Trầm cảm cười là gì? Dấu hiệu nhận biết và hướng điều trị

Tìm hiểu phương pháp chữa trầm cảm bằng diện chẩn

Các tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh trầm cảm hiện nay

Trầm cảm cấp độ 3 (giai đoạn nặng): Nhận biết và điều trị

Bệnh trầm cảm có tái phát không? Nguyên nhân và cách xử lý

Bệnh trầm cảm: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Các dấu hiệu trầm cảm nặng và biện pháp điều trị

Trầm cảm ở tuổi dậy thì: Dấu hiệu nhận biết và điều trị

Trầm cảm nặng có thể gây mất trí nhớ

10 Loại thuốc chống trầm cảm phổ biến hiện nay và lưu ý khi dùng

Bệnh trầm cảm có tự khỏi được không?

Bệnh trầm cảm có tự khỏi được không? là thắc mắc của hầu hết những người bệnh. Cũng bởi khi tình trạng trầm cảm nếu kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần và cả tính mạng của bệnh nhân. 

Các biểu hiện của người bệnh trầm cảm

Trầm cảm là một chứng bệnh tâm thần khiến cho người bệnh cảm thấy buồn chán, mệt mỏi, mất dần cảm hứng đối với những hoạt động, thường xuyên có cảm giác muốn tự tự. Tình trạng này nếu kéo dài và không được kiểm soát kịp thời sẽ khiến cho bệnh nhân bị ảnh hưởng về sức khỏe và cả tinh thần. Để có thể nhận biết được sớm tình trạng trầm cảm, mọi người cũng cần biết rõ một số đặc trưng của căn bệnh này như:

Bệnh trầm cảm có tự khỏi được không?
Trầm cảm là một chứng bệnh tâm thần khiến cho người bệnh cảm thấy buồn chán, mệt mỏi, mất dần cảm hứng đối với những hoạt động, thường xuyên có cảm giác muốn tự tự.

  • Khí sắc trầm buồn: Người trầm cảm thường có khí sắc u buồn, ảm đạm, chán nản, thiếu sức sống,…Họ không muốn giao tiếp, trò chuyện với bất kì ai dần khiến cho cơ thể bị mệt mỏi, những ý nghĩ tiêu cực dần xuất hiện nhiều hơn.
  • Khó tập trung: Người bệnh khó có thể tập trung vào bất cứ điều gì như học tập, công việc hay các việc làm đơn giản nhất. Tâm trí của những người mắc bệnh trầm cảm thường rơi vào trạng thái lờ đờ, đầu óc trống rỗng.
  • Khó ngủ: Khi cơ thể xuất hiện quá nhiều các biểu hiện bất thường, tâm lý luôn nghĩ đến những điều tiêu cực khiến cho người bệnh rất khó có thể đi vào giấc ngủ, ngủ không được sâu giấc, nhiều trường hợp bệnh nặng hơn có thể thức trắng nhiều đêm.
  • Mất hứng thú: Các bệnh nhân bị trầm cảm sẽ mất dần những hứng thú với các hoạt động, trò chơi giải trí xung quanh, kể cả các sở thích lúc trước cũng không còn.
  • Chán ăn, sụt cân: Đối tượng sẽ chán ăn, ăn không ngon miệng, cơ thể suy nhược, cân nặng giảm đáng kể.
  • Tự cô lập bản thân: Bệnh nhân có xu hướng muốn khép kín, ngại giao tiếp với những người xung quanh, kể cả những người thân yêu nhất. Họ muốn tự cô lập bản thân, tạo cho mình một lớp bảo vệ tránh khỏi những tác động bên ngoài. Ngoài ra, họ còn thường ở những nơi thiếu ánh sáng.
  • Thường xuyên tức giận: Những khúc mắc, nỗi buồn, suy nghĩ tiêu cực khi không được chia sẻ, tâm sự với người khác sẽ làm cho bệnh nhân luôn cảm thấy khó chịu, dễ nổi nóng và tức giận vô cớ.
  • Cảm thấy tội lỗi, vô dụng: Người bệnh sẽ luôn cảm thấy có lỗi với mọi người, tự nhận thấy bản thân vô dụng, không thể thực hiện được bất cứ việc gì.
  • Nghĩ đến cái chết, muốn tự sát: Những đối tượng bị trầm cảm thường sẽ có suy nghĩ về cái chết để tự giải thoát bản thân. Họ thường xuyên và tìm đủ mọi cách để tự sát, muốn thoát khỏi những điều tiêu cực của cuộc sống.

Bệnh trầm cảm có nguy hiểm không?

Trầm cảm là một căn bệnh rất nguy hiểm, nó có thể âm thầm cướp đi cả tính mạng của người bệnh. Căn bệnh này phát triển lặng lẽ khiến cho bệnh nhân dần thay đổi tính cách, suy nghĩ và hành vi của mình, cảm thấy không còn niềm tin vào cuộc sống. Nếu căn bệnh này có thể sớm phát hiện và áp dụng phương pháp điều trị thích hợp sẽ giúp cho bệnh nhân được mau chóng hồi phục, hạn chế các tổn thương có thể gây ra đối với bản thân và những người xung quanh.

Tuy nhiên, nếu bản thân người bệnh và những người xung quanh không quan tâm hoặc quá chủ quan đối với những thay đổi thường ngày sẽ khiến cho bệnh tình càng nghiêm trọng hơn. Khi bệnh dần phát triển sẽ làm cho người bệnh bị suy kiệt về sức khỏe lẫn tinh thần. Những người bị trầm cảm thường thờ ơ với mọi thứ xung quanh, tự muốn cô lập bản thân và hầu như không còn khả năng tự chăm sóc bản thân, thực hiện các hoạt động, sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra, triệu chứng chán ăn cũng khiến cho cơ thể bị suy nhược, khả năng mắc phải các bệnh cảm cúm, cảm lạnh sẽ cao hơn so với bình thường.

Bệnh trầm cảm có tự khỏi được không?
Trầm cảm là một căn bệnh rất nguy hiểm, nó có thể âm thầm cướp đi cả tính mạng của người bệnh.

Khi bệnh tình dần phát triển sang các giai đoạn nghiêm trọng như trầm cảm cấp độ 2 hoặc trầm cảm cấp độ 3 thì những suy nghĩ tiêu cực về cái chết càng gia tăng. Lúc này bệnh trầm cảm không những làm cho người bệnh có nguy cơ cao muốn tự sát mà còn tiềm ẩn rất nhiều các hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe.

Một số hậu quả khôn lường của bệnh trầm cảm như:

  • Bệnh tim: Theo nghiên cứu và nhận định của các chuyên gia thì bệnh trầm cảm có mối quan hệ chặt chẽ đối với tim mạch. Khi cơ thể gặp phải các triệu chứng trầm cảm sẽ khiến cho tim hoạt động kém hơn, dần xuất hiện bệnh tim. Nguyên do cũng vì khi cơ thể chán nản kéo dài sẽ là viêm cơ tim nhiều trường hợp xuất hiện các cơ cơ thắt gây đau, nhói ở tim. Đặc biệt, khi bệnh trầm cảm càng nặng sẽ gia tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim ở người bệnh.
  • Ung thư: Thống kê cho biết, hiện có khoảng 25% các trường hợp bệnh nhân ung thư đều bị trầm cảm. Khi ấy, các tác động của bệnh trầm cảm sẽ làm cho tình trạng ung thư càng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Bệnh tiểu đường: Đối với những trường hợp đã có tiền sử bị tiểu đường thì khi gặp phải các triệu chứng của trầm cảm sẽ có tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn. Khi cơ thể không thể kiểm soát tốt được khẩu phần ăn và chế độ sinh dưỡng sẽ khiến cho bệnh nhân bị sụt hoặc tăng cân bất thường. Trong thực tế, bệnh trầm cảm có thể làm người bệnh gia tăng nguy cơ bị béo phì, dẫn đến tiểu đường.
  • Giảm ham muốn tình dục: Nếu tình trạng trầm cảm kéo dài và không được can thiệp sớm sẽ khiến cho chức năng tình dục bị ảnh hưởng không ít. Đối với nam giới có thể gặp phải các triệu chứng của bệnh rối loạn cương dương, không xuất tinh. Còn đối với phụ nữ xuất hiện tình trạng khô âm đạo, đau rát khi quan hệ.
  • Lạm dụng chất kích thích: Những người bị trầm cảm thường có nguy cơ cao nghiện bia, rượu, thuốc lá, nghiêm trọng hơn đó là ma túy. Cũng bởi vì những chất này sẽ có khả năng làm cho cơ thể được hưng phấn hơn, người bệnh cảm thấy thoái mái và dễ dàng tập trung vào công việc.
  • Làm hại bản thân và người xung quanh: Khi bước vào trầm cảm giai đoạn nặng, các triệu chứng của bệnh sẽ càng nghiêm trọng và tồi tệ hơn. Trong đó, suy nghĩ tiêu cực về cái chết hoặc những ý định gây tổn thương bản thân và người khác càng mạnh mẽ. Họ có thể tự cắt tay, treo cổ hoặc cố ý va chạm, gây tai nạn giao thông,….

Tóm lại, trầm cảm là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, nó không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, tính mạng của người bệnh mà có thể làm tổn thương đến những người xung quanh. Do đó, việc chú ý để phát hiện và kiểm soát được tình trạng bệnh là vô cùng quan trọng. Khi nhận thấy những thay đổi bất thường của bản thân hoặc người thân xung quanh, bạn nên nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và chẩn đoán chính xác.

Bệnh trầm cảm có tự khỏi được không?

Nhiều người bệnh trầm cảm luôn thắc mắc rằng : “Bệnh trầm cảm có tự khỏi được không?”, các triệu chứng của bệnh có thể tự thuyên giảm hay không. Nhiều người nghĩ rằng, theo thời gian các dấu hiệu của bệnh cũng sẽ dần biến mất. Tuy nhiên, đối với căn bệnh trầm cảm xuất phát tự sự rối loạn tâm thần thì khá ngoại lệ, nếu không có biện pháp điều trị phù hợp sẽ rất khó hồi phục.

Nếu đã được thăm khám và chẩn đoán bị mắc bệnh trầm cảm thì người bệnh cần phải tiến hành điều trị để các triệu chứng của bệnh được kiểm soát và dần cải thiện. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà bệnh nhân sẽ được chỉ định điều trị tại nhà, sử dụng thuốc hoặc trị liệu tâm lý. Khi áp dụng bất kì phương pháp nào cũng đòi hỏi người bệnh phải kiên trì, tuân thủ đúng hướng dẫn của chuyên gia và cần nhiều về sự đồng hành của người thân, bạn bè xung quanh.

Bệnh trầm cảm có tự khỏi được không?
Dù bệnh ở giai đoạn nhẹ nhất cũng cần phải có sự nổ lực cải thiện và thay đổi những thói quen sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân mới giúp bệnh tình mau chóng thuyên giảm

Việc điều trị bệnh trầm cảm cần phải có thời gian dài, các triệu chứng của bệnh cũng nên áp dụng đồng thời nhiều phương pháp để sớm được cải thiện. Ngoài sự giúp đỡ từ các bác sĩ tâm lý thì ý chí và sự chủ động của bệnh nhân cũng đóng vai trò rất quan trọng. Trong thực tế, bệnh trầm cảm không thể tự khỏi khi không được hướng dẫn và áp dụng các phương pháp điều trị.

Dù bệnh ở giai đoạn nhẹ nhất cũng cần phải có sự nổ lực cải thiện và thay đổi những thói quen sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân mới giúp bệnh tình mau chóng thuyên giảm. Hiện nay, theo thống kê có khoảng từ 80 đến 90% các trường hợp người bệnh trầm cảm được cải thiện tâm lý và sức khỏe khi có phương pháp điều trị thích hợp.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp bệnh trầm cảm nhẹ vẫn có khả năng tự khỏi mà không cần đến các phương pháp điều trị. Mặc khác, nếu để mọi chuyện diễn biến theo tự nhiên thì các nguy cơ tái phát của bệnh càng gia tăng, đôi lúc bệnh sẽ trở lại nghiêm trọng hơn so với ban đầu. Do đó, các bác sĩ tâm lý luôn khuôn người bệnh nên tiến hành điều trị ngay khi vừa phát hiện bệnh để tránh các trường hợp xấu không mong muốn.

Các phòng tránh bệnh trầm cảm hiệu quả

Bệnh trầm cảm là một hiện tượng rối loạn tâm lý nghiêm trọng khiến cho người bệnh bị ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, cuộc sống và có thể cướp đi cả tính mạng của bệnh nhân. Với cuộc sống bồn bề và nhiều áp lực hiện nay, chúng ta cần phải biết được các cách phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Bệnh trầm cảm có tự khỏi được không?
Mỗi ngày nên dành ra khoảng 30 phút để tập luyện các bài tập thể dục, thể thao như bơi lội, chạy bộ, đạp xe đạp, yoga, thiền,…để phòng chóng trầm cảm tốt hơn.

Một số biện pháp giúp ngăn ngừa bệnh trầm cảm hiệu quả như:

  • Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ đóng vai trò rất quan tròng đối với sức khỏe, tinh thần của mỗi người. Tốt nhất bạn nên rèn luyện cho mình thói quen ngủ sớm trước 23 giờ và nghỉ ngơi đủ 8 tiếng mỗi ngày. Điều này không chỉ giúp cho tinh thần được thư giãn, thoải mái mà còn hỗ trợ tốt cho bạn có nhiều năng lượng để học tập, làm việc trong ngày.
  • Tích cực tham gia các hoạt động tập thể: Thường xuyên giao tiếp, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí cũng là một trong những biện pháp giúp phòng chống bệnh trầm cảm hiệu quả. Khi được tiếp xúc, chia sẻ với nhiều người sẽ làm cho bạn giảm bớt các áp lực, căng thẳng trong cuộc sống.
  • Thiết lập chế độ ăn uống khoa học: Để ngăn ngừa trầm cảm bạn nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh. Dung nạp những loại thực phẩm có lợi, giàu dinh dưỡng và hạn ché những món ăn chiên, cay, nóng, nhiều dầu mỡ, chất béo, đồ ăn đóng hộp, chế biến sẵn.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích: Những chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, ma túy,…không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động đến hệ thần kinh, não bộ làm cho con người gia tăng nguy cơ mắc các căn bệnh về tâm lý, đặc biệt là trầm cảm.
  • Thường xuyên vận động, tập thể dục: Mỗi ngày nên dành ra khoảng 30 phút để tập luyện các bài tập thể dục, thể thao như bơi lội, chạy bộ, đạp xe đạp, yoga, thiền,…sẽ giúp cho cơ thể dẻo dai, linh hoạt, đầu óc thư giãn, thoải mái hơn.

Những thông tin trên đây đã giúp cho bạn hiểu thêm về căn bệnh trầm cảm và có thể trả lời được cho câu hỏi ” Bệnh trầm cảm có tự khỏi được không?”. Để có thể hỗ trợ cải thiện bệnh tốt nhất, người bệnh nên tiến hành thăm khám và chẩn đoán ngay khi nhận thấy những triệu chứng của bệnh. Trong quá trình điều trị nên tuân thủ theo đúng hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Cùng chuyên mục

phương pháp thôi miên chữa bệnh trầm cảm

Tìm hiểu phương pháp thôi miên chữa bệnh trầm cảm

Thôi miên là một trong những phương pháp trị liệu tâm lý mới xuất hiện tại Việt Nam trong vài năm gần đây. Phương pháp này thuộc nhóm các liệu...

Bệnh trầm cảm lâu năm có chữa được không?

Bệnh trầm cảm lâu năm có chữa được không? Nếu được thì chữa bằng cách nào? Là những vấn đề được đa số người bệnh hoặc người thân, bạn bè...

Trầm cảm khi mang thai là bệnh gì?

Trầm cảm khi mang thai: Dấu hiệu và cách điều trị an toàn

Trầm cảm khi mang thai là nỗi lo lắng chung của nhiều thai phụ. Bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng lớn đến tinh thần người mẹ mà còn tác...

Bị trầm cảm nên ăn gì và kiêng gì

Bị trầm cảm nên ăn gì và kiêng gì tốt cho tình trạng bệnh?

Để duy trì một sức khỏe thể chất và tinh thần khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh trầm cảm thì việc xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học là điều...

Rối loạn lưỡng cực

Rối loạn lưỡng cực là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Rối loạn lưỡng cực là một trong những dạng trầm cảm của bệnh tâm lý phổ biến. Đây là một dạng rối loạn đặc trưng mà theo sau đó có...

10 Loại thuốc chống trầm cảm phổ biến hiện nay và lưu ý khi dùng

Việc sử dụng thuốc tây để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh trầm cảm cũng là phương pháp hỗ trợ được áp dụng nhiều. Hiện nay, y...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn