Dấu hiệu bệnh vảy nến da đầu nhẹ và cách điều trị

Bị vảy nến sinh dục, háng: Cách giảm khó chịu và điều trị

17 cách chữa bệnh vảy nến tại nhà hiệu quả, dễ áp dụng

Điều trị vảy nến bằng UVB và thông tin cần biết

Cách phòng chống bệnh vảy nến tái phát hiệu quả

Hành trình chiến thắng bệnh vảy nến 10 năm của người tài xế nghèo

Bệnh vảy nến có tự khỏi không hay bắt buộc phải trị?

Bị vảy nến toàn thân – Cách chăm sóc & giải pháp điều trị

Mẹo trị vảy nến bằng lá trầu không – ai nên dùng?

Thuốc sinh học điều trị vảy nến – Giải pháp mới và lưu ý

Bị vảy nến có tắm biển được không, cần tránh gì?

Tắm biển là một trong những cách thư giãn, xua tan cảm giác oi bức khó chịu vào những chiều hè. Thế nhưng với những người bị vảy nến việc tắm biển cần được đắn đo suy nghĩ rất nhiều vì sợ ảnh hưởng không tốt đến tình trạng bệnh. Vậy người bị vảy nến có tắm biển được không, những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc về vấn đề này.

Bị vảy nến có được tắm biển không là thắc mắc chung của nhiều người
Bị vảy nến có được tắm biển không là thắc mắc chung của nhiều người

Bị vảy nến có tắm biển được không?

Vảy nến là căn bệnh ngoài da mãn tính, có thể tái đi tái lại nhiều lần do ảnh hưởng của thời tiết, nhiễm trùng, do các bệnh tự miễn hoặc do người bệnh thường xuyên bị stress. Theo kinh nghiệm dân gian, tắm biển hoặc dùng nước muối trị bệnh vảy nến là phương pháp khả thi mà người bệnh có thể áp dụng.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, trong nước biển có chứa các thành phần như iốt, lưu huỳnh, canxi, natri, kali, magie, bromid…. rất tốt cho sức khỏe. Khi tắm biển, nước biển sẽ giúp làm chậm quá trình hydrat hóa da, cải thiện các triệu chứng viêm da đồng thời khiến da mượt mà hơn. 

Không chỉ vậy, trong nước biển còn chứa hợp chất bromua và kẽm có khả năng chống viêm mạnh. Ngoài ra, nước biển cũng giúp tăng cường lưu thông máu đến các tế bào trong cơ thể và cung cấp độ ẩm cho da. Do đó, đây được xem là một biện pháp làm sạch da, hỗ trợ tích cực cho việc điều trị các bệnh ngoài da như lang ben, vảy nến, viêm da cơ địa… Việc tắm biển còn giúp người bệnh ngủ ngon, hơn nữa còn có thể chữa được nhiều bệnh lý khác như loãng xương, tai – mũi – họng, hô hấp..

Người bị vảy nến nên tắm biển như thế nào mới tốt?

Có thể thấy, nước biển thật sự chứa rất nhiều thành phần tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải cứ tắm biển nhiều là sẽ tốt và loại bỏ được căn bệnh vảy nến này. Việc tắm biển quá nhiều và tắm trong thời gian dài có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho bề mặt da bị vảy nến. Đặc biệt, phương pháp này không thật sự thích hợp với những người có các triệu chứng như lở loét, chảy máu. 

Theo một nghiên cứu được thực hiện trên những người có da khô dị ứng, sau 6 tuần liên tục ngâm rửa tay trong nước biển 15 phút mỗi ngày, những người này đã được cải thiện đáng kể các triệu chứng khô da. Không chỉ vậy, tình trạng da viêm đỏ, ngứa ngáy cũng giảm rõ rệt. Do đó, tốt nhất người bệnh vảy nến chỉ nên tắm biển 15 phút mỗi ngày, không nên ngâm mình quá lâu trong nước biển. 

Cũng cần lưu ý rằng, tắm biển chỉ là phương pháp hỗ trợ điều trị vảy nến. Các chuyên gia cũng đã khẳng định, đây không phải là biện pháp điều trị vảy nến mà chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng. Do đó, không nên lạm dụng việc tắm biển, thay vào đó, người bệnh có thể dùng nước muối kết hợp với các biện pháp điều trị chuyên sâu để đẩy lùi bệnh. 

Khi tắm biển cần tránh những gì?

Như vậy, với thắc mắc người bị vảy nến có tắm biển được không thì câu trả lời là có. Thế nhưng, để việc tắm biển giúp ích cho việc điều trị và tránh các tổn thương trên da người bệnh cần tránh các vấn đề sau đây:

Tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời

Mặc dù ánh nắng mặt trời có tác dụng cải thiện, làm giảm các triệu chứng của bệnh vảy nến. Tuy nhiên, chúng chỉ tốt với điều kiện đó là ánh sáng nhẹ vào buổi sáng. Còn nếu tắm biển thì bạn cần kiểm soát sự tiếp xúc giữa da với ánh sáng mặt trời bằng cách bôi kem chống nắng cho da, cả vùng da bị vảy nến lẫn vùng da thường. Tốt nhất nên chọn các loại kem phù hợp, dành riêng cho da nhạy cảm vì chúng ít gây kích ứng. Khi tắm biển, nếu để da bắt nắng sẽ làm cho các triệu chứng của bệnh càng thêm nghiêm trọng hơn.

Tránh đổ mồ hôi hoặc để da khô

Khô da, da bong tróc là triệu chứng thường gặp của bệnh vảy nến. Do đó, người bệnh phải giữ cho da luôn thoáng mát, đủ độ ẩm. Khi tắm biển, nếu bạn để da khô và đổ mồ hôi sẽ khiến cho tình trạng ngứa ngáy, bong tróc, viêm nhiễm trở nên tồi tệ hơn. Do đó trước và sau khi tắm biển, đừng quên dưỡng ẩm cho da. Đặc biệt, cần tránh tình trạng đổ mồ hôi để tránh gây ngứa. 

Một số lưu ý khi người bệnh vảy nến đi tắm biển

Người bị vảy nến nên dùng kem chống nắng chống thấm nước và có chỉ số SPF tối thiểu là 30
Người bị vảy nến nên dùng kem chống nắng chống thấm nước và có chỉ số SPF tối thiểu là 30

Tắm biển vào những ngày hè oi bức là một trong những giải pháp giải tỏa căng thẳng được nhiều người lựa chọn. Người bị bệnh vảy nến vẫn có thể tắm biển bình thường nhưng cần lưu những vấn đề sau đây:

  • Chỉ nên tắm từ 15 – 20 phút, không ngâm mình quá lâu trong nước biển
  • Mỗi tuần chỉ nên tắm biển từ 2 – 3 lần, việc tắm biển thường xuyên, liên tục không khiến tình trạng bệnh cải thiện mà có thể khiến nó trở nên tồi tệ hơn. 
  • Thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài trời 15 phút, nên dùng loại có khả năng chống nước, chỉ số SPF tối thiểu là 30 để ngăn ngừa các tổn thương và bảo vệ da trước tác động của ánh nắng mặt trời.
  • Tắm lại bằng nước sạch sau khi bơi để tạo điều kiện phục hồi tốt nhất cho da. 
  • Sau khi tắm lại bằng nước sạch, nên bôi kem dưỡng ẩm ngay để kem thẩm thấu vào sâu bên trong nhằm hạn chế tình trạng khô da. Tuy nhiên, cần chọn các loại kem lành tính, dành riêng cho da bị vảy nến hoặc da nhạy cảm. 

Một số biện pháp chữa vảy nến tại nhà

Bên cạnh việc hỗ trợ điều trị bằng cách tắm biển, người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp sau:

Tắm muối biển tại nhà

  • Cho nước ấm vào bồn tắm, kiểm tra độ ấm của nước, không nên dùng nước ở nhiệt độ quá cao
  • Lấy 2 chén muối hòa vào nước tắm sao cho muối tan ra hết
  • Ngồi hoặc nằm trong bồn tắm trong 15 phút để nước muối thấm đều lên da 
  • Tắm lại với nước sạch, dùng khăn mềm thấm cho da khô rồi nhanh chóng dùng kem dưỡng ẩm. 
  • Thực hiện 1 – 2 lần/tuần để thấy các triệu chứng cải thiện.

Chữa vảy nến bằng lá trầu không

  • Chuẩn bị 10 lá trầu không, 10 lá bèo hoa dâu đem rửa sạch, để ráo nước
  • Cho 2 loại lá này đun sôi với 2 lít nước trong 20 phút
  • Tiếp đó, bỏ bã, lấy nước đem ngâm rửa vùng da bị vảy nến
  • Để da khô trong 2 – 3 tiếng rồi rửa sạch lại với nước
  • Thực hiện 2 lần.tuần để hỗ trợ điều trị.

Chữa vảy nến tại nhà bằng dầu dừa

  • Chuẩn bị một lượng vừa đủ dầu dừa nguyên chất cho vùng da bị vảy nến
  • Làm sạch da với nước ấm, lau khô rồi thoa dầu dừa lên vùng da bị đóng vảy
  • Massage nhẹ nhàng để dầu thẩm thấu vào da
  • Thực hiện liên tục 2 – 3 lần/tuần trước khi đi ngủ và rửa lại vào sáng hôm sau.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc bị vảy nến có thể tắm biển được không. Nhìn chung, tắm biển chỉ là phương pháp hỗ trợ điều trị, nếu tình trạng bệnh chuyển biến nghiêm trọng hoặc kéo dài dai dẳng thì tốt nhất nên thăm khám bác sĩ để có biện pháp điều trị phù hợp.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Mới bị vảy nến nhẹ – Cách chăm sóc và khắc phục nhanh

Với những bệnh nhân mới bị vảy nến nhẹ, làn da chưa tổn thương nhiều, người bệnh cần phải biết cách chăm sóc, kiểm soát bệnh. Đây là phương pháp...

Mẹo chữa vảy nến bằng lá khế nhiều người áp dụng

Chữa vảy nến bằng lá khế là phương pháp được rất nhiều người áp dụng để hỗ trợ điều trị những cơn ngứa ngáy, ửng đỏ, khó chịu do bệnh...

Bệnh á sừng vảy nến là gì? Đặc điểm nhận biết và điều trị

Bệnh á sừng vảy nến là tình trạng da xuất hiện hình thái tổn thương tương tự bệnh vảy nến nhưng khác nhau về căn nguyên, đặc điểm, tính chất...

Người bị vảy nến nên ăn gì và kiêng gì?

Chế độ ăn uống hàng tuy không là nguyên nhân gây ra bệnh vảy nến nhưng một số loại thực phẩm sẽ có thể kích thích hoặc làm các triệu...

Người bị vảy nến nên bổ sung vitamin gì cần thiết?

"Người bị vảy nến nên bổ sung vitamin gì?" là câu hỏi được rất nhiều người bệnh đặt ra. Việc bổ sung vitamin cho cơ thể là vô cùng cần...

bị vảy nến khi mang thai

Bị vảy nến khi mang thai có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Bị vảy nến khi mang thai là hiện tượng khiến cho rất nhiều các mẹ bầu lo sợ và hoang mang. Mang thai cũng chính là thời điểm nhạy cảm,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn