Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

5 thuốc đau dạ dày của Nhật Bản tốt nhất có ở nước ta

Kinh nghiệm chữa trào ngược dạ dày thực quản dứt điểm

Bị đau dạ dày có nên ăn xôi không?

Bị đau dạ dày có nên ăn xôi không? là băn khoăn của rất nhiều người bệnh. Cũng bởi món ăn này tuy thơm ngon, bổ dưỡng nhưng nhiều khả năng có thể gây ra tình trạng khó tiêu hoặc những vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe nếu không biết cách sử dụng đúng, đặc biệt là những người đang mắc bệnh đau dạ dày.

Bị đau dạ dày có nên ăn xôi không?
Bị đau dạ dày có nên ăn xôi không?

Bị đau dạ dày có nên ăn xôi không?

Đau dạ dày là một căn bệnh khá phổ biến thường xuất hiện bởi những nguyên nhân như thường xuyên bỏ bữa, ăn không đúng giờ, thức khuya, ngủ không đủ giấc, lạm dụng các chất kích thích,….Do đó, để điều trị tình trạng bệnh hiệu quả, ngoài việc tuân thủ đúng theo chỉ định sử dụng thuốc của bác sĩ thì bệnh nhân cũng cần chú ý đến chế độ sinh hoạt và ăn uống hàng ngày của mình.

Bị đau dạ dày có nên ăn xôi không? Câu trả lời của các chuyên gia là KHÔNG. Người bị đau dạ dày nê hạn chế hoặc tốt nhất là không nên ăn xôi trong suốt quá trình điều trị bệnh.

Tuy xôi là một món ăn phổ biến, hương vị thơm ngon và rất bổ dưỡng thường được nhiều người lựa chọn làm món ăn sáng để tiếp thêm năng lượng làm việc cho một ngày mới. Thế nhưng món ăn này lại được chế biển chủ yếu là nguyên liệu chính là gạo nếp.

Bị đau dạ dày có nên ăn xôi không?
Người bị đau dạ dày nê hạn chế hoặc tốt nhất là không nên ăn xôi trong suốt quá trình điều trị bệnh.

Trong Đông y cho biết rằng, nguyên liệu này có tính ôn, vị ngọt, khí trung ích và giúp giải độc cho cơ thể rất tốt. Còn trong y học hiên đại có nhận định rằng, gạo nếp là một trong những thực phẩm mang đến giá trị dinh dưỡng cao cho con người. Trong thành phần của gạo nếp có chứa thành phần protein và tinh bột giúp cải thiện một số vấn đề có liên quan đến tiêu hóa, đặc biệt là đau dạ dày. Một thống kế cho biết được, cứ trong 100g xôi nếp sẽ có chứa khoảng 75% tinh bột, 6,7% protein, 350 calo và rất nhiều các chất dinh dưỡng khác như chất béo, vitamin B1, photpho, axit fumaric, chất sắt, axit butanedioic…..

Tuy vậy, xôi lại có hàm lượng calo rất cao nên khi những người bị đau dạ dày ăn xôi hoặc lạm dụng món ăn này quá nhiều sẽ khiến cho cơ thể rơi vào tình trạng chướng bụng, khó tiêu, đầy hơi,…Ngoài ra, khi ăn xôi, dạ dày còn bị kích thích sự co bóp do đó nếu người bệnh ăn nhiều xôi sẽ làm cho dạ dày co bóp mạnh mẽ hơn so với bình thường. Điều này cũng sẽ đẩy nhanh quá trình sản sinh axit dịch vị gây nên trạng thái dư thừa khiến cho tình trạng đau dạ dày càng nghiêm trọng hơn.

Cũng chính vì những lý do này mà những người bị đau dạ dày hoặc những bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến tiêu hòa không nên ăn xôi. Hoặc nếu muốn sử dụng gạo nếp bạn nên chế biến chúng thành món ăn khác phù hợp hơn.

Các món ăn từ gạo nếp hỗ trợ điều trị đa dạ dày

Các chuyên gia đã có câu trả lời cho thắc mắc “Bị đau dạ dày có nên ăn xôi không?”. Tuy nhiên, nếu người bệnh muốn sử dụng gạo nếp thì thay vì dùng để nấu xôi bạn có thể chế biến thành các món ăn khác, vừa thơm ngon vừa không gây ảnh hướng đến quá trình điều trị bệnh đau dạ dày.

1. Hỗ trợ chữa đau dạ dày từ gạo nếp và gừng

Theo y học cổ truyền thì gừng có vị cay nhẹ, tính ấm nên có công dụng hỗ trợ làm ấm bụng, giúp tiêu hóa được kích thích khi dung nạp thức ăn vào dạ dày, đặc biệt có tác dụng rất tốt cho đường ruột.

Còn đối với y học hiện đại thì gừng là nguyên liệu có chứa nhiều hoạt chất có lợi giúp chống viêm, kháng khuẩn và ngăn chặn, hạn chế những vi khuẩn xấu gây hại cho cơ thể con người.

Cũng chính vì thế mà việc kết hợp gạo nếp và gừng vào trong bữa ăn sẽ giúp cho dạ dày được giảm đau, các triệu chứng của bệnh cũng từ đó được thuyên giảm đáng kể, đồng thời hạn chế được các tình trạng loét dạ dày hoặc viêm nhiễm.

Bị đau dạ dày có nên ăn xôi không?
Việc kết hợp gạo nếp và gừng vào trong bữa ăn sẽ giúp cho dạ dày được giảm đau, các triệu chứng của bệnh cũng từ đó được thuyên giảm đáng kể

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 2g gừng tươi
  • 20g gạo nếp
  • 200ml nước lọc

Cách thực hiện:

  • Gạo nếp đem đi vo sạch nhiều lần với nước.
  • Gừng cạo sạch vỏ và rửa sạch, sau đó đem cắt thành những lát mỏng.
  • Đem tất cả nguyên liệu gừng, gạo nếp, nước lọc vào nôi.
  • Đun sôi hỗn hợp với lửa nhỏ vừa cho đến khi gạo nước cạn còn khoảng 50ml và gạo nếp chín.
  • Có hai cách để dùng đó là chắt lấy nước để uống hoặc có thể nêm nếm gia vị vào và ăn.
  • Những đối tượng bệnh đang bị đau dạ dày nên ăn món này vào buổi sáng hoặc những ngày cảm thấy cơ thể khó chịu, có cảm giác buồn nôn.

2. Nấu cháo gạo nếp và táo tàu

Táo tàu được biết đến là một nguyên liệu có tính ôn, vị ngọt, trong y học cổ truyền thường dùng để bổ tỳ vị, dưỡng huyết an thần, hỗ trợ chữa trị các chứng phân lỏng, suy nhược cơ thể, ăn ít, tim đập mạnh và nhanh, thiếu khí huyết. Ngoài ra, táo tàu còn có công dụng làm trung hò được các vị thuốc khác, giảm được các độc tính và những kích thích khác của những vị thuốc kèm theo.

Còn trong y học hiện đại ngày nay nhận thấy táo tàu là nguyên liệu chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có công dụng tốt trong việc điều hòa giấc ngủ, cải thiện tình trạng táo bón, giảm lo âu, mệt mỏi, căng thẳng, chống oxi hóa, giúp an thần, thoải mái đầu óc, khí huyết lưu thông, ngăn ngừa ung thư, cải thiện huyết áp, hỗ trợ đẹp da, ngừa lão hóa và đặc biệt có tác dụng tốt đối với những người đang bị đau dạ dày.

Bị đau dạ dày có nên ăn xôi không?
Kết hợp gạo nếp và táo tàu lại với nhau sẽ tạo nên một món ăn bổ dưỡng cho sức khỏe, giúp cải thiện tốt các triệu chứng của bệnh đau dạ dày.

Vì thế khi kết hợp gạo nếp và táo tàu lại với nhau sẽ tạo nên một món ăn bổ dưỡng cho sức khỏe, giúp cải thiện tốt các triệu chứng của bệnh đau dạ dày.

Chuẩn bị nguyên liệu: 

  • Gạo nếp
  • Táo tàu

Cách chế biến:

  • Đem gạo nếp đi vo sạch với nước.
  • Dùng một cái nồi áp suất để đựng táo tàu và gạo nếp.
  • Đổ một lượng nước vừa phải vào nồi và đun sôi trên lửa nhỏ đến khi cháo chín.
  • Thêm gia vị vào và nêm nếm cho vừa ăn.
  • Người bệnh nên ăn mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 1 chén cháo. Tốt nhất là ăn vào buổi sáng và buổi tối.

3. Kết hợp gạo nếp và mật ong để chữa đau dạ dày

Mật ong là nguyên liệu khá quen thuộc và được biết đến với rất nhiều công dụng khác nhau. Trong mật ong có chứa rất nhiều khoáng chất và các loại vitamin có lợi cho sức khỏe. Khi sử dụng mật ong đúng cách sẽ giúp cơ thể được gai tăng hệ miễn dịch, chống viêm, kháng khuẩn và hỗ trợ cải thiện tiêu hóa, bệnh dạ dày hiệu quả.

Do mật ong có vị ngọt đặc trưng nên khi sử dụng sẽ giúp các cơn đau dạ dày được thuyên giảm đáng kể, đồng thời còn hỗ trợ kiểm soát tốt tình trạng tiết dịch vị. Ngoài ra, mật ong còn giúp cho người bệnh được ăn ngon miệng, hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.

Bị đau dạ dày có nên ăn xôi không?
Khi sử dụng mật ong và gạo nếp đúng cách sẽ giúp cơ thể được gai tăng hệ miễn dịch, chống viêm, kháng khuẩn và hỗ trợ cải thiện tiêu hóa, bệnh dạ dày hiệu quả.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 30g mật ong nguyên chất
  • 30g gạo nếp

Cách thực hiện:

  • Gạo nếp đem đi vo thật sạch, sau đó phơi cho ráo và xay nhuyễn thành dạng bột mịn.
  • Dùng một ít nước lọc để nấu cùng bột gạo nếp cho đến khi tạo thành được hỗn hợp dạng hồ dẻo.
  • Thêm vào nồi một ít mật ong đã chuẩn bị và khuấy đều tay.
  • Người bệnh đau dạ dày nên dùng một muỗng hỗn hợp gạo nếp và mật ong trước mỗi bữa ăn để giúp cho hệ tiêu hóa được kích thích, dạ dày không bị ảnh hưởng khi dung nạp thức ăn.
  • Bệnh nhân nên duy trì sử dụng phương pháp này trong thời gian khoảng 1 tháng, sử dụng liên tục mỗi ngày để đạt được kết quả tốt nhất.

Bài viết trên đây đã giúp cho bạn đọc giải đáp được băn khoăn “Bị đau dạ dày có nên ăn xôi không?”. Ngoài việc tuân thủ theo đúng các chỉ định sử dụng thuốc của bác sĩ, người bệnh cần thiết lập cho mình một chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi đúng giờ, đủ giấc để hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị bệnh.

Cùng chuyên mục

Có nhiều cách giảm đau dạ dày nhanh chóng mà người bệnh có thể áp dụng

7 cách giảm đau dạ dày hiệu quả nhanh, cấp tốc tại nhà

Đau dạ dày là căn bệnh thường gặp ở người dân Việt Nam, cơn đau thường xuất hiện bất thường. Do đó, người bệnh cần nắm được các biện pháp...

Sữa chua có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Bị đau dạ dày có nên ăn sữa chua không ? [Chuyên gia tư vấn]

Bị đau dạ dày có thể ăn sữa chua. Sữa chua có một lượng axit nhất định nhưng axit trong sữa chua rất nhỏ, không thể so sánh được lượng...

Nên làm gì khi bị đau dạ dày? Cách điều trị tại nhà như thế nào?

14 cách chữa đau dạ dày tại nhà đơn giản + nhanh nhất

Dùng gừng, nghệ và mật ong, uống nước giấm táo, dùng nha đam… là các cách chữa đau dạ dày tại nhà đơn giản, hiệu quả. Những mẹo dân gian...

Đau bụng âm ỉ nhiều ngày cảnh báo bệnh gì?

Đau bụng âm ỉ nhiều ngày cảnh báo bệnh nguy hiểm?

Đau bụng âm ỉ nhiều ngày có thể là dấu hiệu của bệnh viêm đại tràng mạn tính, viêm loét dạ dày tá tràng, lao ruột… Đây đều là những...

Nóng rát vùng thượng vị nên uống thì nhanh khỏi?

Nóng rát vùng thượng vị nên uống thuốc gì nhanh khỏi?

Khi bị nóng rát vùng thượng vị, người bệnh có thể uống các loại thuốc kháng acid, thuốc chẹn H2…hoặc áp dụng các bài thuốc Đông y để điều trị....

Đau vùng thượng vị

Đau vùng thượng vị: Nguyên nhân, triệu chứng và chữa trị

Đau vùng thượng vị là một loại bệnh lý phổ biến hiện nay. Tình trạng bệnh kéo dài có nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến ung thư. Để hiểu rõ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn