Cách chữa bệnh trĩ cho bà bầu – làm co nhanh búi trĩ

Bệnh trĩ ngoại: Triệu chứng, cách điều trị & phòng ngừa

Chi phí cắt trĩ hết bao nhiêu tiền? [Bảng giá mới nhất]

Mẹo chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng lá diếp cá tại nhà

Lòi dom là bệnh gì? Hình ảnh, nhận biết và điều trị

9 bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ hay, nhiều người dùng

Bệnh trĩ sau sinh có tự khỏi không hay phải trị?

Cắt, mổ trĩ bao lâu thì khỏi, lành hoàn toàn?

7 mẹo chữa bệnh trĩ sau sinh hiệu quả, không cần thuốc

Các tác hại của bệnh trĩ có thể gặp (tổng hợp)

Bệnh trĩ nội độ 2 có nguy hiểm không? Cách trị tại nhà

Bệnh trĩ nội độ 2 xảy ra khi búi trĩ gia tăng kích thước và sa xuống ống hậu môn. Ở giai đoạn này, bệnh thường gây nóng rát, khó chịu, ngứa ngáy và chảy máu sau khi đi tiêu. Nếu không thăm khám và điều trị kịp thời, bệnh có thể chuyển sang giai đoạn 3, 4 và gây ra nhiều biến chứng nặng nề.

bệnh trĩ nội độ 2 là gì
Bệnh trĩ nội độ 2 là gì? Nguy hiểm không?

Bệnh trĩ nội độ 2 và dấu hiệu nhận biết

Bệnh trĩ nội là tình trạng tĩnh mạch nằm trên đường lược bị tổn thương, dẫn đến hiện tượng phình giãn, ứ đọng máu và tạo thành cấu trúc dạng búi. Dựa vào mức độ tổn thương, bệnh được chia thành 4 mức độ riêng biệt.

Trĩ nội độ 2 đề cập đến tình trạng búi trĩ gia tăng kích thước và có xu hướng thập thò ở ống hậu môn. Khi có các hoạt động làm tăng áp lực lên vùng trực tràng như gắng sức và rặn khi đại tiện, búi trĩ có thể lòi hẳn ra bên ngoài. Tuy nhiên ở giai đoạn này, búi trĩ tương đối nhỏ nên có thể tự thụt vào bên trong mà không cần dùng tay đẩy.

chữa trĩ nội độ 2 tại nhà
Ở giai đoạn 2, bệnh thường gây chảy máu sau đại tiện, ngứa rát, khó chịu và đau vùng hậu môn

Ngoài ra, bệnh trĩ nội độ 2 còn có thể gây ra các triệu chứng như:

  • Đại tiện ra máu
  • Nóng rát vùng hậu môn
  • Hậu môn ẩm ướt, ngứa ngáy và khó chịu

Theo các chuyên gia, bệnh trĩ độ 2 là giai đoạn chuyển tiếp quan trọng. Nếu không điều trị và kiểm soát kịp thời, búi trĩ có thể gia tăng kích thước, gây đau nhiều và tiến triển sang giai đoạn nặng.

Bệnh trĩ nội độ 2 có nguy hiểm không?

Bệnh trĩ thường không gây nguy hiểm đến sức khỏe. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, gây khó khăn khi sinh hoạt và tác động tiêu cực đến tâm lý.

Trĩ nội độ 2 có mức độ không quá nghiêm trọng và có thể thuyên giảm sau khi điều trị. Tuy nhiên nếu chủ quan, lơ là hoặc khắc phục không đúng cách, bệnh có thể gây ra các biến chứng như:

  • Sa trĩ tắc mạch
  • Thiếu máu mãn tính
  • Rối loạn chức năng cơ thắt hậu môn
  • Nghẹt búi trĩ
  • Nhiễm khuẩn búi trĩ

Các cách chữa bệnh trĩ nội độ 2 tại nhà

Để giảm triệu chứng đau nhức, viêm và chảy máu ở vùng hậu môn, bạn có thể áp dụng một số cách điều trị bệnh trĩ nội độ 2 tại nhà như:

1. Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

Chế độ dinh dưỡng tác động trực tiếp đến hệ tiêu hóa nói chung và vùng trực tràng – hậu môn nói riêng. Thay đổi chế độ ăn có thể làm giảm áp lực lên búi trĩ, hạn chế tình trạng chảy máu sau đại tiện và làm chậm tiến triển của bệnh.

chữa trĩ nội độ 2 tại nhà
Có thể chữa bệnh trĩ nội độ 2 tại nhà bằng cách xây dựng chế độ dinh dưỡng nhiều chất xơ

Người bị bệnh trĩ nên thiết lập chế độ ăn uống theo các nguyên tắc như sau:

  • Tăng hàm lượng chất xơ, nước và vitamin, đồng thời giảm lượng đạm và gia vị trong chế độ dinh dưỡng.
  • Nên ăn chậm nhai kỹ để cơ quan tiêu hóa vận hành tốt, hạn chế giảm nhu động ruột và chứng táo bón.
  • Tăng cường bổ sung thực phẩm chứa probiotic (lợi khuẩn) nhằm điều hòa hoạt động của đường ruột, cải thiện táo bón và giảm áp lực lên búi trĩ khi đại tiện.
  • Có thể bổ sung một số loại thực phẩm có đặc tính kháng khuẩn và chống oxy như thìa là, nghệ, gừng, đinh hương, hoa hòe, lá diếp cá,… nhằm tăng độ bền mạch máu, hạn chế sự gia tăng kích thước búi trĩ và phòng ngừa viêm nhiễm.
  • Tránh sử dụng gia vị cay nóng, thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn,… Đồng thời hạn chế dung nạp rượu bia, cà phê, trà đặc và các đồ uống chứa cồn khác.
  • Cung cấp đủ 2 – 2.5 lít nước/ ngày. Có thể bổ sung đồng thời với trà bạc hà, trà hoa cúc hoặc nước ép để tăng cường sức khỏe, cải thiện hệ miễn dịch và thúc đẩy hoạt động tiêu hóa.

2. Thay đổi thói quen xấu

Bệnh trĩ nội có thể xảy ra do thói quen nhịn đi tiêu, hút thuốc lá, thức khuya, căng thẳng kéo dài,… Do đó để kiểm soát tiến triển của bệnh và giảm nhẹ các triệu chứng, bạn nên thay đổi một số thói quen như:

trĩ nội độ 2 có cần phẫu thuật
Khói thuốc lá có thể gây hư hại mạch máu và thúc đẩy búi trĩ gia tăng kích thước
  • Tuyệt đối không nhịn đi đại tiện và cần đi vệ sinh ngay khi có nhu cầu để làm giảm áp lực lên vùng trực tràng – hậu môn.
  • Tập thói quen đi vệ sinh vào khung giờ cố định nhằm ổn định hoạt động đường ruột và hạn chế nguy cơ táo bón.
  • Từ bỏ thói quen hút thuốc lá. Thói quen này không chỉ ảnh hưởng đến chức năng hô hấp mà còn gây suy giãn tĩnh mạch và có thể khiến bệnh trĩ chuyển biến theo chiều hướng xấu.
  • Tránh thức khuya và căng thẳng quá mức.
  • Hạn chế các hoạt động làm tăng áp lực lên búi trĩ như rặn khi đại tiện, mang vác nặng, ngồi xổm và lười vận động.
  • Vận động thường xuyên có thể làm giảm hiện tượng ứ máu ở tĩnh mạch, điều hòa nhu động ruột và thúc đẩy hoạt động tiêu hóa. Vì vậy, bạn nên dành 20 – 30 phút/ ngày để tập thể dục thể thao.

3. Dùng thảo dược tự nhiên chữa trĩ nội

Trong trường hợp chưa thể điều trị y tế, bạn có thể làm giảm triệu chứng của bệnh với một số thảo dược tự nhiên như:

cách chữa bệnh trĩ nội độ 2
Sử dụng dầu dừa giúp làm mềm niêm mạc, giảm viêm và phòng ngừa viêm nhiễm búi trĩ
  • Dùng nha đam chữa trị nội độ 2: Nha đam có đặc tính làm mát, dưỡng ẩm, tiêu viêm và kháng khuẩn. Để làm giảm triệu chứng ở hậu môn, bạn có thể thoa 1 ít gel nha đam lên vùng da xung quanh từ 2 – 3 lần/ ngày.
  • Sử dụng rau diếp cá: Hoạt chất decanoyl acetaldehyde trong lá diếp cá có tác dụng kháng khuẩn và giảm viêm nhiễm búi trĩ. Ngoài ra, quercetin và isoquercetin trong thảo dược này còn hỗ trợ làm bền mạch máu và làm chậm quá trình giãn phình tĩnh mạch. Bạn có thể giã nát lá diếp cá, sau đó chườm đắp lên vùng hậu môn để giảm đau rát và giúp làm co búi trĩ.
  • Điều trị trĩ nội độ 2 với dầu dừa: Thoa dầu dừa lên vùng hậu môn từ 3 – 4 lần/ ngày có thể giảm ngứa ngáy, khó chịu và hạn chế sự gia tăng kích thước của búi trĩ. Dầu dừa chứa nhiều axit béo và chất chống oxy hóa, có tác dụng dưỡng ẩm, giảm viêm và hạn chế sự phát triển quá mức của vi khuẩn.
  • Ngâm rửa hậu môn với lá trầu: Lá trầu có đặc tính kháng sinh mạnh, chống viêm và giảm ngứa. Ngâm rửa hậu môn với lá trầu sau khi đại tiện có tác dụng cầm máu, giảm ngứa rát và hỗ trợ làm co búi trĩ. Để đạt hiệu quả tốt, nên áp dụng mẹo chữa này đều đặn 2 – 3 lần/ ngày.

Điều trị trĩ nội độ 2 bằng phương pháp y tế

Bệnh trĩ là bệnh lý mãn tính và rất khó chữa trị hoàn toàn. Các biện pháp tại nhà chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng, phòng ngừa viêm nhiễm và hỗ trợ ngăn chặn tiến triển của bệnh. Vì vậy, bạn nên sắp xếp thời gian để được bác sĩ thăm khám và chỉ định các phương pháp y tế sau:

1. Sử dụng thuốc

Ở giai đoạn 1 và 2, điều trị bệnh trĩ chủ yếu là sử dụng thuốc bôi và thuốc uống. Các loại thuốc thường được dùng trong điều trị trĩ nội độ 2, gồm có:

cách chữa trĩ nội độ 2 tại nhà
Có thể dùng thuốc bôi chứa hydrocortisone, thuốc nhuận tràng, sát trùng,… để làm giảm triệu chứng
  • Thuốc bôi sát trùng, làm dịu: Các loại thuốc chứa Kẽm oxit, Panthenol, Vitamin E,… thường được sử dụng để giảm hiện tượng sưng nóng, viêm đỏ và ngứa ngáy ở vùng hậu môn. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng sát trùng và hạn chế viêm nhiễm búi trĩ.
  • Thuốc chứa hydrocortisone: Hydrocortisone có tác dụng chống viêm, giảm phù nề và ngứa ngáy ở vùng hậu môn. Thuốc thường được bào chế ở dạng bôi hoặc dạng viên đặt hậu môn. Tuy nhiên, hydrocortisone có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nên chỉ được sử dụng trong tối đa 14 ngày.
  • Thuốc nhuận tràng: Thống kê cho thấy, có đến 80% bệnh nhân trĩ bị táo bón mãn tính. Trong trường hợp này, bác sĩ có thể kê toa thuốc nhuận tràng để thúc đẩy nhu động ruột, cải thiện táo bón và giảm áp lực lên búi trĩ khi đại tiện.
  • Thuốc tăng độ bền tĩnh mạch: Để hạn chế biến chứng và hỗ trợ làm co búi trĩ, bác sĩ có thể chỉ định dùng các loại thuốc có tác dụng tăng độ bền tĩnh mạch như Daflon, Disomine và Hesperidine.
  • Các loại thuốc khác: Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thuốc giảm đau, kháng sinh, viên uống bổ sung,… để làm giảm triệu chứng và kiểm soát tiến triển của bệnh.

2. Can thiệp thủ thuật xâm lấn

Thực tế, rất ít trường hợp bệnh trĩ nội độ 2 có đáp ứng tốt với điều trị bằng thuốc. Sử dụng thuốc chỉ có tác dụng giảm triệu chứng lâm sàng và làm co búi trĩ. Trong trường hợp búi trĩ tiếp tục gia tăng kích thước và gây đau nhiều, bạn có thể cân nhắc về các biện pháp sau:

cách chữa trĩ nội độ 2 tại nhà
Chích xơ búi trĩ là biện pháp được áp dụng phổ biến trong điều trị bệnh trĩ nội độ 2
  • Chích xơ búi trĩ: Chích xơ búi trĩ là thủ thuật xâm lấn được áp dụng chủ yếu đối với bệnh trĩ nội độ 2. Thủ thuật này được thực hiện bằng cách tiêm dung dịch đặc biệt vào búi trĩ nhằm kích thích phản ứng xơ hóa, tăng độ kết dính của niêm mạc và ép chặt mạch máu. Chích xơ búi trĩ có tác dụng phòng ngừa sa búi trĩ và giảm mức độ xuất huyết khi đại tiện.
  • Thắt búi trĩ bằng vòng cao su: Búi trĩ ở giai đoạn 2 thường có kích thước nhỏ và chưa sa hẳn ra ngoài ống hậu môn. Vì vậy, bác sĩ có thể chỉ định biện pháp thắt búi trĩ bằng vòng cao su. Biện pháp này giúp cắt đứt nguồn máu nuôi dưỡng, dẫn đến hiện tượng hoại tử và rụng búi trĩ chỉ sau một thời gian ngắn.
  • Phẫu thuật Longo: Phẫu thuật Longo thường được áp dụng cho trĩ nội độ 2 và 3. Biện pháp này giúp đưa búi trĩ vào bên trong ống hậu môn, làm gián đoạn tuần hoàn máu và thu nhỏ kích thước búi trĩ.

Bệnh trĩ nội độ 2 có thể thuyên giảm nếu được thăm khám và điều trị sớm. Tuy nhiên với những trường hợp chủ quan và lơ là, bệnh có thể tiến triển và chuyển sang các giai đoạn nặng nề.

Tham khảo thêm: Trĩ nội cấp độ 1 – Dấu hiệu và cách trị ngay tại nhà

Cùng chuyên mục

Cắt trĩ có đau không? Sợ đau nên chọn cách nào?

Với những bệnh nhân bị mắc bệnh trĩ ở mức độ nặng, người bệnh phải tiến hành cắt trĩ để mới có thể kiểm soát được tình trạng chảy máu,...

Những điều cần biết khi khám bệnh trĩ

Khám bệnh trĩ gồm những gì? Thông tin cần biết

Khám bệnh trĩ là việc cần thực hiện ngay khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh. Việc này nhằm xác định mức độ của bệnh, bác sĩ sẽ dựa...

Sau mổ trĩ khó hoặc không đi cầu được phải làm sao?

Rất nhiều bệnh nhân gặp phải trường hợp sau mổ trĩ khó hoặc không đi cầu được. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh...

Bà bầu bị trĩ có sinh thường được không hay phải mổ?

Bệnh trĩ không chỉ khiến cho sức khỏe của mẹ bầu bị ảnh hưởng mà còn khiến phụ nữ mặc cảm, khó chịu, làm suy giảm chất lượng cuộc sống....

Dùng lá cúc tần chữa bệnh trĩ: Mẹo dân gian hay đừng nên bỏ qua

Sử dụng lá cúc tần chữa bệnh trĩ là phương pháp dân gian vô cùng hiệu quả, được nhiều người áp dụng. Với tính kháng viêm, kháng khuẩn cao, lá...

Bệnh trĩ ngoại độ 2: Dấu hiệu và cách điều trị

Rất nhiều người bị bệnh trĩ ngoại độ 2 mới đi khám và phát hiện mình mắc phải bệnh trĩ. Bởi giai đoạn này các triệu chứng của bệnh đã...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn