải căn bệnh này bị tổn thương giác mạc trên và dưới mắt. Do đó, độc giả cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt ngay khi phát hiện triệu chứng nhằm hạn chế biến chứng hoại tử giác mạc, hoại tử kết mạc và tổn thương vĩnh viễn ở mắt.

Hội chứng Ramsay Hunt

Hội chứng Ramsay Hunt là một trong những biến chứng nghiêm trọng của bệnh Zona thần kinh. Bệnh nhân có thể phát ban tại vùng tai, miệng, nổi mụn nước hoặc liệt dây thần kinh ngoại biên. Bên cạnh đó, bạn cũng cảm thấy đau nhức tai dữ dội, tê liệt vùng mặt và mất đi thính giác.

Hội chứng Ramsay Hunt
Bệnh nhân Zona thần kinh có thể cảm thấy đau nhức tai dữ dội, tê liệt vùng mặt và mất đi thính giác.

Các biến chứng nguy hiểm khác của bệnh Zona thần kinh

Không chỉ dừng lại ở hàng loạt biến chứng trên, bệnh lý này còn ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều cơ quan khác nhau trên cơ thể bệnh nhân, gây ra bệnh viêm gan, viên phổi, viêm màng não, mất cảm giác ở mặt, tai biến mạch máu não, sốc, suy tim cấp, thậm chí tử vong.

Phương pháp cải thiện bệnh Zona thần kinh

Thông thường, Zona thần kinh sẽ khỏi hẳn sau 3 – 4 tuần. Thế nhưng, nếu bệnh lý chuyển sang giai đoạn xuất hiện biến chứng, các cơn đau có thể kéo dài từ nhiều tháng đến vài năm.

Các phương pháp chữa bệnh hiện nay chưa thể loại bỏ tận gốc vấn đề mà đang tập trung chủ yếu vào việc ức chế hoạt động gây bệnh của virus cũng như phòng tránh biến chứng nguy hiểm của bệnh Zona thần kinh.

Căn cứ vào thể trạng, cơ địa cùng mức độ bệnh lý, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc khác nhau như:

  • Thuốc kháng sinh giúp ngăn cản tiến triển của bệnh Zona thần kinh và giảm thiểu rủi ro xuất hiện biến chứng tồi tệ.
  • Thuốc giảm đau (acetaminophen, ibuprofen, naproxen) có thể kiểm soát nhanh chóng các cơn đau rát khó chịu ở vị trí tổn thương.
  • Thuốc bôi capsaicin được sử dụng để trực tiếp xoa dịu vùng dạ tổn thương. Bạn cần hết sức cẩn trọng khi thoa thuốc gần mắt.
  • Thuốc gây tê có thể gây tê tại chỗ và giảm đau tức thì. Loại thuốc này được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau như: miếng dán, dạng bột, dạng dung dịch…
  • Thuốc chống động kinh, co giật có công dụng ức giảm đau dây thần kinh.
  • Thuốc chống trầm cảm 3 vòng giúp giảm đau hiệu quả ở khu vực bị tổn thương. Tuy nhiên, loại thuốc này thường đi kèm nhiều tác dụng không mong muốn.
Các biến chứng nguy hiểm của bệnh Zona thần kinh
Căn cứ vào thể trạng, cơ địa cùng mức độ bệnh lý, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc khác nhau.

Biện pháp phòng ngừa biến chứng

Bên cạnh việc tuân thủ triệt để phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh cần cam kết thực hiện một số lưu ý sau:

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng, khoa học, đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể thông qua việc tăng cường bổ sung nước, trái cây, rau xanh, các loại hạt và tránh xa thuốc lá, cà phê, trà đặc, rượu bia, nước ngọt, thức ăn nhanh, thực phẩm giàu dầu mỡ
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao (tối thiểu 15 phút/ngày), bắt đầu bằng những bộ môn vừa sức, nhẹ nhàng như: đạp xe, chạy bộ, tập yoga, thiền định, bơi lội…
  • Chủ động dọn dẹp nhà cửa và môi trường xung quanh, sử dụng máy lọc không khí và máy tạo độ ẩm trong không gian sống
  • Vệ sinh thân thể sạch sẽ, đúng cách, không cố gắng gãi ngứa hay chà xát vị trí tổn thương
  • Tuyệt đối không tiếp xúc trực tiếp hoặc dùng chung đồ đạc với bệnh nhân Zona thần kinh

Bệnh Zona thần kinh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện kịp thời và điều trị đúng hướng. Do đó, độc giả hãy chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình bằng cách duy trì lối sống lành mạnh, thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ và thăm khám bác sĩ chuyên khoa ngay khi nhận thấy các triệu chứng bất thường.

Cùng chuyên mục

Giời leo là bệnh gì? Có tự khỏi không?

Giời leo là bệnh gì? Có tự khỏi không? Điều trị như thế nào?

Giời leo là bệnh lý phổ biến, do virus nhóm Herpes gây ra. Các triệu chứng của bệnh không những làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn có...

Phác đồ điều trị bệnh zona thần kinh và những điều cần lưu ý

Phác đồ điều trị bệnh zona thần kinh

Phác đồ điều trị bệnh zona thần kinh nhằm mục đích giảm đau, điều trị tổn thương và ngăn ngừa biến chứng. Nắm rõ phác đồ điều trị bệnh này...

Bệnh Zona thần kinh cần kiêng gì?

Trong thời gian điều trị zona thần kinh, bạn cần kiêng thức uống chứa cồn, chất kích thích, hút thuốc lá, gãi cào lên vùng da tổn thương và hạn...

7 cách chữa bệnh giời leo tại nhà bằng mẹo dân gian

7 cách chữa bệnh giời leo tại nhà bằng mẹo dân gian

Hiện nay, cách chữa bệnh giời leo tại nhà bằng mẹo dân gian được nhiều bệnh nhân tin tưởng áp dụng. Với thành phần thảo dược tự nhiên lành tính,...

Bệnh Zona thần kinh là gì?

Bệnh Zona thần kinh: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Bệnh Zona thần kinh là tình trạng viêm nhiễm cấp tính do virus thần kinh herpes zoster gây ra. Bệnh lý này có thể bùng phát quanh năm, xuất hiện...

Người bị Zona thần kinh nên ăn gì cho mau khỏi?

Người bị Zona thần kinh nên ăn và kiêng ăn gì?

Là bệnh lý tương đối nguy hiểm, bệnh Zona thần kinh có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường như: nhiễm trùng da, viêm gan, viêm tụy, viêm màng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn