Cách chữa lang beng bằng chuối xanh có khỏi không?

Bệnh lang ben có tự hết không hay phải trị?

Lang ben – Hắc lào: Cách nhận biết, phân biệt và xử lý

Các loại thuốc trị lang ben tận gốc (dạng bôi và uống)

Nhận biết lang beng ở lưng và cách chữa trị

Bệnh lang ben ở trẻ nhỏ – Dấu hiệu và cách trị dứt điểm

Trị lang ben bằng củ nghệ có khỏi không?

Bệnh lang ben có lây không, làm sao phòng ngừa?

Mẹo dùng củ riềng trị lang ben và lưu ý

Bệnh lang ben đỏ: Đặc điểm nhận diện và điều trị

Bệnh lang ben có lây không, làm sao phòng ngừa?

Lang ben không chỉ làm mất thẩm mỹ cho làn da mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người. Vậy bệnh lang ben có lây không? Với căn bệnh này, việc phòng ngừa bệnh đúng cách là rất cần thiết.

Bệnh lang ben có lây không
Bệnh lang ben gây ảnh hưởng đến làn da con người.

Bệnh lang ben có lây không?

Hiện nay, tỉ lệ những bệnh nhân mắc bệnh lang ben ngày càng tăng nhanh. Có rất nhiều nguyên nhân khiến người bệnh mắc phải căn bệnh này như nấm, di truyền, vệ sinh làn da không sạch sẽ,… Nếu bệnh nhân bị lang ben do nấm gây ra, người bệnh cần phải thận trọng vì nguyên nhân này có thể khiến cho bệnh lây lan ở rất nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể.

Thông thường, những bệnh nhân mắc bệnh lang ben do nấm đều có tỉ lệ lây lan rất nhanh. Khi thời tiết nóng ẩm, tăng tiết mồ hôi sẽ khiến cho tế bào nấm phát triển nhanh chóng và tấn công ở những vùng da xung quanh. Ban đầu, làn da chỉ bị tổn thương nhẹ, các chấm đỏ còn rất nhỏ. Về sau, các mảng lang ben sẽ nhanh chóng lan rộng ra và gây mất thẩm mỹ cho làn da. Những vùng da được phơi nắng sẽ có hình đốm với màu trắng sữa.

Các thống kê cho thấy, lang ben là căn bệnh da liễu có tỉ lệ mắc bệnh cao thứ 2 sau căn bệnh eczema. Căn bệnh này có thể lây lan ở các vùng da trên cơ thể và lây trực tiếp từ người sang người. Thông qua một số vật dụng cá nhân như mền, chiếu, quần áo, khăn,… khi tiếp xúc với người bệnh, mọi người có thể đứng trước nguy cơ mắc phải căn bệnh này.

Riêng những bệnh nhân mắc bệnh lang ben do các nguyên nhân khác như vệ sinh da không sạch, tiếp xúc bụi bẩn, lo lắng, căng thẳng,… thì ít có khả năng lây lan hơn, thậm chí là không lây. Người bệnh có thể kiểm soát được các triệu chứng bệnh thông qua các biện pháp khác nhau. Do đó, bệnh nhân không cần quá lo lắng, gây ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh về sau.

Con đường lây lan bệnh lang ben

Lang ben là bệnh lý rất dễ lây lan nếu người bệnh không tiến hành thăm khám, điều trị sớm. Với tỉ lệ lây lan nhanh, mọi người cần phải trang bị cho mình những kiến thức hữu ích để dễ dàng kiểm soát các triệu chứng bệnh và tránh gây ảnh hưởng đến các vùng da khác trên cơ thể. Dưới đây là những con đường lây lan do bệnh lang ben gây ra.

Bệnh lang ben có lây không
Nấm gây bệnh lang ben lây lan từ người sang người.

# Lây từ vùng da này sang vùng da khác

Thời tiết nắng nóng, những vùng da mắc bệnh lang ben sẽ xuất hiện nhiều mồ hôi và bã nhờn. Thời gian đầu, da chỉ hình thành vài chấm nhỏ nhưng về sau, chúng nhanh chóng phát triển thành các đốm nâu, lan rộng ra khu vực xung quanh với diện tích lớn. Nếu không được kiểm soát, nấm lang ben dễ dàng lây lan sang các vùng da khác trên cơ thể con người và khiến làn da không đều màu, mất thẩm mỹ.

# Lây từ người sang người

Nếu sử dụng các vật dụng cá nhân chung với người bệnh, người bình thường có thể mắc bệnh lang ben bất cứ lúc nào. Nấm lang ben sẽ nhanh chóng tiếp xúc trực tiếp với làn da của người không mắc bệnh thông qua việc sử dụng các loại đồ dùng khác nhau. Bên cạnh đó, khi tắm bằng khăn tắm hoặc phòng tắm nơi công cộng thì nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn. Do đó, bệnh nhân nên sớm tiến hành điều trị bệnh trước khi trở thành nguồn lây cho những người khác.

Cách phòng ngừa bệnh lang ben hiệu quả

Vốn dĩ bệnh lang ben rất dễ mắc phải và khó điều trị dứt điểm nên bệnh nhân cần phải chủ động phòng ngừa sớm cho bản thân mình. Để tránh bệnh tái phát nhiều lần, người bệnh nên tiến hành điều trị, thăm khám bác sĩ sớm. Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa bệnh lang ben đơn giản nhất, mọi người có thể tham khảo.

Bệnh lang ben có lây không
Vệ sinh làn da sạch sẽ giúp kiểm soát bệnh lang ben hiệu quả.
  • Vệ sinh làn da sạch sẽ mỗi ngày, tránh tiếp xúc trực tiếp với môi trường có quá nhiều khói bụi, ô nhiễm.
  • Lựa chọn quần áo thoáng mát, thông thoáng, dễ thấm hút mồ hôi để làn da luôn được sạch sẽ, hạn chế chất nhờn tích tụ.
  • Lau khô người sau khi tắm để tránh tình trạng ẩm ướt khiến nấm lang ben dễ phát triển nhiều hơn
  • Giữ vệ sinh nhà ở sạch sẽ, không nên để chăn màn bị bẩn, không tiếp xúc với các vật nuôi trong nhà
  • Giặt quần áo sạch sẽ, phơi đồ trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời để có thể tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh
  • Không được sử dụng vật dụng cá nhân chung với những người khác nhất là khăn tắm và bàn chải đánh răng
  • Hạn chế bơi lội ở các bể bơi công cộng hoặc đến những nơi có quá nhiều bụi bẩn vì nguy cơ mắc bệnh lang ben sẽ cao hơn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Khuyến khích cung cấp các loại thực phẩm chứa nhiều thành phần vitamin từ rau xanh và trái cây.
  • Không được sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…
  • Không nên ăn thực phẩm cay, nóng, chứa thành phần kích ứng da không tốt cho sức khỏe
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, có thể uống nước ép sinh tố để hỗ trợ phòng ngừa mắc bệnh lang ben
  • Không nên tắm các loại xà phòng có chứa thành phần gây kích ứng da, khiến làn da bị tổn thương nhiều hơn
  • Ngủ đủ giấc với 8 tiếng/ngày, không được làm việc quá sức gây ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Tích cực luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Mọi người có thể lựa chọn một bộ môn thể thao mà mình yêu thích để luyện tập thường xuyên hàng ngày.
  • Luôn lạc quan, vui vẻ, suy nghĩ tích cực để tránh mắc bệnh lang ben đơn giản nhất

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp trang bị cho bạn đọc những kiến thức hữu ích về vấn đề: Bệnh lang ben có lây không? Vốn dĩ đây là căn bệnh lành tính nhưng lại khiến người bệnh mất tự tin trong giao tiếp và cuộc sống hàng ngày. Để nhanh chóng kiểm soát bệnh, bệnh nhân nên sớm thăm khám, điều trị. Tuyệt đối không nên áp dụng các phương pháp chữa trị dân gian truyền miệng hoặc tự ý mua thuốc khiến vết lang ben không khỏi mà còn lang rộng hơn.

Cùng chuyên mục

Mẹo dùng củ riềng trị lang ben và lưu ý

Theo kinh nghiệm dân gian, mẹo trị lang ben bằng củ riềng là một trong những phương pháp chữa bệnh an toàn, lành tính và được nhiều người áp dụng...

Bệnh lang ben đỏ: Đặc điểm nhận diện và điều trị

Lang ben đỏ là một trong những loại lang ben khá phổ biến. Biểu hiện lâm sàng của bệnh là sự xuất hiện của các đốm, dát có màu hồng,...

Bị lang ben toàn thân – Cách chăm sóc, điều trị dứt điểm

Bị lang ben toàn thân thường không gây ngứa ngáy, đau rát, viêm đỏ hay khó chịu. Tuy nhiên, bệnh lý này ảnh hưởng không nhỏ đến yếu tố thẩm...

Lang beng ở lưng

Nhận biết lang beng ở lưng và cách chữa trị

Lang beng ở lưng là tình trạng trên lưng xuất hiện những đốm có màu trắng hoặc màu nâu khiến cho người bệnh cảm thấy ngứa ngáy và khó chịu....

Các loại thuốc trị lang ben tận gốc (dạng bôi và uống)

Các loại thuốc trị lang ben tận gốc (dạng bôi và uống)

Bệnh lang ben là bệnh da liễu thường xuất hiện ở những người trẻ tuổi và người bị rối loạn nội tiết tố. Để chữa bệnh, thông thường bác sĩ...

Lang ben - Hắc lào: Cách nhận biết, phân biệt và xử lý

Lang ben – Hắc lào: Cách nhận biết, phân biệt và xử lý

Các triệu chứng của bệnh lang ben và hắc lào thường giống nhau nên rất khó để phân biệt. Việc nhầm lẫn dấu hiệu của bệnh sẽ gây khó khăn...

Bình luận (1)

  1. Trần Thị Hải Yến says: Trả lời

    Cảm ơn thông tin rất hữu ích về bệnh này.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn