Các giai đoạn của bệnh gout và cách nhận biết

5 Cách chữa bệnh gout bằng lá tía tô đơn giản dễ thực hiện

6 Biến chứng nguy hiểm của bệnh gout cần cảnh giác

Chữa bệnh gout bằng dưa chuột: Nguyên liệu dễ tìm nhưng cho hiệu quả vượt trội

Bệnh gout: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Công dụng chữa bệnh gout của cải bẹ xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Thử ngay cách chữa bệnh gout bằng đậu xanh đơn giản rẻ tiền

Bệnh gout mạn tính có nguy hiểm không? Cách phòng và điều trị

Hướng dẫn dùng lá vối chữa bệnh gout đúng cách

Mẹo chữa bệnh gout bằng dừa xiêm bạn nên thử

Bị gout có nên mổ không? Khi nào nên phẩu thuật cắt hạt tophi?

Bệnh gout gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Bệnh nhân sẽ thường xuyên đối diện với những cơn đau nhức, sưng tấy do bệnh gây ra. Vậy bị gout có nên mổ không? Khi nào nên phẩu thuật cắt hạt tophi? Vấn đề này sẽ được giải đáp cụ thể trong bài viết sau.

Bị gout có nên mổ không
Mổ gout tiềm ẩn những rủi ro cho người bệnh.

Bị gout có nên mổ không?

Gout là bệnh lý khiến cho các vị trí khớp ngón tay, ngón chân, đầu gối, bàn tay, khuỷu tay,… bị sưng tấy, viêm loét, đau đớn,… Những bệnh nhân mắc bệnh gout do nồng độ acid uric tích tụ trong máu quá nhiều. Đây là căn bệnh có thể kiểm soát và phòng ngừa. Tuy nhiên, nếu người bệnh chủ quan, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng phức tạp, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp khác nhau để điều trị bệnh gout. Với trường hợp nhẹ, bệnh nhân mắc bệnh gout có thể thay đổi chế độ ăn uống để cải thiện bệnh. Riêng những trường hợp nặng, bệnh gout làm xuất hiện những hạt tophi. Tùy thuộc vào sức khỏe của bệnh nhân mà hạt tophi hình thành nhiều hay ít. Ban đầu, chúng có dạng lỏng nhưng về sau sẽ kết tụ thành các hạt.

Để chữa trị bệnh gout, người bệnh cần phải tiến hành mổ các hạt. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào, bệnh nhân cũng có thể áp dụng cách chữa trị này. Nếu bệnh gout hình thành do chế độ ăn uống, người bệnh cần thay đổi thực đơn sao cho phù hợp với cơ thể và thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để cải thiện bệnh.

Với những bệnh nhân mắc bệnh gout ở mức độ nặng, người bệnh có thể mổ. Điều cần lưu ý là người bệnh cần phải có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Việc phẫu thuật mổ các hạt tophi luôn tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Do đó, bệnh nhân cần phải thận trọng, không nên tùy tiện thực hiện, tránh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bản thân.

Cảnh báo rủi ro khi phẫu thuật mổ gout

Không nên lạm dụng việc phẫu thuật mổ bệnh gout bởi phương pháp này sẽ khiến người bệnh có thể gặp nhiều biến chứng phức tạp. Nếu không được kiểm soát, bệnh nhân có thể bị tàn phế, bại liệt, ảnh hưởng đến chức năng xương khớp. Những bệnh nhân mổ gout sẽ rất dễ đối diện với hàng loạt rủi ro, biến chứng sau đây:

Bị gout có nên mổ không
Bệnh gout gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.
  • Thường xuyên gặp phải những cơn đau đớn
  • Nguy cơ nhiễm trùng có thể xảy ra
  • Vết thương bị sưng tấy, đau nhức, lâu lành.
  • Đông máu, chảy máu không kiểm soát trong suốt quá trình phẫu thuật.
  • Hạt tophi xuất hiện trở lại ở nhiều vị trí khác.
  • Không phải bệnh nhân nào cũng phù hợp với phương pháp mổ hạt tophi
  • Nếu bị bệnh gout lâu năm, hạt tophi sẽ xuất hiện ở nhiều vị trí như khớp ngón chân, vành tai, ngón tay,…
  • Thời gian hồi phục sức khỏe rất lâu.

Khi nào nên phẫu thuật cắt hạt tophi?

Mổ hạt tophi có thể gây ra nhiều biến chứng phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân. Do đó, người bệnh cần phải cân nhắc trước khi thực hiện. Chỉ những trường hợp cần thiết, được bác sĩ chỉ định, bệnh nhân mới nên phẫu thuật cắt hạt tophi. Mổ hạt tophi chỉ nên áp dụng cho những trường hợp cụ thể dưới đây.

Bị gout có nên mổ không
Chỉ những trường hợp cần thiết, người bệnh gout mới được mổ.
  • Người bệnh không đáp ứng được thuốc. Sử dụng nhiều loại thuốc nhưng vẫn không giảm sưng tấy, đau đớn.
  • Xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm như suy thận, tiểu đường, rối loạn chức năng thận, mỡ máu,…
  • Hạt tophi bị viêm loét, hoại tử: Người bệnh cần phải mổ để tránh tình trạng bị nhiễm trùng cục bộ, nhiễm trùng máu tophi.
  • Hạt tophi gây chèn ép dây thần kinh, suy giảm chức năng gân, khớp.
  • Cơn đau xuất hiện thường xuyên, khiến cho người bệnh bị suy giảm sức khỏe nghiêm trọng.
  • Các khớp xương bị xói mòn, phá hủy dần vì hạt tophi quá lớn.
  • Những hạt tophi bị vỡ hòa tan vào máu gây đau nhức, khó chịu cho người bệnh.

Tùy thuộc vào mức độ mắc bệnh của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật, chữa trị thích hợp nhất. Một số phương pháp được áp dụng để chữa trị bệnh như phẫu thuật cắt bỏ tophi, phẫu thuật thay khớp, phẫu thuật hợp hạch. Bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ được bác sĩ thực hiện các bước tiến hành phẫu thuật phổ biến như cắt bỏ khớp, khâu vết thương, cắt bỏ hạt tophi, khâu vết thương, chăm sóc sau khi phẫu thuật,…

Lưu ý khi phẫu thuật hạt tophi

Phẫu thuật cắt hạt tophi luôn tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Để tránh những biến chứng nguy hiểm trong suốt quá trình phẫu thuật hạt tophi và sau khi điều trị, người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau đây.

Bị gout có nên mổ không
Chế độ ăn uống với nhiều rau xanh
  • Lựa chọn địa chỉ thăm khám uy tín, chất lượng.
  • Bác sĩ thực hiện phải là người có tay nghề cao, kinh nghiệm lâu năm, trình độ chuyên môn vững.
  • Thực hiện đúng các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Trước khi phẫu thuật, người bệnh cần phải tiến hành một số kiểm tra trước như xét nghiệm, thử máu, siêu âm,… Điều này sẽ giúp bệnh nhân tránh được tình trạng tiểu đường, dị ứng thuốc, đông máu,…
  • Nếu hạt tophi đã phá hủy hoàn toàn các mô khớp, người bệnh cần phải tiến hành cắt bỏ các chi để tránh tình trạng nhiễm trùng.
  • Bệnh nhân cần chú ý đến chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng và chăm sóc sức khỏe sau khi phẫu thuật để bệnh nhanh chóng khỏi.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, tránh ăn những loại thức ăn có chứa quá nhiều chất đạm.
  • Tích cực bổ sung cho cơ thể các loại nước ép sinh tố, rau xanh và thực phẩm nhiều chất xơ để tăng cường sức đề kháng cơ thể.
  • Không được lo lắng, căng thẳng quá mức, gây ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của bệnh.
  • Thường xuyên tái khám định kỳ để tránh trường hợp hạt tophi không được kiểm soát, phát triển ra các vị trí khác.
  • Vệ sinh vết mổ, tránh tiếp xúc trực tiếp với môi trường nhiều khói bụi, ô nhiễm khiến cho vết thương nhanh chóng bị sưng tấy, nhiễm trùng.
  • Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc uống khiến bệnh không khỏi mà chuyển biến nặng hơn.
  • Nếu nhận thấy cơ thể có bất cứ dấu hiệu bất thường nào, người bệnh cần phải thông báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa được biết.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc biết được: Bị gout có nên mổ không? Chỉ những trường hợp cần thiết, người bệnh mới tiến hành mổ gout. Với những trường hợp nhẹ, bệnh nhân nên thăm khám thường xuyên, thay đổi chế độ ăn uống, rèn luyện sức khỏe để bệnh nhanh chóng khỏi. Đồng thời, người bệnh cần thực hiện đúng hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để tránh tình trạng nhiễm trùng sau khi mổ hạt tophi.

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết về hạt tophi

Hạt tophi – Dấu hiệu nguy hiểm của bệnh gout cần cảnh giác

Hạt tophi là một trong những dấu hiệu cho thấy tình trạng bệnh gout đã chuyển biến sag giai đoạn mãn tính nguy hiểm. Vậy thực chất thì hạt tophi...

Bị bệnh gout ăn rau gì tốt, nên kiêng ăn rau gì

Bị bệnh gout ăn rau gì tốt và cần kiêng rau gì?

Rau củ là nhóm thực phẩm cực kỳ phổ biến, có mặt trong mọi bữa ăn của người Việt, có vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Khi mắc...

Cách chữa bệnh gút bằng gừng và những điều cần lưu ý

Mẹo dân gian chữa bệnh gút bằng gừng đơn giản dễ làm

Chữa bệnh gút bằng gừng là phương pháp đơn giản, dễ làm lại mang đến tác dụng khá tốt. Vậy vì sao có thể dùng gừng chữa bệnh gout? Cách...

Chữa bệnh gout bằng lá lốt tại nhà – Mẹo hay dễ thực hiện

Áp dụng cách chữa bệnh gout bằng lá lốt là phương pháp được nhiều người thực hiện tại nhà. Đây là cách đơn giản nhất giúp kiểm soát bệnh và...

Bị bệnh gout có nên uống rượu bia không?

Bệnh gout gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của con người. Vậy bị bệnh gout có nên uống rượu bia không? Dưới đây là câu...

10 loại thuốc trị bệnh gout phổ biến hiện nay

10 Loại thuốc hỗ trợ và điều trị bệnh gout phổ biến hiện nay

Sử dụng thuốc trị gout là một trong những phương pháp phổ biến được chỉ định để hỗ trợ giảm đau và điều trị bệnh gout. Hiện nay, có rất...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn