Viêm nang lông: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

10+ Mẹo trị viêm nang lông tại nhà đơn giản dễ thực hiện

Top 10 Kem + Thuốc trị viêm nang lông được chuyên gia khuyên dùng

Bị viêm nang lông nên ăn và không nên ăn gì để bệnh mau khỏi?

Bị viêm nang lông nên kiêng gì để bệnh không trở nặng?

Viêm nang lông có tự hết không? Có chữa khỏi được không?

Viêm nang lông ở mặt: Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả

Bị viêm nang lông ở chân: Nguyên nhân và cách chữa trị

Bệnh viêm nang lông có gây ngứa không?

Viêm nang lông da đầu: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Bị viêm nang lông nên ăn và không nên ăn gì để bệnh mau khỏi?

Một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp các triệu chứng viêm nang lông mau khỏi, hạn chế sự khó chịu cho bệnh nhân. Vậy bị viêm nang lông nên ăn gì, kiêng gì? Hãy cùng đi tìm lời giải đáp cho vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

I/ Bị viêm nang lông nên ăn gì để bệnh mau khỏi?

Bị viêm nang lông nên ăn gì, kiêng gì để bệnh mau khỏi?
Bị viêm nang lông nên ăn gì, kiêng gì để bệnh mau khỏi?

Tuy ít khi gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng bệnh viêm nang lông sẽ gây ngứa ngáy, khó chịu, làm mất tính thẩm mỹ. Chưa hết, nếu không được điều trị sớm, bệnh sẽ chuyển sang mãn tính hay tái lại, tình trạng viêm có thể ảnh hưởng đến cả hạch bạch huyết và máu. Vì vậy, khi có dấu hiệu bất thường, nên đi khám và điều trị sớm.

Để bệnh mau khỏi, bên cạnh việc áp dụng các biện pháp điều trị, xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp là việc làm rất cần thiết. Bởi nếu ăn uống đúng cách không những hỗ trợ cho việc điều trị trở nên hiệu quả mà còn phòng ngừa được bệnh tái phát. Vậy bị viêm nang lông nên ăn gì để bệnh mau khỏi?

Các thực phẩm giàu protein và khoáng chất

Thịt b, thịt gà, trứng, cua, cá… là những thực phẩm nên ăn khi bị bệnh viêm nang lông. Khi mắc bệnh, làn da sẽ bị tổn thương do sự xuất hiện của các nốt mụn. Nếu bị viêm loét còn khiến da bị hư tổn nhiều và để lại nhiều vết thâm mụn, sẹo rỗ trên da.

Do đó, cung cấp cho cơ thể các thực phẩm giàu protein và khoáng chất sẽ kích thích quá trình sản sinh collagen và tế bào mớ, từ đó làm bệnh mau được chữa lành.

Rau củ tươi – lời giải đáp cho vấn đề bị viêm nang lông nên ăn gì

Rau củ tươi là thực phẩm nên ăn khi bị viêm nang lông
Rau củ tươi là thực phẩm nên ăn khi bị viêm nang lông

Nếu chưa biết bị viêm nang lông nên ăn gì, rau củ tươi là một loại thực phẩm vô cùng tốt. Ăn nhiều rau xanh không chỉ giúp thanh lọc cơ thể, tốt cho làn da mà còn có khả năng làm giảm sự tiết bã nhờn.

Các loại vitamin và chất xơ cũng có tác dụng làm tăng sức đề kháng của lớp tế bào mô da. Đồng thời, kích thích quá trình sản sinh tế bào mới, giúp làn da mau hồi phục. Chưa hết, ăn nhiều chất xơ còn làm cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, tránh được tình trạng phải bài tiết thức ăn thông qua tiết bã nhờn.

Uống nhiều nước

Làn da sau khi điều trị, đặc biệt điều trị bằng laser sẽ làm cho da bị hư tổn nặng, dễ bị khô và để lại sẹo. Vì thế sẽ làm giảm được sự khó chịu do da bị khô. Ngoài ra, uống nhiều nước còn giúp cơ thể tiết mồ hôi qua đường tiểu, giảm sự tiết mồ hôi qua da. Điều này sẽ giúp cho làn da trở thông thoáng hơn, bệnh viêm nang lông cũng vì thế mà được giảm bớt.

Trái cây tươi

Đây là loại thực phẩm nên ăn khi chưa biết bị viêm nang lông nên ăn gì. Các loại trái cây nói chung đểu rất tốt cho sức khỏe. Khi bị viêm nang lông, ăn trái cây giúp thúc đẩy  quá trình phục hồi làn da, chống oxy hóa, đồng thời khiến da phục hồi nhanh hơn.

Các loại quả mà người bệnh nên ăn hàng ngày có thể là cà chua, táo, bưởi, lê, cam, chuối… Ngoài ra, bổ sung thêm các loại nước ép trái cây cũng là sự  lựa chọn không nên bỏ qua.

II/ Bị viêm nang lông không nên ăn gì?

Đồ ăn chứa nhiều đường là thực phẩm không nên ăn khi bị viêm nang lông
Đồ ăn chứa nhiều đường là thực phẩm không nên ăn khi bị viêm nang lông

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho bệnh viêm nang lông, cũng có những thức ăn không tốt cho sức khỏe cần hạn chế. Vậy bị viêm nang lông không nên ăn gì?

Đồ ăn ngọt

Từ lâu các loại thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo ngọt, nước ngọt… đã được biết đến là không tốt cho sức khỏe. Với người bị viêm nang lông lại không càng không nên sử dụng các loại thực phẩm này. Sở dĩ như vậy là bởi lẽ ăn nhiều đồ ăn ngọt sẽ làm cho tuyến bã nhờn tiết ra nhiều hơn. Tình trạng viêm nang lông cũng vì vậy mà ngày càng nặng, vùng da bị bệnh sẽ lây lan nhiều hơn, thậm chí gây viêm nhiễm chéo.

Nếu là người có làn da nhờn hoặc đang có dấu hiệu bị viêm nang lông, hãy hạn chế ăn đồ ngọt để giúp bệnh mau lành hơn.

Các thực phẩm cay nóng

Tỏi, ớt, hạt tiêu, quế, hồi, xả… cũng là những thực phẩm nên tránh khi bị viêm nang lông. Cũng giống như đường, ăn thực phẩm cay nóng không những không tốt cho hệ tiêu hóa mà còn làm tăng tiết mồ hôi và bã nhờn. Vì thế, nếu đang bị viêm nang lông thì cần hạn chế sử dụng các loại thực phẩm này.

Tinh bột – câu trả lời cho bị viêm nang lông không nên ăn gì

Nghe có vẻ khá vô lý nhưng thực chất, người bị viêm nang lông không nên ăn nhiều tinh bột. Bởi quá trình dung nạp tinh bột vào cơ thể sẽ khiến chúng chuyển hóa thành đường. Loại đường trong tinh bột không hoàn tốt cho sức khỏe và bệnh viêm chân lông của bạn. Chưa dừng lại ở đó, dung nạp nhiều tinh bột sẽ khiến quá trình trao đổi chất diễn ra chậm và khó khăn hơn. Do đó, nên hạn chế lượng tinh bột trong khẩu phần ăn của mình để giúp bệnh mau lành.

Hạn chế ăn tinh bột để giúp bệnh viêm nang lông mau được chữa lành
Hạn chế ăn tinh bột để giúp bệnh viêm nang lông mau được chữa lành

Các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn

Bị viêm nang lông nên ăn gì thì chúng ta đã có câu trả lời. Vậy không nên ăn gì khi bị viêm nang lông thì đồ ăn nhiều dầu mỡ là một lời giải đáp dành cho bạn. Những thực phẩm này không những làm hại cho hệ tiêu hóa, dễ gây đầy hơi chướng bụng mà còn làm cho bệnh viêm nang lông lâu được chữa lành. Sở dĩ như vậy là bởi cơ thể sẽ tiết ra nhiều bã nhờn, gây bít lỗ chân lông khi ăn những thực phẩm này. Do đó, bệnh sẽ dễ tái phát, thậm chí trở nặng hơn.

Do đó, hạn chế ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ như xúc xích, lạp xưởng, đồ ăn đóng hộp là điều nên làm để bệnh viêm nang lông mau được chữa lành.

Các chất kích thích

Rượu bia, thuốc lá, cà phê… là những thứ mà người bị viêm nang lông nên tránh. Những chất này khi dung nạp vào cơ thể không chỉ làm ảnh hưởng xấu đến dạ dày mà còn làm cơ thể mệt mỏi, tăng tiết mồ hôi và bã nhờn. Điều này làm cho tình trạng viêm nang lông trở nên nghiêm trọng, khó điều trị.

Ngay cả khi đã chữa khỏi bệnh, bạn cũng nên hạn chế sử dụng để tránh nguy cơ bệnh viêm nang lông tái phát. Thay vào đó, nên bổ sung các loại nước ép trái cây, nước lọc để sức khỏe được tốt hơn

III/ Vài điều cần lưu ý khi bị viêm nang lông

Thông qua những thông tin trên, chúng ta đã biết được bị viêm nang lông nên ăn gì, kiêng gì. Nhưng với một bệnh lý da liễu như viêm nang lông, thay đổi chế độ ăn uống là chưa đủ mà còn cần chú ý đến việc chăm sóc cơ thể. Để giúp làm giảm sự ngứa ngáy khó chịu, khiến bệnh mau lành, bạn có thể tham khảo những điều dưới đây:

  • Giữ cơ thể sạch sẽ, tắm rửa hàng ngày để giúp loại bỏ hết các vi khuẩn bám trên da và giảm tiết bã nhờn.
  • Không nên cạo hoặc tẩy lông khi đang bị viêm nang lông để tránh bội nhiễm.
  • Nên mặc các bộ quần áo thoải mái, thoáng mát, tránh để vùng  da bị tổn thương chà xát nhiều.
  • Không tự ý mua các loại thuốc bôi ngoài hoặc thuốc uống để chữa viêm nang lông mà cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Hạn chế các hoạt động khiến cơ thể đổ mồ hôi như đạp xe, chạy bộ…
  • Bệnh viêm nang lông có thể gây ngứa ngáy, nhưng tuyệt đối không dùng tay để gãi, tránh nhiễm trùng.

Trên đây là lời giải đáp cho vấn đề bị viêm nang lông nên ăn gì, kiêng gì. Vì những thực phẩm chúng ta dung nạp hàng ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Do đó, để giúp cơ thể khỏe mạnh, bệnh tình mau khỏi, hãy xây dựng cho bản thân một chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Cùng chuyên mục

Bị viêm nang lông ở chân: Nguyên nhân và cách chữa trị

Rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh viêm nang lông ở chân gặp phải các triệu chứng như xuất hiện nốt sần màu đỏ, da bị ngứa ngáy, sưng tấy,… Với...

Viêm nang lông da đầu và các thông tin cần biết

Viêm nang lông da đầu: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Viêm nang lông da đầu hay viêm chân tóc là tình trạng các nang lông của da đầu bị viêm nhiễm. Mặc dù không lây nhiễm và ít khi gây...

Viêm nang lông có lây không? Có di truyền không?

Rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh viêm nang lông vô cùng lo lắng bệnh sẽ lây lan sang vùng da khác. Vậy bệnh viêm nang lông có lây không? Căn...

Top 10 Kem + Thuốc trị viêm nang lông được chuyên gia khuyên dùng

Các loại thuốc (bôi + uống) trị viêm nang lông được sử dụng khi tổn thương da viêm đỏ, nổi mụn mủ, sưng nóng và đau rát nhiều. Tuy nhiên...

10+ Mẹo trị viêm nang lông tại nhà đơn giản dễ thực hiện

Mẹo trị viêm nang lông tại nhà chỉ được thực hiện với những trường hợp có mức độ nhẹ đến trung bình. Áp dụng các mẹo chữa này đều đặn...

Viêm nang lông: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Viêm nang lông là vấn đề da liễu khá phổ biến. Bệnh thường khởi phát do nhiễm trùng (chủ yếu là tụ cầu vàng), tiếp xúc với hóa chất, tăng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn