Các giai đoạn của bệnh gout và cách nhận biết

5 Cách chữa bệnh gout bằng lá tía tô đơn giản dễ thực hiện

6 Biến chứng nguy hiểm của bệnh gout cần cảnh giác

Chữa bệnh gout bằng dưa chuột: Nguyên liệu dễ tìm nhưng cho hiệu quả vượt trội

Bệnh gout: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh gout mạn tính có nguy hiểm không? Cách phòng và điều trị

Công dụng chữa bệnh gout của cải bẹ xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Thử ngay cách chữa bệnh gout bằng đậu xanh đơn giản rẻ tiền

Hướng dẫn dùng lá vối chữa bệnh gout đúng cách

Mẹo chữa bệnh gout bằng dừa xiêm bạn nên thử

Bệnh gout có lây nhiễm hay di truyền không?

Bệnh gout từ lâu đã trở thành cơn ác mộng của nhiều người, nó không chỉ gây ra những ảnh hưởng nặng nề về sức khỏe mà còn đến công việc, sinh hoạt hằng ngày. Thậm chí, nhiều người cảm thấy lo ngại khi không biết bệnh gout có lây nhiễm hay di truyền không, sợ ảnh hưởng đến người thân trong gia đình và đến đời con cái sau này.

Để hiểu hơn về vấn đề này, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Đầu tiên, muốn biết được bệnh gout có lây hay không hay có di truyền hay không chúng ta cần hiểu được chính xác bản chất của bệnh gout cũng như những nguyên nhân gây ra bệnh gout.

Bệnh gout là gì?

Bản chất của bệnh gout (bệnh gút) chính là tình trạng tăng cao axit uric trong máu dẫn đến các rối loạn chuyển hóa axit uric, hình thành các tinh thể muối urat và lâu ngày lắng đọng ở các mô mềm quanh khớp hoặc ở màng hoạt dịch của khớp.

Bệnh gout có lây nhiễm hay di truyền không?

Hậu quả là gây ra các cơn đau nhức dữ dội tại khớp, viêm nhiễm, sưng đau, nóng đỏ…Đặc biệt là ở khớp ngón chân cái hoặc một số khớp khác như đầu gối, bàn chân, mắc cá chân và ít gặp hơn ở các khớp bàn tay như cổ tay, bàn tay, khuỷa tay…

Nguyên nhân gây ra bệnh gout

Thực chất, bệnh gout là bệnh liên quan chủ yếu đến việc ăn uống, nhiều người còn gọi đây là “căn bệnh nhà giàu” cũng có cái lý của nó. Đó là bởi vì họ là những đối tượng thường xuyên tiêu thụ các loại thức ăn như thịt bò, hải sải, rượu bia…

Ngoài ra bệnh gout còn xuất hiện do một số nguyên nhân sau:

Hầu hết các nguyên nhân gây ra bệnh gout đều cùng một mục đích chung đó là làm tăng chỉ số axit uric trong máu gồm:

  • Do giới tính, tuổi tác: Theo các nghiên cứu về bệnh gout cho thấy nam giới thường sẽ dễ mắc bệnh gout hơn nữ giới và những người trưởng thành sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn trẻ em.
  • Do uống nhiều rượu bia: Rượu bia chính là một trong những yếu tố gây cản trở sự đào thải nồng độ axit uric ra khỏi cơ thể, khiến chúng được tái hấp thụ vào trong máu và lắng đọng hình thành bệnh gout.
  • Do thừa cân, béo phì: Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng nhóm đối tượng những người thừa cân hoặc béo phì thường sẽ có nguy cơ mắc bệnh gout cao hơn so với người bình thường. Lý giải điều này là do tỷ lệ các mô chuyển hóa và phân hủy nhiều, làm tăng tổng hợp axit uric trong maú và gây ra gout.
  • Do cơ thể bị thiếu hụt enzyme: gây ra tình trạng tăng quá trình tổng hợp axit uric và làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout.
  • Do một số loại thuốc khác: Việc sử dụng một số loại thuốc bổ hoặc thuốc chữa bệnh như thuốc lợi tiểu, Aspirin, thuốc ức chế hệ miễn dịch Cyclosporine, thuốc Levodopa có tác dụng hỗ trợ dẫn truyền thần kinh để trị bệnh Parkinson…cũng là nguyên nhân gây ra bệnh gout.

ĐỌC NGAY: Gout Đỗ Minh – Bài thuốc BÍ TRUYỀN 150 năm hỗ trợ điều trị dứt điểm bệnh gout bằng thảo dược tự nhiên

Bệnh gout có lây nhiễm hay di truyền không?

  • Do quá trình rối loạn chuyển hóa làm ảnh hưởng đến các cơ quan khá như tim mạch, thận, gan, mắc bệnh tiểu đường…cũng chính là nguyên nhân gây ra bệnh gout cao gấp 3 lần so với những người có sức khỏe bình thường.
  • Do thực hiện cấy ghép nội tạng: Việc thực hiện cấy ghép một cơ quan nào đó vào trong cơ thể sẽ gây ra các phản ứng đào thải, dẫn đến rối loạn hoặc ức chế khả năng loại trừ axit uric ra khỏi cơ thể của thận.
  • Do yếu tố di truyền: Theo các nghiên cứu về bệnh gout cho thấy bệnh gout có liên quan đến yếu tố di truyền. Nếu trong gia đình có người mắc bệnh gout thì nguy cơ di truyền cho thế hệ sau là hoàn toàn có thể xảy ra.

Vậy bệnh gout có lây nhiễm không?

Sau khi đã hiểu được bản chất của bệnh gout thì có lẽ chúng ta cũng đã có câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi “bệnh gout có lây nhiễm hay không?”. Và câu trả lời chính là bệnh gout hoàn toàn không có khả năng lây nhiễm từ người này sang người khác.

Nếu cơ thể của bạn không bị tăng quá trình tổng hợp sản sinh ra axit uric và chức năng thận cũng đang hoạt động tốt, có khả năng đào thải lượng axit uric dư thừa ra khỏi cơ thể dễ dàng thì chắc chắn bệnh gout sẽ không có đủ điều kiện để hình thành và gây ra các cơn đau khó chịu.

Bệnh gout có lây nhiễm hay di truyền không?
Bệnh gout là bệnh lý hoàn toàn không có khả năng lây nhiễm từ người này sang người kia

Tóm lại, có thể chắc chắn rằng nếu chẳng may mắc bệnh gout thì đó là do chính bản thân của  người bệnh chứ không phải do lây truyền từ người khác. Vì vậy, những người bình thường không mắc bệnh có thể yên tâm khi tiếp xúc, giao tiếp với những người mắc bệnh gout.

Bệnh gout có di truyền không?

Như những thông tin cơ bản phía trên cho thấy, ngoài những yếu tố khách quan thì bệnh gout còn mang yếu tố chủ quan. Hiện nay, bệnh gout được chia làm 2 thể chính gồm thể nguyên phát và thể thứ phát, trong đó bệnh gout thể nguyên phát chiếm đến 95%. Ngoài ra, còn một dạng nữa đó là bệnh gout bẩm sinh, tức là vừa sinh ra là đã có chỉ số axit uric cao bất thường, tuy nhiên dạng này rất hiếm gặp.

Vì vậy, đối với bệnh gout nguyên phát chính là bệnh lý có liên quan đến yếu tố di truyền. Theo một nghiên cứu gần đây cho thấy nếu bố mẹ bị bệnh gout thì nguy cơ ở thế hệ con cái sẽ có nguy cơ mắc bệnh với tỷ lệ là 20%.

Tuy nhiên, sự di truyền của bệnh gout có thể gây ảnh hưởng đến tất cả các thành viên trong gia đình hay không thì rất khó để xác định chính xác. Ngoài ra, yếu tố di truyền bệnh gout đối với nam giới và nữ giới cũng sẽ rất khác nhau. Cụ thể, yếu tố di truyền ở nam giới thường chỉ khoảng 1/3 còn ở nữ giới là 1/5.

Trong trường hợp bạn có một người anh em song sinh bị bệnh gout thì nguy cơ bạn mắc bệnh gout sẽ cao gấp 8 lần, trong khi cha mẹ di truyền sang cho con cái chỉ có nguy cơ gấp 2 lần.

Hiện nay, các nhà khoa học cũng đang hết sức nỗ lực nghiên cứu để tìm ra loại gen thể hiện sự di truyền này. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 5 gen được phát hiện có liên quan đến bệnh gout gồm HGPRT1, 1 gen tại gan Glc6 – photphat và 3 gen có trong tinh hoàn PRPPs1, PRPPs2, PRPPs3.

TÌM XEM: Chữa bệnh Gout bằng thảo dược tự nhiên – hiệu quả BẤT NGỜ, đã được kiểm chứng từ +150.000 người bệnh

Bệnh gout có lây nhiễm hay di truyền không?

Kết quả nghiên cứu này có tác dụng quan trọng nhằm giúp hỗ trợ việc phát hiện bệnh sớm và chữa trị dứt điểm bệnh gout ngay từ đầu.

Vì vậy, nếu trong gia đình của bạn có người thân là ông bà, bố mẹ hay anh chị em mắc bệnh gout thì hãy thường xuyên đi xét nghiệm chẩn đoán bệnh gout như xét nghiệm máu, xét nghiệm dịch khớp…để kiểm tra nồng độ axit uric nhằm phát hiện bệnh sớm.

Tuyệt đối không được lơ là và chủ quan trước những dấu hiệu dù là nhỏ nhất, chẳng hạn như đau nhức ngón chân cái, ban đêm đau nhiều và lan dần sang nhiều vị trí khác.

Các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra khi mắc bệnh gout

Việc lơ là khi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh sẽ khiến bệnh âm thầm diễn tiến nghiêm trọng và khi chuyển sang giai đoạn bệnh gout mạn tính sẽ kéo theo nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm như:

  • Gây ức chế sự hoạt động, thậm chí là gây tàn phế khớp, dẫn đến tàn tật vĩnh viễn.
  • Làm suy giảm chức năng thận, hình thành sỏi thận, về lâu dài gây suy thận nặng.
  • Người bệnh có thể đột quỵ bất kỳ lúc nào.

Các giai đoạn chuyển biến của bệnh gout:

Bệnh gout có lây nhiễm hay di truyền không?
Biến chứng của bệnh gout cực kỳ nguy hiểm, có thể gây biến dạng khớp, tàn phế, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời
  • Khi bệnh gout ở giai đoạn cấp tính là nhẹ nhất, chỉ gây ra các cơn đau nhức vùng khớp bị tổn thương. Các cơn đau thường xuất hiện vào ban đêm và xảy ra đột ngột, rất dồn dập sau đó thì giảm bớt những vẫn còn âm ỉ, gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của người bệnh.
  • Thông thường, một cơn đau gout cấp tính thường diễn ra trong vòng 7 – 10 ngày rồi sẽ biến mất hẳn. Có khi phải đến 1 – 2 năm sau mới tiếp tục tái diễn trở lại nhưng báo hiệu tình trạng bệnh đã nghiêm trọng hơn nhiều so với ban đầu. Lúc này, nếu không bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính.
  • Tại vị trí các khớp bị tổn thương khi không được điều trị về lâu dài sẽ bị biến dạng, tê liệt, mất hoàn toàn chức năng vận động của khớp. Có nhiều trường hợp quá nặng khi đưa đến bệnh viện bắt buộc phải phẫu thuật cắt bỏ chi để giữ tính mạng.

GỌI MIỄN PHÍ NHẬN TƯ VẤN VỀ BỆNH GOUT 

Biện pháp dự phòng bệnh gout ai cũng nên biết

Có thể thấy, bệnh gout là bệnh lý rất nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời. Do đó, để giảm thấp nhất nguy cơ mắc bệnh thì mỗi người trong chúng ta cần duy trì một lối sống khoa học và ăn uống lành mạnh. Cụ thể như sau:

  • Hạn chế ăn những loại thực phẩm giàu đạm, có chứa nhiều nhân purin như thịt đỏ (thịt bò, thịt heo, thịt chó, thịt cừu, thịt dê…) thay vào đó là các loại thịt trắng như (thịt gà, thịt ngỗng, thịt ngan, cá…), nội tạng động vật (gan, tim, cật, phổi…), hải sản (tôm, cua, ghẹ, mực, ốc…)
  • Không sử dụng quá nhiều rượu bia, các chất kích thích, đồ uống có cồn hay có gas.
  • Bổ sung nhiều rau xanh, củ, quả, trái cây tươi như dưa leo, cải xanh, bắp cải, cà tím, củ cải, bí xanh, chuối, ổi, táo, cherry, dưa hấu…
Bệnh gout có lây nhiễm hay di truyền không?
Chủ động thực hiện các biện pháp dự phòng, ăn uống sinh hoạt khoa học, xét nghiệm máu để kiểm tra chỉ số axit uric để giảm nguy cơ mắc bệnh gout
  • Không nên ăn quá mặn, tránh nêm nếm nhiều muối khi chế biến thức ăn. Bởi muối có khả năng làm ức chế quá trình đào thải axit uric qua thận.
  • Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học, giữ cân nặng trong mức ổn định và kiểm soát dài lâu, tránh gây thừa cân béo phì.
  • Nếu các cơn đau gout xuất hiện hãy kết hợp sử dụng thuốc trị bệnh gout như thuốc ức chế tổng hợp và tăng đào thải axit uric trong máu như Allopurinol, Probenecid…và thuốc giảm đau như Colchicine, thuốc chống viêm không steroid…theo chỉ định của bác sĩ.
  • Nếu không muốn sử dụng thuốc Tây vì sợ tác dụng phụ thì có thể áp dụng các bài thuốc Đông y hoặc các loại thảo dược thiên nhiên lành tính. Tuy nhiên, dù an toàn nhưng các bài thuốc này sẽ phải mất nhiều thời gian chữa bệnh hơn.

Tóm lại, có thể thấy rằng bệnh gout hoàn toàn không có khả năng lây lan và mang đặc tính di truyền qua các thế hệ. Do đó, hãy chủ động bảo vệ bản thân và người thân bằng việc sinh hoạt, ăn uống khoa học, lành mạnh để bệnh không có điều kiện hình thành và phát triển. Đồng thời, kết hợp sử dụng thuốc điều trị nếu trong trường hợp phát hiện bệnh để phòng ngừa biến chứng có thể xuất hiện.

Với lịch sử hình thành gần 3 thế kỷ, bài thuốc nam gia truyền GOUT ĐỖ MINH của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường đang là một trong những lựa chọn tốt hàng đầu dành cho bệnh nhân gout không nên bỏ qua.

Bài thuốc Gout Đỗ Minh kế thừa tinh hoa y học dân tộc, triệt tiêu bệnh Gout từ GỐC đến NGỌN, PHÒNG NGỪA TÁI PHÁT

Giá trị cốt lõi của bài thuốc Gout Đỗ Minh là được nghiên cứu và bào chế từ hàng chục loại dược liệu quý khác nhau trong kho tàng thuốc của Việt Nam. Bài thuốc phát huy tác dụng vượt trội với liệu trình “3 trong 1”:

ĐỌC NGAY: Gout Đỗ Minh tiên phong chữa bệnh gout bằng thảo dược tự nhiên, an toàn và không tác dụng phụ

Với liệu trình nêu trên, bài thuốc không chỉ tập trung loại bỏ các triệu chứng của Gout mà còn hỗ trợ bổ thận, bổ gan, giúp ngăn ngừa bệnh quay trở lại. Đặc biệt, đối với mỗi bệnh nhân có mức độ bệnh khác nhau, các lương y nhà thuốc sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp, gia giảm liều lượng giữa các bài thuốc nhỏ sao cho chuẩn nhất, giúp phát huy tác dụng chữa bệnh vượt trội nhất.

Hiệu quả điều trị thực tế cho thấy, hơn 95% bệnh nhân nhận kết quả tích cực sau 1 – 3 tháng dùng thuốc, một bộ phận nhỏ cần thời gian đến 4 – 6 tháng để điều trị dứt điểm do tình trạng bệnh mãn tính, ở mức độ nặng.

Nhận xét về hiệu quả của bài thuốc Gout Đỗ Minh, Thầy thuốc Ưu tú, Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn cho biết: “Trong YHCT hiện nay, hiếm có bài thuốc nào giữ nguyên được cơ chế điều trị bệnh như Gout Đỗ Minh. Bài thuốc làm tốt nhiệm vụ vừa TẤN CÔNG vừa PHÒNG THỦ giúp chữa bệnh từ gốc tới ngọn, phòng ngừa tái phát. Mấu chốt chính nằm ở cách chia nhỏ liệu trình và ứng dụng liệu trình chuyên biệt của đơn vị này.

Rất nhiều người bệnh cũng phản hồi về hiệu quả của bài thuốc và tỏ thái độ bất ngờ với liệu trình đặc biệt của bài thuốc Gout Đỗ Minh:

  • Chú Đỗ Văn Nho (62 tuổi, Hà Đông, Hà Nội): “Ban đầu nghe bác Tuấn bảo sẽ kê cho tôi liệu trình có 3 bài thuốc khác nhau là tôi cũng giật mình, nghĩ sao mà lại lấy nhiều thuốc thế, hay là lại có chiêu trò để nâng tiền ở đây (cười). Nhưng sau khi ngồi nghe bác phân tích kỹ lưỡng lý do, mục đích phải uống thuốc như thế, tôi mới bắt đầu nguôi rồi cũng tin tưởng, lấy về dùng thì phải công nhận, hiệu quả rõ rệt hơn so với những thuốc tôi đã từng dùng trước đây.”

  • Anh Nguyễn Lê Hoàng (40 tuổi, Hà Nội): “Suốt bao năm dùng thuốc, tôi chưa từng thấy ở đâu lại phải dùng nhiều bài thuốc nhỏ như Gout Đỗ Minh. Ban đầu nghe cũng bán tín bán nghi nhưng rồi cuối cùng nghe phân tích, tư vấn xong thì cũng lại xuôi xuôi đồng ý mua thuốc. Thật sự thấy rất may mắn vì tôi đã trao niềm tin và lựa chọn bài thuốc Gout Đỗ Minh.

THAM KHẢO: QUý ông tứ tuần chữa khỏi bệnh gout sau thời gian dài “sống chung với lũ”

Bên cạnh liệu trình đặc biệt, có 1-0-2 nêu trên, bài thuốc Gout Đỗ Minh còn được đánh giá cao bởi những ưu điểm dưới đây:

  • 100% thảo dược được dùng để bào chế bài thuốc Gout Đỗ Minh đều được Đỗ Minh Đường cam kết về nguồn gốc xuất xứ và chất lượng. Toàn bộ đều được ươm trồng trực tiếp tại vườn thảo dược đạt tiêu chuẩn GACP – WHO của Bộ Y tế. Vì thế, suốt 3 thế kỷ ứng dụng thuốc chữa bệnh, chưa từng có bất kỳ trường hợp bệnh nhân nào gặp tác dụng phụ.
  • Bên cạnh thuốc dạng thang thô phải đun sắc, hiện đơn vị có hỗ trợ bệnh nhân sắc thuốc sẵn thành dạng cao đặc tiện ích hoàn toàn miễn phí. Dạng thuốc mới giúp tăng khả năng hấp thu thuốc, đồng thời tiết kiệm thời gian khi dùng.

Bên cạnh bài thuốc Gout Đỗ Minh, nếu bệnh nhân có điều kiện, có thể tham khảo và dùng kết hợp thêm bài thuốc ĐỖ Minh Quốc Tửu. Đây là bài thuốc ngâm rượu được mệnh danh là “thần dược”, sở hữu nhiều ưu điểm và công dụng khác nhau đối với sức khỏe người dùng. Trong đó có tác dụng cường gân mạnh cốt, phục hồi chức năng sụn khớp hiệu quả.

Gout Đỗ Minh là bài thuốc ĐỘC QUYỀN của Đỗ Minh Đường, nếu quý vị có nhu cầu sử dụng, vui lòng liên hệ theo các hình thức DUY NHẤT dưới đây để được hỗ trợ tốt nhất:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

10 Cách giảm axit uric trong máu an toàn nhanh chóng

Hạn chế thực phẩm giàu purin, uống đủ nước, kiểm soát cân nặng, bổ sung vitamin C,... là một số cách giảm axit uric trong máu an toàn và nhanh...

Người mắc bệnh gout ăn được thịt gì là thắc mắc chung của nhiều người

Người mắc bệnh gout ăn được thịt gì?

Gout là bệnh rối loạn chuyển hóa liên quan đến chế độ ăn uống, người bệnh gout cần phải xây dựng chế độ ăn uống khoa học, kiên nhiều loại...

Mẹo dân gian chữa bệnh gout bằng củ ráy và chuối hột

Hướng dẫn chữa bệnh gout bằng củ ráy và chuối hột đúng cách

Chữa bệnh gout bằng củ ráy và chuối hột là một trong mẹo dân gian được nhiều người áp dụng. Mặc dù chưa có bất kỳ bằng chứng khoa khọc...

10 Loại nước uống rất tốt cho người bị bệnh gout

Bổ sung các loại nước uống tốt cho người bị bệnh gout có thể tăng đào thải axit uric và hạn chế hình thành sỏi urate ở cơ quan bài...

Người mắc bệnh gout nên bổ sung 15+ loại rau quả sau

Rau củ, trái cây chứa thành phần dinh dưỡng dồi dào, đa dạng nhưng không làm tăng nồng độ axit uric trong máu. Bên cạnh đó, một số loại rau,...

Cách chữa bệnh gút bằng gừng và những điều cần lưu ý

Mẹo dân gian chữa bệnh gút bằng gừng đơn giản dễ làm

Chữa bệnh gút bằng gừng là phương pháp đơn giản, dễ làm lại mang đến tác dụng khá tốt. Vậy vì sao có thể dùng gừng chữa bệnh gout? Cách...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn