Mẹo trị dị ứng da mặt bằng khổ qua và lưu ý

Dị ứng hải sản: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách xử lý

Dị ứng đạm sữa bò là gì? Nguy hiểm không? Cách xử lý

Dị ứng thức ăn: Dấu hiệu và thông tin cần biết

Dị ứng bột ngọt: Dấu hiệu nhận biết và khắc phục

Dị ứng thuốc: Dấu hiệu, cách xử lý và thông tin cần biết

Người hay bị dị ứng thời tiết nên kiêng gì để phòng bệnh?

Dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ và cách chữa đơn giản tại nhà

10 cách chữa dị ứng thời tiết đơn giản hiệu quả tại nhà

Dị ứng hải sản kéo dài bao lâu? Có tự khỏi không?

Bị dị ứng mỹ phẩm nên uống hay bôi thuốc gì?

Với những trường hợp dị ứng mỹ phẩm gây ngứa ngáy, nổi mẩn và viêm sưng, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc bôi ngoài như kem bôi chứa Vitamin B5, Benzoyl peroxide, thuốc bôi chứa corticoid và hoạt chất kháng sinh. Ngoài ra nếu dị ứng nghiêm trọng, cần sử dụng phối hợp với thuốc uống kháng histamine H1, thuốc chống viêm chứa steroid hoặc thuốc kháng sinh toàn thân.

bị dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì
Bị dị ứng mỹ phẩm nên uống hay bôi thuốc gì?

Dị ứng mỹ phẩm có nên dùng thuốc không?

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng khá phổ biến, thường xảy ra ở vùng da mặt hoặc những vùng da mỏng, nhạy cảm như cổ, nách, bụng,… Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp hoặc chứa nhiều thành phần dễ kích ứng có thể khiến da nổi ban, sẩn đỏ, mụn trứng cá, khô, bong tróc kèm ngứa ngáy, châm chích và đau rát.

Thông thường, tổn thương da do dị ứng mỹ phẩm có thể giảm nhanh sau 2 – 5 ngày chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên với những trường hợp dị ứng nặng, tổn thương da gây viêm, sưng đỏ, đau nhức và giãn mao mạch, bạn cần kết hợp các biện pháp chăm sóc với việc sử dụng thuốc điều trị.

dị ứng mỹ phẩm uống gì
Nếu dị ứng mỹ phẩm gây ngứa và nổi mẩn, bạn có thể sử dụng thuốc để cải thiện triệu chứng

Ngoài tác dụng cải thiện triệu chứng và làm giảm tổn thương da, sử dụng thuốc còn giúp tăng tốc độ hồi phục, ngăn ngừa tình trạng lan rộng và giảm thiểu biến chứng nhiễm khuẩn.

Bị dị ứng nên bôi thuốc gì?

Thuốc bôi trị dị ứng mỹ phẩm thường được sử dụng cho những trường hợp tổn thương khu trú và không gây ngứa quá nghiêm trọng. Ngoài ra, các loại thuốc bôi này có tác dụng giảm viêm, ngứa và cải thiện đau rát nhẹ.

Một số loại thuốc bôi được dùng trong điều trị dị ứng mỹ phẩm, bao gồm:

1. Kem làm dịu da chứa vitamin B5

Khi bị dị ứng, hàng rào bảo vệ da có xu hướng suy yếu khiến da dễ nhạy cảm và kích ứng hơn bình thường. Vì vậy trong thời điểm này, bạn nên sử dụng các loại kem bôi có tác dụng làm dịu và phục hồi da.

Vitamin B5 (acid pantothenic) được xem là thành phần có khả năng phục hồi và giảm dị ứng da nhanh chóng. Thành phần này có tác dụng kiểm soát dầu thừa, giảm ngứa nhẹ, dưỡng ẩm và thúc đẩy quá trình tái tạo các mô da mới. Bên cạnh đó, vitamin B5 còn làm dày hàng rào bảo vệ giúp giữ ẩm cho da, ngăn ngừa tình trạng khô ráp, bong tróc và thâm sạm.

bị dị ứng mỹ phẩm nên uống thuốc gì
Kem bôi chứa vitamin B5 có tác dụng làm dịu da, dưỡng ẩm và phục hồi vùng da bị tổn thương

Nếu tình trạng dị ứng mỹ phẩm nhẹ, bạn có thể dùng một số kem làm dịu và phục hồi da có chứa vitamin B5 như La Roche-posay Cicaplast Baume B5, Nature Republic Vitamin B5 cream,…

2. Thuốc bôi chứa Benzoyl peroxide

Benzoyl peroxide là hoạt chất có tác dụng làm bong lớp sừng và kháng khuẩn. Loại thuốc bôi này thường được dùng trong trường hợp dị ứng mỹ phẩm gây nổi mụn trứng cá. Benzoyl peroxide hoạt động bằng cách làm bong lớp thượng bì và đưa oxy vào nang mụn. Khi vi khuẩn P. acnes tiếp xúc với oxy, vi khuẩn sẽ bị vô hiệu hóa và tiêu diệt.

Thuốc thường được dùng bằng cách chấm trực tiếp lên nốt mụn với tần suất 2 lần/ ngày. Khi sử dụng Benzoyl peroxide, cần tránh để thuốc tiếp xúc với quần áo vì thuốc có thể làm bạc màu quần áo và vải vóc.

3. Thuốc bôi kháng sinh

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chỉ định thuốc bôi kháng sinh trong trường hợp da mặt nổi mụn do dị ứng mỹ phẩm. Nhóm thuốc này cũng được dùng trong trường hợp tổn thương da có bội nhiễm và sưng nhẹ.

thuốc uống dị ứng mỹ phẩm
Trong trường hợp dị ứng mỹ phẩm gây mụn trứng cá, bác sĩ có thể kê toa thuốc bôi chứa kháng sinh

Các loại thuốc bôi kháng sinh thường được dùng trong điều trị dị ứng mỹ phẩm:

  • Erythromycine
  • Clindamycine 1%

Tương tự như Benzoyl peroxide, nhóm thuốc bôi chứa kháng sinh được dùng 2 lần/ ngày trong khoảng 3 – 7 ngày. Trong thời gian mới sử dụng, thuốc có thể gây khô và bong tróc da.

4. Thuốc bôi chứa corticoid

Thuốc bôi chứa corticoid thường được dùng cho trường hợp dị ứng mỹ phẩm gây viêm da tiếp xúc. Nhóm thuốc này có tác dụng chống viêm và chống dị ứng mạnh, giúp cải thiện một số triệu chứng trên da như sưng đỏ, nổi sẩn và ngứa ngáy.

Corticoid hoạt động bằng cách ức chế miễn dịch tại vùng da được sử dụng. Do đó nếu tổn thương da có nhiễm khuẩn (mụn trứng cá), nên sử dụng các kem bôi kết hợp corticoid và hoạt chất kháng sinh để tránh tình trạng nhiễm khuẩn bùng phát mạnh.

Các loại thuốc bôi chứa corticoid như Flucinar, Dermovat và Eumovate thường được dùng trong điều trị ngắn hạn. Bởi nếu dùng trong thời gian dài, thuốc có thể gây mỏng da, giãn mao mạch, giảm sức đề kháng của da và gây bệnh dày sừng nang lông.

Dị ứng mỹ phẩm nên uống thuốc gì?

Thuốc uống được chỉ định với những trường hợp dị ứng mỹ phẩm gây tổn thương lan rộng, ngứa ngáy và đau rát dữ dội. Nhóm thuốc này thường được dùng phối hợp với thuốc bôi để giảm nhanh tổn thương da và ngăn ngừa tình trạng lan rộng.

1. Thuốc kháng histamine H1

Thuốc kháng histamine H1 có tác dụng giảm các triệu chứng dị ứng mỹ phẩm như ngứa da, viêm, sưng, đỏ và nổi sẩn. Tuy nhiên nhóm thuốc này có thể gây buồn ngủ trong thời gian sử dụng do thuốc tác động đến hệ thần kinh trung ương.

thuốc uống trị dị ứng mỹ phẩm
Thuốc kháng histamine H1 có tác dụng giảm ngứa và ngăn ngừa triệu chứng lan rộng

Một số loại thuốc kháng histamine H1 thường được sử dụng trong điều trị dị ứng mỹ phẩm, gồm có: Cetirizin, Loratadin, Fexofenadin, Diphenhydramin, Brompheniramin maleat, Chlorpheniramin,…

2. Thuốc chống viêm chứa steroid

Thuốc chống viêm chứa steroid (Prednisolon) có tác dụng chống viêm và chống dị ứng mạnh. Tuy nhiên do có nguy cơ cao nên thuốc chỉ được sử dụng khi dị ứng mỹ phẩm gây viêm và sưng nặng nề. Chính vì vậy khi dùng thuốc, bạn nên tuân thủ theo liều lượng và tần suất đã được hướng dẫn.

Thuốc chống viêm chứa steroid có thể làm giảm khả năng đề kháng của cơ thể trong thời gian sử dụng. Do đó nếu đang mắc bệnh nhiễm trùng hoặc sinh sống trong khu vực có ổ dịch, bạn nên thông báo với bác sĩ để tránh các rủi ro phát sinh.

3. Thuốc kháng sinh toàn thân

Trong trường hợp dị ứng da mặt có bội nhiễm nặng, bác sĩ có thể chỉ định kháng sinh đường uống. Nhóm thuốc này thường được chỉ định trong khoảng 5 – 7 ngày tùy vào mức độ nhiễm trùng.

Dùng kháng sinh toàn thân có thể gây mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, tăng mức độ nhạy cảm của da với ánh nắng, tiêu chảy, đau bụng,… Vì vậy trong thời gian sử dụng thuốc, nên tránh sử dụng rượu bia và tăng cường bổ sung sữa chua để cân bằng lợi khuẩn ở hệ tiêu hóa.

4. Vitamin C dạng uống

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể kê toa vitamin C dạng uống với những trường hợp dị ứng mỹ phẩm có hệ miễn dịch suy giảm. Ngoài khả năng tăng cường miễn dịch, vitamin C còn kích thích da sản sinh collagen, giảm thâm sạm và làm mờ sẹo.

thuốc uống chữa dị ứng mỹ phẩm
Bác sĩ có thể chỉ định viên uống bổ sung vitamin C nhằm nâng cao đề kháng và ngăn ngừa thâm sẹo

Tuy nhiên uống vitamin C có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Do đó bạn nên uống nhiều nước trong thời gian dùng thuốc để giảm nguy cơ nói trên.

Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn, truyền nhân đời thứ 5 nhà thuốc Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu 2020, cố vấn y khoa các chương trình Truyền hình sức khỏe của VTV2, VTC2) cho biết, dị ứng mỹ phẩm cũng là một loại dị ứng thông thường do dị nguyên tác động. Khi loại bỏ dị nguyên tồn tại trên da và xử lý nguồn cơn gây ngứa, tình trạng dị ứng sẽ chấm dứt.

Tuy nhiên, với người có cơ địa mẫn cảm, dễ kích ứng, tình trạng dị ứng có thể kéo dài mặc dù đã sử dụng các loại thuốc tây, thuốc bôi ngoài da. Trong lúc này, người bệnh nên thăm khảo phương pháp điều trị bằng thuốc nam cho hiệu quả chuyên sâu, lành tính, sử dụng dài ngày không gây tác dụng phụ.

5. [GIẢI PHÁP SỐ 1] Bài thuốc nam Mề đay Đỗ Minh chữa dị ứng do dị nguyên, mề đay mẩn ngứa

Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh được nghiên cứu bởi người sáng lập nhà thuốc Đỗ Minh Đường (cố lương y Đỗ Minh Tư) từ cuối thế kỷ 19. Đến nay, bài thuốc được hoàn thiện và nâng tầm phát triển bởi lương y Đỗ Minh Tuấn.

Đến nay, bài thuốc Mề đay Đỗ Minh trở thành phương pháp số 1 trong điều trị các chứng bệnh ngoài da như mề đay mẩn ngứa, dị ứng da. Giới chuyên môn YHCT đánh giá bài thuốc Mề đay Đỗ Minh giữ nguyên được tinh hoa YHCT và phát huy tối đa dược tính, ưu điểm của cây thuốc nam.

Bài thuốc được hoàn thiện với liệu trình bao gồm:

Liệu trình bài thuốc Mề đay Đỗ Minh của Đỗ Minh Đường
Liệu trình bài thuốc Mề đay Đỗ Minh của Đỗ Minh Đường

Lương y Đỗ Minh Tuấn cho hay, với liệu trình 3 loại thuốc này, bài thuốc nam Mề đay Đỗ Minh làm tốt nhiệm vụ SONG TIÊU – ĐỒNG DƯỠNG, vừa tiêu trừ mẩn ngứa, dị ứng da, vừa hỗ trợ bồi bổ cơ thể, tăng cường chính khí, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát khi có yếu tố dị nguyên tác động.

  • ĐIỀU TRỊ TẬN GỐC: Tác động sâu vào cơ thể giúp thanh thải độc tố, tiêu trừ ngứa, ban đỏ do dị ứng gây ra. Đồng thời thuốc giúp khắc phục những tổn thương trên da.
  • PHÒNG NGỪA TÁI PHÁT: Bài thuốc hỗ trợ tăng cường chức năng ngũ tạng, tăng sức đề kháng cho cơ thể, đẩy mạnh lưu thông khí huyết để ngăn ngừa bệnh tái phát.

XEM CHI TIẾT: BÍ QUYẾT thoát khỏi biến chứng dị ứng, mề đay nhờ thảo dược không phải ai cũng biết

Cơ chế tác động của bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Nói về hiệu quả chữa mẩn ngứa, dị ứng, mề đay bằng bài thuốc Mề đay Đỗ Minh, chị Vương Thị Vui (Hà Nội) chia sẻ: “Thời gian sau sinh, mình bị mẩn ngứa kéo dài, lúc đó thử nhiều cách nhưng bệnh không giảm đi. Sau khi sử dụng bài thuốc nam của Đỗ Minh Đường, mình khỏi hẳn đến nay. Lúc đó bác sĩ Tuấn kê cho mình 3 tháng thuốc nhưng uống được 1 tháng thấy đỡ nhiều lắm, gần như là khỏi hoàn toàn nên mình chủ quan, cứ nghĩ thế là khỏi hẳn rồi nên bỏ ngang thuốc. Đợt này mình uống 1 lúc nhiều thuốc tây quá, người lại nóng trong nên ngứa ngáy trở lại, mình lại tìm đến Đỗ Minh Đường.”

XEM CHI TIẾT: Nữ trưởng phòng U30 tin dùng liệu trình nhắc lại bằng Mề đay Đỗ Minh

Ngoài chị Vui, hơn 150.000 người bệnh suốt 3 thế kỷ qua đã công nhận hiệu quả và những ưu điểm của bài thuốc nam Đỗ Minh Đường trong điều trị dị ứng da, mề đay mẩn ngứa.

XEM CHI TIẾT: Mẹ trẻ 8X chia sẻ bí quyết hết mề đay, dị ứng da sau sinh nhờ bài thuốc bí truyền

Ưu điểm vượt trội CHỈ CÓ ở bài thuốc Mề đay Đỗ Minh:

  • Bài thuốc sử dụng 100% thảo dược SẠCH HỮU CƠ đạt chuẩn GACP – WHO do chính đơn vị chủ lực xây dựng ở 3 vườn thuốc Gia Lâm – Hòa Bình – Hưng Yên
  • Công thức điều chế thuốc được lưu giữ qua 5 đời lương y dòng họ, chắt tinh hơn 50 thảo dược quý có tính kháng sinh thực vật, kết hợp nhuần nhuyễn theo TỶ LỆ VÀNG bí truyền
  • Không gây tác dụng phụ hay kích ứng với người bệnh. Thuốc có thể dùng được cho cả mẹ bầu, phụ nữ đang cho con bú, trẻ nhỏ (thậm chí cả trẻ sơ sinh)

Bên cạnh hiệu quả chữa bệnh, rất nhiều bệnh nhân công nhận sự an toàn, lành tính của bài thuốc nam Mề đay Đỗ Minh. Đến nay, chưa có phản hồi nào về tác dụng phụ bài thuốc gây ra. Chính bởi điều này, bài thuốc Mề đay Đỗ Minh của Đỗ Minh Đường được nhiều trang báo uy tín đưa tin.

Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh được đưa tin rộng rãi
Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh được đưa tin rộng rãi

Với mỗi thể trạng, mức độ dị ứng khác nhau, lương y, bác sĩ nhà thuốc Đỗ Minh Đường sẽ có phác đồ điều trị CÁ NHÂN HÓA cho từng người. Để được tư vấn và thăm khám MIỄN PHÍ, chi tiết, cụ thể tình trạng và phác đồ, hãy liên hệ trực tiếp theo địa chỉ:

NHÀ THUỐC GIA TRUYỀN ĐỖ MINH ĐƯỜNG

Liên hệ nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Những lưu ý khi dùng thuốc chữa dị ứng mỹ phẩm

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da liễu khá phổ biến và hầu hết đều có mức độ nhẹ đến trung bình. Sau khoảng 3 – 5 ngày sử dụng thuốc, tổn thương da và các triệu chứng đi kèm thường có dấu hiệu thuyên giảm đáng kể.

Tuy nhiên việc sử dụng thuốc sai cách và lạm dụng có thể làm phát sinh một số tác dụng không mong muốn. Do đó khi dùng thuốc trị dị ứng mỹ phẩm, bạn nên lưu ý những thông tin sau đây:

dị ứng mỹ phẩm có nên uống thuốc không
Bên cạnh việc sử dụng thuốc, bạn nên giữ vệ sinh và chăm sóc da để tăng tốc độ hồi phục
  • Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc – đặc biệt là thuốc bôi chứa corticoid và thuốc uống. Trước khi sử dụng những loại thuốc này, bạn nên tìm gặp bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn cụ thể.
  • Cần dùng thuốc bôi/ uống chứa corticoid và thuốc kháng sinh theo thời gian và liều lượng được chỉ định. Tuyệt đối không tự ý tăng liều hay kéo dài thời gian dùng thuốc.
  • Ngoài việc sử dụng thuốc, bạn nên vệ sinh da mặt sạch và bảo vệ da trước tác động của ánh nắng để thúc đẩy tốc độ hồi phục.
  • Cần xác định sản phẩm gây kích ứng và loại bỏ sản phẩm này ra khỏi chu trình chăm sóc da.
  • Nếu nhận thấy các tác dụng phụ khi sử dụng thuốc, nên thông báo với bác sĩ để được tư vấn hướng khắc phục.
  • Khi dùng thuốc uống, tránh sử dụng đồng thời với rượu bia và thức uống chứa cồn. Đồng thời cần vệ sinh tay và vùng da tổn thương trước khi sử dụng thuốc điều trị tại chỗ.

Bài viết đã giải đáp vấn đề “Bị dị ứng mỹ phẩm nên uống hay bôi thuốc gì?” và đề cập đến một số điều trị cần lưu ý trong thời gian sử dụng. Tuy nhiên thông tin trên chỉ có giá trị tham khảo. Để được chỉ định loại thuốc thích hợp với tình trạng da, bạn trao đổi trực tiếp với dược sĩ hoặc bác sĩ chuyên khoa Da liễu.

Tham khảo thêm:

Cùng chuyên mục

Dị ứng thời tiết lạnh – Cách phòng ngừa và điều trị tại nhà

Dị ứng thời tiết lạnh là tình trạng da và niêm mạc hô hấp bị kích thích do nhiệt độ và độ ẩm giảm mạnh. Bệnh lý này có thể...

Dị ứng da mặt: Nguyên nhân, biểu hiện và cách xử lý

Dị ứng da mặt thường xảy ra do dị ứng mỹ phẩm, thời tiết, sinh sống trong môi trường ô nhiễm hoặc do ăn phải thực phẩm có khả năng...

Mẹ bầu dễ bị dị ứng với hải sản. dù ở mức độ nào thì vẫn ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi.

Mẹ bầu bị dị ứng hải sản có ảnh hưởng đến thai nhi?

Mẹ bầu bị dị ứng hải sản là vấn đề rất khá phổ biến. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng đến em bé ra sao và cách điều trị thế...

Bị dị ứng thời tiết có được tắm không? Nên làm gì?

Bị dị ứng thời tiết có được tắm không? Nên làm gì? Là những thắc mắc chung của người bệnh. Khi tìm được lời giải đáp chính xác, sẽ giúp...

Dị ứng hải sản kéo dài bao lâu? Có tự khỏi không?

Dị ứng hải sản kéo dài bao lâu là thắc mắc của không ít bạn đọc. Được biết, tốc độ phục hồi phụ thuộc nhiều vào mức độ dị ứng,...

Cách chữa dị ứng thời tiết

10 cách chữa dị ứng thời tiết đơn giản hiệu quả tại nhà

Dị ứng thời tiết là một tình trạng bệnh lý tương đối phổ biến. Nó xảy ra khi khí hậu có sự thay đổi đột ngột. Lúc này cơ thể...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn